Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
HỒI GIÁO LÀ TÔN GIÁO HÒA BINH HAY CHIẾN TRANH?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 Những năm gần đây, chiến tranh, bạo động và khủng bố xẩy ra có vẻ thường xuyên trên thế giới và ở Trung Đông mà phần lớn liên hệ tới Hồi Giáo. Người ta đặt vấn đề Hồi Giáo có phải là tôn giáo hòa bình hay chiến tranh?

 Những người nói Hồi Giáo là tôn giáo hòa bình thường nêu những câu trong kinh Quran để chứng minh cho quan điểm của mình, như:

* “Trong tôn giáo không có việc nổi hứng” (Surah 2:256)[1]. Câu này thường được nhắc tới để cho rằng Hồi Giáo không cưỡng bách ai theo đạo Hồi hay ngăn cản ai bỏ đạo Hồi đi theo đạo khác.

* “Bất cứ ai giết một người, trừ khi thi hành hình phạt vì tội giết người hay hành động tàn ác đê hèn ở trên đời, sẽ bị coi là giết loài người; và bất cứ ai cứu mạng sống một người sẽ được coi là cứu mạng sống cả loài người”(Surah 5:32)[2]. Câu này được nêu ra để chứng tỏ Hồi Giáo kết án bạo động và bảo vệ con người, coi mạng sống con người là cao quí.

* “Hãy nói, hỡi các người ngoại đạo (không phải là tín đồ Hồi Giáo), Ta không bao giờ tôn thờ điều các ngươi tôn thờ, cũng như các ngươi không bao giờ tôn thờ điều Ta tôn thờ. Các ngươi có tôn giáo của các ngươi và Ta có tôn giáo của ta”(Surah 109:1-6)[3]. Câu này được trích ra để chứng minh Hồi Giáo chấp nhận niềm tin của những người khác và cách hành đạo của họ.

* “Nếu họ có khuynh hướng hoà bình, hãy sống hòa bình với họ, và hãy đặt tin tưởng của bạn nơi Allah. Chắc chắn Ngài là đấng nghe mọi sự và biết mọi sự”(Surah 8:61)[4]. Trích câu này là để chứng tỏ Hồi Giáo dạy người ta sống chung hòa bình với mọi người.

 Có người nói từ Hồi Giáo có nghĩa “Hòa Bình” nhưng thực ra không phải vậy. Hồi Giáo có nghĩa “qui phục”-qui phục Allah là Chúa của Hồi Giáo. Ý nghĩa từ ‘tín đồ Hồi Giáo’ (muslim) là người thực hành đạo Hồi, là “người qui phục”- người qui phục Allah và tôn giáo của ngài.

 Những câu trích dẫn ở trên xem ra có vẻ rõ ràng và công bằng. Những điều mà kinh Quran hiện chỉ dạy thì không thẳng như vậy. Có hàng chục câu, trong đó có một số câu được lấy ra từ đầu đề chính nói về “Cảm tử quân Hồi Giáo trên quan điểm toàn thế giới/ The Jihadist Worldview” đã cổ võ chiến tranh, bạo động và khủng bố tàn ác.

 Như vậy là có sự lẫn lộn, nghi hoặc, trái ngược nhau trong vấn đề giữa lý thuyết và thực tế? Nghi ngờ nằm ở chỗ thời gian và hoàn cảnh kinh Quran được viết ra. Muhammad, người sáng lập đạo Hồi, thì không biết chữ. Vậy ông không thể viết ra lời trong kinh Quran được. 114 chương của kinh Quran, gọi là surahs, ghi lại những điều gọi là linh hứng của Muhammad do Allah mặc khải cho trong khi ông xuất thần. Sau này các đệ tử và những người theo ông ta nhớ lại và viết xuống. 

 Những năm sau khi Muhammad chết ( 632 A.D.), các đồng chí rất thân cận của ông góp nhặt lại viết thành kinh Quran, mà tín đồ Hồi Giáo coi như những lời thánh có uy quyền của Allah.

 Tuy nhiên, không như Kinh Thánh, kinh Quran không tổ chức viết theo lịch sử, thời gian và chủ đề, mà theo số lượng (chiều dài) của các chương từ dài nhất đến ngắn nhất, bất kể nội dung và thời gian tính của nó. Vậy, khi có những câu ý nghĩa đối nghịch nhau thì không ai có thể nói là câu này viết trước câu kia viết sau. Do đó không thể có “một kết luận” về một vấn đề nào cả.

