Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
 TÍNH ĐẶC THÙ CỦA PHÉP THÁNH TẨY CỦA CHÚA GIESU

 

Is 42:1-4, 6-7; Cv 10:34-38 / Is 55:1-11; 1Ga 5:1-9; Mc 1:7-11

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

Lễ Giáng Sinh đã qua. Lễ Hiển Linh cũng đã qua. Ba nhà đạo sĩ đã theo con đường khác trở về quê quán của họ. Lễ Chúa chịu phép rửa có vẻ như kết thúc mùa Giáng Sinh, nhưng thực tế lễ Chúa Dâng Mình Trong Đền Thánh ngày 2 tháng 2 mới thực sự kết thúc mùa Chúa sinh ra. Chúng ta thử lướt qua ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh rồi tìm hiểu ý nghĩa và sự khác biệt giữa việc Chúa Giesu chịu phép rửa và phép rửa của chúng ta như thế nào?


 

 CẢM NGHĨ VỀ LỄ GIÁNG SINH

Thông thường ai cũng biết lễ Giáng Sinh là một lễ tôn giáo về đêm rất đầm ấm với những tiếng hát ngân vang Mừng Chúa ra đời và đèn sáng trưng trong các thánh đường và ngập trời ngoài đường phố. Lễ Giáng Sinh đã trở thành một tập tục văn hóa chung bất kể tôn giáo hay không. Nhiều nơi người ta lại thay đổi tên, không muốn gọi là lễ Giáng Sinh mà gọi là Ngày Lễ Nghỉ để có lý do và cơ hội tụ họp nhảy đầm ăn chơi rượu chè chúc tụng nhau.

Thực sự, lễ Giáng Sinh không mang nghĩa trần tục như vậy. Chúa Giesu Hài Đồng giáng trần không phải là một đứa trẻ bình thường. Ngài đến không chỉ đơn thuần gắn chặt ở máng cỏ bò lừa nơi đồng không mông quạnh nhưng còn mang một ý nghĩa đặc biệt có tính thánh thiêng, liên quan đến cả nhân loại. Chúng ta phải chấp nhận ý nghĩa cao cả của đấng nằm trong máng cỏ. Ngài sẽ cứu chúng ta thoát cảnh tội lỗi. Từ giờ phút này chúng ta bắt đầu phải sống với ý nghĩa đó, quyết tâm loại bỏ quá khứ tội lỗi, chọn cho mình một hướng đi mới, một cuộc sống mới với những hiểu biết mới, vì một nhân vật mới đã biến đổi và dẫn dắt chúng ta trong cuộc sống mới theo từng chi tiết nhỏ.

 

 Ý NGHĨA CHÚA HIỂN LINH

 

Không kể việc Chúa tỏ mình cho dân ngoại qua ba nhà đạo sĩ và các trẻ mục đồng, Chúa Giesu còn biểu lộ tính Thiên Chúa của mình qua việc Chúa chịu phép rửa bời thánh Gioan Tiền Hô. Phép rửa này là lễ khánh thành mở đầu sứ mạng của Chúa trên mặt đất này. Bản văn tuyệt đẹp trong kinh chiều  ngày Lễ Hiển Linh cho thấy: “Ba dấu lạ bí mật cho thấy hôm nay là ngày thánh: ngày Sao Trời dẫn lối ba vua đến thờ lạy Chúa Hài Đồng. Hôm nay Nước đã biến thành rượu trong tiệc cưới. Hôm nay chúa Kito đã để cho Gioan làm phép rửa nơi sông Jordan đã mang lại ơn cứu độ cho loài người.” Mỗi biến cố đều có tính hiển linh, có sự can thiệp trực tiếp của Thiên Chúa: Sao Trời, Nước hóa rượu. Tiếng nói phát ra từ trời và hình Chim Bồ Câu. Hôm nay chúng ta chứng kiến Chúa chịu phép thanh tẩy, nhờ đó chúng ta cũng được thông phần với phép thanh tẩy ấy.

