Hỏi: xin cha giải thích giúp : Tại sao Thiên
Chúa chỉ phán đoán để thưởng hay phạt riêng con người mà thôi?
Trả lời:
Thiên Chúa tạo dựng muôn loài muôn vật
trong đó có con người được tạo dựng “theo hình ảnh Thiên Chúa”
( St 1:27) nên Thiên Chúa chỉ phán đoán con người mà thôi.
Sở dì Thiên Chúa chỉ phán đoán con người vì
Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con người hai quà tặng đặc biệt : đó là có trí hiểu
( intelligence)và ý muôn tự do ( Free will). Trí hiểu để hiểu biết và ý muốn tự
do để chọn lựa bao lâu còn sống trên trần thế và trong thân xác và có ngày phải
chết đi này.
Thật vậy, vấn đề tự do của con người được đặt ra
vì có liên quan mật thiết đến sự thưởng phạt của Thiên Chúa dành riêng cho mỗi
người trong ngày sau hết của một đời người hay trong ngày cánh chung của toàn
thể nhân loại, tức ngày tận thế..
Vậy căn cứ vào đâu để quả quyết rằng con người
có ý muốn tự do mà Thiên Chúa đã ban tặng và hoàn toàn tôn trọng cho con người
xử dụng bao lâu còn sống trên trần thế này ? .
Đúng thế, như đã nói ở trên, Thiên Chúa đã tạo
dựng con người với hai đặc tính cá biết khác với mọi loài thụ tạo khác. Đó là có
trí hiểu biết và ý muốn tự do ( Intelligence and free will) mà Thiên Chúa chỉ
ban riêng cho con người.mà thôi, Nhờ trí khôn hiểu biết, con người khám phá ra
Thiên Chúa qua công trình sáng tạo vụ trụ hữu hình và đặc biết là tạo dựng con
người là loài “ linh ư vạn vật”. Nhờ quà tặng ý muốn tự do(free will),
Thiên Chúa tôn trọng cho con người được tự do chọn lựa sống theo lý trí ,theo
đường ngay lẽ phải hay theo đường nẻo gian tà bất chính.Nói khác đi, khi đã
nhận biết và tin có Thiên Chúa thì con người có muốn sống theo đường lối của
Chúa hay khước từ Chúa để sống theo ý muốn của riêng mình trong suốt đời
sống trên trần gian này.
Để trả lời cho câu hỏi trên , Kinh Thánh Tân và
Cựu Ước cho ta những bằng chứng cụ thể về tự do của con người như sau::
Trước hết , Sách Sáng Thế, cho ta biết, khi
Thiên Chúa muốn thử thách tự do vâng phục của Adam và Eva, nên Người đã phán
bảo họ như sau :
“ Hết mọi trái cây
trong vườn, ngươi cứ ăn, nhưng trái cây của cây cho biết điều thiện điều ác Thì
ngươi không được ăn ;vì ngày nào ngươi ăn, ngươi sẽ phải chết. “ ( St
2:16-17).
Kết quả cho thấy là hai ông bà đã tự do chọn
không vâng phục Thiên Chúa khi họ ăn trái cấm theo lời dụ dỗ của con Rắn.Phải
nói họ tự do chọn lựa không vâng phục Thiên Chúa nên họ đã chịu hậu quả trước
tiên là “ măt hai người mở ra và họ thấy mình trần
truồng , họ mới kết lá và làm khố che thân.”
(St 3:7)
Nhận biết mình trần truồng là hậu quả nhãn tiền
sau khi đã đánh mất “ sự ngây thơ , công chính ban đầu (original
innocence and justice)”..một tình trạng ơn phúc giúp cho Adam và Eva có thể
đứng vững trước mọi cám dỗ của xác thịt và ma quỉ. Nhưng họ đã tự đánh mất ơn
phúc đó khi sa ngã vì đã sử dụng “ ý muốn tự do =( free will) chứ không vì bản
chất yếu đuối do hậu quả của tội nguyên tổ như con người chúng ta ngày nay.
.Chính vì Eva đã sử dụng ý muốn tự do khi nghe lời
dụ dỗ của con rắn để ăn trái cấm và đưa lại cho Adam ăn khiến hai người bị đuổi
khỏi vườn địa đàng và chịu hậu quả của sự bất phục tùng Thiên Chúa là phải chết
về mặt thiêng liêng vì mất tinh thân với Chúa.
Ngược lại, khi Thiên Chúa thử thách lòng tin
yêu của Abraham bằng cách đòi ông hy sinh con một của mình là I-xa-ác, ông đã
xử dụng ý muốn tự do để quyết định tuân theo ý muốn của Thiên Chúa khi dẫn con
lên núi và định giết nó làm lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa. Nhưng Chúa đã kịp
thời sai Sứ thần can thiệp để cứu mang sống của I-xa-ác vì đã thấy lòng tin yêu
của Abraham. Chính vì ông đã tự do chọn lựa vâng theo thánh ý Chúa, nên Chúa đã
phán bảo ông như sau:
“ Ta lấy danh
Ta mà thề : bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một
của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi
đông nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển….chính bởi vì ngươi đã
vâng lời Ta.” (St 22: 15-18)
Như thể đủ cho thấy là ngay từ đầu Thiên Chúa đã
cho con người có tự do thực sự để vâng nghe lời Người như Abraham hay bất tuân
như Adam và Eva khiến cho toàn thể nhân loại phải chịu chung hậu quả của sự
chọn lựa sai trái của hai người .
