Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO (BÀI 3) GIA ĐÌNH: CỘNG ĐOÀN LOAN BÁO TIN MỪNG CỨU RỖI

  

GIA ĐÌNH: CỘNG ĐOÀN LOAN BÁO TIN MỪNG CỨU RỖI


 

Ơn cứu độ là hồng phúc của Thiên Chúa dành tặng cho hết mọi người. Đừng phân biệt kẻ hèn người sang, kẻ lớn người nhỏ, kẻ tốt người xấu mà ngăn cản họ đến với Chúa. Ngược lại, hãy mời gọi mọi người đến với Chúa, đến với ơn cứu độ.

 

Gia đình của chúng ta, là một cộng đoàn loan báo Tin Mừng Cứu Rỗi, nghĩa là, gia đình ta có sứ vụ:  mời gọi mọi người đến với Chúa, đến với ơn cứu độ, bằng chính đời sống gia đình mình. Mọi người sẽ nhìn thấy đời sống gia đình chúng ta, mà nhận ra dấu chỉ ơn cứu độ đang hiện diện trong nhà mình và là lời mời gọi họ chung hưởng niềm vui thánh thiện và vĩnh cửu ấy.

 

Đời sống của gia đình công giáo phải như thế nào để trở thành Lời loan báo Tin Mừng cho mọi người, đó là vấn đề mà mỗi chúng ta phải suy nghĩ.

 

Gia đình công giáo sống giữa lòng đời

 

Những năm trước năm 1954, hầu như các giáo xứ công giáo là một cộng đoàn co cụm, nghĩa là hầu như toàn tòng, hoặc nếu có thì cũng in ít người lương dân sống trong hoặc sống gần mình. Ngó ra ngó vào, ngó xuống ngó lên, chung quanh mình toàn người công giáo.

 

Sau năm 1954, và nhất là sau biến cố 1975, các cuộc di cư vào Nam, và nhất là cuộc di tản năm 1975 lớn nhất lịch sử, đã làm thay đổi phần nào cục diện các giáo xứ. Giáo dân không còn được sống trong cái nôi êm ái của mình nữa, không còn một cộng đoàn “giữ đạo” trong thành trì, trong lô cốt của mình nữa, nhưng phải ra giữa ruộng đời hòa mình trong nhịp sống của mọi người, nghĩa là phải chung sống với anh em lương dân đủ mọi thành phần tôn giáo, tín ngưỡng, kể cả người vô thần.

 

Khung cảnh xã hội thay đổi nhanh chóng đến nổi các gia đình công giáo chưa kịp chuẩn bị để thích nghi cách nào cho phù hợp nhất, chưa chuẩn bị cho một cuộc sống chứng nhân, kể cả việc chưa chuẩn bị cách nào để giữ vững đức tin giữa những thách đố, những cuốn hút của trào lưu xã hội, và của các tôn giáo bạn. Đáng tiếc thay, trong bối cảnh mới khó khăn về kinh tế, khó khăn chuyện hành đạo, khó khăn vì không được sống bên nhau để giữ cho nhau, một số gia đình công giáo đã lơ là, nguội lạnh, lại còn thay lòng đổi dạ, bỏ đức tin công giáo mà theo các đạo khác như Tin Lành, Cao Đài, hoặc một số bỏ Chúa mà theo cộng sản, làm cán bộ, làm tay sai cho nhà nước chỉ vì mấy bịch bột ngọt, mấy ký cá, mấy mét vải…thời hợp tác xã, thời tem phiếu…

 

Chuyện hôn nhân gia đình cũng theo đó mà thay đổi nếp nghĩ, thay đổi một số khuôn định. Nếu trước đây trai làng ta phải lấy gái làng ta, hết trong làng nhà, mới ra làng ngoài, thì hôm nay, trai nam gái bắc, trai miệt ruộng miệt vườn phải làm rể tận cao nguyên, hay gái miền xuôi làm dâu miền ngược… Còn hơn thế nữa, trai công giáo lấy vợ cao đài, trai phật tử lấy vợ công giáo…

 

Hoàn cảnh xã hội mới trong cuộc sống của chúng ta, cho chúng ta hiểu rằng, Thiên Chúa có mặt trong tất cả các biến cố xã hội, và làm cho các biến cố xã hội ấy, trở thành “lúc thuận tiện, giờ cứu độ” cho mọi người mọi nơi. Mỗi chúng ta phải nhận ra và cộng tác với Thiên Chúa để tận dụng những biến cố xã hội, làm cho Nước Thiên Chúa mở rộng trên khắp cõi địa cầu.