 Những mâu thuẫn đối nghịch nhau như vậy đã cho ra một giáo lý đạo Hồi loại trừ, nghĩa là những câu trước bị loại bỏ hay bị thay thế bởi những câu sau. Giáo lý này dựa trên hai câu dưới đây mà tín đồ Hồi Giáo tin rằng đã được Allah mặc khải để cho vào kinh Quran:

  *Nếu Chúng Tôi bỏ trừ một câu hay là quên nó đi, Chúng tôi sẽ thay thế nó bằng một câu khác hay hơn hoặc tương tự như vậy. Bạn có biết rằng (Allah) có quyền lực trên hết mọi sự không?” (Surah 2:106)[5]

*Khi Chúng Tôi thay đổi một câu bằng một câu khác, (Allah) biết rất rõ điều mà Ngài tỏ lộ), sách nói: ‘Ngươi (Muhammad) là một kẻ giả mạo.’ Thực vậy, đa số chúng chẳng hiểu biết gì cả” (Surah 16:101)[6]

 Các học giả Hồi Giáo và những thầy dạy thì biết rất rõ giáo huấn này, dù đôi khi họ tranh luận một cách công khai vì những ám chỉ bóng gió không thể khác hơn được –rằng Allah, còn lâu mới là thiên chúa toàn khôn và biết hết mọi sự, có thể và đã thay đổi ý nghĩ của mình về điều gọi là Thiên Chúa mặc khải cho Muhammad.

Vậy kết luận của giáo lý loại trừ khi đem ra thực hành là gì?

 Đa số học giả đã nghiên cứu kinh Quran tin rằng những câu trong Quran khuyên sống chung hòa bình và lòng khoan dung được viết trong những năm đầu của phong trào Muhammad khi ông ta và một số nhỏ đệ tử của ông không muốn gây hấn với kẻ thù còn đang mạnh và đông hơn. Nhưng khi Muhammad dần dần lấy được quyền lực và có nhiều tín đồ theo mình, những chương viết sau này lại cổ động chiến tranh, bạo động, hăm dọa và phong trào nô lệ lại tăng lên cho những ai chống đối ông.

 Vậy thì, những mặc khải sau này của Allah đã ra lệnh phải đánh nhau và chinh phục những kẻ “ngoại đạo” -không phải là tín đồ Hồi Giáo- để cho Hồi Giáo chiếm vị thế đứng đầu, thống lãnh mọi vùng đất mà họ chiếm được.

 Chúng ta thấy cái gì nổi bật nhất đang được chơi trên bàn cờ thế giới hiện nay ?

 

THÁI ĐỘ CỦA CÁC TIN ĐỒ HỒI GIÁO CHỪNG MỰC VỀ KHỦNG BỐ VÀ BẠO ĐỘNG

 Dưới đây là kết quả thăm dò ý kiến của các tín đồ Hồi Giáo có thái độ chừng mực / ôn hòa về hành đông khủng bố và bạo động. 

Dân số thế giới hiện nay chừng 7 tỷ người thì chừng 1/4 đến 1/5, tức 1.5 đến 1.6 tỷ người là tin đồ Hồi Giáo. Có người cho con số này cao hơn là 2 tỷ người.

Tôi quen khá nhiều người thuộc nhiều quốc gia ở Trung Đông, tôi thấy họ tiếp đãi và đối sử với tôi khá thân mật và chân tình, nhất là khi có dịp qua Jerusalem và những xứ lân cận đó. Tôi thấy họ tỏ ra muốn sống trong hòa bình. Tuy nhiên, cũng những người Trung Đông đó đối với những người Tây Phương thì lại khác hẳn. Một đêm kia, những cảm tử quân ôm bom tấn công 3 khách sạn Tây Phương, chỉ cách khách sạn tôi ở chừng 1 mile, làm chết và bị thương cả chục người.

 Vậy thử hỏi bao nhiêu người Hồi Giáo đồng ý và ủng hộ biến cố này? Đây là một câu hỏi có tính quyết định, bởi vì nếu cứ 1/10 những người Hồi Giáo trên thế giới làm theo lệnh của kinh Quran một cách sát nút, thì sẽ có ít nhất là 150 triệu người Hồi muốn chém giết hoặc yểm trợ hành động khủng bố giết người để nâng cao Hồi Giáo lên. Như tin tức gần đây ở Syria và Iraq cho thấy những tín đồ Hồi Giáo trẻ ở các quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Canada, Úc và Hoa Kỳ thường tụ họp, đổ xô về quốc gia Hồi Giáo để chiến đấu, xung phong làm cảm tử quân jihad.

