Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC GIESU LÀ MỤC TỬ ĐÃ CHẾT VÌ CHIÊN

 

 


 

CHÚA NHẬT IVB PHỤC SINH

Cv 4:8-12; 1Ga 3:1-2; Ga 10:11-18

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Bài Phúc Âm hôm nay nói về Chúa Giesu, biểu tượng là người chủ chiên và người chăn chiên. Người chủ chiên có bổn phận chăn dắt chiên, bảo vệ chiên, trông nom chiên, lo cho chiên mọi mặt từ vật chất đến tinh thần, không bỏ sót một mặt nào cả, thậm chí hy sinh mạng sống mình vì chiên.

Xuyên suốt từ Cựu Ước qua Tân Ước, chiên luôn luôn được nhắc đến.  Chiên cừu không phải là gia súc thông dụng ở Việt Nam, nhưng ở Trung Đông như các nước Ai Cập, Do Thái thời xa xưa, sự giàu sang được đánh giá bằng số lượng chiên cừu có trong gia đình. Từ Shepherd của tiếng Anh là người chăn chiên, mục đồng hay mục tử, chủ chăn, chủ chiên. Trong Kinh Thánh và thời xưa ở Cận Đông, “mục tử” là một danh hiệu dành cho các vua chúa, có bổn phận lo lắng mọi mặt cho thần dân của mình. Săn sóc, tụ họp và bảo toàn đoàn chiên là phần quan trọng của nền kinh tế Palestine vào thời đại kinh thánh. Trong cựu ước thì Thiên Chúa gọi là Mục Tử của Israel, người đi trước (Tv 68:7)  hướng dẫn đoàn chiên (Tv 23:3), đem chúng đến chỗ có thức ăn, nơi đồng cỏ xanh tươi và suối nước trong mát (Tv 23:2) đồng thời bảo vệ chúng khỏi kẻ thù (Tv 23:4), mang trên vai những con chiên con (Is 40:11). Ẩn dụ này ám chỉ Thiên Chúa rất thương loài người. Người là nơi trú ẩn chắc chắn cho muôn dân.

 

MỤC TỬ TRONG CỰU ƯỚC VÀ TÂN ƯỚC

 

Ca vịnh 23 nói Chúa là một mục tử và là chủ nhà. Mục tử và chủ nhà là hai hình ảnh trái ngược với cảnh hoang vắng chết chóc nơi sa mạc, ở đó người bảo vệ chiên cũng là người bảo vệ khách di hành qua sa mạc, cung cấp nơi nghỉ chân và bảo đảm an ninh cho khách khỏi bị kẻ thù tấn công cướp bóc. Cái gậy là khí giới tự vệ chống lại thú dữ; nhân viên là dụng cụ yểm trợ. Tất cả những hình ảnh đó tượng trưng cho lòng trung tín và nỗi ưu tư của người mục tử.

  

 Trong Tân Ước, người mục tử cũng được nhắc tới. Mục tử biết chiên của họ (Ga 10:3), đi tìm kiếm chiên bị lạc (Lc 15:4ff) và hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên (Ga 10:11-12). Mục tử chính là hình ảnh Thiên Chúa (Lc 15:4ff). Tân Ước không bao giờ gọi Thiên Chúa là mục tử, chỉ thấy nói tới trong ngụ ngôn chiên lac mà thôi (Lc 15:4ff; Mt 18:12ff). Thiên Chúa ở đây giống như một mục tử hiền hậu trong chuyện ngụ ngôn luôn luôn vui tươi, sẵn sàng tha thứ và sửa đổi kẻ lầm đường lạc lối. Hình ảnh này nói lên một cách sống động sự tương phản giữa tình yêu nồng nàn của Đức Giesu đối với những kẻ tội lỗi và vẻ khinh miệt của những tên biệt phái đối với họ. Như vậy có thể nói được rằng câu chuyện đường Emmaus trong Tin Mừng Luca (Lc 24:13-35) là nối tiếp cuộc hành trình của Đức Giesu và việc Chúa theo đuổi các môn đệ cứng lòng được nói tới trong ngụ ngôn người mục tử. Mục tử đi tìm chiên lạc cho đến khi nào kiếm ra được chúng và đem chúng về sát nhập với đoàn chiên (Lc 15:3-7).
 

