Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
NỤ HÔN

  

Trong đoạn phim tối 27/12/2017 , Triệu Mẫn và Trương Vô Kỵ ngồi bên nhau trong căn nhà lá gần nơi giam giữ Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn – nghĩa phụ của Trương Vô Kỵ… Không cầm lòng được, Trương Vô Kỵ đã nhẹ nhàng hôn lên má của Triệu Mẫn…Và cô gái dày dạn sương gió, dọc ngang giang hồ ấy…đã có khoảng ba bốn phút trợn mắt, lặng thinh…như có vẻ quá bất ngờ, rât thích thú…đồng thời lại có chút e thẹn, sững sờ…

 

Tại sao vậy ? Bởi vì đấy là nụ hôn  đầu tiên anh chàng này dành cho cô ta và là nụ hôn diễn tả một tình yêu thật lòng…

 

Đương nhiên nụ hôn ấy ở trong phim…và là bộ phim Ỷ Thiên Đồ Long Ký…

 

Triệu Mẫn…vốn gốc người Mông Cổ, con gái của Nhữ Dương Vương Sát Hãn Đặc Mục Nhĩ thời nhà Nguyên và là em gái của Khố Khố Đặc Mục Nhĩ ( Vương Vương Bảo)…Cô được cha và anh thương…nên khá tự do…Cô vào Trung Nguyên vì muốn bắt các cao thủ Trung Nguyên để tìm cách học lóm những võ công của giới võ lâm Trung Nguyên…

 

Cô đã gặp Trương Vô Kỵ…và dần dần thì thầm yêu anh chàng này, nhưng anh chàng này cứ dính kẹt trong những cuộc tình vì ân nghĩa…nên – bản thân cũng thích Triệu Mẫn - mà chẳng biết phải xoay sở như thế nào…Và hôm qua, rất thật lòng, anh đã nhẹ nhàng hôn lên má cô…

 

Cái trợn mắt, phút lặng thinh, sự bất ngờ, nỗi thích thú và vẻ thẹn thùng, sững sờ…sau nụ hôn được diễn tả…khá là nhẹ nhàng, dễ thương…

 

Và vai diễn Triệu Mẫn trong phiên bản Ỷ Thiên Đồ Long Ký năm 2009 này là do mỹ nhân xứ Đài An Dĩ Hiên thể hiện…An Dĩ Hiên được đánh giá là tầm tầm trong vai Triệu Mẫn thôi, nhưng – với chút ngây người ở nụ hôn má của Vô Kỵ - thì người viết cho rằng cô cũng có chút “diễn tả” ở cái khoảng lặng thinh sau nụ hôn…

 

Điều người viết muốn chia sẻ là dù đã cùng nhau chung một lưng ngựa và vào sinh ra tử khắp nơi khắp chốn, nhưng cặp đôi Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn vẫn rất đẹp trong khuôn mẫu nam nữ thọ thọ bất thân…nên nụ hôn đầu thật lòng này mới…làm cho “ngơ ngác” đến như thế...

 

Từ đấy…tự nhiên muốn viết về Nụ Hôn…

 

Xét về niên đại…thì người ta biết hôn từ rất rất lâu rồi…
 

Gần một hang động ở Bê-lem xứ Palestine có bức tượng Ain Sahkri Lovers: một tác phẩm điêu khắc cổ xưa về nụ hôn có niên đại hằng thiên niên kỷ…

 

Năm 1735, danh họa người Pháp Francois Boucher (1703 – 1770 ) có tác phẩm “ Nụ hôn của vị thần Hercules và nữ hoàng Omphale” trứ danh…

 

Antono Canova (1757 - 1822), điêu khắc gia người Ý có tác phẩm được điêu khắc từ năm 1787 đến năm 1793 mới xong: đấy là kiệt tác “ Nụ hôn của vợ chồng thần Cupid” diễn tả nụ hôn đam mê thần Cupid dành cho người vợ xinh đẹp Psyche của mình…

 

Bức tượng “Nụ hôn – The kiss”  được khởi sự từ năm 1882 đến năm 1889 của tác giả Auguste Rodin ( 1840 – 1917) – điêu khắc gia người Pháp…

 

Bức họa của họa sĩ người Pháp Jean-Leon  Gerome (1824 - 1917) vẽ năm 1890 diễn tả nụ hôn trong “Pygmalion và Galatea” …
 

