Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI ĐƯỢC CỨU RỖI?

 

Hỏi: xin cha giải thích  thế nào là có đức tin và việc làm để được cứu rỗi.

Trả lời:

Chúa Kitô đã đến trần gian cách nay trên 2000 năm để thi hành Chương Trình cứu chuộc nhân loại của Chúa Cha,  Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. ( 1 Tm 2: 4)

Chúa Kitô đã hy sinh hiến mạng  sống của mình, chết trên thập giá năm xưa  để  làm giá chuộc cho muôn người. ( Mt 20: 28) vì thế, chỉ một mình  Chúa mới mang ơn cứu độ đến cho toàn thể nhân loại từ đầu cho đến nay và còn mãi cho đến ngày mãn thời gian , vì “ dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.” ( Cv 4: 12).

Phải nhờ vào danh đó để được cứu độ, vì danh thánh  Giêsu có nghĩa là “Chúa cứu dân Người”  và cũng  đồng thời có nghĩa là nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa  mà  con người được cứu độ để sống  hạnh phúc vĩnh cửu với  Chúa là Cha trên Nước Trời, sau khi chấm dứt hành trình con người trên trần gian này. Đó chính là Sứ mệnh của Chúa Giêsu , Người “ sẽ cứu  dân Người khỏi tội lỗi như lời Sứ Thần đã nói với Thánh Giuse trong giấc mơ, để truyền cho Thánh Giuse không được bỏ trốn bạn mình là Đức Trinh Nữ Maria đang mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần.( Mt 1: 20-21)

Nói rõ hơn: nếu Chúa Kitô không xuống trần gian làm Con Người và hy sinh chết thay cho cả nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi, thì tuyệt đối không ai có thể làm được gì để được cứu độ và toàn thể nhân loại vẫn còn đắm chìm  trong hố diệt vong, vì phải vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa là cội nguồn của sự sống và hạnh phúc bất diệt.Nhưng nay con người có hy vọng được sống hạnh phúc với Thiên Chúa, vì Chúa Kitô  đã chết để  đền tội thay cho cả nhân loại và  nối lại tình thân giữa Thiên Chúa và loài người.

Như thế, công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô thật vô cùng quí giá và hữu ích cho phần rỗi của mọi người trong nhân loại. Cho nên,  người có niềm tin phải không ngừng cảm tạ Chúa Cha đã cứu độ chúng ta trong Chúa Kitô, Đấng đã vui lòng chịu mọi khốn khó, và chết nhục nhã trên thập giá để đền tội thay cho con người và cho chúng ta hy vọng được cứu độ. .

Nhưng công nghiệp đó không tự động  áp dụng cho hết mọi người cách vô điều kiện, không cần ai phải làm gì nữa mà vẫn được hưởng nhờ công nghiệp này.

Sở dĩ thế,  vì con người còn có tự do để chọn lựa giữa Thiên Chúa và thế gian, giữa thiên Đàng và hỏa ngục, giữa sự sống và sự chết, giữa ánh sáng và bóng tối đen, nên vấn đề cứu rỗi còn lệ thuộc vào sự chọn lựa này của mỗi người chúng ta.

Nghĩa là, nếu  muốn được ơn  cứu độ nói trên của Chúa Kitô, thì tin vào Chúa là điều kiện rất quan trọng và cần thiết   vì nó nói lên lòng biết ơn và trông cậy được cứu độ nhờ công cứu chuộc của Chúa.Nhưng  tin không có nghĩa là chỉ nói  suông ngoài môi miệng  mà không làm gì nữa để nói lên niềm tin ấy cách cụ thể.

Thánh Gia-cô-bê Tông đồ đã dạy như sau về  việc  đức tin phải có việc làm đi kèm thì mới có giá trị:

“ …Bạn có biết rằng đức tin không có hành động là vô dụng không ?

Ông Abraham, Tổ phụ chúng ta, đã chẳng được nên công chính  nhờ hành động khi ông hiến dâng con mình là I-xa-Ac trên bàn thờ đó sao? Bạn thấy đó, đức tin hợp tác với hành động của ông, và nhờ hành động mà đức tin nên hoàn hảo. ( Gc 2: 20-22)

Nói khác đi, ông Abraham tin và yêu mến Thiên Chúa và Thiên Chúa biết rõ lòng tin của ông. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn thử thách ông bằng cách đòi ông hy sinh con một của ông là I-xa-ác. Ông đã chứng tỏ lòng tin và mến yêu Chúa của ông cách cụ thể là sẵn lòng hiến tế con mình trên bàn thờ. Và nếu Chúa không sai Sứ Thần can thiệp kịp thời  thì I-xa-ac đã bị cha mình sát tế rồi.