TIN TƯỞNG NƠI CHÚA

 

 Chúa nhật này còn gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Bản văn Hy Lạp nói Chúa Chiên Lành là một mục tử sinh đẹp và quí phái, người biết đoàn chiên của mình rất rõ ràng tỉ mỉ. Chúa Giesu đã biết chiên của chúa, ân cần lo lắng và yêu thương chúng. Chúa dùng ẩn dụ này để xác quyết với chúng ta là hãy tin tưởng hoàn toàn nơi người. Xác quyết này còn có một ý nghĩa  vượt lên trên cả những gì gọi là dịu dàng, cảm mến và yêu thương. Nó vửa bi ai vừa hùng tráng, vừa sáng chói vừa vĩ đại đến độ mục tử đã tự hiến mạng sống mình, chết cho đoàn chiên.

 

Không giống như kẻ làm thuê vì tiền, Chúa Chiên Lành đã hiến mạng sống mình cho đoàn chiên vì tình yêu. Ngược lại, chiên phải có trách nhiệm đối với mục tử. Chiên là đối tượng của tình yêu và nỗi ưu tư của Chúa. Do đó sự tận hiến của mục tử cho đoàn chiên là hoàn toàn vô vị lợi. Chúa chiên thì sẵn sàng chết vì chiên chứ không bỏ chiên mà chạy khi gặp nguy khốn. Đối với kẻ làm thuê, chiên chỉ là phương tiện, một loại hàng để trao đổi, được trông coi gìn giữ vì chúng đem lại lợi nhuận, cho len và thịt.   

 

TÌNH YÊU SÁNG CHÓI CỦA NGƯỜI MỤC TỬ  

 

Vẻ tươi đẹp sáng chói của Chúa Chiên Lành thể hiện qua hai chữ “Tình Yêu”, vì yêu mà Chúa Giesu đã hiến mạng sống mình cho từng con chiên một, cho mỗi một người chúng ta. Chúa đã thiết lập một giây liên hệ tình yêu trực tiếp giữa Chúa và cá nhân mỗi người chúng ta. Tình yêu sáng chói và dịu hiền ấy có sức quyến rũ làm cho chúng ta yêu mến Chúa. Từ đó, trong chúa Giesu, chúng ta khám phá ra được Thiên Chúa Cha và Thiên Chúa Con cũng là những mục tử luôn luôn săn sóc gìn giữ chúng ta. Các ngài biết chúng ta và yêu thương chúng ta cả những khi chúng ta bướng bỉnh, cứng đầu cứng cổ, cố tình câm điếc và nghi hoặc.

 Có những tín hữu coi những nhu cầu của mục tử là ưu tiên, dân chúng và tín hữu chỉ là phương tiện để làm cho người mục tử / lãnh đạo được hài lòng sung sướng. Như vậy họ đã coi mục tử là chính và chiên là phụ. Trong khi đó chủ đích của những bài đọc Chúa Nhật hôm nay là chiên và sự an toàn của chiên, mục tử chỉ là phương tiện để bảo đảm cho cứu cánh, tức sự an vui hạnh phúc của đoàn chiên. Chiên phải ở hàng ưu tiên, mục tử phải ở cuối cùng, đúng như Tin Mừng Gioan đã nói về hình ảnh Đức Giesu là mục tử đã hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.


