Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
CHUYỆN CHÚNG MÌNH (CHUẨN BỊ HÔN NHÂN CHO NGƯỜI TRẺ)

 

Cùng các bạn trẻ,

 

Hôm nay chúng ta cùng dành cho nhau một ít thời gian để cùng nhau bàn CHUYỆN CHÚNG MÌNH, chuyện của những người già đã đi qua, chuyện của những người trẻ đang bước tới, và cũng là chuyện muôn đời của nhân loại.

 

Vâng, con người sống đâu chỉ là chuyện ăn, uống, ngủ nghỉ, làm việc, làm giàu, làm ông kia bà nọ… mà còn một chuyện luôn luôn là đáng quí, đó là chuyện của trái tim, chuyện của tình cảm.

 

Nếu định nghĩa “con người” là một hữu thể gồm cả cái “con” và cả cái “người”, thì cái con, hay cái người đều là động vật, mà động vật nào cũng có trái tim vậy. Nhưng ‘trái tim của con người’ hẳn nhiên phải khác ‘trái tim của con vật’, tình cảm của con người cũng phải hẳn nhiên khác tình cảm của con vật, và nhất là đời sống của con người hẳn nhiên phải khác đời sống của con vật. Thế mà, chỉ trong một con người, lại gồm cả cái con và cái người. Sống theo cách sống của cái con thì ra cái con. Sống theo cách sống của cái người thì ra cái người.

 

Chúng ta biết đó, cách sống của cái con không có lý trí thì có vẻ dễ dàng thoải mái hơn là cách sống của cái người có lý trí. Bởi vậy mà con người ta thời nay muốn cổ xúy cho nhau sống theo cách cái con cho được thoải mái, không cần phải tự khắc chế, tự ép mình trong vòng lễ giáo, mỹ tục, thuần phong cho mệt xác. Thích làm gì cứ làm, miễn là ta khoái, miễn là ta vui, miễn là ta thỏa mãn…một cách sống của cái con, nếu không nói là duy vật.

 

Vì thế, các bạn trẻ thân mến, trước khi nói chuyện chúng mình, tôi muốn mời gọi mọi người nơi đây hãy tự xác nhận một lần cho dứt khoát, là: chúng ta đang nghiêng về nửa cái con hay nửa cái người? Chúng ta muốn sống phần nào nhiều hơn? Nếu trong lòng ta đang nghiêng về nửa cái con, thi hãy tự xem lại, có xứng đáng là một loài người ưu việt thống trị loài cầm thú không? Tại sao ta có thể để cho cái thú tính trong ta nó thống trị, và điều khiển cuộc đời ta được? Ta phải là người. Là loài người không những có trái tim mà còn có cả khối óc, có lý trí, có sự khôn ngoan của con người.

 

Hơn thế nữa, nếu chúng ta là “người Công giáo”, thì giá trị cuộc sống này không chỉ là “người”, mà còn là “cuộc sống của con cái Thiên Chúa, với ơn “nghĩa tử’ đã được phục hồi nhờ Máu Chúa Giê-su Ki-tô, nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô”.

 

Với ý thức sâu sắc rằng: chúng ta là con người, là người con, con cái của Thiên Chúa, chúng ta sẽ nghiêm túc mà bàn với nhau chuyện chúng mình muôn đời của nhân loại, để rút ra những bài học quý giá cho chính chúng ta, trong hành trình bước tới những chặng đường mà cha ông chúng ta đã đi qua.

 

Những chặng đường của chuyện chúng mình, của trái tim, của tình cảm ấy là:

 

-Gặp gỡ, Tìm hiểu, Yêu nhau

-Quyết định kết hôn, Đính hôn, Bí tích Hôn phối

-Ân sủng Bí Tích: nên một, nên thánh, đón nhận sự sống mới, Gia đình, Hội Thánh nhỏ giữa lòng đời .