Đây là  hành động cụ thể nhất, sống động nhất  để minh chứng lòng tin và lòng mến Thiên Chúa của Abraham để làm gương cho hết mọi người có niềm tin trong  nhân loại từ xưa đến nay và còn mãi về sau.

Chính vì  muốn nhấn mạnh  đến  sự cần thiết phải chứng minh lòng tin bằng hành động   cụ thể  mà Chúa Giê su đã nói với các môn đệ Người xưa kia như sau:

 Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa !  lậy Chúa!  là được vào Nước Trời cả đâu, mà chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi. ( Mt 7: 21)

Nghĩa là không phải cứ nói tin Chúa, và kêu thánh Danh Giêsu   thôi là được  cứu đô. Trái lại, đức  tin  phải đi kèm với hành động cụ thể  là  thi hành ý muốn của Cha trên Trời để  làm những gì đức tin đòi hỏi về mến Chúa , yêu người, thương giúp người nghèo khó và xa tránh mọi tội lỗi để góp phần vào ơn cứu độ của Chúa Kitô, hầu được sống hạnh phúc với Chúa trên Nước Trời mai sau.

Chúng ta đang sống trong một thế giới  tục hóa của “văn hóa sự chết”và chứng kiến  biết bao sự dữ đang diễn ra ở khắp  trên thế giới -  nơi mà  con người không có niềm tin , hay có mà không sống niềm tin ấy-  nên đã và đang làm những sự dữ như  oán thù, chia rẽ, khủng bố,  giết hại nhau, giết thai nhi, đặc biết là giết trẻ nữ ở Trung cộng và Ấn Độ,  gian   tham ,trộm  cướp, bắt cóc, chặt đầu con tin ( hostages) hiếp dâm, ngoại tình  thay chồng đổi vợ,  bách hại người khác nhân danh tôn giáo của mình như bọn cuồng tín Hồi giáo( ISIS) đang làm ở Trung Đông, cùng với bọn  buôn bán phụ nữ và trẻ nữ cho bọn ma cô, tú bà mở nhà điếm để cung cấp thú vui dâm ô và ấu dâm ( child prostitution) rất khốn nạn và tội lỗi  kia cho bọn vô luân đi tìm thú vui này.

Thử hỏi : những kẻ đang làm những sự dữ trên đây  thì làm sao chúng có thể được cứu độ nếu chúng không kíp an năn  sám hối để xin Chúa thứ tha?  Công  nghiệp  cứu chuộc của Chúa Kitô chắc chắn không  ích gì cho họ , dù họ  có  tuyên xưng  Chúa Kitô  ngoài môi miệng cả trăm ngàn lần thì cũng vô ích mà thôi, vì việc làm thực tế của chúng đã hoàn toàn phỉ nhổ vào niềm tin của chúng.

Như thế đủ cho thấy là tin yêu  Chúa thì phải chứng minh bằng hành động cụ thể tương xứng, chứ không thể nói suông ngoài môi miệng được. Chúa Kitô đã  chứng tỏ tình yêu của Người đối với toàn thể nhân loại bằng hành động cụ thể là hy sinh  chết thay cho cả loài người tội lỗi, đúng như lời Chúa đã nói với các môn đệ xưa:

Không có tình thương nào cao cả  

Hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng

Vì bạn hữu của mình.” ( Ga 15: 13)  

Như vậy,  tin Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, là tình thương vô vị lợi, là công bình bác ái và nhân đạo, thì không thể sống  với hận thù, gian ác, bất công, bóc lột người khác và dửng dưng trước sự nghèo đói của bao người xấu số trong xã hội, nhất là đam mê những thú vui vô luân vô đạo, như thực trạng của biết bao con người ở khắp nơi trên thế giới đang  chìm đắm trong “văn hóa của sự chết” hiện nay.

Chúa Kitô chết một lần trên thập giá năm xưa để cứu cho nhân loại khỏi phải chết  đời đời. Nhưng công nghiệp cực trọng này không bao giờ  là bình phong lá chắn cho những ai  muốn lợi dụng để cứ sống trong tội , cứ làm sự dữ  mà không biết ăn năn  từ bỏ  để được cứu độ như lòng Chúa mong muốn, vì Người không muốn cho  ai phải hư mất đời đời vì tội.