Bức tranh “Nụ hôn – The kiss” vẽ năm 1908-1909 của họa sĩ người Áo Gustav Klimt (1862 - 1918)…

 

Tác phẩm “The Lovers” của  họa sĩ người Bỉ Magritte (1898 - 1967) vẽ năm 1928…

 

Và có lẽ cộm cán hơn cả là bức hình về “nụ hôn lịch sử” dành cho tạp chí Life do nhiêp ảnh gia Alfred Eisenstaedt ghi ngày 14/8/1945 tại quảng trường Thời Đại – ngày Nhật đầu hàng trong Thế Chiến II…Nụ hôn tình cờ của một anh chàng lính thủy trao cho cô y tá đang qua đường…Họ không hề quen biết nhau…và trong niềm vui ngày hòa bình tới, anh chàng lính này đã thực hiện nụ hôn…Mãi sau này, người ta mới biết anh chàng lính ấy là George và cô y tá là Greta…Người con gái đứng phía vai phải của anh chàng lính thủy chứng kiến nụ hôn và cười tươi tắn là người bạn gái và sau này là vợ của anh lính thủy ấy: cô Rita Petry…Có người tò mò hỏi Rita là có ghen không khi chứng kiến nụ hôn ấy ? Rita cho biết là không ghen…vì trong ảnh cô đã cười rất tươi…Tuy nhiên cô thú nhận là – trong đời mình – cô chưa một lần được hưởng trọn vẹn nụ hôn xuất thần…như đã chứng kiến ở quảng trường Thời Đại hôm ấy…

 

Mãi đến năm 1980 – nghĩa là 35 năm năm sau - thì anh chàng lính thủy George và cô ý tá Greta…mới có dịp gặp lại nhau…Cả hai đều đã có gia đình riêng…Họ trở thành bạn và bà Greta đã qua đời ở tuổi 92…

 

Chỉ xin phép được dựa vào lãnh vực nghệ thuật – nhưng lại là những diễn tả thật đẹp -  để nói về “nụ hôn”…Và qua dăm bảy liệt kê trên đây thì thấy rằng: “nụ hôn” mang đến những cảm nhận thần thánh và an bình vô giá…Cho nên mọi sự lạm dụng…đều là xúc phạm và gây tổn thương…

 

Vậy thì Tin Mửng của Chúa có nói gì đến “nụ hôn” không nhỉ ?

 

Có đấy…và chúng ta thấy rõ là có ba “nụ hôn” đặc biệt:

 

Nụ hôn của Giu-đa – nụ hôn phản bội…được cả ba vị thánh sử hợp thành Tin Mừng Nhất Lãm ghi lại: Mt 26 , 48-49 ; Mc 14 , 44 – 45 ; Lc 22 , 47 – 48…Điều tuyệt vời ở đây là “nụ hôn” ấy được dùng hai lần trong câu chuyện phản bội của Giu-đa: lần thứ nhất dùng chữ “hôn – phileo” trong hợp đồng “bán/mua” của Giu-đa : tôi hôn (phileo) ai…thì chính là người đó !(Mt 26, 48; Mc 14, 14; Lc 22, 47)…Một cái hôn chung chung vậy…Lần thứ hai…là lúc thực hiện nụ hôn đó…và - ở đây – các tác giả lại dùng chữ “ kataphileo” – có nghĩa là hôn thắm thiết, hôn nồng nàn…Tin Mừng bảo rằng: Giu-đa tiến lại gần Chúa Giê-su và nói : “Rabbi ! Xin chào Thầy!”…rồi hôn Người ( Mt 26, 49 ; Mc 14, 15)…thắm thiết, nồng nàn: một trái tim phản bội che giấu hành vi bất lương của mình trong một nụ hôn thắm thiết, nồng nàn…Một diễn tả quá tuyệt để trình bày cái lòng dạ của con người …Gustave Doré ( 1832 – 1883) – họa sĩ người Pháp – đã thực hiện bức họa “Nụ hôn của Giu-đa” vào năm 1866 cho thấy sự nồng nàn đầy trơ trẽn của sự phản bội với hình tượng Giu-đa tay phải nắm lấy tay Chúa Giê-su, tay trái đặt trên vai trái của Người như muốn khóa lấy Người…rồi đưa bộ mặt gian xảo kề sát má Chúa…chuẩn bị cho nụ hôn định mệnh…Hẳn là Chúa đã phải trân mặt chịu đựng trong sự rợn người về nghĩa, về tình…Tất cả những nụ hôn bội phản hay cưỡng bức đều đưa đến sự nhờm tởm tương tự…