 

1. Gặp gỡ, tìm hiểu, yêu nhau

 

Trước khi vào phần này, xin được đọc câu truyện ngắn:

 

Một cô gái được phép cha mẹ đi xem phim tại rạp. Cô chưa vào rạp, ngồi ở quán nước chờ bạn đến. Đang uống nước, có anh kia gợi chuyện làm quen. Sau vài phút trò chuyện giới thiệu tên tuổi, việc làm…, anh chàng mở lời đường mật ngay: “Anh yêu em rồi, Hằng ơi. Em tuyệt vời. Em yêu anh nhé?”.  Cô gái nói: “Không đâu anh ơi. Em còn bé lắm”.  Bạn cô gái cũng vừa đến. Cả bọn vào xem phim. Dĩ nhiên là anh chàng kia cũng vào xem phim luôn, chưa bỏ cuộc. Đã vậy, anh xin được ngồi bên Hằng. Vừa xem phim, anh chàng cũng vừa đôi câu bâng quơ với Hằng. Mấy lần tay chàng như vô tình choàng qua vai Hằng. Hằng nhẹ nhàng cầm tay anh ném ra sau: “Đừng anh. Em còn bé lắm”. Một lúc sau, bất ngờ, Hằng lạnh cả người, vì nghe thấy tay anh đang len vào trong đùi Hằng. Hằng thoắt đứng lên, chỉ tay vào mặt anh ta: “Xin lỗi ông, tui cũng lớn rồi nhé. Đừng giở trò”. Rồi Hằng kéo cả đám bạn ra về….

Tôi muốn các bạn nghe truyện ngắn này, để hỏi các bạn xem, có phải cách gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau của thời nay là như thế không?

 

Có lẽ câu trả lời là: không hẳn vậy. Có thể có. Mà cũng có thể không. Tùy người sống nửa cái con hay sống nửa cái người.

Chuyện gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau, nghe nói ông bà ta ngày xưa gặp nhau phải cách nhau một cái đòn gánh, không được hôn nhau, không được nắm tay nhau, hay đụng chạm vào nhau vì sẽ có bầu.. . Nghe như chuyện đời xửa đời xưa. Cổ lổ sĩ quá. Nhưng xét cho cùng, thì ông bà ta xưa cũng chỉ vì muốn gìn giữ cho nhau một giá trị nhân bản. Chữ trinh đáng giá ngàn vàng. Cho nên có gặp gỡ, có tìm hiểu trước khi yêu nhau thì cũng phải cho đàng hoàng, cho phải phép, để mà giữ cho nhau trong sáng, tuyệt đẹp cả hồn lẫn xác.

 

Nghe chuyện này, có một bạn trẻ kia tâm sự: “Thưa cha, thời nay tụi con gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau cũng rất trong sáng lắm cha à! Chỉ có hơn ông bà chút xíu thôi là: “yêu nhau trong sáng mà phang nhau trong tối”.

Bất ngờ quá, ông cha chẳng hiểu thế nào là “phang nhau trong tối”. Một lúc sau mới hiểu. Cha thầm nghĩ, thực vậy sao? Vậy mà, có đứa nào xưng cái tội “phang nhau trong tối” bao giờ đâu.

Thì ra, không những tuổi trẻ bây giờ sống với nhau cách tự nhiên như cái con, mà còn không biết như thế là có tội nữa, lại còn mất cảm thức về tội nữa. Thực là chuyện thời sự đáng quan ngại.

Nói gần nói xa cũng không qua nói thật. Các bạn trẻ thân mến, cách sống tự nhiên duy vật hiện nay đúng là điều mà Giáo hội rất quan ngại, cha mẹ của các bạn rất quan ngại, và ước mong các ban cũng phải biết quan ngại. Hãy sống thế nào để chuyện “gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau” trong giai đoạn tiền hôn nhân của các bạn sẽ lắng đọng lại trong cuộc đời của các bạn những kỷ niệm hồng thật xinh đẹp, thật tốt lành, thánh thiện, xứng đáng với kỷ niệm của loài người. Đừng khát khao mơ ước và làm thành những kỷ niệm của loài thú yêu nhau…kỷ niệm ấy muôn đời là những kỷ niệm đớn đau trong đời.

Vì thế, các ban trẻ thân mến, tôi muốn nói lên nỗi lòng của những người yêu thương các bạn, có bổn phận phải chăm lo cho các bạn, chịu một phần trách nhiệm đối với cuộc đời của các bạn, đó là nỗi lòng của Giáo Hội, nỗi lòng của Cha Mẹ các bạn, nỗi lòng của những người đi trước, nỗi lòng của những người yêu nước yêu dân tộc, nỗi lòng của những người anh em con cùng một cha trên trời. Nỗi lòng ấy xin được tỏ bày như sau đây:

 

-hãy nhớ mình là người: một loài thụ tạo xinh đẹp, tốt lành và đẳng cấp vượt lên trên mọi loài thụ tạo khác, một loài thụ tạo giống hình ảnh Chúa, có trí khôn, có hiểu biết và có tự do phân biệt và chọn lựa điều tốt điều xấu, điều dữ điều lành. Và hãy sống cho ra người đáng quí.

