Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
BÀI GIÁO LÝ 6 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÍ TÍCH RỬA TỘI: MẶC LẤY ĐỨC KITÔ

 

“Chiếc áo trắng, trong khi diễn tả một cách biểu tượng điều đã xảy ra trong bí tích, công bố tình trạng của người đã được biến đổi trong vinh quang của Thiên Chúa… Sự hiện diện sống động của Đức Kitô… là ngọn đèn soi sáng bước đường của chúng ta, là ánh sáng hướng dẫn các lựa chọn của chúng ta, là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn trong việc đi gặp Chúa…”.

Dưới đây là bản dịch bài giáo lý thứ sáu của ĐTC Phanxicô và cũng là bài giáo lý cuối cùng trong loạt bài giáo ly về Bí Tích Rửa Tội củ Đức Phanxicô, được ban hành ngày 16 tháng 5, 2018 tại Quảng trường Thánh Phêrô.  Phần đầu của bản dịch này là bài tóm tắt bằng Tiếng Anh được đọc trước bài giáo lý của Đức Thánh Cha bằng Tiếng Ý.

Anh chị em thân mến: Trong bài này, bài giáo lý cuối cùng của chúng ta về Bí Tích Rửa Tội, chúng ta quay sang các nghi thức làm sáng tỏ ân sủng của Bí Tich.  Theo một truyền thống cổ xưa, người mới chịu Phép Rửa được mặc áo trắng biểu thị đời sống mới của họ trong Đức Kitô, và được khuyên nhủ gìn giữ nó không tỳ vết cho sự sống đời đời.  Bởi vì, như Thánh Phaolô nói, người đã được rửa tội đã mặc lấy Đức Kitô (x. Gal 3:27), họ được mời gọi vun trồng mọi nhân đức, đặc biệt là đức ái, là nhân đức ràng buộc các nhân đức khác lại với nhau (xem Col 3:14).  Vì vậy, với sự giúp đỡ của cha mẹ và cha mẹ đỡ đầu, cây nến nhỏ được thắp lên từ cây nến Phục Sinh tượng trưng cho ánh sáng của Đức Kitô và sự ấm áp của tình yêu Người, phải được nuôi nấng qua việc giáo dục trong đời sống Kitô hữu.  Các nghi thức này không chỉ gợi lên sự hiệp thông của chúng ta trong Hội Thánh dưới trần mà còn chỉ đến sự thực hiện của nó nơi thành Giêrusalem trên trời, ở đó Thiên Chúa sẽ là ánh sáng của chúng ta muôn đời (x. Khải Huyền 22: 5).  Nghi thức Rửa Tội được kết thúc bằng Kinh Lạy Cha, như biểu hiện của phẩm giá của chúng ta là dưỡng tử và dưỡng nữ của Thiên Chúa trong Đức Kitô.  Chớ gì tất cả chúng ta trân quý món quà ân sủng mà mình đã nhận được trong ngày Rửa Tội của mình, và để cho mình được hướng dẫn từng bước bởi Chúa Thánh Thần là Đấng ngự trong lòng chúng ta.  

Nguồn: http://w2.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180516_udienza-generale.html

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay chúng ta kết thúc chu kỳ giáo lý về Bí Tích Rửa Tội.  Những hiệu quả thiêng liêng của bí tích này, vô hình với đôi mắt, nhưng hoạt động trong tâm hồn của những người đã trở thành một thụ tạo mới, được làm sáng tỏ bằng việc trao chiếc áo trắng và nến sáng.

Sau việc tẩy rửa tái sinh, có khả năng tái tạo con người theo Thiên Chúa trong sự thánh thiện đích thực (x. Eph 4:24), có vẻ đương nhiên, ngay từ những thế kỷ đầu, việc mặc cho người được rửa tội một chiếc áo mới, tinh tuyền, giống như sự rạng ngời của sự sống đạt được trong Đức Kitô và trong Chúa Thánh Thần.  Chiếc áo trắng, trong khi diễn tả một cách biểu tượng điều đã xảy ra trong bí tích, công bố tình trạng của người đã được biến đổi trong vinh quang của Thiên Chúa.

