Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
BÍ TÍCH HÒA GIẢI QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI?

 

Hỏi: Xin cha vui lòng  giải thích hai câu hỏi sau đây :

1-Tại sao cần phải xưng tội với một linh mục ?

2-  Vì Chúa nhân từ hay tha thứ , nên có thể xưng mãi một tội đuợc không ?

Trả lời :

Thực tế ngày nay là có rất nhiều người  Công giáo không đi xưng tội, hoặc để lâu thời gian ( 3,4, 5..10…năm) rồi mới đi xưng tội. Đặc biệt hơn nữa là có nhiều người cho rằng Chúa Giêsu đã chết để đền tội cho con người rồi nên không cần phải xưng tội nữa.! Lại nữa, cũng có nhiều người tin theo các nhóm Tin Lành là những người quan niệm rằng có tội thì thú nhận tội  trực tiếp vời Chúa để xin tha thứ chứ không phải qua trung gian của linh mục !!!

Chúng ta phải nghĩ thế nào về những quan niệm  và thực tế trên đây.?

Trước hết,  phải nói ngay rằng :dù Chúa Kitô đã chết cho tội lỗi của con người qua khổ hình thập giá, nhưng Chúa không tiêu diệt hết mọi tội lỗi trong trần gian, và cũng không biến đổi bản tính đã băng hoại của con người  (damaged human nature) trở lại tình trạng nguyên thủy, như bản tình của Adam và Eve trước ngày hai người phạm tội vì bất phục tùng. Hậu quả khốc hại của sự sa ngã này là “ tội lỗi và sự chết  đã xâm nhập trần gian” như thánh Phaolô đã dạy(( Rm 5: 12)..

Sau khi  hai ông bà Nguyên Tổ phạm tội, họ  cũng đánh mất luôn bẩn tính “ngây thơ ban đầu= original innocence”, một tình trạng ơn phúc đặc biệt đã giúp họ đứng vững trước mọi nguy cơ của tội lỗi. Nhưng họ  phạm tội vì đã sử dụng ý muôn tự do (Free will) mà Thiên Chúa đã ban và tôn trọng cho con người sử dụng từ thời  Adam cho đến chúng ta ngày nay, và cho đến ngày mãn thờ gian, tức là ngày tận thế, khi không còn có sự sống trên trần gian này nữa.  Chính vì con người có ý muốn  tự do nên vấn đề thưởng phạt chỉ  được đặt ra cho con người trước Thiên Chúa  là Đấng giầu tình thuơng nhưng cũng rất công thẳng khi Người phán xét con người.

Nói rõ hơn, do hậu quả của tội nguyên tổ, bản tính thiện hảo ban đầu của con người đã bị băng họai nặng nề khiến con người  ngày nay trở nên hòan tòan yếu đuối, dễ sa ngã dù cho đã được tẩy sạch mọi tội một lần qua phép rửa.( x.SGLGHCG, số 1264).

Mặt khác, vì  Thiên Chúa vẫn luôn tôn trọng ý muốn  tự do của con người nên người ta được hòan tòan tự do để chọn lựa giữa sự lành và sự dữ bao lâu còn sống trên trần thế và trong thân xác có ngày phải chết này. Con người ngày nay vẫn  dễ phạm tội vì bản tính yếu đuối, vì ma quỷ cám dỗ và vì được tự do chọn lựa sống theo đường lối của Chúa hay theo ý riêng mình.

Đây là thực tế  của con người liên quan đến vấn đề tội lỗi. Thực té là  không ai có thể dám nói là mình vô tội căn cứ vào lời Thánh Gioan Tông Đồ đã dạy như sau:

Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội

Chúng ta tự dối mình

Và sự thật không ở trong chúng ta.” ( 1 Ga 1:8).

Chúa Kitô đã biết rõ sự yếu đuối trong bản tính con người với  khuynh hướng dễ nghiêng chiều về tội lỗi cộng thêm sự cám dỗ tinh quái và mãnh liệt của ma quỷ  , nên sau khi từ cỗi chết sống lại và hiện ra với các Tông Đồ, Chúa Giê su đã truyền cho họ mệnh lệnh sau đây:

Anh  em tha tội cho ai, thì người ấy được tha

Anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.” ( Ga 20 :23)

Trên đây là nền tảng Kinh Thánh của Bí tích hòa giải mà Chúa đã ban cho các Tông Đồ thi hành trước tiên và cho  Giáo Hội ngày nay tiếp tục thi hành với tư cách là người kế tục sứ mạng của các Thánh Tông Đồ…Lời Chúa trên đây cũng rõ ràng cho thấy là Giáo Hội – qua tác vụ của các tư tế có chức Thánh là linh mục và  giám mục, được quyền nghe và tha tội cho mọi hối nhân chạy đến với bí tích hòa giải, tức là đi xưng tội khi biết mình có tội nặng hay nhẹ.