-hãy nhớ mình là con cái của Thiên Chúa, những người con đã được phục hồi ơn nghĩa tử, và những người con chưa được phục hồi ơn nghĩa tử, tất cả đều là huynh đệ trong tình thân ái thanh cao.

-hãy nhớ mỗi cuộc gặp gỡ trong cuộc đời đều là hồng ân của Chúa Thánh Thần, luôn có tác động của Chúa Thánh Thần với ơn khôn ngoan để xây dựng một tương quan nhân loại bình an và hạnh phúc.

-hãy tìm hiểu nhau để cảm thấu điều tương hợp và cũng như cảm thấu điều chưa tương hợp trong mỗi con người, để tôn trọng nhau đúng mức.

-hãy quý trọng và gìn giữ Đức Khiết Tịnh của bạn, và của người khác. Vì tâm hồn, thân xác của chúng ta là Đền Thờ của Thiên Chúa ngự trị. Và còn vì giá trị của một con người ở chỗ: con người ấy có biết gìn giữ cái ngàn vàng đúng lúc cần phải giữ, và cho đi đúng lúc cần phải cho đi.

-hãy biết rằng việc của xác thịt không phải là việc của những người không phải vợ chồng của nhau. Và càng không phải là việc tiêu khiển, giải trí, xả strees, hay việc có thể thực hiện tùy ý ta thích, tùy lúc ta muốn, vì cách sống ấy của con gà con vịt, không phải của con người.

-hãy tập trưởng thành trong suy nghĩ, trong lời nói, trong việc chọn lựa và thực hành. Đức khôn ngoan là tiêu chuẩn trưởng thành của bạn. Hãy khôn ngoan mà nhận ra chân giá trị của việc mình chọn lựa thực hiện. Đừng dại dột, ảo tưởng mà chuốc họa vào thân, ít nhất là hiểm họa tự làm mất giá trị đời mình trong mắt người bạn đời tương lai của mình. Họ sẽ thỏa mãn đó, rồi họ sẽ khinh thường đó.

 

Với những bạn trẻ công giáo, thì xin các bạn hãy nhớ sống kết hiệp với Lời Chúa, với Thánh Thể Chúa, với ân sủng các Bí Tích. Lòng tin tưởng và mến yêu Chúa sẽ là nội lực giúp các bạn trưởng thành trong giai đoạn gặp gỡ, tìm hiểu và yêu được một người xứng hợp, để cùng nhau tiến tới hôn nhân.


 

2. Quyết định kết hôn, Đính hôn, Bí tích Hôn Phối

 

Chuyện chúng mình lại được tiếp tục với giai đoạn quan trọng trong đời, đó là chúng mình đi đến quyết định kết hôn, thông báo với gia đình xin đính hôn và chuẩn bị cho một Thánh Lễ Hôn Phối, một lần cho vạn thuở, một người cho muôn thu.

 

Người Nga có câu: “Trước khi ra trận, hãy cầu nguyện một lần; trước khi xuống tàu, hãy cầu nguyện hai lần; trước khi kết hôn, hãy cầu nguyện ba lần.

 

Các bạn nghĩ sao về câu nói này?

 

Quyết định kết hôn với một người, đồng nghĩa với việc quyết định chấm dứt mọi tương quan mang tính tìm hiểu để đi đến hôn nhân với bất cứ một ai khác. Đồng thời, cũng là quyết định chấp nhận sống chung trọn đời trọn kiếp với duy nhất một người mà mình đã chọn từ hôm nay.

 

Chắc hẳn người mình muốn kết hôn với, cũng còn nhiều khiếm khuyết, nhiều bất toàn, nhưng đã quyết định, là chấp nhận. Một lần chọn, là muôn đời không thay đổi.

