Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
MARTIN LUTHER VÀ THÁI ĐỘ BÀI DO THÁI (MARTIN LUTHER BÀI 4)

 

 

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh


 

Tại sao Martin Luther chống Do Thái? Có phải con người ông bản tính quá phức tạp, và vì ảnh hưởng chủ thuyết Bài Do Thái của Giáo Hội Sơ Khai?


 

CON NGƯỜI CỦA MARTIN LUTHER

Con người Martin Luther rất phức tạp. Các tác phẩm ông viết chống lại những người mà ông coi là kẻ thù thì đầy dẫy những lời cay đắng, ác nghiệt, ghét bỏ và hận thù. Những người chống lại Phúc Âm. Ông cho rằng những ai chống đối ộng là những kẻ nói thay cho ác quỉ. Mà ác quỉ là chính họ. Một tác phẩm ông viết có ảnh hưởng rất ghê gớm, đặc biệt trong lịch sử, ngay lúc đó và nhiều thế kỷ về sau.

Lúc khởi đầu viết, Luther khuyến khích người Kito hữu nên thân thiện với người Do Thái. Ông tin rằng dân Do Thái cần phải nghe Phúc Âm của Chúa Giesu Kito. Ông đã viết một quyển sách nhan đề Chúa Giesu Kito là người Do Thái.

Ông nghĩ rằng một khi những sai lầm giả dối của chế độ Công Giáo La Mã bị lột trần, rửa sạch, và người Do Thái nhận thấy rõ chúa Giesu chính là đấng Thiên Sai đã được nói trước trong Kinh Thánh của dân Do Thái, thì họ phải nhìn thấy ánh sáng rõ ràng rồi cải đổi và kết hợp với Giáo Hội cải cách, cho dù đã bị truy nã cả hàng thế kỷ vì danh Chúa Kito. Nhưng họ đã không cải đổi như ý ông mong ước. Luther liền tấn công tới tấp tôn giáo của họ, rất ác liệt, không nhân nhượng.

Luther tấn công dân Do Thái không phải vì kỳ thị chủng tộc. Cuốn sách ông viết có tựa đề Dân Do Thái và Thói Gian Dối. Ông tấn công bởi vì dân Do Thái đã chối từ Chúa Kito. Ông coi họ là những kẻ phạm thượng, là mối đe dọa cho Kito Giáo. Ông lý luận, cách duy nhất để đối dầu với mối đe dọa đó là quét sạch dân Do Thái ra khỏi nước Đức.

Ông viết sách, cổ võ bạo động, đòi đốt những hội đường, trường học của người Do Thái, không cho dân Do Thái quyền được giữ những sách vở nói về dân Do Thái hay có liên hệ tới chúng. Cấm các rabbis không được giảng dạy. Ông cũng khuyến khích người Kito Hữu đuổi người Do Thái ra khỏi  khu vục mình ở.

Cung cách chống Do Thái của Luther không dựa vào lý luận hay Kinh Thánh. Ước muốn của ông là quét sạch tận gốc rễ dân Do Thái ra khõi nước Đức. Ý tưởng này, nhiều thế kỷ sau, đã được Nazis Hitler dùng để tuyên truyền vận động chống Do Thái, đã đưa đến tội ác giệt chủng và chống  nhân loại.

Dưới đây là vài đoạn trích trong sách của Luther có tựa đề Do Thái và Những Thói Gian Dối của chúng  / The Jews and Their Lies:

 “….Tống khứ chúng ra khỏi đất nước này. Vì, khi chúng ta nghe thấy cơn thinh nộ của Thiên Chúa đổ trên đầu chúng, nếu còn một chút thương sót nhẹ nhàng thì chỉ làm chúng  ngày càng tồi tệ hơn, nếu lòng thương sót thật khéo léo cũng sẽ chỉ biến đổi chúng được chút xíu. Do đó -hoàn cảnh nào cũng vậy- đuổi chúng đi cho khuất mắt là xong!”

“Vượt hơn thế nữa, chúng ta đã để cho chúng làm giàu trên mồ hôi nước mắt và máu của chúng ta, chúng bòn rút tận xương tủy chúng ta trong khi chúng ta vẫn nghèo khổ”.  

“….Hỡi các ông hoàng bà chúa và những thần dân của quí vị đang có những tên Do Thái dưới quyền –Nếu lời khuyên của tôi không làm vừa lòng quí vị thì quí vị hãy kiếm lời chỉ bảo hay hơn để quí vị và tôi, tất cả chúng ta có thể trừ khử cái gánh nặng Do Thái ác hiểm không thể chịu nổi ấy…Đừng che chở chúng, đừng cấp giấy thông hành cho chúng hay cho chúng liên hệ, kết hợp với chúng ta.....”

“Vậy nếu chúng ta không thể dập tắt được ngọn lửa thịnh nộ ghê gớm của Thiên Chúa mà các ngôn sứ đã nói tới hoặc chúng ta không thể cải hóa được bọn Do Thái thì với lời cầu khẩn và kính sợ Thiên Chúa, chúng ta phải thi hành lòng thương sót cách nhẹ nhàng để xem chúng ta có thể cứu giúp được chúng một chút ít nào không, cho chúng thoát khỏi những ngọn lửa hồng nóng bỏng.”