Chúa ban Bi tích này để giúp chúng ta được giao hòa lại với Chúa sau khi đã lỡ phạm tội vì yếu đuối con người, vì ma quỷ cám dỗ và vì gương xấu,dịp tội đầy rẫy trong môi trường sống.. Cho nên, nhận biết  mình có tội nhiều hay ít, và siêng năng đi cáo mình ( xưng tội) là việc rất quan trọng không thể thiếu đuợc trong đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu.

Nhưng tiếc thay, một thực trạng đáng buồn ở khắp nơi trong Giáo Hội ngày nay là có rất, nhiều người không muốn đi xưng tội vỉ nhiều lý do.

Trước hết, vì nhiều người đã mất ý thức về tội khiến  không phân biệt rõ thế nào là tội cần phải tránh.

Thí dụ, về điều răn thứ nhất, nhiều người cứ cho là  nếu không đi lễ ngày Chúa Nhật ,không đoc kinh tối sáng mới có tội. Còn đi xem bói toán  xin sâm, xin quẻ, tin thầy bùa ,thầy tướng số ....tin số 9 kiêng số 10 hay 13 v.v thì không sao.!

Thực ra, trên đây là những hình thức vi phạm điều răn thứ nhất dạy ta phải thờ lậy một mình Thiên Chúa và tin tưởng nơi một mịnh Người mà thôi.

Mặt khác,  có nhiều người cứ nghĩ là nếu có  đâm chém., bắn chết ai thì mới phạm điều răn thứ năm cấm giết người. Nhưng phá thai, hoặc giúp cho người khác phá thai,  uống nhiều rượu mạnh, dùng ma túy, ăn uống quá độ, lái xe quá tốc độ khiến dễ gây tử vong cho mình và cho người khác thì ít ai  biết đó cũng là những điều phạm giới răn thứ năm, và có tội nặng. (x. SGLGHCG, số 2290).

Cũng lỗi giới răn này là thái độ  làm ngơ hay dửng dưng trước sự nghèo đói của người khác trong khi mình có khả năng  cứu giúp họ phần nào để xoa dịu nỗi thống khổ của họ.(x.Mt 25: 21-46 dụ ngôn ngày phán xét chung)

Lại nữa, nhiều người  cũng cho là không có tội khi cố ý  khai gian để hưởng trợ cấp xả hội (welfare, foodstamps)  hay thông đồng với những người khai gian, chứng gian để lấy nhiều tiền bồi thường tai nạn xe cộ của bảo hiểm,( khai đúng thiệt hại để đòi bồi thường xứng đáng  thì không có lỗi gì) hoặc ly dị giả để huởng trợ cấp single parent, và Medicaid…

Trên  đây là những hình thức gian lận,  lỗi phép công bằng , nghịch điều răn thứ bảy  cấm lấy của người khác.như Chúa đã nghiêm cấm.

Cũng   phạm điều răn này là mọi hình thức  cờ bạc, cá độ, nhất là tham gia tổ chức  các sòng bài bạc để kiếm tiền.

Sau hết, tội phạm điều răn thứ sáu không đơn thuần ở  giới hạn cấm thỏa mãn tình dục ( sexuality) ngoài phạm vi vợ chồng  kết hôn hợp pháp trong Giáo Hội ( những ai không kết hôn hợp pháp theo giáo lụật thì ăn ở với nhau như vợ chồng sẽ cản trở việc lãnh nhận các bí tích hòa giải và Thánh Thể).Lỗi điều răn thứ sáu còn phải kể cả những hành vi  kích động tình dục như đọc sách báo, hay xem phim ảnh khiêu dâm trên Internet Video, DVD v.v hoặc làm nghề sản suất sách báo, phim ảnh đồi trụy, nhất là buôn bán phụ nữ và trẻ nữ cho kỹ nghệ mãi dâm hay ấu dâm ( child prostitution) rất khốn nạn và tội lỗi..hoặc tổ chức các`“ổ mãi dâm”.để đưa nhiều người vào vòng tội lỗi vì  mục đích kiếm tiền.