 

Quyết định kết hôn là quan trọng như vậy, thì không thể là một quyết định nóng vội, nhất thời, hay ngẫu hứng được, nhưng phải là một quyết định chín chắn, cẩn trọng và nhất là phải có ơn Chúa trợ giúp, thì mới có thể được. Bởi vậy, phải cầu nguyện đến ba lần.

 

Nói ba lần ở đây, phải hiểu là cầu nguyện liên lỉ, cầu nguyện chân thành, cầu nguyện sốt sắng, để việc chọn lựa, để quyết định của chúng mình không thể là một quyết định sai lầm được.

 

Sau khi có quyết định kết hôn, chúng mình về trình thưa ba mẹ đôi bên đê theo lễ tục Việt Nam, tiến hành lễ đính hôn, như một bước tới gần hơn chuyện trăm năm kết ước.

 

Thời gian đính hôn, chúng mình có cơ hội để gặp gỡ, tìm hiểu về gia đình của nhau, về nếp sống của gia đình nhau, và cũng là thời gian xây dựng cho mình một uy tín trong lòng đôi bên cha mẹ. Vì thương con gái, cha mẹ vợ thương chàng rể. Vì quí con trai, cha mẹ chồng quí con dâu. Đây là cơ hội để chúng mình xóa dần những khoảng cách của đôi bên gia đình, xóa dần những ngộ nhận, xóa dần những định kiến để đôi bên cha mẹ hài hòa vui vẻ và nhất là xây dựng một tương quan họ tộc thân thiết. Bởi thế, chúng mình hãy rất chân thành như đã yêu chân thành, rất ngoan ngoãn không chỉ để làm vui lòng cho cả ba bên bốn họ, mà chuẩn bị cho chính mình sẽ là thành viên mới trong một đại gia đình.

 

Chân thành, chín chắn, và trưởng thành quyết định phải là chuẩn mực của thời gian này.

 

Có câu chuyện này, hai người kia yêu nhau, đi đến quyết định kết hôn, cha vợ hỏi chàng rể tương lai: “Con có suy nghĩ kỹ chưa, có cầu nguyện chưa mà con định cưới con gái tui làm vợ”. Anh chàng trả lời ngay; “Thưa bác, kỹ rồi. con hứa là con sẽ hầu hạ em nó mà”. Sau đó, mọi việc hôn lễ tiến hành tốt đẹp. Hai người nên vợ chồng. Ba tháng sau ngày cưới, cô con gái về nhà khóc lóc thưa mẹ: “Nó làm biếng lắm, không chịu làm ăn, chỉ biết chơi bời, về nhà còn đánh đập con nữa, con không chịu nỗi mẹ ơi!” Cha vợ cho mời chàng rể đến, hỏi: “Con hứa gì với ba? Có phải con hứa hầu hạ em nó không? Chàng rể trả lời: “Thưa ba, con hứa và con đã làm đúng lời hứa. Con hầu nó ba tháng nay rồi. Bây giờ hết hầu là đến hành hạ, vậy là đúng thôi. Con có làm sai lời hứa đâu”.

 

Câu chuyện vui trên đây, phần nào cho thấy quyết định sai lầm hay nóng vội, ngẫu hứng, và nhất là quyết định mà không cầu nguyện, không cộng tác với ơn Chúa, hẳn là sẽ có kết quả tương tự.

 

Đối với các bạn trẻ công giáo, thì thiết tưởng, thời gian đính hôn này, là thời gian còn phải biết siêng năng đọc kinh sáng tối, xưng tội rước lễ, cầu nguyện với Chúa luôn, để;

 

-một là nhờ ơn Chúa phù giúp cho việc quyết định sáng suốt;

-hai là ơn Chúa làm thay đổi con người của nhau để tương hợp nhiều hơn, yêu nhau nhiều hơn, tha thứ, chịu đựng nhiều hơn, và được nên vợ chồng thánh thiện;

-ba là, nhờ ơn Chúa giúp, để luôn giữ mình trong trắng tinh tuyền, giữ giá trị, cho tới ngày trao hiến toàn thân xác cho nhau.  


 

3. Bí Tích Hôn Phối, gia đình mới, Hội thánh thu nhỏ,

 

Chuyện chúng mình lại diễn tiến tới ngày lãnh Bí Tích Hôn Phối

 

“Không còn là hai, nhưng là một thân xác”. (Mt 19, 5)

 

Chúa Giê-su đã nâng hôn nhân tự nhiên lên hàng bí tích, để thánh hóa việc kết hợp của hai con người, hai thân xác nên toàn thiện, như sự kết hợp giữa Chúa Ki-tô và Giáo Hội.  

