Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
BIỂN KHƠI TÌNH NGÀI

Hạt Cát
 

Hãy thử tưởng tượng, nếu nơi dương thế này vắng bóng tình yêu, thì trái đất nơi chúng ta sống sẽ ra sao? Sẽ nên như bãi sa mạc khô cằn đầy ma quái, trong đó mỗi người có thể sẽ như những con ác thú sẵn sàng phanh thây bất cứ ai xâm phạm đến quyền lợi của mình, nhưng đồng thời lại dùng mọi thủ đoạn để cưỡng chiếm hạnh phúc người khác.

May thay, cơn ác mộng tưởng tượng này chỉ có trong địa ngục, nơi không ai bị bắt buộc phải vào. Và vì để cứu loài người khỏi rơi vào “thiên đàng của những tên khủng bố” đó, Con Thiên Chúa đã bỏ trời cao xuống thế, để mạc khải cho loài người về tình yêu đích thực.

Thánh Gioan định nghĩa “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4:16).  Và khi tạo dựng con người, Thiên Chúa đã phán, “Chúng ta hãy tạo dựng lên con người giống hình ảnh Ta” (St.1:26-27).  Như thế, chúng ta cũng có thể nói, “Vì con người là hình ảnh Thiên chúa, nên con người cũng là hình ảnh của Tình Yêu!”

Tình yêu như giọt sương sa ướp mát những cánh hoa nở về đêm; như trận mưa rào làm dịu cơn nóng buổi trưa hè; như liều thuốc bổ làm hồi sinh những trái tim đang hấp hối. Tình yêu như vầng thái dương rực rỡ sua tan bóng tối hận thù, ghen ghét, đem lại tình người cho những tâm hồn cần nâng đỡ ủi an.  Do đó, con người sống không thể thiếu vắng tình yêu.  Tình yêu, cuộc sống, con người như làn khói lam chiều quyện lẫn vào nhau.  Đó là mẫu mực sống mà từ đầu Thiên Chúa đã xếp đặt cho con người.

Vậy lẽ ra con người phải có một cuộc sống thần tiên trên trái đất này, trước khi được diện hưởng Tình Yêu trọn vẹn đích thực là Thiên Chúa trên thiên giới. Tiếc thay, Adong và Evà qua hành động dại dột bất tuân, đã mở cửa thiên đàng hạ giới cho bóng ma hận thù của địa ngục vào chung sống, để rồi làm méo mó, mờ nhạt tình yêu trong sáng thuở ban đầu mà Thiên Chúa đã phú nơi con người.  Dần dà tình yêu có pha lẫn ích kỷ. Hạnh phúc pha trộn đau thương.  Tình yêu đã có hai mặt như hai mặt cuộc đời.  Con người một đàng muốn yêu và muốn thi thố tình yêu, nhưng đồng thời nằm dưới lớp than nóng bỏng của tình yêu đó, lại có thể ẩn chứa mối hận thù, băng giá. Người ta hy sinh cho nhau, nhưng lại muốn người khác cũng phải hy sinh cho mình.  Kết quả người ta đang hưởng hạnh phúc đó, nhưng có thể chẳng bao lâu, niềm hạnh phúc lại trở thành nỗi đau nhức khôn nguôi.

Lịch sử của tình yêu nhân loại đã ghi lại biết bao kỳ tích: Nếu có những mối tình thơ mộng, đầy nước mắt kiểu Romeo Juliet, thì bên cạnh đó là hình ảnh của những hoạn thư đủ ác tâm để rạch mặt, tạt ác xít vào mặt tình địch, hay làm tàn phế người mình yêu.  Nếu có những mối tình chung thủy như hình ảnh Hòn Vọng Phu, thì cũng có những mối tình phụ bạc, được kết thúc bằng chết chóc, thù hận. 

“Tình chỉ đẹp khi tình còn dang dở.
Đời hết vui khi đã vẹn câu thề.”

Phải chăng đó là mối tình con người dành cho nhau? Một bức tranh tình yêu bất toàn, khiếm diện, gây lên bởi những nét chấm phá của nỗi tân toan lòng ích kỷ.

Nhưng Thiên Chúa yêu con người bằng mối tình tinh ròng tuyệt đối.  Thiên Chúa thi thố Tình Yêu của Ngài với con người một cách mãnh liệt, trọn vẹn và vô điều kiện. Nhưng Tình Yêu của Ngài thường là Tình Yêu một chiều, chờ đợi và tha thứ.  Do đó, trong mọi giây phút của cuộc sống, ngay cả những khi con người phụ bạc, rẫy từ, thì Tình Yêu ấy vẫn tròn đầy và bao phủ lấy con người.