Ngòai lý do không phân biệt ranh giới của tội mà điển hình nêu trên , nhiều người ngày nay không đi xưng tội  cũng vì không tin rằng linh mục , -dù bất xứng đến đâu theo nhãn quan người đời- , vẫn là công cụ và đại diện  của Chúa Kitô khi ngồi tòa giải tội, vì linh mục chỉ nhân danh Chúa Kitô ( in persona Christi)  khi cử hành mọi bí tích, đặc biệt là bí tich hòa giải, chứ không nhân danh chính mình để tha tội cho ai cả. Xin hiểu rõ điều này mỗi khi đi xưng tội.

Anh  em Tin Lành không chia sẻ niềm tin này,  nên chủ trương chỉ xưng tội trực tiếp hay  thẳng với Chúa mà thôi. Họ quên rằng Chúa Kitô đã trao quyền tha tội trước hết cho các Tông Đồ và sau này cho Giáo Hội qua các thừa tác viên có chức thánh là linh mục và giám mục, căn cứ vào  lời Chúa trích dẫn trên đây. ( x.Ga 20:23). Vì thế , người tin hữu công giáo phải tin và thực hành điều Chúa truyền dạy là phải xưng tội với người thay mặt Chúa để tha tội cho chúng ta.

Sau hết , nhiều người không xưng tội cũng vì khôngi.ý thức được đầy đủ  những lợi ích thiêng liêng to lớn của bí tích hòa giải.

Thật vậy, giáo lý của Giáo Hội  nói rõ về bí tích hòa giải như sau:

Bí tích hòa giải  “ giúp ta  lấy lại ơn sủng của Thiên Chúa và nối lại tình thân  thắm thiết với Ngườit. Hiệu quả và mục đích của bí tích  là hòa giải ta với Thiên Chúa.Ai lãnh bí tích này với lòng thống hối ăn năn và chuẩn bị xứng hợp thì được  bình an và thanh thản trong tâm hồn cùng vói sự an ùi lớn lao về mặt thiêng liêng. Quả thực, được hòa giải vói Chúa qua bí tích này mang lại một sự phục sinh   thực sự về tinh thần, lấy lại phẩm giá và phúc lành dành cho con cái Thiên Chúa, mà điều quí giá nhất là được sống thân tình với Chúa.” ( x. SGLGHCG, số 1468 ).

Như thế , mỗi khi ta biết mình có tội dù  nhẹ , và nhất là tội năng (tội trọng) ta phải mau kíp đi xưng tội , xin hòa giải vời Chúa và với Giáo Hội để  được những lợi ích thiêng liêng lớn lao của bí tích này như lời dạy trên đây của Giáo Hội. Cần năng xưng tội dù chỉ có lỗi nhẹ.Nghĩa là không nhất thiết phải có tội trọng mới cần xưng tội,vì qua bí tich hòa giải chúng ta nhận được ơn bình an và sức mạnh thiêng liêng để đứng vững trong tình thương và ơn sủng của Chúa.

Chúa là tình thương, chậm bất bình và hay tha thứ. Chúa ban bí tích hòa giải để giúp ta có cơ may nối lại thân tình với Người, sau khi đã lỡ sa phạm  tội vì yếu đuối con người và vì dịp tội đầy rẫy ở khắp nơi, và nhất là vì những cám dỗ tinh quái của ma quỉ mà Thánh Phêrô đã ví như “  tử đói gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé.”( 1 Pr 5:8 ).

Do đó, thật khó mà tránh được các nguy cơ của tội lỗi. Tuy nhiên, nếu ta nương nhờ vào ơn thánh của Chúa,và cố gắng hết sức về phần minh, thì chúng ta vẫn có thể vượt thắng  mọi nguy cơ của tội lỗi.

.Nhưng  cũng cần nói ngay là, Chúa không ban bí tích  cho ta lợi dụng lòng thương xót tha thứ của Người để cứ phạm tội rồi lại đi xưng tội.

Về điểm này, chúng ta hãy nghe lại lời Chúa Giêsu nói với  người phụ nữ suýt bị mấy người Pha rixêu xưa kia ném đá vì tội ngoại tình như sau:  :

Tôi cũng vậy, Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.” (Ga 8:11)

Rõ ràng chúng ta thấy Chúa nhân từ ,tha thứ cho người phụ nữ kia,  nhưng Chúa không bảo chị :an tâm ra về đi, rồi lần sau có phạm tội nữa thì trở lại đây  Ta tha thứ cho.. Ngược lại, Chúa nói rỏ : “ chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Đây cũng là lời Chúa nói với mỗi người chúng ta liên quan đến bí tích hòa giải. Chúa biết rõ chúng ta rất yếu đuối trong bản tính nhân loại đã bị băng họai vì tội Nguyên tổ. Thêm vào đó, là gương xấu  và dịp rội đầy rẫy quanh ta. Đăc biệt là những cám dỗ mãnh liệt của ma quỷ, kẻ thù của chúng ta không muốn cho ai được cứu rỗi, như Thánh Phểrô đã cảnh cáo .( 1Pr 5:8).

