Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LÀM THEO Ý THIÊN CHÚA

 

CHÚA NHẬT XB THƯỜNG NIÊN

St 3:8-15; 2Cr 4:13-5:1; Mc 3:20-35

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 


 

Bài Phúc Âm hôm nay nói về các kinh sư thiếu niềm tin đến từ Jerusalem. Họ nghĩ  chúa Giesu đã dựa thế quỉ vương Beelzebub để trừ ma quỉ (Mc 3:20-35). Beelzebub là tên một loại chúa quỉ ở Canna. Trong Tân Ước thánh sử Mathieu và Gioan cũng nói đến loại quỉ này và người ta ám chỉ chúa Giesu dùng quỉ thuật của chúng để trừ tà (Mt 9:34; 10:25; 12:24, 27; Ga 7:20; 8:48,52). Những chuyện như vậy xẩy ra không chỉ trong suốt cuộc đời của Người mà cả những lúc căng thẳng giữa Giáo Hội và Hội Đường. Khi chúa Giesu nói Satan không thể trừ Satan được (c.23b) có nghĩa là một thực thể nếu tự phân chia thì không thể tồn tại được, cũng như một vương quốc, một gia đình, ngay cả quỉ Satan nếu chia rẽ cũng không tài nào đứng vững được. Chúa Giesu không có một liên hệ ruột thịt nào với Satan mà còn là một kẻ thù ghê sợ của nó.


 

THẾ NÀO LÀ LIÊN HỆ GIA ĐÌNH

Giữa lúc xẩy ra những việc ngược đời này thì Chúa thấy mẹ Người và các anh chị em Người đến (c32).Trong cuộc đời của Chúa ở trần thế, có hai nhóm người đặc biệt gần gũi Chúa là gia đình giòng họ ở Nazareth và nhóm 12 tông đồ. Gia đình họ hàng thì nghĩ họ đã mất Chúa vì 12 tông đồ. Nhưng 12 tông đồ chỉ là nhóm gia đình thiêng liêng/linh tông. Nhiều lúc vì tinh thần căng thẳng và rối loạn, hai nhóm này bị mờ mắt không còn nhận ra được căn tính thực của Chúa Giesu.

Các môn đệ - hiểu theo nghĩa ruột thịt của Chúa- chính là chìa khóa mở cửa để đến với Chúa và tân sứ vụ của Chúa. Ngoài ra nhóm này còn là mối nguy đối với nhóm liên hệ ruột thịt gia đình (c.33-35). Khi một số người trong nhóm bà con với Chúa nói lời ám chỉ Chúa dùng quyền quỉ vương thì đó cũng là lời nói của những kinh sư đến từ Jerusalem: “Chúa có quyền lực là do quỉ Beelzebub.”

Gia đình chúa Giesu có nhiều lý do để nghĩ rằng Chúa “kỳ cục” vì cuộc sống của Chúa gắn bó với những liên hệ khác hơn là với gia đình ruột thịt hoặc những người của thời đại Chúa. Đối với Chúa, liên hệ đó là “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tô (c.35). Thi hành ước muốn của Thiên Chúa chính, là những đòi hỏi của vương quốc. Liên hệ gia đình chỉ là thứ yếu. Theo tinh thần Tin Mừng, với những hứa hẹn và đòi hỏi, thì những ai làm theo ý muốn của Thiên Chúa thì không những là anh chị em và mẹ của Chúa Giesu, mà cũng là anh chi em và mẹ ruột của Người.


 

XÚC PHẠM CHÚA THÁNH THẦN THÌ KHÔNG THỂ THA THỨ ĐƯỢC

Chúa Giesu trừ khử ma quỉ là nhờ Chúa Thánh Thần. Bài Tin Mừng hôm nay cũng hàm chứa tội chống lại Chúa Thánh Thần (c 29). Tại sao xúc phạm Chúa Thánh Thần lại không thể tha thứ được? Phạm đến Chúa Thánh Thần không phải chỉ do lời nói, mà còn là hành động từ chối không nhận ơn cứu chuộc mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Chúa Thánh Thần, và Chúa Kito chịu chết trên thập giá. Xúc phạm đến Chúa Thánh Thần thì không thể tha thứ được ở đời này và cả đời sau, nếu không có thống hối và cải đổi. Vậy thì những ai cưỡng lại sự tha thứ thì chẳng bao giờ được thứ tha.

