Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
ANH PHẢI SỐNG

  

Dù hy sinh nhỏ bé hay lớn lao đều đáng trân trọng.

 

hy sinh là nhận về phần mình một cách tự nguyện sự mất mát lớn lao nào đó, vì một cái gì cao đẹp” (định nghĩa của Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam). Nhân loại đã và đang có biết bao cách khác nhau, thể hiện sự hy sinh cao đẹp của một cá nhân, hay một tập thể. Đó có thể là hy sinh tiền tài của cải; hy sinh thời gian, sức khỏe hay hy sinh cả mạng sống cho lý tưởng, cho đồng loại hay cho quê hương. Hy sinh có mặt ở mọi giai tầng trong xã hội, từ người quyền thế giầu sang đến người thường dân thiếu thốn đều có thể hy sinh theo cách, và hoàn cảnh riêng của họ. Hy sinh dù nhỏ bé như chỉ nhường chỗ ngồi cho người cao tuổi, người khuyết tật trên xe; hay “nhường cơm sẻ áo” cho người nghèo khó, dù chỉ một ổ bánh mì, một bát cháo, một manh áo; hay lớn lao như chỉ nhận lương 1 USD/ năm, thay bằng nhận 400.000 USD/năm của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ; hoặc tỉ phú Bill Gates dành 95% trong tổng tài sản 85 tỉ USD mình cho chương trình y tế và giáo dục trên toàn thế giới đều đáng được trân trọng.

 

Hy sinh chính là nét đẹp nhân văn cao cả đã có mặt mọi nơi, mọi lúc trong dòng lịch sử của loài người từ ngàn xưa tới ngày nay, và hy vọng nét đẹp văn hóa đó còn mãi tới mai sau, đến muôn nơi!

 

Trong pham vi của bài viết tác giả chỉ xin giới hạn bàn đến việc:

 

Tình nghĩa gia đình cần hy sinh cho nhau.

 

Trước tiên ta cùng tìm hiểu gia đình là gì? và sự tương tác giữa xã hội và gia đình.

 

Gia đình là gì?

 

Gia đình là một cộng đồng người sống chung gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và hoặc quan hệ giáo dục. Gia đình có lịch sử từ rất sớm và trải qua một quá trình phát triển lâu dài” (theo wikipedia).

 

Sự tương tác giữa xã hội và gia đình

 

Một vấn đề đã hiển nhiên, mà mọi người đều thừa nhận: Gia đình là tế bào, là nền tảng của xã hội. Một thực tế, mọi người cũng đã thấy là: Một xã hội, mà các gia đình từ nông thôn đến thành thị đều có lối sống lành mạnh tiến bộ, con cái được giáo dục đến nơi đến chốn theo một đường lối giáo dục: Nhân bản, Khoa học, Dân tộc và Khai phóng; các gia đình được đối sử tôn trọng và công bằng. thì xã hội đó tiến bộ văn minh và phát triển...

 

Ngược lại, một xã có nhiều gia đình bất an, vì không được đối sử công bằng, bị phân biệt giai cấp, đảng phái, tôn giáo…; con cái của họ không được hưởng nền giáo dục bình đẳng, nhân bản, khoa học; nhiều người, nhiều gia đình, nhiều nhóm người đều có lối sống vị kỷ, gian tham, tìm cách dành nhiều đặc quyền đặc lợi cho mình, nhóm mình, phe mình, thì xã hội đó trì trệ, chậm tiến, lạc hậu, khiến mọi người chán ghét…

 

Xem như thế, chính đời sống của các gia đình đã tạo nên và phản ảnh một xã hội thịnh suy, lạc hậu hay tiến bộ của đất nước, của một dân tộc.

 

Trong gia đình hy sinh cho nhau nhằm mục đích gì?

 

Dù ở trong hoàn cảnh nào: giầu sang hay nghèo khó; quyền cao chức trọng, hay thường dân thấp hèn, các gia đình đều mong ước gia đình mình hạnh phúc ấm êm, con cái được học hành hẳn hoi. Đó là mong ước hoàn toàn chính đáng của những người đang làm vợ làm chồng, và làm cha làm mẹ trong bất cứ xã hội nào, thời nào. Chính vì thế mà Calderon: “Tất cả kho báu trên trái đất không thể nào sánh bằng hạnh phúc gia đinh”. Nhiều nhà tư tưởng cũng đã từng nói: “Gia đình là nơi đã trang bị cho bạn những hành trang quí giá nhất để bạn bước vào ngưỡng của cuộc đời”.

 

Làm cách nào để giữ gìn hạnh phúc gia đình

 

Câu trả lời có thể gọn gàng là: Vợ chồng cần sống yêu thương, thuận hòa, chung thủy, thông cảm, và đặc biệt là biết hy sinh và tha thứ cho nhau để cùng hưởng hạnh phúc trong đời sống lứa đôi, gia đình với con cái.

