Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TÌNH YÊU KHÔNG CHỈ LÀ CẢM XÚC

 

Tôi thích nên tôi chọn. Đó là phương châm sống của phần lớn giới trẻ ngày nay. Họ quá câu nệ vào cảm tính của mình, đến nỗi, đôi khi trả giá đắt cho một cuộc tình không suy xét kỹ. Tình yêu hôn nhân là một chuyện hệ trọng, người ta không thể dựa vào cảm xúc chóng qua mà sống với “tiếng sét ái tình” nào đó. Michael R. Kent thật có lý khi nói: Tình yêu không chỉ là cảm xúc.

Thật ra, có một loại cảm xúc yêu đương. Nó có thể là hệ quả của những ngày đầu gặp gỡ từ mối tình tuổi học trò. Họ đến với nhau chỉ vì hấp lực giới tính, sự lôi cuốn ngoại hình hay một phong cách “ấn tượng” nào đó. Mọi sự đều là màu hồng. Những cung bậc cảm xúc cũng từ đó dâng trào. Họ sống như trong cảnh thần tiên mà không mảy may rằng cuộc tình ấy sẽ đi về đâu. Lúc này, họ đã đồng hóa và giản lược cảm xúc với tình yêu.

Nếu ngày nào cảm thấy tình yêu còn say đắm, ngày ấy họ còn bên nhau; nếu ngày nào không còn mặn nồng, ngày ấy chúng ta chia tay. Nếu chỉ nghĩ như thế, tình yêu của con người thật cạn cợt và chóng qua như cảm xúc vậy ! Nhưng tình yêu không chỉ là cảm xúc.

Có người đã dõng dạc tuyên bố với người yêu rằng: Em là một nửa của riêng anh và là lẽ sống của lòng anh. Và rồi họ đã sống cảm xúc yêu đương ấy được ba lần bảy = 21 ngày. Được tin người yêu bị tai nạn rồi qua đời, cảm xúc anh được thăng hoa, anh mượn lời của thi sĩ Hàn Mặc Tử mà thốt lên:

Người đi một nửa hồn tôi chết

Một nửa hồn kia bỗng dại khờ”

Cảm xúc yêu đương thật lãng mạn ! Thế rồi, chợt tan biến khi anh lại dắt “một nửa” khác đến bên mộ người yêu quá cố để ra mắt và khởi đầu một cuộc tình với cảm xúc mới. Đó chỉ là những cảm xúc dối lừa. M Scott Peck nói đúng: Khi người ta đồng hóa tình yêu với cảm xúc, họ sẽ “tự lừa dối” trong tình yêu. Và ngay khi sống giản lược cảm xúc với tình yêu, chúng ta chỉ mơn trớn những mặt nổi bên ngoài mà bỏ qua cả một thế giới nội tâm, nơi huyền nhiệm mà bản thân không sao diễn tả hết bằng cảm xúc và ngôn từ. Thật thế, sự gian dối và tính hời hợt không có chỗ đứng trong tình yêu đích thực.

Nói như thế, chúng ta không có ý hạ giảm giá trị của cảm xúc trong tình yêu đâu ! Vì cảm xúc tỏ cho tôi biết phần lớn những điều đang diễn ra trong tâm hồn con người. Nhưng không chỉ thấy bằng mắt mà chúng ta còn phải nghe bằng tai; không chỉ nghe những gì họ nói mà còn phải thấu hiểu những gì họ không thể nói ra. Một tình yêu tế nhị không cần nhiều lời; có khi tiếng ồn ào dễ làm người ta đánh mất đi sự sâu lắng và linh thiêng của một tình yêu trao ban; đôi khi tiếng rộn ràng làm “giảm trừ” sự hiện diện của một người yêu đang ở bên ta. Quả thật, cảm xúc có đó nhưng cần phải nghiệm bằng tất cả con người nội tâm. Trong tình yêu, ưu thế vẫn thuộc về những giá trị tinh thần.

Khi nói đến người Đông Phương, các nhà linh đạo thường đề cao thái độ sống nội tâm sâu lắng nhưng do thiên nhiều về tình cảm mà khiến những cảm xúc đánh lừa giác quan làm xa dần đời sống nội tại. Đó là một thách đố lớn cho những ai sống ơn gọi hôn nhân gia đình. Nếu khuynh hướng con người thời đại chỉ tìm sự dễ dãi và dễ chịu, họ cố tìm hưởng thụ cho mình mà không nghĩ cần phải dấn thân trong tình yêu. Họ không muốn có con và bị ràng buộc để thích thì sống, không thích thì chia tay. Trong khi đó, con cái không được hiểu như là hoa quả của tình yêu nên một. Nếu chỉ tìm sự thỏa mãn trong xác thịt, con người tự hạ thấp nhân phẩm của mình và chà đạp tình yêu đôi lứa. Một khi đánh mất sự tin tưởng và tôn trọng nhau, tình yêu không còn đất sống.

Ngày nay, chúng ta phải đối diện với thực tế về tình trạng sống thử trước hôn nhân. Họ đến với nhau như những hợp đồng ngắn hạn dù không ai muốn. Họ đề ra rất nhiều lý do thuyết phục và biện minh cho lối sống này. Nhưng hậu quả của những cuộc chia tay là giải đáp cho những vấn đề của họ. Sau khi đã trải qua những kinh nghiệm đau thương ấy, họ quyết tâm sống một tình yêu chân thành đúng nghĩa. Lúc này, họ lại phải đối diện thực tại rằng bản thân mất tin tưởng vào tình yêu trao ban. Sự tổn thương lại được giấu kín trong lòng kèm theo những mặc cảm tội lỗi và những bất xứng với người yêu. Họ tự nhủ lòng: Yêu như thế thà không yêu còn hơn ! Đó là bước trượt dài của những ai đồng hóa và giản lược cảm xúc với tình yêu.

Các chuyên gia có lý khi nói rằng trên thực tế, “khi tuần trăng mật đã qua” và khi giai đoạn phải lòng kết thúc, bấy giờ tình yêu đích thực mới bắt đầu. Thật vậy, từ đây họ không còn nói: tôi thích nên tôi chọn nữa mà tôi muốn nên tôi chọn. Nghĩa là người ta dùng ý chí để muốn và chọn việc mở rộng bản ngã cho người khác; còn nói như tác giả Scott Peck: Yêu thương là một hành động. Thật thế, tình yêu là một hành vi tự nguyện dâng hiến cho nhau để bổ khuyết và bổ trợ nhau hầu giúp nhau phát triển về mọi phương diện; mỗi ngày hiểu biết nhau hơn để có thể yêu thương và tôn trọng nhau, nhờ đó, giúp nhau vượt qua mọi thử thách và trung tín bước đi trong tình yêu.

Có thế, mọi người cần được sự nâng đỡ trong đức tin mà hôn nhân Công giáo là một Bí tích khả dĩ đáp ứng yêu cầu này. Giáo hội luôn dành một thời gian dài học hỏi và đào sâu kiến thức cũng như chia sẻ kinh nghiệm thiết thực từ các nhà chuyên môn, nhờ đó, các phối ngẫu tương lai đủ tự tin bước vào đời sống gia đình như một chúc lành đến từ Thiên Chúa, với ý thức cao: Tình yêu không chỉ là cảm xúc mà còn là hành động và hành động trong đức tin.

EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.  

 

Tác giả:  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!