Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
VỢ CHỒNG NÊN NGỦ CHUNG HAY NGỦ RIÊNG?

 

Trần Mỹ Duyệt



 

“Vợ chồng đầu gối tay ấp”. Văn chương bình dân đã dùng hình ảnh này để diễn tả cảnh vợ chồng ngủ chung. Hoặc câu: “Đôi ta chung chiếu chung giường” để nói rằng vợ chồng không những chia cơm xẻ áo, mà còn chung cả giường ngủ.

 

Đã là vợ chồng thì phải ăn cùng mâm và ngủ cùng giường, ngoại trừ trong thời gian vắng nhà, hoặc vợ hay chồng bệnh tật mà bắt buộc phải ngủ riêng. Thánh Kinh đã nói về sự gần gũi thân mật của vợ chồng khi viết: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mình và quyến luyến với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một.” (Marcô 10:8). Làm sao vợ chồng có thể “nên một” trong khi mỗi người một giường? Dưới cái nhìn tâm lý, vợ chồng ngủ chung mới hội đủ hai điều kiện chính yếu của tình yêu, đó là “nên một với người mình yêu” và “gần gũi với người yêu”.   

 

Vợ chồng ngày nay với nhiều lý do, đang có xu hướng thích ngủ riêng. Ngủ riêng mỗi người một phòng, và chỉ sáp lại khi cả hai cần chuyện vợ chồng hoặc vì nhu cầu sinh lý. Theo một khảo cứu của National Sleep Foundation, có tới 25% cặp vợ chồng người Mỹ ngủ riêng. Và theo Đại học Toronto’s Ryerson, thì con số ấy tăng lên từ 30-40%. Vậy đâu là những lý do?

   


 

LÝ DO NGỦ RIÊNG


 

Những lý do theo National Sleep Foundation là vì giấc ngủ bị quấy rầy:

 

-Người kia gáy to, người này có các loại mùi hôi làm cho khó chịu.

-Cướp chăn mền của nhau.

-Nóng sốt (hot flashes) gây ra do hậu quả của thời kỳ tiền mãn kinh của phụ nữ.  

-Thời khoá biểu và thói quen khác nhau, người đi ngủ trước, người ngủ sau.

 

Ngoài ra, hay thức giấc thường xuyên vì tiếng động, tiểu đêm, hoặc trằn trọc khó ngủ. Người đọc sách, người dùng điện thoại, Iphone, Ipad, chơi games, xem ti vi, mở đèn, hay gây tiếng động ồn ào khiến người kia không thể ngủ được.

 

Nhưng về mặt ích lợi, cũng có những người thích không khí yên tĩnh, thích hợp với việc sáng tác, viết lách, sưu tầm, khảo cứu. Kẻ lại ưa sự riêng tư, mến không gian riêng, hành động theo phong cách của mình, và không muốn bị ai làm phiền cũng như làm phiền người khác. Và đối với một số người thì nhu cầu sinh lý không còn đòi hỏi nữa nên không cảm thấy nhu cầu cần ngủ chung.

 

Tóm lại, việc vợ chồng ngủ riêng đối với nhiều người được coi là bình thường, thoải mái, riêng tư, và có lợi cho sức khoẻ. Nhưng căn cứ vào con số thống kê trên, liệu việc vợ chồng ngủ riêng có phải là một hiện tượng xã hội thời nay hay không? Hay vì quan niệm hôn nhân, gia đình đang từ từ biến dạng ngay trên giường ngủ?...



 

ÍCH LỢI CỦA NGỦ CHUNG

 

Theo những nhà nghiên cứu chuyên môn, và theo kết quả một số cuộc khảo cứu mang tính chất khoa học về việc những cặp vợ chồng ngủ chung, thì trước hay trong khi ngủ, hành động yêu thương, âu yếm, đụng chạm, vuốt ve, sờ mó của họ sẽ tạo ra kích thích tố oxytocin, còn được gọi là kích thích tố tình yêu “love hormone”. Nó giúp cơ thể thư giãn, giảm huyết áp và cũng góp phần cho việc chữa bệnh. Theo tâm sinh lý và phân tâm học, không thỏa mãn chính đáng nhu cầu sinh lý có thể dẫn đến trầm cảm, hoặc tự cô lập, và một số căn bệnh về thể lý cho cả chồng cũng như vợ.  