Khi đi theo tội lỗi thì cũng là lúc chúng ta không muốn hối cải. Do đó chúng ta không coi việc hối cải là quan trọng. Chúng ta đi vào tình trạng từ bỏ và hủy giệt đời sống thiêng liêng. Khi xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là khi chúng ta tự giam mình trong ngục tù không muốn thanh tẩy và tinh luyện lương tâm để được Chúa tha thứ tội lỗi.


 

LÀM THEO Ý CỦA THIÊN CHÚA

Điều quan trong là Chúa Giesu muốn chúng ta thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Đó cũng là đòi hỏi của Vương Quốc Thiên Chúa. Trước tiên là chúng ta phải tìm hiểu kế hoạch của Thiên Chúa đối với nhân loại và lịch sử. Đây là kế hoạch mà Thiên Chúa Cha “vì lòng nhân ái của Người đã tiền định cho chúng ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giesu Kito”(Ep 1:5). Cùng một cách thức đó, câu “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời..” trong Kinh Lạy Cha cũng ám chỉ ý muốn của Thiên Chúa. Đây là ý muốn mà Thiên Chúa đã thực hiện trước tiên. Chính Thiên Chúa đã hoàn thành kế hoạch cứu chuộc nhân loại của Người.

Khác với loại phá bỏ tiêu cực vô phương cứu chữa số phận và hoàn cảnh, ý muốn của Thiên Chúa còn vượt quá mọi ước mơ và tưởng tượng huy hoàng nhất của chúng ta. Nó còn cho thấy Thiên Chúa ân cần săn sóc, quan phòng và đầy lòng thương sót tất cả mọi người chúng ta. Để cho ý muốn của Thiên Chúa được thực hiện, mọi người phải có ý thức và cương quyết trả lời “Xin Vâng / Fiat” dù cho hành động này có làm chúng ta mất mát điều gì một cách nhẹ nhàng hay cay đắng.

Trong bài giảng lễ khai mạc sứ vụ thánh Phero vào ngày 24-4-2005, Biển Đức XVI đã nói: “Thưa anh chị em, lúc này đây, không cần thiết phải có tôi để trình bày chương trình lập qui cai quản…Chương trình cai quản thực sự của tôi không phải là thực hiện ý muốn, và tư tưởng của tôi, nhưng là lắng nghe –cùng với toàn thể Giáo hội- Lời và ước muốn của Thiên Chúa, được Người hướng dẫn, để chính Người sẽ dẫn dắt Giáo Hội tại giờ phút này của lịch sử chúng ta.”

Hãy tưởng tượng Joseph Ratzinger, bây giờ là Biển Đức XVI, một trong những thần học gia vĩ đại nhất và nhà tư tưởng của Giáo Hội đang loan báo cho Giáo Hội và thế giới là ngài đến không để thi hành ý định của ngài, nhưng để cùng với toàn thể Giáo Hội lắng nghe Lời Chúa và ý muốn của Chúa được Thiên Chúa hướng dẫn, để chính Chúa sẽ dẫn dắt Giáo Hội trong giờ phút này của lịch sử! Quả là những lời nói đầy sức mạnh và tâm huyết  nghe như rót vào tận đáy lòng mỗi người chúng ta!

 

THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG VỊ KỲ QUÁI

Chúng ta đã thường nghĩ nghĩ các thánh là những người kỳ quặc mà lại được Giáo Hội  tung hô để cho chúng ta noi gương. Họ là những người chẳng đại diện cho ai, chẳng tiếp xúc với ai, và chẳng theo một khuôn khổ loài người nào! Nhưng chắc chắn họ đều là những quái nhân theo nghĩa đời thường. Họ khác người, chẳng giống ai, hành xử lạ thường và đứng ở một vị thế đặc biệt. Các ngài đáp trả tình yêu vô biên của Thiên Chúa cũng rất đặc biệt với lòng trung tín phi thường và cam kết không ai tưởng tượng nổi. G.K. Chesterton đã nói: “Những con người như vậy đã phóng đại thái quá những điều mà Giáo Hội và thế giới đã bỏ qua không để ý tới”.