Chúa cứu chuộc nhưng con người phải cộng tác vào ơn cứu chuộc này bằng quyết tâm sống theo đường lối của Chúa và xa tránh mọi tôi lỗi, vì chỉ có tội mới đẩy  con người ra khỏi tình thương của Chúa và làm hư công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô

Bằng cớ phải xa tránh tội  là sau khi tha tội, không ném đá một phụ nữ ngoại tình,  bị bọn biệt phải bắt dẫn đến xin Chúa xét xử, Chúa  Giêsu đã nói với phụ nữ kia như sau:

Tôi không kết án chị đâu. Thôi chị cứ về đi, và từ nay  đừng phạm tội nữa.”

( Ga 8: 11)

Như thế,  Chúa  đâu có nói   là chị cứ về đi, và nếu còn phạm tội nữa thì trở lại đây tôi tha cho ? Ngược lại, Chúa nói rõ với chị khi đó và tất cả mọi người chúng ta ngày nay là “Đừng phạm tội nữa” Nghĩa là đừng lợi dụng lòng thương xót tha thứ của Chúa để cứ tiếp tục phạm tội mà không có quyêt tâm từ bỏ và xa tránh tội lỗi .

Bằng cớ nữa là có  một người bị bị đau ốm đã 38 năm, được Chúa Giêsu  chữa lành cho trong ngày Sa-bát. Nhưng sau đó lại  gặp  anh này trong Đền thờ, Chúa đã nói với anh ta như sau:

 “ Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tộ nữa kẻo  lại phải khốn  hơn trước.” ( Ga 5: 14).

Như vậy,  tội vẫn là nguyên nhân làm khổ con người , làm mất hy vọng cứu rỗi vì  nghịch cùng Thiên Chúa là Đấng yêu thương, nhân từ nhưng gớm ghét mọi tội vì tội xúc phạm nặng nề đến bản chất yêu thương và thánh thiện của Chúa.

Tội cũng làm hư công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, vì Chúa không chết để dung dưỡng cho kẻ có tội cứ sống mãi trong tội,  mà chết một lần để tha thứ mọi tội con người đã phạm để giúp con người sống xứng đáng với tình thương và công nghiệp cứu chuộc của Chúa. Nhưng con người phải cộng tác với ơn cứu chuộc này để quyết tâm xa tránh mọi tội  lỗi thì mới được hưởng ơn cứu chuộc của Chúa. Không có sự cộng tác này, thì Chúa không thể cứu ai được, dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa là vô giá và đủ cho con người được cứu độ.

Tóm lại, tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô là cần thiết và quan trọng, nhưng quan trong hơn nữa là phải thể hiện  niềm tin ấy bằng hành động cụ thể mà đức tin  đòi buộc. Nghĩa là không thể miệng nói tôi tin có Thiên Chúa, tin Chúa Kitô là  Đấng cứu thế, mà tay lại nhúng vào những sự dữ như  thề gian ( perjury ) giết người, chặt đầu con tin, đặt bom để  giết hại kẻ thù địch khiến cho bao người dân vô tội  phải chết oan,  đốt phá nhà cửa và nơi thờ phượng của người khác.  Cũng không thể nói tin có Chúa là Đấng công minh , nhân từ  và thánh thiện, mà chân lại bước đi dến những nơi tội lỗi như sòng bạc, nhà tắm hơi, sàn nhẩy và các  nơi cung cấp thú vui vô luân vô đạo đầy rẩy ở khắp nơi trên thế giới  tục hóa  ngày nay..

Kinh nghiệm thực tế cho thấy là nếu lời nói mà không đi đôi với việc làm thi sẽ không bao giờ thuyết phục được ai tin lời mình. Cũng vậy, trong lãnh vực thiêng liêng, nếu không quyết tâm xa tránh tội  lỗi  , để sống theo đường lối của Chúa, thì tình thương  của Chúa Cha và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô  sẽ trở nên vô ích hoàn  toàn cho  những  ai  miệng nói tin  yêu  Chúa,  mà thực tế  lòng vẫn hướng chiều về sự xấu, sự tội,   hay chạy theo  những gì nghịch với niềm tin yêu ấy. Amen.

Ước mong những giải đáp này thỏa mãn câu hỏi đặt ra.

Lm Phanxicô XaviêNgô Tôn Huấn

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!