 

Thế nhưng, nhìn lại 42 năm sau biến cố 1975, Giáo Hội Công giáo Việt nam thu gặt thành quả truyền giáo hết sức khiêm tốn, nếu không nói là hầu như dậm chân tại chỗ. Năm 1975, Việt Nam có 50 triệu người, trong đó có 5 triệu người công giáo, nghĩa là công giáo chiếm 10% dân số. Và năm nay, năm 2017, Việt nam có 90 triệu dân, trong đó có hơn 7 triệu người công giáo, thì người công giáo có chưa tới 8% trên dân số cả nước. Điều đó cho thấy, dân số Việt Nam tăng, mà dân số công giáo không tăng theo kịp.

 

Dẫu chỉ là những con số, nhưng những con số ấy cũng đang nói cho chúng ta điều đáng suy nghĩ: Việc truyền giáo của Giáo hội rõ ràng là chưa theo kịp mức phát triển dân số. Các gia đình công giáo chia một phần lỗi vì chưa thực sự sống tốt để Loan Báo Tin Mừng?
 

Phải sống đời sống công giáo

 

Có người đổ thừa cho xã hội khó khăn áp bức tôn giáo, làm người ta không dám theo đạo, số người theo đạo ít đi.  

 

Lý do ấy có vẻ không chính đáng. Đồng ý có khó khăn, có áp bức, có cấm cản, nhưng ít người theo đạo, thiết tưởng,  không vì lý do cấm cản, áp bức, mà vì  xã hội đang mở ra cho con người ta một “thiên đàng duy vật hạnh phúc ảo”, trong khi đó, người công giáo không “sống đời sống công giáo” để làm chứng cho mọi người một “thiên đàng hạnh phúc thật”.

 

Việc của chúng ta lúc này là: hãy khiêm tốn mà nhận ra lỗi của chúng mình: Lỗi ấy là:

 

-người công giáo chạy theo chủ trương vô thần duy vật

-các gia đình người công giáo chưa thực sự sống đời sống công giáo tốt, chưa sống đời sống gương mẫu làm chứng cho người ta nhận thấy có Thiên Chúa.

 

Có khiêm tốn nhận ra điều này, chúng ta mới có thể cải thiện đời sống của các gia đình chúng ta.

 

Chúng ta đang có cuộc sống chung với những người chưa nhận biết Chúa, cả những người chống lại Thiên Chúa và những người tôn thờ vật chất là Chúa của họ. Hãy xét mình lại xem, thay vì chúng ta truyền giáo cho họ, thì họ lại truyền cho chúng ta một thứ tôn giáo mới. Trong khi chúng ta không sống Tin Mừng để cuốn hút họ, thì trào lưu vật chất của họ lại cuốn hút chúng ta theo họ.

 

Rồi ra, những gia đình công giáo cũng có khác gì hơn họ, đôi khi còn tệ hơn là đàng khá. Này nhé:

 

Về kinh tế, người công giáo cũng quá lệ thuộc vào kinh tế, vật chất, phương tiện, điều kiện sống, hoặc cũng lười biếng, cũng tự thất nghiệp, cũng tham lam, cũng gian lận, cũng hơn thua, cũng tranh giành,

 

Về luân lý, người công giáo cũng vũ phu, cũng bạo lực gia đình, cũng sống thử, cũng đặt vòng, cũng phá thai, cũng ngoại tình, cũng cướp vợ người, cũng lấy chồng người, cũng ly dị, cũng đàn đúm nhảy múa, cũng chơi bời dâm đãng, cũng đua đòi sửa mũi sửa mặt sửa ngực sửa mông, cũng điện thoại đời mới, cũng facebook khoe hàng tìm đối tác, cũng tự do phát triển quan hệ bất chính, cũng hẹn hò du lịch cũng nhà nghỉ, cũng khách sạn, cũng lạc thú ngoài hôn nhân, cũng mất cảm thức về tội, cũng hưởng thụ đời này, cũng bất cần đời sau…