“Ý kiến của tôi, như đã nói ở trên là trước tiên phải đốt sạch các hội đường của chúng, và liệng bỏ vào sulphur tất cả những gì có thể; tốt nhất là ném vào lửa hỏa ngục.  Hành động đó sẽ chứng minh cho Thiên Chúa hiểu là chúng ta giải quyết vấn đề cách đứng đắn, và hiển nhiên cho toàn thể thế giới biết nhân nhượng những ngôi nhà như vậy, nơi đám Do Thái chửi rủa rất thậm tệ Thiên Chúa, đấng Tạo Dựng của chúng ta, là Cha chúng ta và Con Một Người từ xưa cho đến bây giờ; nhưng nay chúng ta vẫn cho chúng được hưởng phần thưởng.”

“Tôi ước ao và yêu cầu những vị làm luật có công dân là Do Thái hãy thương sót nhẹ nhàng những tên khốn cùng này như tôi đã gợi ý ở trên để xem có giúp gì được chúng không (dù tôi rất nghi ngờ). Xin hãy hành sử như một bác sĩ giởi, khi có một vết lở loét ung thối trên người, thì phải mạnh dạn cắt, cưa bỏ, đốt thịt, mạch máu, sương, tủy. Tiến trình làm việc như vậy cũng phải theo như sau.  Đốt hết các hội đường, cấm ngặt tất cả mọi sự như tôi đã kể ở trên, buộc chúng phải làm việc, đối sử tàn bạo với chúng…Thương hại chúng, chấp nhận chúng vì hạnh kiểm, là sai lầm. Nếu vẫn không giúp được gì thì chúng ta phải đối sử với chúng như những con chó điên, để chúng ta không trở thành những tên đồng lõa phạm thượng ghê tởm và tất cả những tật xấu khác đáng Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ và luận phạt cùng với chúng.” (Luther’s Works, E.T. Bachmann, Ed. 1971, vol 47, pp 268-293)


 

LUTHER THEO CHỦ THUYẾT BÀI DO THÁI CỦA CÔNG GIÁO SƠ KHAI

Những giảng huấn sai lầm của Giáo Hội Công Giáo hồi xưa không phải là yếu tố duy nhất đã ảnh hưởng đến thần học của Luther. Ông kết án mạnh mẽ sự đồi bại và những giảng huấn sai lầm của Giáo Hội đã gây nên tình trạng bê bối ấy. Và đó là yếu tố chính ảnh hưởng đến niềm tin của Luther. Ông cho rằng vì chúng ta tin nên chúng ta được cứu rỗi. Chỉ cần tin mà thồi. Không đòi hỏi phải vâng lời Thiên Chúa.

Nhưng còn một yếu tố nữa đã ảnh hưởng đến quan điểm của Martin Luther. Chủ thuyết chống Do Thái. Trong những ngày đầu cải cách, ông ta tin rằng, một khi đã thanh tẩy được Giáo Hội khỏi mọi đồi bại và sai lầm về giáo lý, người Do Thái sẽ nhận ra được sự thật và quay trở về với một giáo hội mới đã được cải thiện. Nhưng họ đã không cải tà qui chính như ý ông mong đợi. Ông ta đã trút cơn thịnh nộ lên họ một cách cay đắng.

Thái độ của Luther đối với dân Do Thái đã được tóm gọn trong tựa đề của cuốn sách  ông viết: Dân Do Thái và những Thói Gian Dối của chúng / The Jews and Their Lies. Dưới đây là một số đoan được trich ra từ cuốn sách này:

“Tôi cho xuất bản cuốn sách này với cái tiêu đề như vậy để cho mọi người biết rằng tôi nằm trong số những người đối nghịch lại những hoạt động đầy nọc độc ác tính của dân Do Thái đã báo động trước cho người Kito hữu phải cẩn thận đề phòng mà chống lại chúng.”

Hãy nhìn những con người này chẳng còn lương tri, lại mù quáng và keo kiệt…. sự mù quáng và thói kiêu căng của chúng thì cứng ngắc như núi sắt.”

Do đó quí vị phải coi chừng hãy chống lại cái đám Do Thái, vì bất cứ khi nào chúng có những hội đường thì đó chẳng là gì cả mà là sào huyệt của quỉ vương trong đó chúng nào là tự tôn vinh mình, tự cao tự đại, dối trá, phạm thượng, phỉ báng Thiên Chúa và người ta  một cách tinh quái và ác độc nhất…”

Ngoài ra chúng chẳng là gì cả mà là những tên ăn cắp ăn trộm và cướp giật. Không một miếng ăn nào vào miệng, không một mảnh áo nào mặc trên thân xác chúng mà không do ăn cắp ăn trộm của chúng ta….Vậy chúng sống ngày này qua ngày khác cùng với vợ con chúng, thảy đều do ăn cắp ăn trộm cả…”

“Chúng ta, những Kito hữu, sẽ phải làm gì với những tên Do Thái cần phải loại bỏ và đáng luận phạt ấy? Bởi vì chúng sông giữa chúng ta, chúng ta chịu đựng được những  thói tật của chúng, mà bây giờ chúng ta biết được chúng ăn gian nói dối, chửi rủa và phạm thượng người. Nếu chúng ta cũng làm như vậy là chúng ta đồng lõa, a tòng với chúng, cũng ăn gian nói dối, chửi bới và nói lời phạm thượng.”