Không gì đau đớn cho người phải ôm mối tình một chiều. Yêu mà không được đáp lại.  Không gì tủi phận, bẽ bàng cho người rộng rãi thi ân, để rồi chỉ nhận lại bằng thờ ơ, lạnh nhạt.  Dù rằng Chúa Giesu là Thiên Chúa, nhưng Ngài cũng là con người, cho nên Ngài thấm thía hơn ai hết nỗi buồn tủi của một người phải ôm mối tình cô đơn.  Nhưng Chúa đã không phản ứng.  Chúa chỉ buồn, buồn đến toát mồ hôi máu và cầu nguyện như trường hợp trong vườn Gietsimani, vì chỉ một lát nữa, Chúa sẽ phải đối diện với sự thật chua chát, bị người môn đệ yêu dấu phản bội, nỡ tâm đem bán thày lấy ba chục đồng bạc, bị dân riêng được Chúa yêu thương tuyển chọn chối từ, hạ nhục.  Tình Yêu Thiên Chúa dành cho con người đã đạt tới tột đỉnh, khi Ngài chấp nhận để bị treo trên thập giá nhục nhằn hầu minh chứng lời Ngài dạy, “Không có Tình Yêu nào lớn lao hơn kẻ thí mạng sống vì người mình yêu” (Ga.15:13).

Và đường biểu diễn Tình Yêu của Thiên Chúa không phải là biểu đồ đi lên rồi đi xuống, mà là một đường thẳng hướng lên cao mãi, cao đến tận cửa Trời, để mở ra cho những ai tin vào Ngài được vào.  “Thày về trước dọn chỗ cho các con” (Ga.14:2).  Khi còn tại thế, Chúa Giesu đã yên ủi các môn đệ như thế.  Và không nỡ để các ông mồ côi, Chúa lại hứa, “Thày sẽ ở lại với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt.28:20).  Cho nên vào ngày thứ Năm, một ngày trước khi lên đường thụ nạn, Chúa Giesu đã thiết đãi các Tông Đồ bữa ăn sau hết.  Trong bữa Tiệc Ly này, Chúa đã bộc lộ rõ ràng nhất chân tướng của một vị Thiên Chúa Tình Yêu, và đã được thánh Gioan Tông Đồ ghi lại với ngòi bút thật chân thành, sống động, để lưu lại cho các thế hệ, để bất cứ ai muốn đi tìm hình ảnh một Giesu Tình Yêu đều có thể tìm thấy được.  Một bữa tiệc ly Chúa dùng để thố lộ tâm tình, cùng những lời trăn trối nồng nàn.  Trong bữa tiệc này, Chúa đã thực hiện hai việc để biểu lộ Tình Yêu: Rửa chân cho các môn đệ và lập Bí Tích Thánh Thể, một Bí tích cao cả như lời thánh Augustine nói: “Mặc dù Thiên Chúa quyền phép vô cùng, Ngài cũng không thể cho gì hơn.  Mặc dù Ngài khôn ngoan vô cùng, Ngài cũng không biết cho gì hơn.  Mặc dù Ngài giầu có vô cùng, Ngài cũng không còn cho gì hơn.”

Đó là Tình Yêu tự hiến của Thiên Chúa trao ban cho con người.  Tình Yêu Thiên Chúa không chỉ thăng hoa nơi khía cạnh tích cực, nhưng còn lên ngôi chính nơi hư đốn, khờ dại và tàn nhẫn của con người.  Kinh Thánh bảo đảm rằng, “Nơi đâu tội lỗi lan tràn, thì Ân Sủng đã tràn ngập hơn” (Rom. 5:20).  Điều này được hiểu: Nếu trong khi con người đang sống trong tội, quay mặt đi với Tình Yêu Thiên Chúa, thì Đấng ban Sự Sống và Ân Sủng đã không nỡ bỏ rơi con người trong sự chết, nhưng Ngài còn hoạt động mạnh hơn, để Tình Yêu và Ân Sủng Ngài luôn cao vượt trên mọi núi đồi tội lỗi của con người.  

Tình Yêu phi thường này của Thiên Chúa sẽ đeo đuổi con người cho tới khi con người giã từ cuộc sống dương thế, nơi đã một lần cưu mang hang Belem nghèo hèn, vườn Gietsimani phiền muộn, dinh Cai Pha bị vả mặt, dinh Hêrôđê bị làm hề, dinh Philatô bất công và ngọn đồi Golgotha bi thương tím màu.  Khoảnh khắc đó cũng chính là lúc con người mặt đối mặt với Đấng là Tình Yêu, để trả lời Ngài về ân tình Ngài trao ban. 

Hạt Cát

Tác giả:  Hạt Cát

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!