Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  Chứng Nhân Chúa Kitô
TRO BỤI TUYỆT VỜI !

Có khi cuộc đời ta quá ồn ào, quá náo nhiệt để rồi ta quên đi cái phận người, quên đi nơi mình phát xuất và chốn mình sẽ trở về.

Từ những trang đầu Kinh Thánh, Thánh Kinh đã hé mở cho ta thân phận tro bụi. Từ bùn đất, Thiên Chúa đã nặn thành hình con người và đã thổi hơi vào nó để nó được sinh sống. Và như vậy, sự sống con người xuất phát từ Thiên Chúa và chính Thiên Chúa mới là chủ, là cùng đích của con người.

Tưởng chừng con người sẽ ngoan ngùy trong lòng bàn tay của Thượng Đế, bàn tay của Đấng Tạo Dựng nên mình nhưng rồi con người muốn ngang bằng với Thiên Chúa và cuộc tình giữa con người và Thiên Chúa bị đổ vỡ. Không chỉ cái chết bước vào đời sống con người mà quan trọng nhất đó là tội lỗi. Tội lỗi đã đi vào con người để rồi con người mất đi cái vẻ đẹp tinh tuyền ban đầu mà Thiên Chúa trao ban. Con người cứ phải loay hoay dưới mặt đất để kiếm sống trong những ngày tạm bợ và cuối cùng cũng trở về nơi con người phát xuất.

Lẽ ra, con người phải và luôn ý thức thân phận cát bụi của mình nhưng không, con người không chịu nhận ra sự thật muôn thuở mà Thiên Chúa trao ban cho mình. Con người trong mọi hoàn cảnh, mọi vị trí có được của mình đã cố vùng vẫy để đạt được những cái mà mình phải xuôi tay để lại cho người khác khi mình nhắm mắt lìa đời.

Con người phải nói rằng rất thông minh. Con người có thể làm cho khối sắt nặng hàng vạn tấn có thể lướt trên mặt nước và đi ngang qua cả vòng trai đất. Và, con người cũng làm cho hàng vạn tấn sắt có thể bay lên trời như cánh chim lao vút về tổ ấm. Không chỉ dừng lại ở đó, người với người dù xa vạn dặm có thể nhìn thấy nhau, có thể nói chuyện với nhau, có thể diễn tả cảm xúc của nhau nữa. Thế nhưng rồi, điều quan trọng nhất mà con người không thể làm được đó là trường sinh bất tử. Cũng có những người cố công đi tìm nhưng hoàn toàn vô vọng và trở về tay không.

Dẫu rằng mãi cố gắng, mãi ky cóp, mãi đi tìm nhưng không được và con người dù tài mấy đi chăng nữa cũng phải khuất phục đời mình bằng cái chết. Cái chết đã đưa con người trở về với tro bụi phận người.

Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro ! Một mai người sẽ trở về bụi tro ...

Phận người ! Trịnh Công Sơn đã phải thốt lên thật ngậm ngùi cái phận người bi đát : “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi để một mai tôi trở thành cát bụi, ôi cát bụi phận người ... Bao nhiêu năm làm kiếp con người rồi một chiều tóc trắng như vôi, lá úa trên cao rụng đầy cho trăm năm vào chết một ngày”.

Hay như Diệu Hiền hay hát : “Thân con là bụi đất, là bụi đất nay con trở về, về bụi tro ...”

Phận người là như thế để rồi mỗi năm Giáo Hội thật tuyệt vời nhắc nhớ con cái mình nhận một chút tro trên đầu như dấu chỉ của kiếp người.

Người ngoài Công Giáo đã khó hiểu khi thấy một Kitô hữu lên rước Mình Thánh Chúa nhưng có lẽ họ khó hiểu hơn khi dòng người như trẩy hội lên Đền để nhận chút tro trên đầu. Tro đó không phải chỉ xức như một hình thức nhưng tro đó gói ghém cả phận người. Dù giàu, dù nghèo, dù sang, dù hèn ... cuối cùng cũng trở về với bụi tro.