Vì những xứ Hồi Giáo thường trải rộng trên khắp thế giới theo những địa dư và văn hóa khác nhau, nên khó có thể tổng quát hóa vấn đề niềm tin và thực hành đạo giáo liên quan đến lời truyền của kinh Quran. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò rộng rãi của Pew Research Center năm 2014 về thái độ của các tín đồ Hồi Giáo ở Trung Đông, Africa và Nam Á cho thấy họ coi rất trọng vấn đề này. Một số ý kiến có được trong cuộc thăm dò đó như sau:

 

· 10% dân Nigeria có thiện cảm với Boko Haram là phong trào Hồi Giáo khủng bố đã bắt cóc nữ sinh, cho nổ tung các nhà thờ và giết hàng loạt các tín đồ Kito giáo trong những năm gần đây.

 

· 11% - 25% người Hồi ở Jordan, Ai Cập và vùng Palestine, Nigeria và Nam Á có cảm tình ủng hộ quan niệm khủng bố của al-Qaeda.

 

· 8% - 41% dân Hồi ở Jordan, Ai Cập, Lebanon, vùng Palestine, Nigeria và Nam Á ủng hộ nhóm khủng bố Hezbollah, trong đó có 26% những người sống ở Gaza và 35% ở West Bank.

 

· 32% - 39% người Hồi ở Jordan, Ai Cập, Lebanon, Gaza và West Bank có cảm tình với quan điểm khủng bố của nhóm Hamas. Dân Hồi ở Nam Á và Nigeria có 8% - 29% ủng hộ Hamas.

 

· Câu hỏi là những vụ ôm bom tự tử hoặc những hình thức bạo động khác có chứng minh được là để bảo vệ Hồi Giáo không thì những người trả lời có và ủng hộ là 62% ở Gaza, 36% ở West Bank, 29% ở Lebalon, 24% ở Ai Cập, 19% ở Nigeria, 18% ở Thổ Nhĩ Kỳ và 15% ở Jordan.

 

Một cuộc thăm dò riêng những người theo đạo Hồi ở Hoa Kỳ cũng của Pew Research Center năm 2011 cho thấy 8% người Hồi ở Hoa Kỳ cho rằng ôm bom phá hoại và bạo động chống lại dân thường vô tội là bảo vệ đạo giáo, và 5% có cảm tình với quan điểm của al-Qaeda. Ngoài ra còn có 21% nói rằng dân Hoa Kỳ đạo Hồi đã yểm trợ Hồi Giáo cực đoan.

 Ở Anh, cuộc thăm dò năm 2006 của báo The Sunday Telegraph cho thấy 20% dân Anh theo đạo Hồi có cảm tình với 4 tên ôm bom tự vận ở đường hầm xe điện ngầm và xe bus tại Luân Đôn ngày 7 tháng 7 năm đó, đã làm hơn 700 người thiệt mạng và bị thương, và 40% ủng hộ luật sharia[7] ở những khu đa số là dân Hồi Giáo tại Anh quốc.

 

Fleming Island, Florida

Sept 19, 2015

NTC

 


[1] Tất cả những lời trích kinh Quran đều dựa vào bản dich Dawood, 1999. There shall be no compulsion in religion.(Surah 2:256)

[2] Whoever killed a human being, except as punishment for murder or other villainy in the land, shall be regarded as having killed all mankind; and that whoever save a human life shall be regarded as having saved all mankind” (Surah 5:32)

[3] Say, unbelievers (non muslims), I do not worship what you worship, nor do you worship what I worship. I shall never worship what you worship, nor will you ever worship what I worship. You have your own religion, and I have mine (Surah 109:1-6)

[4] If they incline to peace, make peace with them, and put your trust in (Allah). It is surely He who hears all and knows all (Surah 8:61)

[5] If We abrogate a verse or cause it to be forgotten, We will replace it by a better one or one similar. Did you know that (Allah) has power over all things? (Surah 2:106)

[6] When We change one verse for another (Allah knows best what He reveals), they say:’You (Muhammad) are an imposter! Indeed most of them have no knowledge” (Surah 16:101)

[7] Luật Sharia là một bộ luật của luật Hồi Giáo. Danh từ sharia, tiếng Ả Rập có nghĩa là “cách thức”, là “đường  lối”. Đây là một  khung luật trong đó mọi khía cạnh của đời sống cá nhân và công cộng được qui định cho những người sống trong hệ thống luật pháp của Hồi Giáo.

   Luật Sharia liên hệ đến mọi khía cạnh của cuộc sống từng ngày của tin đồ Hồi Giáo, gồm chính trị, kinh tế, ngân hàng, luật  thương mại, luật giao kèo, cầu nguyện, dục tính, ăn uống, chay tịnh và những vấn đề luân lý xã hội.

   Đây không phải là một bộ luật đồng nhất được biên khảo chặt chẽ để có thể gọi là sharia. Nó giống như là một hệ thống nhiều luật lệ dựa trên kinh Quran, Hadith tức ý kiến và gương mẫu của Muhammad mà người Hồi Giáo phải tuân thủ. …..

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!