 

Về tệ nạn xã hội: người công giáo cũng lãng phí thời gian tiền bạc, cũng cá độ, cũng bài bạc, cũng nhậu nhoẹt say sưa bí tỉ, cũng hút chích, cũng trộm cướp, cũng đâm chém, cũng tù tội,

 

Về đời sống giáo hội, cũng có người công giáo không cần đến bí tích, cũng bất tín nhiệm giáo hội, cũng ganh tỵ hơn thua với nhau trong đoàn thể, cũng tranh công đổ lỗi, cũng nói hành nói xấu, cũng đặt điều đặt chuyện, cũng buôn sỉ bán lẻ, cũng bán đứng anh em mình cho giặc chống phá Thiên Chúa, cũng lễ hội, cũng hình thức, cũng khoa trương, cũng đánh bóng đạo đức, cũng thành tích, cũng công trạng...

 

Tất tần tật ! Cũng người công giáo ! Cuộc sống gia đình của người công giáo trong thời kỳ vô thần duy vật này không hay ho gì hơn họ, không tốt lành gì hơn họ, bởi vì quá nghiêng về các thực tại vật chất chóng vánh. Đã vậy, có đôi khi đời sống người công giáo còn tồi tệ hơn lương dân, thì ánh sáng ở đâu mà chiếu giãi ra cho họ nhận biết Thiên Chúa.

 

Có một Cha già kể chuyện vui rằng: cha có nhận được thư mời dự “đại hội của quỷ”. Cha phân vân có nên đi không. Cha suy nghĩ, và cầu nguyện trước Thánh Thể nhiều giờ. Cuối cùng cha quyết định đi dự đại hội. Trong đại hội, quỷ lớn quỷ bé, quỷ đỏ quỷ đen, quỷ kiêu căng, quỷ dâm ô, quỷ tham nhũng, quỷ hưởng thụ….về tham dự đông đủ. Sau khi nghe các quỷ báo cáo, quỷ cả tuyên bố “Xin chúc mừng các đồng chí quỷ đã làm tốt nhiệm vụ trên giao. Hãy vỗ tay ăn mừng chiến thắng vì bọn công giáo nó đã bỏ Thiên Chúa, chạy theo duy vật của chúng ta mà xuống hỏa ngục cả rồi”

 

Đến đây, tôi phải xin lỗi mọi người, xin lỗi những gia đình đang sống tốt lành, vì có thể những nhận định trên đây là quá đáng, là không đúng với thực tế đời sống công giáo của anh chị em. Nhưng xin anh chị em thông cảm, có thể là không đúng với ở đây, hoặc quá đáng với anh chị em, những đang là một thực tế đau lòng trên khắp cả nước, đang là thực tế trong nhiều tâm hồn, trong nhiều gia đình.

 

Thánh Phao-lô nói: “Ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã”. “Anh em có tự hào, thì hãy tự hào trong Chúa”.

 

Nghĩa là, chúng ta hãy luôn cảnh giác trước nguy cơ tục hóa đời sống công giáo trong gia đình chúng ta. Và nếu còn giữ vững được Đức tin, hãy tự hào trong Chúa.
 

Trước toàn cảnh xã hội hôm nay như thế, mỗi chúng ta cần phải phục hồi đời sống công giáo ngay trong các gia đình. Khẩn cấp lắm rồi, không được phép chần chừ nữa. Mỗi người làm cha, làm mẹ cần thấy rõ bổn phận lèo lái con thuyền gia đình mình đi về đến bến bờ là Thiên Chúa, đến cùng đích cuộc đời là Thiên Chúa, không thể lơ lỏng, không thể dễ ngươi, và càng không thể buông xuôi theo dòng đời, tới đâu tới. Bởi, trong con thuyền gia đình ta, còn có bao nhiêu con người, còn có bao nhiêu linh hồn, còn có cả nhiều thế hệ nối tiếp. Không thể để cho dòng giống nhà ta đi vào con đường nguy tử, con đường mất linh hồn. Cải thiện đời sống công giáo trong lúc này đây là lội ngược dòng xã hội, là anh dũng làm chứng cho Tin Mừng.


