Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
PHIẾM ĐÀM NGÔI ĐỀN THỜ CHÚA XÂY LẠI TRONG BA NGÀY VÀ BÀI THƠ QUI GIA CỦA ĐỖ MỤC…

 


 

Không biết có phải ngẫu nhiên không mà khi đang nghĩ đến Ngôi Đền Thờ Chúa tuyên bố xây dựng lại trong ba ngày … thì đầu óc lại nhớ ngay đến bài thơ Qui Gia của Đỗ Mục :


 

  Trĩ tử khiên y vấn

        Qui gia hà thái  trì

        Cộng thuỷ tranh tuế nguyệt

        Dinh đắc mấn như ti


 

Có người dịch là :


 

  Thằng bé níu áo hỏi :

        Sao về nhà quá muộn ?

        Tranh với ai năm tháng ,

        Để tóc trắng như tơ ?


 

“ Sao về nhà quá muộn ?” . Ư ử ngâm nga câu hỏi da diết này ở cái tuổi thất thập với mái tóc bồng bềnh sương khói  mà lòng ngậm ngùi : ngậm ngùi không phải vì tiếc nuối chi , nhưng ngậm ngùi vì nhiều nhiều tâm tư , nhiều nhiều ray rứt …


 

“ Tranh với ai năm tháng …Để tóc trắng như tơ ?”. Cũng là một câu hỏi nhưng là để trách nhẹ , là để hờn dỗi chút chút … và diễn tả một niềm vui : niềm vui vì tuy có “ quá muộn ” đó … nhưng dù sao cũng  “ qui gia ” , dù sao cũng “ về nhà ”  …


 

Chúa tuyên bố : “ Cứ phá huỷ Đền Thờ này đi  … Nột trong ba ngày , Ta sẽ dựng lại …” .


 

46 năm trường miệt mài và cật lực với không biết bao nhiêu là công sức , tiền của và trí óc , ngôi Đền Thờ Giê-ru-sa-lem mới hình thành …Vậy mà chỉ ba ngày thôi sao ??? Không thể được … Chắc chắn không thể được !!!


 

Chắc chắn không thể được nên … chỉ “ khi Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới hiểu rằng : Người có ý nói : Đền Thờ là thân xác Người!”


 

Vâng , thời gian trong mộ chỉ ba ngày … và –  “  Sáng  sớm ngày thứ nhất trong tuần lúc trời còn tối , bà Maria Magdala đi đến mộ , thì thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mồ …”  ( Gio 20 , 1) – mộ trống !


 

Ngôi Đến Thờ này mới quan trọng …


 

Đền Thờ Giê-ru-sa-lem không còn nữa  … và hằng ngày  - ở  “ bức tường  than khóc” – vẫn tràn ngập những mảnh giấy mang nhiều nguyện ước …


 

Rất nhiều những ngôi nhà thờ xây dựng một thủa nào nay đã xuống cấp hoặc trở nên chật hẹp …


 

Người ta nói đến những công trình thế kỷ … nhưng ở Việt Nam , những công trình ấy hiếm hoi … Đời thì xây dựng như cái cớ để tính toán những chuyện khác … nhìn thấy mà cứ như là không nhìn thấy …Đạo thì xây dựng để thờ phượng … nhưng  không phải không có những công trình có vẻ như cũng muốn để tôn vinh … hay phô trương …


 

Người có ý nói : Đền Thờ là thân xác Người ! 


 

Đền Thờ này vĩnh viễn : vĩnh viễn ở chỗ  chết   và  sống lại


 

Vẫn là thân xác ấy trước khi chết … nhưng lại sừng sững “ giữa các ông và  nói : bình an cho các con” … trong khi “ nơi các môn đệ ở , các cửa vẫn  đóng kín …”  ( Gio 20 , 19) …


 

Dựa vào đó để mà tin tưởng rằng : Đến Thờ thân xác mình sẽ vĩnh viễn


 

Nếu có phải than khóc … thì không khóc thương một Đền Thờ … mà là khóc thương chính phận mình …


 

Chính vì thế mà “ Qui gia ” làm suy nghĩ …


 

  Thằng bé níu áo hỏi :


 

Không biết “ thằng bé ”  trong Đỗ Mục mặt mũi ra sao và có một vai trò nào với ông không … nhưng “ thằng bé ” trong tâm tưởng mình : nó mang dấu ấn của thời gian hay nó chính là thời gian … Thời gian không trẻ và không già … Con người thì từ trẻ đi đến già … Cái trẻ và cái già của một đời người trôi theo cái thuỷ , cái chung của thời gian …

Khi nhắc đến Di Lặc , người anh em đặt câu hỏi : Di Lặc là gì và như thế nào ?