Việc mặc lấy Đức Kitô có nghĩa gì, như Thánh Phaolô nhắc nhở về nó qua việc giải thích các nhân đức mà người đã được rửa tội phải vun trồng: “Như những người được Thiên Chúa tuyển chọn, thánh hóa và rất thương yêu, anh em hãy mặc lấy lòng thương xót, tử tế, khiêm tốn, hiền lành và nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau.  Trên hết mọi sự, anh em hãy mặc lấy đức ái, là mối dây ràng buộc sự trọn lành” (Col 3,12-14).

Ngay cả nghi thức trao ngọn lửa rút ra từ cây nến Phục Sinh, cũng nhắc lại hiệu quả của Bí Tích Rửa Tội, vị linh mục nói, “Hãy nhận lấy ánh sáng của Đức Kitô”.  Những lời này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không phải là ánh sáng, nhưng ánh sáng là Đức Chúa Giêsu Kitô (Ga 1:9; 12:46), Đấng đã sống lại từ cõi chết, Người đã chinh phục bóng tối sự dữ.  Chúng ta được kêu gọi lãnh nhận sự rạng ngời của ánh sáng này! Như ngọn lửa của cây nến Phục Sinh mang ánh sáng đến cho những cây nến cá nhân, thì tình yêu của Chúa Phục Sinh cũng đốt lòng những người đã được rửa tội, đổ đầy trên họ ánh sáng và nhiệt năng.  Vì lý do này mà ngay từ những thế kỷ đầu tiên, Bí Tích Rửa Tội còn được gọi là “sự soi sáng” và người đã được rửa tội được gọi là “người được soi sáng”.

Thực ra, ơn gọi làm Kitô hữu chính là “luôn bước đi như con cái sự sáng, kiên trì trong đức tin” (x. Nghi Thức Nhập Đạo của người lớn, 226; Ga 12:36).  Nếu là trẻ em, thì bổn phận của cha mẹ, cùng cha mẹ đỡ đầu, là chăm lo nuôi dưỡng ngọn lửa của ân sủng rửa tội nơi con cái họ, giúp chúng kiên trì trong đức tin (x. Nghi Thức Rửa Tội cho trẻ em, 73).  “Giáo dục Kitô giáo là quyền của trẻ em; nhắm đến việc dẫn dắt chúng từng bước để hiểu chương trình của Thiên Chúa trong Đức Kitô, nhờ đó chúng có thể chấp nhận cách cá nhân đức tin mà trong ấy chúng đã được rửa tội” (ibid., Giới thiệu, 3).

Sự hiện diện sống động của Đức Kitô, để được giữ gìn, bảo vệ và mở rộng trong chúng ta, là ngọn đèn soi sáng bước đường của chúng ta, là ánh sáng hướng dẫn các lựa chọn của chúng ta, là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn trong việc đi gặp Chúa, làm cho chúng ta có khả năng giúp những người đi cùng với mình, cho đến sự hiệp thông không thể tách ra được với Người.  Ngày ấy, Sách Khải Huyền còn nói, sẽ không còn đêm nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, hay ánh sáng của mặt trời, vì Chúa là Thiên Chúa sẽ ban ánh sáng cho họ, và họ sẽ thống trị đến muôn muôn đời” (x. 22:5).

Việc cử hành Bí Tích Rửa Tội kết thúc bằng Kinh Lạy Cha, là kinh thích hợp với cộng đồng con cái Thiên Chúa.  Thực ra, các trẻ em được tái sinh bởi Bí Tích Rửa Tội sẽ nhận được sự trọn vẹn của hồng ân Chúa Thánh Thần trong Bí Tích Thêm Sức và sẽ tham dự vào Bí Tích Thánh Thể, trong khi học biết việc hướng về Thiên Chúa để gọi Ngài là “Cha” có nghĩa gì.

Ở cuối những bài giáo lý về Bí Tích Rửa Tội này, tôi nhắc lại cho mỗi người trong anh chị em lời mời gọi mà tôi đã bày tỏ trong Tông Huấn Gaudete et Exsultate: “Hãy để ân sủng của bí tích Rửa Tội của anh chị em sinh hoa trái trên con đường nên thánh.  Hãy để mọi sự được mở ra cho Thiên Chúa; hướng về Ngài trong mọi tình cảnh. Đừng lo sợ, vì quyền năng của Chúa Thánh Thần cho phép anh chị em làm điều này, và cuối cùng, sự thánh thiện là hoa trái của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của anh chị em (x. Gal 5,22-23)” (s.  15).

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Nguồn:  .  http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180516_udienza-generale.html 




 

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!