 

Xây dựng lại đền thờ Thiên Chúa trong tâm hồn mỗi người làm cha làm mẹ

 

Cần làm ngay việc trở về với niềm tin duy nhất vào Thiên Chúa, chỉ một Thiên Chúa mà thôi. Cần xây dựng lại đền thờ Thiên Chúa trong lòng mỗi người.

 

Việc xây dựng lại bao gồm những công việc ắt phải làm:

 

-dọn dẹp tất cả những thứ rác rưởi, những bã phù vân, những khát thèm vật chất, mà trước đây chúng ta đã gom về làm nhơ nhớp tâm hồn mình. Hãy năng xét mình và xét mình thực kỹ, nhất là không được phép tự tha tội cho mình, nhưng hãy khiêm tốn xưng tội và quyết tâm chừa tội, quyết tâm đổi mới cuộc đời, sao cho đẹp lòng Chúa, vui lòng mọi người.

-đặt một nền móng vững chắc cho ngôi nhà chúng ta, đó là Lời của Thiên Chúa qua Đức Giê-su Ki-tô. Hãy sống bằng Lời Chúa, bằng Lời Tin Mừng: Nghe và đem ra thực hành đúng như Chúa dạy. Điều gì Chúa dạy, phải làm. Điều gì Chúa cấm, phải giữ.

-hãy sắm cho nhiều những viên gạch từ bỏ, hy sinh, ép mình, khổ chế, sống nghèo, tập luyện nhân đức để là những tố chất làm cho đền thờ trong lòng chúng ta sẽ kiên cố, xinh đẹp.

-hãy đặt vào chính giữa đền thờ tâm hồn, một ngôi nhà tạm, để Thánh Thể Chúa Giê-su ngự trị. Người vừa là mạch máu trong trái tim yêu, trái tim sống động đời chúng ta, Người vừa là sức sống mới của chúng ta hôm nay, và mai sau, và mãi mãi, và vĩnh cửu.

-xây dựng nội thất bằng hệ thống đèn điện thắp sáng… là xây dựng lại trong tâm hồn ta một ý thức trách nhiệm đối với con cái và gia đình, ý thức thắp sáng bằng gương mẫu đạo đức, thắp sáng bằng ngọn lửa yêu mến Chúa, ngọn lửa tình yêu mến trong gia đình, trong đó có tình thủy chung với vợ chồng, tình phụ mẫu tử bao la khoan dung rộng lượng đối với con cái, tình yêu Chúa phủ kín mọi tâm hồn trong nhà ta.

Xây dựng lại mái ấm hạnh phúc trong ngôi nhà chúng ta

 

-Nếu những ngày trước đây tình yêu thương của chúng ta đã dành hết cho tiền bạc, cho phương tiện, cho nhu cầu, cho nhà cửa, cho danh vọng, cho thú vui… thì hôm nay, tình thương của cha mẹ phải dành hết cho những con người: đó là dành hết cho nhau, dành hết cho con. Nếu trước đây vợ là “con kia ăn ít nói nhiều, mau già lâu chết miệng kêu tiền tiền”, thì hôm nay, “em là ân sủng trời cao, cho nhà mình mãi ngạt ngào hương yêu”.

-Nếu vợ chồng trước đây hay to tiếng với nhau, thì hôm nay cần rót vào tai những lời ru êm ái. Nếu trước đây vợ chồng hay cự cãi qua lại, thì bây giờ chỉ nghe thấy tiếng đọc kinh chung nhịp nhàng. Nếu trước đây vợ chồng nghi ngờ ghen tuông rồi tao, rồi mày, rồi con đĩ chó, thì hôm nay, hãy tin tưởng ấp yêu chỉ có anh và em mặn nồng dễ thương cho đến trọn kiếp trọn đời. Nếu vợ chồng trước đây đã từng nói xấu nhau thì ngay bây giờ hãy nắm tay nhau mà dung dăng dung dẻ thực lãng mạn, thực hồn nhiên bước đi giữa bao tiếng đời nghiệt ngã…

-Nếu trước đây vợ chồng chưa được điểm mười về tư cách người công giáo tốt, thì hôm nay, cứ anh dũng mà chứng minh cho mọi người rằng: chúng tôi đang sống như Lời Chúa dạy, chúng tôi đã từ bỏ nếp sống cũ, và đang làm lại cuộc đời bằng những chân lý sống của Thiên Chúa chúng tôi.