 

ƠN GỌI LÀM MỤC TỬ

 

Chúa Nhật này cũng là ngày cầu nguyện cho ơn gọi trên toàn thế giới. Các bài đọc hôm nay là những lời cầu khẩn xin Chúa ban mùa gặt dồi dào và Giáo Hội sai thêm thợ gặt đến với đồng lúa mênh mông của Chúa. Như một nghệ thuật chỉ huy, đức Giesu cho chúng ta thấy Tình Yêu phải là lý do độc nhất thôi thúc chúng ta thi hành sứ mạng mục vụ, đặc biệt mục vụ của người mục tử. Người cũng khẳng định không có một ngoại lệ hay miễn trừ nào đối với các mục tử nắm chức lãnh đạo chỉ huy.

 

Nếu những con chiên ở ngoài đoàn chiên, dù chúng không thuộc về đoàn chiên của mình, vẫn phải ưu tư về chúng, đi tìm kiếm chúng, nuôi dưỡng và giúp đỡ chúng được an sinh đầy đủ. Đừng vô cảm. Rồi đem chúng về xum họp với đoàn chiên của mình để có một đoàn chiên và một Chúa Chiên mà thôi. Yếu tố thôi thúc bao chùm tất cả -ngoài vấn đề công lý xã hội, công bằng luân lý, sửa đổi chính trị sai lầm- vẫn là Tình Yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể vẽ nên một vòng tròn thu gọn tất cả mọi người vào bên trong.

 

Mục tử thì có quyền trên chiên. Khi ngắm nhìn đức Giesu là Chúa Chiên Lành, người mục tử phải nghĩ đến những kẻ mà mình đang thi hành quyền lực và coi sóc. Họ là những trẻ em, ông già bà cả, những kẻ tàn tật, những cộng sự viên, các đồng nghiệp, những kẻ khốn cùng, những kẻ bị áp bức, những dân oan …đang cầu mong sự an ủi cứu giúp của mình, những kẻ đang đặt hy vong nơi mình để có những nhu cầu thiết yếu cả vật chất lẫn tinh thần. Không cần biết mình khoác trên người tước hiệu gì, cái gậy, cái mũ, áo hồng, áo đỏ, áo tím, áo đen, áo trắng, áo nâu và những thần dân ở quanh mình, tất cả những thứ đó không thể là khí cụ của áp bức, ta đây, mà phải là biểu tượng của hy sinh và hiến tặng. Những bài đọc hôm nay thôi thúc chúng ta xin Chúa tha thứ cho những sai lầm, những thiếu sót trong việc đáp ứng những đòi hỏi của người mục tử đối với đoàn chiên mà chúng ta đang săn sóc, đồng thời xin thêm hồng ân để trở nên những mục tử tốt, sửa sai cách nhìn của chúng ta cho giống Đức Giesu là Chúa Chiên Lành biết rõ những chiên khác không thuộc về đoàn chiên này không phải là chiên lạc mà là chiên của Chúa nhưng đã xa lạc Chúa vì chúng ta.

 

ĐÔI LỜI KẾT

 

 Nhà nhân chủng học cho biết người chăn chiên / mục tử phải đứng giữa hay đúng hơn đứng ở cả hai bên, phía người săn bắn và phía người lo cho mùa màng phát triển để liên kết hai bên lại với nhau. Do đó, người mục tử là biểu tượng của kết hợp mọi xung khắc thành một trong Chúa. Điều mà các dân ngoại thời sơ khai cũng như hiện nay coi như xa lạc thì người tin hữu phải thu nhặt lại vào trong vòng thực tế của đức Giesu là đấng hòa giải vĩ đại. Người là Chúa Chiên Lành, đấng ở giữa mọi sung đột để tạo hiệp nhất và hòa bình an vui.

 

Mong rằng mọi tín hữu đều cố gắng trở thành những mục tử tốt của Giáo Hội toàn cầu. Thế giới ngày nay và Việt Nam chúng ta hiện đang có những xung khắc làm khổ tâm nhiều người, chớ gì Chúa dùng chúng ta như những khí cụ hòa giải và sửa đổi hầu thiết lập vẻ đẹp tươi sáng, hiệp nhất, hòa bình, tự do no ấm và thương yêu.

 

Fleming Island, Florida

April 2018 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!