 

Gọi sự kết hợp vợ chồng là toàn thiện, vì đã được Chúa chúc phúc để hai người yêu thương nhau, nối tiếp công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa, và cùng nhau xây dựng một cộng đoàn đức ái toàn hảo.

 

Từ nay, chúng mình sẽ khao khát đón nhận kết quả của tình yêu vợ chồng chính là con cái, quà tặng của Thiên Chúa, mà chúng mình đã cộng tác với ngài bằng một tình yêu chân thành.

 

Việc có con cái là mục đích thánh thiện của việc vợ chồng. Bởi vậy, nếu việc vợ chồng không vì mục đich thánh thiện ấy, lại vì một sự thỏa mãn riêng tư, thì việc kết hợp trở nên khập khiểng và là lỗi khiết tịnh trong đời sống vợ chồng. Việc ấy làm mất đi vẻ đẹp thánh thiện của hôn nhân, và là mầm mống dẫn đến việc ngoại tình, ly hôn, đổ vỡ, tan nát hạnh phúc gia đình.

 

Có nhiều cha mẹ lo cho con cái lãnh Bí Tích Hôn Phối để chúng nó khỏi phạm tội điều răn thứ sáu. Hãy cẩn thận. Đừng nhầm lẫn. Bí tích Hôn Phối không phải là một cách hợp thức hóa để việc thỏa mãn tính dục thành vô tội, nhưng là ban ân sủng để những người sống đời hôn nhân trao hiến cho nhau cách thánh thiện, tinh tuyền, và bền vững.

 

Sự kết hợp toàn thiện ấy là họa ảnh một tình yêu hy hiến của Đức Giê-su trao ban cho nhân loại. Tình yêu trao ban, không phải tình yêu vị kỷ. Tình yêu thanh khiết, không phải loại tình yêu thụ hưởng cảm xúc thấp hèn.  Sống Lời Chúa và sống với Tình Yêu Thánh Thể Chúa, sẽ giúp chúng ta có một sự kết hợp toàn thiện.

 

Từ việc có con cái, chúng mình đã có một gia đình mới, được gọi là một Hội Thánh Thu Nhỏ, với ba tính chất, như tính chất của Hội Thánh:
 

Gia đình: một cộng đoàn phụng vụ, nghĩa là; một cộng đoàn gồm những người thờ phượng Thiên Chúa, cho vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Gia đình: một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương bền vững: ai cũng phải bỏ cái tôi kiêu căng ích kỷ, để khiêm nhượng vị tha, thấu cảm, quảng đại, thứ tha, hy sinh, dâng hiến chung thủy…một cộng đoàn đức ái Ki-tô giáo gương mẫu.

Gia đình: một cộng đoàn Loan báo Tin mừng: nhờ cách sống Tin Mừng trong gia đình, mỗi người và cả gia đình trở nên chứng nhân sống động cho tình yêu Thiên Chúa.

 

Các bạn trẻ thân mến,

 

CHUYỆN CHÚNG MÌNH, chuyện của những người già đã đi qua, chuyện của những người trẻ đang bước tới, và cũng là chuyện muôn đời của nhân loại… sẽ là câu chuyện mà chính các bạn sẽ viết tiếp, sẽ trình bày tiếp, cho chính các bạn, cho cuộc đời sau này, bằng chính cuộc sống hôn nhân và gia đình mà các bạn sẽ trải nghiệm trong hồng ân của Chúa sau này nhé.


 

Để kết luận,

 

Tôi chỉ muốn nhắc lại cho các bạn một điều:

 

Nếu dòng đời đang chảy xuôi theo những trào lưu duy vật, làm hạ thấp giá trị của chúng ta từ cái người ra cái con, Thì chính các bạn, hãy là những người anh dũng lội người dòng chảy, để giữ cho mình giá trị con người, giá trị con cái của Thiên Chúa, nghĩa tử của Thiên Chúa”.

 

Chúc các bạn tràn đầy hồng ân Chúa trong giai đoạn chuẩn bị vào cuộc sống hôn nhân và gia đình.

PM. Cao Huy Hoàng, 15-8-2017

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!