-Nếu trước đây vợ chồng đã làm gương xấu cho con cái, thì bây giờ, những gương sáng đạo đức phải sáng ngời trong nhà, để không những lấy lại lòng tin và uy tín đối với con cái, mà còn là trở nên chỗ dựa vững chắc cho con cái trong tương lai, cho những thế hệ kế thừa.

-Nếu trước đây vợ chồng đã từng phạm đủ thứ tội với Chúa, với nhau, với con cái, và với mọi người, thì hôm nay, vợ chồng tay trong tay, lòng cùng lòng quyết tâm làm đẹp lòng Chúa, làm vui lòng mọi người.

-Nếu trước đây người lương không nhìn ra Chúa trong nhà chúng tôi, thì hôm nay, trong cách yêu thương chân thành và đầm ấm, hẳn họ sẽ thấy, Chúa của chúng tôi có đủ quyền năng và tình thương để biến cái bãi rác nhà của chúng tôi nên lâu đài hạnh phúc, hạnh phúc đời này và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.


 

Xây dựng lại một chương trình sống, một kế hoạch sống, một lý tưởng sống hoàn toàn theo Tin Mừng

 

Ước gì, những người làm cha mẹ có thể tự hào trong Chúa rằng;

 

Từ tâm hồn mỗi người vợ, chồng, đến tâm hồn của hai người là cha mẹ, được đổi mới trong ân sủng, hai chúng tôi có chương trình sống mới cho con cái, để gia đình chúng tôi thực sự trở thành một gia đinh chứng nhân cho Chúa Ki-tô.

-Chúng tôi và con cái sẽ lội ngược dòng đời, lội ngược dòng vô thần,vật chất mà anh dũng bước đi trong ánh sáng Tin Mừng.

-Chúng tôi không cấm đoán con cái điều gì, nhưng những điều chúng tôi không được phép làm nữa, thì con cái cũng sẽ không làm; những gì chúng tôi không mê muội nữa, thì con cái cũng sẽ chẳng mê muội mà chi; những gì chúng tôi say mê thực hiện, thì con cái cũng sẽ theo đó mà say mê, chăm chút, thi thố không ngưng nghỉ… bởi vì, chúng tôi yêu thương con cái và chúng tôi biết con cái yêu thương chúng tôi. Người yêu thương nhau không bao giờ làm trái ý nhau.

-Chúng tôi, vợ chồng, con cái trong mái nhà, trong mái ấm hạnh phúc này sẽ làm chứng cho mọi người biết rằng: hạnh phúc của chúng tôi hôm nay, không phải là thứ hạnh phúc chóng vánh do vật chất mang lại, nhưng là hạnh phúc được sống đơn giản, khó nghèo, thanh thoát, mà cảm thông, tha thứ, yêu thương, hiệp nhất do Lời Chúa mang lại, do cách sống của Thánh Thể là bẻ đời nhau ra mà nuôi nhau.

 

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giu-se mà Mẹ Maria, nguyện xin Chúa ban cho các gia đình những ơn cần, để biết anh dũng lội ngược dòng đời duy vật vô thần này, để làm chứng cho mọi người biết rằng, cách sống vô thần duy vật là lối ngõ đưa vào hỏa ngục đời đời, đưa đến sự tàn vong muôn thuở. Và ngược lại, cách sống theo tin Mừng của Chúa Giê-su, đem lại cho chúng ta một thiên đàng vĩnh cửu, không phải mai sau, mà ngay hôm nay, trong chính ngôi nhà của chúng ta, trong chính gia đình ta, trong chính Giáo Xứ ta.

PM. Cao Huy Hoàng, 15-8-2017

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!