 

Về điểm này thì trong ca dao tục ngữ Việt Nam đã mô tả thật phong phú và đa dạng:

 

Người vợ luôn là trung tâm của sự dịu dàng yêu thương, chung thủy đã to nhỏ với chồng trong đêm vắng để mưu tìm hạnh phúc lứa đôi:

 

Đi đâu cho thiếp đi cùng.

Đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp cam” (Ca dao)

Dù người vợ đã biết rõ, khi chính người yêu, chồng mình cũng đã chân tình bộc bạch đâu đó với mình:

Nhà anh chỉ có một gian.

Nửa thì làm bếp nửa toan làm buồng

Anh lấy em coi sóc trăm đường

để anh mua bán trẩy trương thông hành…” (Ca dao)

 

Hạnh phúc gia đình thể hiện ở những điều thật bình dị đời thường, ngay trong cảnh nghèo khó, chứ không nhất thiết phải giầu sang phú quí:

 

Làm trai cho đáng nên trai

Ăn cơm với vợ, lại nài vét niêu

Con vợ nó cũng biết điều

Thắt lưng con cón, cạy niêu với chồng” (cadao)

 

Khi vợ chồng đã thương nhau rồi, thì họ sẵn sàng chấp nhận những điều không hoàn hảo của nhau:

 

Đêm nằm thì gáy o o…

Chồng yêu chồng bảo gáy cho vui nhà

Đi chợ thì hay ăn quà

Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm…” (ca dao)

Trong khi đó thì người vợ hết lòng chung thủy với chồng

Có chồng bớt áo thay vai

Bớt mầu trang điểm kẻo trai nó lầm” (Ca dao)

 

Hoặc:

 

Chồng ta áo rách ta thương

Chồng người áo gấm xông hương mặc người” Cadao)

 

Và chính sự hy sinh nhịn nhường nhau đã giúp giữ được hạnh phúc gia đình bền vững:

 

Chồng giận thì vợ bớt lời

Cơm sôi bớt lửa, một đời chẳng khê” (Ca dao)

 

Và vợ chồng đừng cư sử với nhau

 

Chồng ăn chả, vợ ăn nem

Đứa ở có thèm mua thịt mà ăn

 

Như thế sẽ đưa đến đổ bể gia đình, con cái sẽ tan tác.

 

Vợ chồng ngoài việc hy sinh cho nhau, họ còn đồng tâm nhất trí hy sinh thời gian, tiền bạc và đôi khi nhường cả bát cơm manh áo cho con cái được ấm no. Họ tìm thấy hạnh phúc khi hy sinh cho nhau và cho con cái:

 

Mẹ cha gánh vác hy sinh

Mẹ cha quyên cả thân mình vì con” (a dao)

 

Hay

Dù đi khắp bốn phương trời

Công cha nghĩa mẹ không ai sánh bằng” (Ca dao)


 

Anh Phải Sống

 

Hy sinh đã được thể hiện bằng muôn vàn hình thức khác nhau trong cuộc sống. Nhưng sự hy sinh cao cả nhất, chính là sự hy sinh mạng sống của mình cho người mình yêu quí.

 

Truyện ngắn Anh Phải Sống của Khái Hưng (1896- 1947) và Nhất Linh (1906- 1963) trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn viết chung đã một phần nói lên được điều đó.

 

Vợ chồng bác Phó Nề Thức, một buổi chiều, sau nhiều đắn đo suy tính, nhưng cuối cùng đã liều đưa con thuyền từ chân đê Yên Phụ ra giữa dòng sông Nhị Hà, dù nước chảy xiết, trời thí sấm chớp sắp có mưa bão. Họ liều chỉ vì mấy đứa con thì đói, gạo không còn, vay không được. Thật chua chát khi anh Thức: “Chồng giữ gì lái, vợ vớt củi, chẳng bao lâu thuyền đã gần đầy, vợ chồng sắp sửa quay vào…” tưởng rằng nhà anh sẽ có bát cơm do đổi củi lấy gạo; một chút hy vọng lóe lên thì ngay lập tức bị dập tắt vì “trời đổ  mưa …Rồi chớp như xé màn đêm”. thuyền của anh chị đã chìm!

 

Chị lạc, vợ anh Thức sau một lúc tự bơi, rồi đuối sức phải bám vào vai anhThức để bởi tiếp. Anh Thức mỏi dần không thể bơi nổi, khi chị Lạc bám vào vai. Lúc đó, khi nghĩ đến “Thằng Bò! Cái Nhớn! Cái Bé!... Anh Phải Sống” chị lạc đã tự buông tay khỏi vai anh Thức để chìm xuống lòng sông. Một sự hy sinh mạng sống để cứu con cứu chồng cao quí biết bao!


 

Lời kết

Tình nghĩa gia đình đích thực là biết sống vì nhau, của nhau và cho nhau để cùng hướng về một mục đích bình thường nhưng cao đẹp. Đó là một gia đình vợ chồng, con cái thuận hòa hạnh phúc. Điều đó cần đến sự hy sinh và cảm thông sâu sắc từ nhiều phía, vợ chồng và cả con cái.

Tác giả:  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!