Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Huấn Xã Hội CG
GIÁO HUẤN XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI VỀ HÔN NHÂN, GIA ĐÌNH VÀ QUỐC GIA

 


 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 


 

Nhân đọc cuốn sách của Giáo sư Anthony Esolen nhan đề Tái xác định Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo: Bảo Vệ những Giáo Huấn đích thực của Giáo Hội về Hôn Nhân, Gia Đình và Quốc Gia” do Sophia Institue Press xuất bản năm 2014, đề cập đến những vấn đề căn bản như Thiên Chúa, Bàn Tinh con người và Xã Hội, người viết xin được lược thuật những điều căn bản ấy theo như Esolen cắt nghĩa.

 

Vì giáo huấn Công Giáo về xã hội thường bị diễn nghĩa sai lầm, nên giáo sư Esolen đã phải coi lại rồi suy tư dựa trên những nguyên tắc đầu tiên của Giáo Hội qua những bản văn của Giáo Hoàng Leo XIII.


 

NHỮNG SUY TƯ VỀ TƯ TƯỞNG CỦA ĐỨC LEO XIII

 

Sự thực căn bản nhất về con người là chúng ta đã được Thiên Chúa tạo dựng nên giống như hình ảnh Người. Không biết đến sự nối kết ấy với đời sống vĩnh cửu của chúng ta là chúng ta đã đánh mất quan niệm về tốt xấu, phải trái như đức Leo  XIII đã tuyên bố.

 

Ai tin có Thiên Chúa và những luật tự nhiên thì sẽ nhận thức được rằng đời sống con người là thánh thiêng, hôn phối là bản giao kèo giữa người nam và người nữ, và con cái thì thuộc về cha mẹ.

 

Lý trí mà không có đức  tin -Esolen cắt nghĩa- thì chỉ là loại lý trí què quặt và nếu phát triển thì nó sẽ bị méo mó trở thành kỳ quái và tàn ác, được linh động hóa bởi kiêu hãnh và đam mê”.

 

Esolen tiếp tục suy nghĩ về ý nghĩa thực sự của tự do con người. Tự do chỉ có nghĩa khi nó giúp chúng ta hoàn thành sự toàn hảo của con người. Ông quả quyết: “Tự Do là một khả năng không cản trở chúng ta chu toàn mục đích tối hậu mà Thiên Chúa ban cho chúng ta.”

 

Tôn giáo cũng giúp cho quốc gia giữ đúng vị trí của nó là phụ thuộc vào số mệnh cao cả của con người.


 

HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

 

Về hôn nhân, Esolen cho rằng ngay cả Aristote cũng phải công nhận gia đình là trên hết, và là nền móng của quốc gia xã hội.

 

Xã hội -đến lượt mình- sẽ bảo vệ và khuyến khích hôn nhân và gia đình. Ngược lại nếu luật lệ làm suy yếu hôn nhân thì xã hội dân sự và Giáo Hội sẽ bị tổn thương.
 

“Luật lệ công minh -Esolen phê phán- sẽ giúp chúng ta theo đuổi những nhân đức cao cả, trong khi đó luật lệ bất chính bất công sẽ cản trở con người thi hành điều thiện, khuyến khích làm điều ác và chiều theo thói hư tật xấu.”

 

Đức Leo nói:

 

Luật lệ xấu cho phép người ta ly dị, giống như thân cây bị mối mọt ăn không thể sinh hoa trái tốt. Tương tự như vậy những ai quay lưng lại với giáo huấn của Giáo Hội về gia đình thì là kẻ chống lại xã hội / phi xã hội và trở thành ích kỷ, chỉ biết có mình mà thôi.

 

Con người ích kỷ, phi xã hội và ly dị sẽ làm tổn thương ý nghỉa của trách nhiệm công dân và tình yêu tha nhân. Esolen so sánh bổn phận của gia đình giống như bộ xương trong cơ thể con người.

Do đó, chúng ta không thể nói về một xã hội thực sự, về nền kinh tế hay sự nghèo khổ, về đạo đức sắc dục mà lại không nói về gia đình.

Esolen cũng để ý đến giảng huấn của Đức Leo XIII về việc làm và quyền tư hữu. Quyền tư hữu không thể dựa trên căn bản luật kinh tế mà phải dựa trên bản tính con người và nhu cầu cần phải có để bảo đảm đời sống gia đình.

 

“Chỉ có con người có thể làm chủ, bởi vì chỉ có con người gắn bó chặt chẽ sự tạo dựng của họ với dấu ấn của họ, không phải đơn thuần là sức lao động của họ mà là của chính con người họ đang trú ẩn ở trong và bên kia thời gian.”

 

“Sức lao động của con người -ông nói thêm- phải được tôn trọng, không phải vì nó là lao động, nhưng vì nó thuộc về con người.”

 

Esolen tiếp tục xét đến một số vấn đề do sức lao động tạo ra như việc trả lương cho công nhân một cách công bằng và hợp lý.“Thật là vô lý và bất công, khi con người bị sử  dụng như một cái máy.”

 

Ông cũng để ý đến tư tưởng của Đức Leo XIII là trong xã hội, người giàu và kẻ nghèo không thể tách rời khỏi nhau. Họ có những lợi ích hỗ tương và tình thương yêu nhau.


 

QUỐC GIA VÀ GIÁO HỘI

 

Thời gian rất gần đây, Esolen đã phê phán khá gay gắt nhà nước khi họ ép buộc, đẩy Giáo Hội và các tổ chức bác ái ra khỏi học đường, bệnh viện, các cơ quan nhận con nuôi và nhiều hoạt động tình thương khác.

 

Đúng ra, nhà nước -Đức Leo giảng giải- phải tuân giữ và ủng hộ luật luân lý đạo đức. Ngài cũng ám chỉ những điều gọi là nguyên tắc phụ, nghĩa là nhà nước phải tôn trọng bổn phận và quyền lợi của gia đình và các tổ chức hay cộng đồng địa phương.

 

Trong phần kết luận, Esolen đã nhấn mạnh đến bổn phận chính của tôn giáo, đặc biệt là phép Thánh Thể.

 

Đức Leo XIII nói: “Sự tôn sùng chân thành Bí Tích Thánh Thể sẽ mang lại  sự hiệp nhất mọi người với nhau nhờ tuân giử 3 nhân đức: Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.”

 

Trong một vài phê phán về xã hội hiện nay, những bình luận của Esolen đã nói lên nội dung  cuốn sách của Robert Bellah “Habits of The Heart”, và của Robert Putnam “Bowling Alone”. Cả hai cuốn sách này đều diễn tả sư phân tán của xã hội, sự đổ vỡ nơi những cộng đồng địa phương và sự bành trướng của cá nhân chủ nghĩa.

 

Esolen thực sự đã giúp chúng ta ôn lại giáo huấn xã hội của Giáo Hội, được gói ghém trong những bản văn của đức Leo XIII, đồng thời cũng rất hứng thú được coi lại những tài liệu của thế kỷ tiếp nối hoặc hơn nữa, có lẽ trong tương lại Esolen sẽ đề cập đến vấn đề này nữa trong một quyển sách sắp tới.

 

Fleming Island, Florida

Jan. 15,  2015

NTC


 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!