 

Câu hỏi được đặt ra hôm trước thì ngay hôm sau – trong một buổi họp mặt – lại được gặp thầy Hoài Nhân , một vị giảng sư ở Trường Cao Đẳng Phật Học Ninh Thuận …Cùng đốt điếu thuốc và nhắp ly “ cà-phê … phái nam ” ở mười lăm phút giải lao , mình tận dụng cật vấn liền : mình mê Di Lặc là mê miệng cười và cái bụng thanh thản thôi … chứ biết nhiều về Ngài thì không…Vậy Ngài là sao ?


 

Cũng rất vắn gọn , thầy thoáng qua đôi ba điều : Trong kinh kệ có đề cập đến Ba Đời Chư Phật : Thích Ca Mâu Ni – Phật A Di Đà – Phật Di Lặc…Thích Ca Mâu Ni là nhân vật lịch sử … A Di Đà ( không biết có phải Như Lai  không !) có lẽ  là cái kiếp hôm nay của Phật – và Di Lặc là tương lai : tương lai của giải thoát là thanh thản , là tươi mát , là siêu thoát , là có thể cười và cười toét miệng …Bởi vì trong bài chia sẻ , ở câu kết , mình có nói rằng : bản thân tôi , xin chỉ có miệng cười Di Lặc để gửi đến mọi người…Một người anh em không đạo nào hết hỏi mình : miệng cười Di Lặc là sao ? Mình hăng hái thuyết …Anh ta gật gù … Cũng “ hoằng pháp lợi sanh ” đấy chứ …


 

Xin trả lại “ thằng bé”  của Ông Đỗ Mục cho Ông … nhưng “ thằng bé thời gian” của mình thì hình như vẫn cứ níu áo mình mà hỏi :


 

  Sao về nhà quá muộn ?


 

Ừ nhỉ , sao mình lại về nhà mình muộn màng như thế : cái nhà thân xác này, cái nhà Giáo Hội này


 

Có gì thân thiết , gần gũi với mình hơn cái thân xác của mình … Nó là nhà… nhưng không biết đã bao giờ mình đặt chân vào đó chưa ??? Dĩ nhiên là cùng ăn , cùng ngủ , cùng chơi và cùng làm việc … nhưng hình như mình vẫn ở bên ngoài cái “ mobihome ”  của mình … và không biết gì nhiều lắm về nó … Nếu biết , chắc mình đã trang trí cho nó đẹp mắt , thoáng đãng , có màu xanh và có không khí … chứ đâu đến nỗi để cho nó bề bộn , ngổn ngang , chật chội và bí bì bì như thế này … Ôi ! “ Sao về nhà quá muộn !”…


 

Cái nhà Giáo Hội của mình : thì mình ở trong nó và ở giữa nó mà … Ở trong nó , ở giữa nó và ở cùng mọi người khác nữa …Nó không là chung cư…Nó là NHÀ …Và đương nhiên mọi người chung quanh không là cư dân chung cư , phòng ai nấy ở …Quý lắm là có cho nhau một lời chào và một nụ cười xã giao …Không , nó là nhà và – vì thế - những người ở chung thì giây mơ rễ má với nhau …Diễn tả gì gì đi chăng nữa thì cũng đi đến chuyện “ tứ  đại đồng đường”  và “ huynh đệ thủ túc”  … Chưa nhận ra … thì có nghĩa là mình vẫn ở ngoài nhà … Ôi ! “ Sao về nhà quá muộn ! ”


 

  Tranh với ai năm tháng ?


 

Tranh với ai nhỉ ? Phải chăng tranh với chính mình ? Tranh giữa cái “ tôi”  trong căn nhà đẹp , thoáng , xanh và mát … với cái “ tôi”  trong căn nhà bề bộn, ngổn ngang , chật chội …


 

Tranh với ai nữa ? Cũng là tranh với chính mình ! Tranh giữa cái “ tôi là tôi”  và “ tha nhân là tha nhân”   …


 

  Để tóc trắng như tơ !


 

Tóc trắng lắm rồi … và nuôi tóc dài nữa … nên màu trắng càng bạc …Trắng và bạc … để thấm thía câu chuyện  “ phá huỷ Đền Thờ này đi” để có thể xây lại …


 

Giữa bàng bạc của không gian đêm , Ông Đỗ Mục  ơi , xin cho phép tôi được ngâm nga :


 

  Trĩ tử khiên y vấn

    Qui gia hà thái trì

    Cộng thuỷ tranh tuế nguyệt

    Dinh đắc mấn như ti


 

    Thằng bé níu áo hỏi :

    Sao về nhà quá muộn ?

    Tranh với ai năm tháng ,

    Để  tóc trắng như tơ ?


 

Lm Giuse  Ngô Mạnh Điệp .

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!