“Tôi sẽ cho quí vị lời khuyên thành thật: Trước nhất hãy đốt sạch những hội đường trường học của chúng, và chôn sâu, lấy đất che phủ bất cứ cái gì không thể đốt được, để không một ai chẳng bao giờ có thể nhìn thấy một hòn đá hay cọng than của chúng. Việc này phải làm vì danh dự của Chúa chúng ta và của toàn thể Giáo Hội, hầu Thiên Chúa có thể nhìn thấy chúng ta là những Kito hữu và không tha thứ hoặc dung tha những thói gian dối công khai, chửi thề và phạm thượng Con Thiên Chúa và những Kito hữu của Người.”

“…Tôi khuyên quí vị hãy san bằng và phá hủy mọi nhà cửa của chúng.  Ví mục đích của chúng ở những nơi này cũng giống như ở trong các hội đường.”

“Tôi khuyên quí vị hãy lấy đi khỏi chúng các sách cầu nguyện và bản kinh Talmudic, bởi vì trong đó dạy toàn thờ ngẫu tượng, những lời dối trá, nguyền rủa và súc phạm.”

Tôi khuyến qúi vị hãy cấm các ông rabbis từ nay về sau không được dạy về đau khổ do mất sự sống và tứ chi.”

“Tôi hy vọng bài viết của tôi sẽ giúp cho người Kito hữu…..trở thành kẻ thù của thói gian manh, dối trá và nguyền rủa của đám Do Thái, và hiểu rõ không phải chỉ niềm tin của chúng là sai lầm mà tất cả những gì chúng có đều do ma quỉ gian ác mà ra.”

(Trích từ Luther’s Works, ET Bachmann, ed.1971, vol.47, pp 268-293.)


 

Martin Luther đã theo sát từng bước tất cả những điều bài Do Thái này ở thời sơ khai, mà Constantine Đại Đế, tức hoang đế La Mã, người đã hợp thức hóa Kito Giáo vào năm 313 AD và dùng nó làm công cụ để thống nhất đế quốc của ông. Nhưng bản dịch của Kito Giáo mà Constantine đã chuẩn nhận thì tự nó đã là bài Do Thái ghê gớm rồi, cũng như chối bỏ nguồn gốc Do Thái của Giáo Hội mà đấng sáng lập và 12 tông đồ tất cả lại đều là người Do Thái.
Constantine đã tuyên bố là lạc giáo những ai từ chối không theo Giáo Hội La Mã mừng lễ Phục Sinh thay cho Lễ Vượt Qua theo Kinh Thánh đã từng được Chúa Giesu Kito, các tông đồ và Giáo Hội sơ khai vẫn mừng.

Ông viết: “Chẳng đáng gì khi mừng lễ cực thánh này (Lễ Phục Sinh), mà chúng ta phải làm theo cách của đám Do Thái thiếu đạo đức, những kẻ mà hai bàn tay đã trở thành nhơ nhớp vì vô vàn tội lỗi, và vì vậy chúng xứng đáng phải đau khổ vì tâm hồn mù quáng….Chúng ta chẳng nên có một tý gì chung chạ với đám Do Thái đáng ghét tởm ấy, bởi lẽ chúng ta đã nhận được một cách thực hành khác từ Đấng Cứu Chuộc chúng ta…
 

“Hãy cố gắng và cầu nguyện liên tục để tâm hồn anh em được trong sạch khỏi phải nhìn bất cứ cái gì vấy bẩn do những bạn bè bước theo tập tuc của những con người cực kỳ gian hiểm đó….Tất cả hãy đoàn kết lại, thấy cái gì có lý thì làm, tránh không theo, không tham dự vào mọi chỉ dẫn gian dối của dân Do Thái” (Eusebius, Life of Constantine 3,18-19, Nicene and Post-Nicene Fathers, 1979, second series, Vol.1,pp.524-525).
 

Buồn thay, cả những bản dịch về Kito Giáo của Thể Phản lẫn Công Giáo đều chối bỏ nhiều niềm tin nguyên thủy và cách thực hành của Giáo Hội Sơ Khai có nhãn hiệu “Do Thái” ( Xin coi M. Luther (bài 5)- Giáo Hội Sơ Khai tin và thực hành những gì). Niềm tin và cách thực hành của Kito Giáo ngày nay thì khác với Giáo Hội sơ khai rất nhiều.


 

Fleming Island, Florida

Feb 2018

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!