 

 

TÍNH ĐẶC THÙ CỦA PHÉP THANH TẨY CỦA CHÚA GIESU

 

Trong bài Phúc Âm hôm nay, sự xuất hiện của Gioan Tiền Hô như đưa chúng ta trở lại Mùa Vọng. Sự hiện diện của Gioan Tiền Hô, người làm phép thanh tẩy cho Chúa Giesu và chính Chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy đã giúp chúng ta quyết định cuộc sống mới của chúng ta hôm nay và tương lại. Marco là thánh sử đầu tiên kể việc chúa Giesu chịu phép rửa bởi Gioan Tiền Hộ với một văn phong rất hấp dẫn và xác thực. Mở đầu bài giảng ngài đã đặc biệt lưu ý mọi người là “đấng sẽ tới có uy quyền hơn tôi rất nhiều” (c.7). Toàn thề sứ mệnh của Gioan là sửa soạn cho đấng Thiên Sai đến. Khi thời điểm đã tới, Gioan dẫn các đệ tử của ông đến gặp đức Giesu và báo cho họ biết Người là đầng Thiên Sai, là Ánh Sáng Thực, là Chiên Thiên Chúa đấng xóa tội trần gian.

 

Đức Giesu đã chấp nhận để Gioan làm phép rửa cho mình đã khiến mọi người ngạc nhiên phải chú ý đến Gioan, đồng thời Chúa muốn xác định Chúa cũng là con người như chúng ta. Do đó Chúa cho chúng ta thấy chúng ta cần phải phấn đấu để rũ sạch mọi tội lỗi. Qua cử chỉ để Gioan làm phép rửa cho mình trong nước sông Jordan, chúa Giesu chấp nhận tính loài người của chúng ta để chúng ta có thể nối kết với Thiên Chúa dễ dàng theo cách thức của chúng ta. Chúng ta đã được thanh tẩy trong cái chết và phục sinh của Chúa Kito. Nhờ bí tích thanh tẩy, nước trời đã mở rộng cho chúng ta. Chúng ta càng liên kết nhiều với chúa Giesu thì nước trời càng mở rộng cho chúng ta nhiều bấy nhiêu.

 

 

ĐÔI LỜI KẾT
 

Khi nghiên cứu lịch sử Giáo Hội sơ khai, chúng ta thấy lễ chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy rất thích hợp với chúng ta. Vào thế kỷ III, Cyprian thành Carthage đã viết cho bạn mình là Donatus như sau: “Donatus thân, chúng ta đang sống trong một xã hội rất xấu xa tội lỗi. Nhưng giữa thế giới đó, tôi đã khám phá ra những người rất thánh thiện đang sống trong thầm lặng. Họ là những người đã được hạnh phúc hơn cả ngàn lần những kẻ hưởng thụ trên tội lỗi. Họ bị khinh khi và ruồng bỏ, nhưng đó là điều họ không coi là trọng. Họ là những Kito hữu, Donatus ạ, và tôi là một trong số những người đó.”
 

Khi nhớ lại việc chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy nơi sông Jordan, chúng ta hãy để cho lời Cyprian vang vọng trong đầu chúng ta: “Chúng tôi là một trong số những người đó….” Phép Thanh Tảy của chúng ta thúc dục chúng ta nhớ lại quá khứ của chúng ta với lòng tri ân, để chấp nhận tương lai đầy hy vọng, những giây phút hiện tại đầy ngỡ ngàng và kinh sợ. Mỗi khi chúng ta vui hưởng Mình Thánh Chúa là chúng ta được mời gọi tham dự tiệc vui với Chúa đang đổ tràn đầy ân sủng trên chúng ta. Khi chúng ta chia sẻ phép Thánh Thể là chúng ta liên kết các anh chị em huynh đệ của chúng ta với nhau, những kẻ được tràn đầy ân huệ chúa Kito qua phép Thanh Tẩy. Chúng ta hãy cầu xin ân sủng phép Thanh Tẩy của chúng ta soi sáng cho chúng ta và cho mọi người trên khắp thế giới, giúp họ thêm sức mạnh và can đảm để làm một cái gì khác biệt và đặc thù đẹp lòng Thiên Chúa.


 

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!