Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  GH. Đồng Trách Nhiệm
RỪNG LÀ NHÀ

Trong mối tương quan với các dân tộc thiểu số tại Việt Nam, đặc biệt là các dân tộc miền cao nguyên, nghiên cứu và kinh nghiệm cho chúng ta một sự thật, đó là họ gắn với nùi rừng, hay có thể nói rừng là nhà của họ. một cảm giác mà bất cứ ai thuộc các sắc tộc miền cao đều có khi về thành phố, đó là cảm giác nhớ rừng.

Trong chương trình giúp cho một số thanh thiếu niên người dân tộc miền núi về trọ học ở Sàigòn, người quản lý chương trình cố gắng lo cho các em tập sống văn minh, những thói quen vệ sinh thường thức và những phương tiện có phần tiện nghi ở thành phố, tuy nhiên, chương trình thường vấp phải nhiều trở ngại, một số các em không thể thich nghi với cuộc sống thành phố, nếu có em nào cố gắng thich nghi để tạm sống thì những chuyến trở về nhà dù ngắn ngủi vài ngày nghỉ cũng đủ để lột xác các em về lại nguyên trạng, các em thích lang thang trong rừng kiếm củi, bắt chim, hái trái cây rừng, hơn là giam mình vào trong bốn bức tường làm việc sạch sẽ và phòng ngủ ngăn nắp. Một mái đầu với tóc quăn tít cháy nắng khi trở lại thành phố khác hẳn với cái đầu tóc gội bằng sữa gội đầu của dân "kẻ chợ".

Trong một số các cuộc hội thảo trước đây của những vị có trách nhiệm đào tạo, khi suy tư về việc đào tạo hàng Giáo Sĩ người bản xứ, một câu hỏi được đặt ra để nghiên cứu: phải chăng đã đến lúc chúng ta không nên ép các chủng sinh người thiểu số tham dự vào các chương trình đào tạo có phần phương Tây mà chúng ta đang áp dụng, phải chăng đã đến lúc chúng ta cần phải có một Chủng Viện để đào tạo Giáo Sĩ người bản xứ giữa núi rừng, và một chương trình theo đặc tính và văn hóa của họ. Vì kéo họ ra khỏi núi rừng là kéo họ ra khỏi nhà, khoác cho họ một không gian không có hồn của họ.

Cái hồn là cái quan trọng, người ta đã thử nghiệm, một thành phố được xây dựng thông minh và tiện ghi đến mấy, cũng vẫn không thu hút được người dân đến cư ngụ, nếu thành phố đó không có cái hồn của một quá trình khai hoang lập làng. Cái mà người Việt tinh tế gọi là “nhà” trong nỗi nhớ nhà.

Kể từ khi thiết lập, những thế kỷ đầu của kỷ nguyên Kitô Giáo, Đan Viện luôn ẩn mình trong các khu rừng, một vùng đất rộng lớn đến độ có nhiều làng mạc của người dân đến định cư, vây quanh Đan Viện, lui tới làm việc trong Đan Viện và hưởng những ơn ích thiêng liêng cũng như vật chất của Đan Viện. Đời sống Đan Tu gắn liền với việc cầu nguyện và lao động, họ chìm đắm trong cầu nguyện, bầu khí tĩnh mịch của thiên nhiên, họ chăm chỉ lao động và cầu nguyện ngay trong khi lao động. Họ chiêm ngắm Chúa trong thiên nhiên, trong cây cỏ, trong sự trong xanh của bầu trời, trong sự mênh mang của đất đai.

Sau năm 54 ở miền Bắc và sau 75 ở miền Nam, Nhà Nước tước đoạt rất nhiều nhà cửa và đất đai của các Dòng Tu, nhân danh quyền sở hữu thuộc về toàn dân nhưng dần dần các nhà cửa đất đai đó rơi vào tay các đại gia đỏ, họ tha hồ vơ vét, kinh doanh làm giàu trên đồng vốn là đất đai nhà cửa của các Dòng Tu, thực tế ngày một lộ ra những nhân vật tham nhũng nặng nề, phá hoại tài nguyên của đất nước, tài sản của nhân dân, trong đó các Dòng Tu bị thiệt hại nhiều nhất, thật bất công…

Câu chuyện ở Thiên An, Huế, không khác gì những câu chuyện ở các Dòng Tu khác, 107ha đất rừng thông đã là một "miếng mỡ" mà quan chức cán bộ thèm thuồng khi cơn sốt đất được đẩy lên cao ngất ngưởng. Nhưng bức thư trả lời nhà cầm quyền ở Huế của các Đan Sĩ trong Đan Viện đã đưa câu chuyện Thiên An sang một hướng khác (Thư ngày 31.12.2017), kế hoạch nuốt trọn đất đai Đan Viện Thiên An trở thành khúc xương khó nuốt cho họ.

Từ lâu, lợi dụng lòng chân thành, cả tin, sự nhu mì và tính đơn sơ của các nhà tu, họ thường gây chia rẽ nội bộ, đem miếng mồi ngon để dỗ dành, là cho phép được làm điều này, tạo sự dễ dãi cho điều kia, đánh thẳng vào lòng yêu thương mục tử mà nhử cho phép làm mục vụ cái nọ cái kia. Họ tung hỏa mù dọa nạt đủ thứ, rồi cũng đã dùng đến cả thủ đoạn "nắm xôi" đầy hứa hẹn cho các "chú Bờm" tham quyền hám lợi. Như sách Khải Huyền đã tiên báo, đã có những chiến thắng hả hê của "con rồng" trước sự nhượng bộ của những ai cả tin nhẹ dạ, cuối cùng đã mất hết tất cả trước lòng tham không đáy và sự xảo quyệt tinh vi của thế gian.

Tuy nhiên, ngược hẳn lại, cũng vẫn có không ít thành công của những tập thể biết khôn ngoan, kiên nhẫn, đoàn kết và hợp nhất với nhau, lấy quyền lợi của Hội Thánh làm ưu tiên và lấy tình huynh đệ làm chuẩn mực, lấy sự thật làm mục đích, lấy công bằng và yêu thương làm khí giới. Bức thư hồi đáp ngày 31.12.2017 của các Đan Sĩ tại Thiên An cho Nhà Nước ở Huế là một thí dụ diển hình cho nhận định vừa nêu trên.

Kinh Thánh đã cho thấy "con rồng" sẽ không tha chúng ta, "một phần ba tinh tú trên trời" sẽ bị nó cuốn xuống đất, nhưng cái thời của nó chỉ là… "một thời và nửa thời", chỉ có Thiên Chúa là bền vững mà thôi, chỉ có Chân Lý là vĩnh cửu, Chúa Giêsu bước vào trần gian để làm chứng cho Sự Thật, theo Chúa là sống chết với Sự Thật là vậy. Thế gian đừng lầm tưởng rằng dễ mê hoặc được "người của Chúa".

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 5.1.2018, theo Ephata 779

Tác giả:  Lm. Vĩnh Sang, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!