 

THỰC TẾ ĐÃ NÓI LÊN TẤT CẢ SỰ THẬT NHƯ VẬY

Trong bài đọc 2 gửi tin hữu Corinto (2Cr 4:13-5:1), thánh Phaolo đã tuyên xưng niềm tin của ngài một cách mạnh mẽ. Ngài quả quyết ngài vẫn còn sự sống dù phải chết. Phaolo tưởng tượng Thiên Chúa giới thiệu ngài với chúa Giesu vào ngày Chúa giáng trần lần thứ hai để phán xét loài người. Phaolo quả quyết niềm tin của ngài sẽ kéo dài vô tận ở những câu 16-18, dù thể xác có tiêu tan đi thì bản chất con người của ngài vẫn ngày càng đổi mới….và trở thành vĩnh viễn. Đối với Phaolo, chúa Giesu Kito đã chết và sống lại là một thực tế đã nói lên tất cả sự thật như vậy. Điều này cho thấy một hiển nhiên. Chúa Giesu đã chịu đóng đanh vào thập giá, không với quyền lực bề ngoài sáng chói nhưng với một kỳ quan nơi con người xác phàm yếu đuối.


 

HÒA GIẢI VÀ ĐỀN TỘI

Phù hợp với bài Phúc Âm hôm nay là câu #17 nói về “Hòa Giải và Đền Tội” trong tông huấn của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II năm 1984.

“Trong một đoạn Tin Mừng khác đặc biệt của Mathieu, chính Chúa Giesu đã nói về “tội xúc phạm đến Chúa Thánh Thần” thì sẽ không thể tha thứ được. Lý do là cung cách ngoan cố khi xúc phạm, lại từ chối không muốn trở về với Chúa tình yêu đầy lòng khoan dung  của Thiên Chúa Cha.

“Và đây chính là một căn nguyên rõ ràng được biểu lộ: Chối bỏ Thiên Chúa, chối bỏ ân sủng và vì thế chống đối nguồn gốc của ơn cứu chuộc. Đây là một biểu lộ minh thị của một người tự mình bước ra khỏi đoạn đường tha thứ. Hy vọng là rất ít người vào giờ phút chót vẫn còn giữ thái độ nổi loạn và khinh thường Thiên Chúa. Ngoài ra Thiên Chúa với tình yêu nhân hậu vĩ đại hơn con tim chúng ta nhiều -như thánh Gioan đã dạy- thì có thể lướt thắng mọi kháng cự tinh thần và tâm lý của chúng ta. Vì vậy, như thánh Toma đã viết ‘với tính toàn năng và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, trong cuộc sống này không ai có thể thất vọng vì ơn cứu chuộc của Thiên Chúa.’

“Nhưng khi chúng ta suy nghĩ kỹ và nhận ra được việc nổi loạn của chúng ta cũng như nhận biết sự công bằng vô cùng của Thiên Chúa, thì chúng ta hẳn phải cảm thấy ‘hãi hùng’ về ơn cứu chuộc như thánh Phaolo đã gợi ý. Ngoài ra chúa Giesu đã cảnh cáo loại tội ‘không thể tha thứ được’ cho biết kẻ phạm tội đó sẽ bị luận phạt phải ‘chết đời đời.’

“Kinh Thánh, các tiến sĩ, thần học gia, thầy dạy và cac mục tử đã phân chia tội thành tội nặng/trọng và tội nhẹ. Thánh Augustin và nhiều vị khác cũng nói về nhiều loại tội khác nhau. Và hình phạt vì tội thì tùy nặng hay nhe, tội không thể tha thứ. Nhưng phán xét sau cùng vẫn là lòng thương xót và công bằng vô bờ bến của Thiên Chúa.

Ước mong chẳng có ai, trước khi nhắm mắt lìa đời, lại vẫn ngoan cố chống lại Thiên Chúa. Và lòng Chúa thương xót chúng ta thì vô biên. Ân sủng và Ơn cứu độ chúa Giesu đã ban cho loài người và mỗi chúng ta qua cái chết trên thập giá chẳng lẽ lai uổng phí.


 

Fleming Island, Florida

June 2018

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!