Vì thế, trước hết chúng ta cần ơn Chúa  để đứng vững.Nhưng Chúa cũng mong muốn chúng ta tỏ thiện chí chê ghét tội lỗi và quyết tâm hoán cải nội tâm ( internal conversion). Sở dĩ thế, vì chúng ta có ý  chí tự do ( free will), một đặc ân Chúa ban và luôn tôn trọng cho ta sử dụng.Do đó, chúng ta phải dùng ý chí tự do này để nói lên ý muốn cải thiện đời sống thiêng liêng ngày một hòan hảo hơn qua nỗ lực xa tránh tội lỗi, một cản trở duy nhất cho ta sống tình thân với Chúa và hy vọng được cứu rỗi để vào Nước Trời hưởng Nhan Thánh Người sau khi hoàn tất hành trình con người trên trần thế này..

Nếu ta có thiện chí  muốn thăng tiến trong đời sống thiêng liêng, nghĩa là muốn sống tình thân với Chúa, thì Chúa sẽ ban ơn nâng đỡ để giúp ta  đạt mục đích đó. Ngược lại, nếu ta không nỗ lực muốn đi đường ngay lành, chê ghét tội lỗi, mà cứ sống theo những đòi hỏi bất chính của xác thịt, buông theo những quyến rũ  của văn hóa sự chết,chối bỏ mọi niềm tin có Chúa và hạnh phúc Nước Trời, thì Chúa cũng chịu thua vì Người không thể bắt buộc ta phải sống theo thánh ý Người. Nói rõ hơn, nếu  ta không nỗ lực để chống trả mọi chước cám dỗ và nuơng nhờ vào ơn thánh Chúa để đứng vững, mà cứ lấy cớ Chúa nhân từ tha thứ để phạm đi phạm lại một hay nhiều tội thì chúng ta cần đọc lại lời Chúa Giêsu nghiêm khắc cảnh cáo sau đây trong Sách Khải Huyền:

Ta biết các việc ngưoi làm: ngưoi chăng lạnh mà cũng chẳng nóng.Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi.. Nhưng ví ngươi hâm hâm ,chẳng nóng chẳng lạnh , nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” ( Kh 3:15-16)

Nói khác đi,, chúng ta không được ỷ lại –hay lợi dụng- lòng thương xót vô biên của Chúa mà không cố gắng về phần mình để xa tránh tội lỗi. Bí tích hòa giải chỉ có giá trị và hữu ích cho những ai đã cố ý muốn chừa tội, muốn cố gắng thăng tiến trong đời sống thiêng lêng, nhưng đôi khi còn vấp ngã vì yếu đuối không cố ý.

Mặt khác. Chúa cũng không đòi hỏi ta phải  hòan hảo tức khắc . Nguời chỉ mong chờ chúng ta tỏ thiện chí  muốn đi đường lành, xa lánh tội lỗi và Chúa sẽ ban ơn giúp sức cho ta được ngày môt trở nên hoàn hảo hơn mà thôi.

Tiến trình hoàn hảo này kéo dài  suốt cả cuộc đời người. Chúa ghét tội lỗi nhưng lại yêu thương, khoan dung  kẻ có tội biết ăn nân sám hối. Sám hối vì tội đã phạm nhưng cũng phải đi kèm với quyết tâm chừa bỏ tội lỗi. . Nếu không cố gắng chừa bỏ để  cứ phạm tội rồi lại đi xưng tội thì sẽ không ích gì cho sự thăng tiến của đời sống thiêng liêng và không đẹp lòng Chúa. Cha giải tội có thể  từ chối ban bí tích hòa giải nếu biết rỏ một người cứ xưng mãi một tội vì không cố gắng chừa bỏ.

Tóm lại, Chúa ban Bí tích hòa  giải để giúp ta nên thánh, nối lại tình thân với Chúa sau khi lỡ sa phạm tội vì yếu đuối con người. Nhưng không ai đuợc lợi dụng bí tích này để cứ sống trong  tình trạng “hâm hâm ,không nóng  mà cũng chẳng lạnh hẳn” như Chúa đã cảnh cáo.trên đây.Amen.

Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn các cậu hỏi đặt ra.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn..

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!