 

Nụ hôn khác nữa là trong Lc 7, 36 – 50: nụ hôn của một người phụ nữ không tên, nhưng được trình bày là “một người tội lỗi trong thành” – nghĩa là chị ta vốn là một người phạm tội công khai, ai cũng biết…Chị đến với Chúa, khóc lóc tội lỗi mình đã phạm, lấy tóc mình mà lau nước mắt đổ trên chân Chúa…rồi đặt một nụ hôn trên bàn chân Người…Ở đây, Tin Mừng dùng chữ “kataphileo” – nghĩa là nụ hôn thắm thiết…và – trong trường hợp này – sự thắm thiết ấy nói lên tâm tình thống hối chân thành của chị cũng như ý muốn đổi đời để trở thành đẹp hơn, thánh thiện hơn, tinh khiết hơn…Một “nụ hôn” để đảm bảo cho quyết tâm đổi đời…Rất tuyệt !!!

 

Nụ hôn thứ ba là trong dụ ngôn “Người cha nhân hậu” ( Lc 15, 11-31: Anh chàng con thứ xin phần tài sản Cha dành cho mình…dù Cha chưa chết…Anh ôm phần tài sản ấy đi ngao du và hoang phí sạch…Anh đói…và vô phương xoay sở…bèn nghĩ đến chuyện quay về nhà Cha với một bài “diễn văn” soạn sẵn…Nhưng Cha anh đã thấy anh từ đàng xa, ông chạy ra đón anh, ôm lấy anh, hôn lấy hôn để (kataphileo)…Tuy là “dụ ngôn”…nhưng lại là chuyện thật của mỗi chúng ta…Hầu như mọi nơi và mọi lúc, Thiên Chúa luôn đợi chờ…và chỉ thoáng thấy bóng dáng chúng ta thôi…thì Người sẽ chạy đến, ôm lấy chúng ta…và “kataphileo – hôn lấy hôn để”…Nụ hôn này được trình bày qua những chuẩn bị của suốt thời Cựu Ước…Nụ hôn này được thể hiện qua giòng lịch sử cứu chuộc từ biến cố Giáng Sinh đến đỉnh Sọ, từ sự kiện lên trời đến biến cố Hiện Xuống của Chúa Thánh Thần…Nụ hôn này nồng nàn qua những lần gặp gỡ Lời Chúa và đón nhận Mình Máu Thánh Chúa…Nụ hôn này đốt nóng ở những lần xưng thú những yếu đuối của thân phận…Tất cả là “kataphileo – hôn nồng nàn, thắm thiết”…

 

Thật ra thì Thiên Chúa Tạo Hóa đã đặt đôi môi của Người trên tạo vật và thụ tạo ngay từ thủa ban đầu Tạo Dựng, bởi vì Người thấy mọi sự đều tốt đẹp (x. St 1 , 25b)…Nụ hôn nồng nàn ấy vẫn còn đó, tồn tại đến muôn đời trong vũ trụ trời đất cũng như nơi mỗi con người đầy những huyền bí và linh thiêng mà Blaise Pascal (1623 – 1662) thấy đấy là một cây sậy, nhưng là cây sậy biết suy nghĩ…

 

“Cây sậy” ấy ý thức rất rõ:

 

Con chim nó hót trên cành:

Nếu TRỜI không có, có mình làm sao ???

Con chim nó hót trên cao:

Nếu TRỜI không có, làm sao có mình !!!

 

Cho nên tất cả đều là dấu ấn đôi môi của Thiên Chúa Tạo Hóa – Thiên Chúa Cứu Chuộc đối với những “cây sậy biết suy nghĩ” có mặt trên trần gian này, bởi vì những dấu ấn ấy giúp nhận ra tấm lòng của Thiên Chúa là Cha – Con – và Thánh Thần đối với con người từ muôn thủa cho đến muôn đời…và cũng là động lực cho cảm hứng siêu thoát…

 

Trên môi ta vạn đóa hồng

Hôn em trời đất một lòng chứa chan

Tiếng cười đâu đó ròn tan

Nụ hôn ngày đó miên man một đời – Thơ Trần Dạ Từ - tập “Thủa Làm Thơ Yêu Em”


 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!