Khi nhận trên mình một chút tro, người tín hữu ý thức được mình là bụi tro và một mai sẽ trở về với bụi tro.

Kèm theo nghĩa cử của xức tro đó chính là việc sám hối và tin vào Tin Mừng. Khi và chỉ khi sám hối và tin vào Tin Mừng thật sự thì cử chỉ nhận tro mới có ý nghĩa trọn vẹn.

Sám hối và tin vào Tin Mừng đồng nghĩa rằng phải sửa đồi đời sống của mình sống phù hợp với lời gọi của Tin Mừng hơn. Tin Mừng mà Thiên Chúa mang đến, trao ban cho con người đó là Tin vui và sống với Giao Ước mới, với luật mới của Thiên Chúa. Luật mới của Thiên Chúa không điều gì khác ngoài giới luật yêu thương. Và, cứ dấu này mà người ta nhận ra anh em là môn đệ của Thầy đó là “anh em phải có lòng yêu thương nhau”.

Năm nay, chả hiểu vô tình hay hữu ý từ Thiên Chúa, ngày mà người Kitô hữu bước vào mùa Chay Thánh và xức trên đầu chút tro lại rơi vào ngày Tình Nhân – ngày của Tình Yêu.

Truyền thuyết về một Thánh mang tên Valentine thật tuyệt vời.  Thánh Valentine là một người xuất thân từ trần gian thời La Mã cổ đại. Dưới thời kì trị vì của hoàng đế Claudius đệ nhị, đế chế La Mã tham gia vào rất nhiều cuộc chiến tranh xâm lược đẫm máu. Nhà vua rất khó khăn trong việc tuyển mộ quân lính. Claudius bạo chúa nghĩ rằng đó là do đàn ông còn bận tâm về gia đình vợ con nên mất hết ý chí; thay vào đó, những người đàn ông trẻ độc thân thì chiến đấu sẽ tốt hơn. Kết quả là một đạo luật hà khắc ra đời: ông đã cấm tất cả đàn ông được kết hôn. Đạo luật đi trái với ý Chúa và dân tình nên gây ra nhiều phẫn nộ. 

Trước tình cảnh đó, một vị linh mục nhân ái tên Valentine đã bí mật tổ chức hôn lễ cho nhiều cặp tình nhân trong nhà thờ. Sự việc bại lộ, vị linh mục tốt bụng bị bắt giam trong ngục trước khi bị xử tử bởi hình phạt dã man là chém đầu, kéo lê xác khắp thành. Điều kì diệu là thời gian sống trong ngục tối, linh mục đã giúp chữa khỏi mắt cho con gái quản ngục vốn mù lòa bẩm sinh tên Julia. Trước khi ra pháp trường ngày 14/2 khoảng năm 270 TCN, ông đã gửi cho Julia một tấm thiệp kí tên “dal vostro Valentino” - “from your Valentine”. Cảm động trước lòng tốt của vị linh mục tốt bụng này, ngày lễ Valentine ra đời với ý nghĩa tưởng nhớ những công lao của ông trong việc bảo trợ tình yêu con người.

Và như vậy, ta được mời gọi sống tròn vẹn hơn tình yêu mà Thiên Chúa mời gọi : "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình".(Ga 9, 17)

Để mặc lấy cho mùa Chay năm nay có ý nghĩa và nhất là để nhắc nhớ ta sống có ý nghĩa, tưởng nghĩ mỗi người chúng ta hãy yêu thương anh chị em chúng ta ngày hôm nay hơn ngày hôm qua, ngày mai hơn hôm nay, ngày mốt hơn ngày mai và ngày tận cùng hơn tất cả mọi ngày trong đời ta. Có như thế, ta mới sống tròn vẹn cái phận người mà Thiên Chúa trao gởi cho mỗi người chúng ta. Và có như thế, tro trên đầu mà ta xức ngày hôm nay mới có ý nghĩa và trong tinh thần như vậy, tro bụi trở thành ý nghĩa tuyệt vời trong đời của ta.

Tác giả:  Người Giồng Trôm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!