 

Một giấc ngủ ngon ban đêm còn ảnh hưởng tích cực trực tiếp đến các sinh hoạt ngày hôm sau của một cặp vợ chồng. Ngủ ngon làm gia tăng giá trị của cuộc sống. Các ông sẽ tỏ ra dễ chịu, các bà ít cáu gắt và dịu dàng với chồng hơn sau một đêm hạnh phúc bên nhau. Ngoài ra, khi nằm bên nhau, cảm giác “an toàn” khiến giấc ngủ sâu, không bị hồi hộp. lo lắng, chập chờn, thường là nguyên nhân của mất ngủ. Ngủ chung cũng rất có lợi cho những người bị bệnh mất ngủ, mộng du, hay gặp ác mộng vì nếu có chuyện gì xảy ra, người phối ngẫu có thể giúp đỡ hữu hiệu.



 

NGỦ CHUNG VÀ VAI TRÒ SINH LÝ

 

“Bước vào hôn nhân không vì nhu cầu sinh lý nhưng cần thực hiện sinh lý 1 cách có ý thức và yêu thương.” Hôn nhân đi kèm với sinh lý, nên ngủ chung khiến việc chăn gối tiện lợi và giúp vợ chồng hạnh phúc hơn. Khoảng cách của việc riêng giường khiến cảm hứng chăn gối và tình cảm dễ đi đến chỗ nguội lạnh và tắt hẳn.  


Nhu cầu sinh lý, không chỉ mang ý nghĩa truyền sinh, nó còn đóng vai trò hòa giải và làm tan biến nhiều khó khăn, hiểu lầm hoặc lạnh giá khi hai vợ chồng hòa hợp và tan biến vào nhau trong một hành động sinh lý với ý thức tình yêu.

 

Ngủ chung tạo cơ hội cho hai tâm hồn dễ gần gũi và thông cảm nhau hơn. Họ có thể trao đổi, chia sẻ và hiểu nhau về những vấn đề cuộc sống. Cái giường vì thế được gọi là cái nôi êm ái của tình yêu vợ chồng.

 

“Trời cao xanh ngắt ô kìa

Hai con hạc trong bay về bồng lai.” (Tiếng sáo thiên thai, Phạm Duy)

 

Bồng lai của đôi hạc trắng chính là cái tổ, cũng như đối với cặp vợ chồng là chiếc giường êm ái. Vì ở trên cái giường mà:

 

“Chàng đưa tay trái cho tôi gối đầu,

đưa tay phải ghì chặt lấy tôi.” (Diễm ca 2:6)

 

Riêng đối với ảnh hưởng của văn hóa Việt Nam, khi bước vào tuổi cao niên, thường là tuổi 60 như lời Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến: “Sáu mươi ông đã lão ru mà!” vợ chồng thường ngủ riêng. Lời giải thích chung chung vẫn là, chúng tôi đã già rồi, chẳng còn hứng thú về việc đó nữa nên ngủ riêng mỗi người một giường cho khỏe.  Nhưng sinh lý được cho là sự thỏa mãn tình cảm của hai phái. 40% đàn ông trên 70 vẫn còn ham muốn chuyện vợ chồng. Tại Hoa Kỳ, qua cuộc khảo cứu của Indiana University’s Center for Sexual Health Promotion, 43% đàn ông và 22% đàn bà ở lứa tuổi trên 70 vẫn còn có hành động sinh lý. Và dẫu cho dù không còn “chuyện ấy” với nhau đi nữa, thì việc vợ chồng ngủ chung vẫn là một biểu lộ tình yêu tha thiết và bền chặt: “Yêu nhau cho đến đầu bạc, răng long!”



 

VÀ HAI SẼ TRỞ NÊN MỘT

Trong hôn nhân, vợ chồng trở nên một: một tinh thần và một thân xác. Thánh Phaolô đã giải thích về vấn đề này trong thư gửi Côrinthô: “Vợ không có quyền trên thân xác mình nhưng là chồng. Cũng vậy, chồng không có quyền trên thân xác mình nhưng là vợ.”  (1 Cor 7:4). Thân xác đã thuộc về nhau và là của nhau: “Xương của xương tôi, thịt của thịt tôi” (Sáng Thế Kỳ 2:23), không lẽ xương ngủ một nơi còn thịt ngủ một nơi.

 

Tóm lại từ căn bản Thánh Kinh đến những khảo cứu khoa học, cũng như từ những khám phá tâm lý, thì việc vợ chồng ngủ chung với nhau là một việc làm bắt buộc, và cần thiết. Nếu vì bất cứ lý do gì mà vợ chồng không ngủ chung với nhau thì đó chỉ là một giải pháp tạm thời cần phải giải quyết. Đã là vợ chồng chúng ta không có lý do gì để ngủ riêng.  


 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!