Nếu con người không có tự do lựa chọn và chỉ
biết làm theo mệnh lệnh như những người máy Robbots thì Thiên Chúa đã không
nói trước cho Adam và Eva biết về hậu quả mà họ sẽ phải lãnh nhận nếu họ ăn trái
cấm.
Vì cho họ có tự do lựa chọn nên Thiên Chúa đành
để cho hai người phải chịu hậu quả của sự bất tuân là mất tình thân với Chúa và
di hại đến toàn thể nhân loại cho đến ngày nay.
Và để nối lại tình thân đó, Thiên Chúa đã sai
Con Một của Người là Chúa Giê su-Kitô đến trần gian để chịu đau khổ thập giá và
hy sinh mạng sống mình “ làm giá chuộc cho muôn
người.” ( Mt 20:28)
Mặt khác, cũng vì Thiên Chúa cho con người có tự
do và tôn trọng cho con người sử dụng tự do đó mà Thiên Chúa đã ban những Giới
Răn của Người cho dân Do Thái trước tiên và cho toàn thể nhân loại ngày nay-nói
chung- được tự do tuân giữ để được chúc phúc hay tự do bất tuân để bị luận phạt
như ông Môsê đã nói với dân Do Thái xưa kia như sau:
“ Anh em hãy lo thực
hành như ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em đã truyền cho anh em .Không đi trệch
bên phải bên trái.Anh em hãy đi đúng con đường mà ĐỨC CHÚA,Thiên Chúa của anh
em đã truyền cho anh em để anh em được sống, được hạnh phúc và được sống lâu
trên mặt đất mà anh em đã được chiếm hữu.” ( Đnl 5: 32-33)
Như thể cho thấy rõ là nếu con người sử dụng ý
muốn tự do của mình để tuân giữ những giới răn của Thiên Chúa thì sẽ được chúc
phúc ngay trong cuộc sống ở trần gian này trước khi được vui hưởng Thánh Nhan
Chúa mai sau trên Nước Trời.
Cũng trong mục đich hướng dẫn con người biết
khôn ngoan chọn lựa khi sống trên đời này mà tác giả sách Huấn Ca ( Sirach) đã
được linh ứng (inspired) để đưa ra những lời khuyên nhủ như sau :
“ Từ nguyên thủy,
chính Chúa đã làm nên con người
Và để nó tự quyết định lấy
“ Nếu con muốn thì hãy giữ các điều
răn
mà trung tín làm đẹp ý Người
Trước mặt con, Người đã đặt lửa và
nước
Con muốn gì, hãy đưa tay ra mà
lấy
Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử
Ai thích gì sẽ được cái đó…”
( Hc 15: 14-17)
Lời khuyên trên một lần nữa cho ta thấy rõ là
con người có tự do để làm điều lành và tránh điều dữ, điều trái với lương tâm ,
một cơ năng mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con ngươi để nhờ đó con người ở
khắp nơi và thuộc mọi chủng tộc ngôn ngữ biết phân biện giữa sự thiện và sự dữ
để chọn lựa trong cuộc sống trên trần gian này.
Đó cũng là lý do tại sao Chúa Giê su đã nói với
các môn đệ xưa:
“ Không phải bất cứ
ai thưa với Thầy : Lậy Chúa ! lậy Chúa”! là được vào Nước Trời cả đâu.Nhưng chỉ
ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”
Mt 7: 21)
Thi hành ý muốn của Cha trên Trời có nghĩa là xử
dụng ý muốn tự do tự do để chọn sống theo ý muốn của Cha trên trời , sồng theo
đường lối của Người là đường dẫn đến sự sống muôn đời; thay ví sống theo thế
gian, chiều theo những đòi hỏi bất chánh của xác thịt để làm những sự dữ như
giết người, giết thai nhi ,hận thù, khủng bố, tôn thờ tiền của, dâm ô và buôn
bán thân xác của phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và
tội lỗi, như thực trạng sống của biết bao người trong thế giới tục hóa ngày
nay.
Đó là lý do phải có Thiên Đàng để dành cho những
người tự do sống theo đường lối của Chúa và phải có hỏa ngục để dành cho những
kẻ khước từ Chúa để làm những sự dữ sự tội điều gian ác , tội lỗi dẫn đến sự
chết của linh hồn vì phải xa lìa Chúa trong nơi gọi là “ hỏa ngục”. Thiên Chúa
không muốn phạt ai trong nơi đáng sợ này vì ‘ Người
muốn cho mọi người được cứu độ và nhận
biết chân lý” (1 Tm 2 :4) ).
Nhưng vì con người có tự do để chọn lựa sống
theo thánh ý Chúa hay quay lưng lại với Người nên những ai đã và đang chối bỏ
Thiên Chúa bằng chính đời sống của mình từ trong tư tưởng ra ngoài hành động
thì chắc chắn đã tự chọn cho mình chỗ ở cuối cùng là hậu quả tất nhiên của ý
muốn tự do ( free will). Nói khác đi,, nếu ai muốn dùng tự do của mình để theo
đuổi một mục tiêu nào thì sẽ phải trả giá cho sự chọn lựa đó như Thánh Phaolô đã
dạy sau:đây:
“ Anh em
không biết sao ? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai thì anh em là nô lệ của
người mà anh em vâng phục : hoặc làm nô lệ tội lỗi thì sẽ phải chết, hoặc làm
nô lệ phục vụ Thiên Chúa thì sẽ được nên công chính.” ( Rm 6: 16)
Tuy nhiên ,cũng cần nói thêm ở đây một lần nữa
là mặc dù con người có tự do để quyết định làm điều lành tránh điều gian ác,
điều tội lỗi, nhưng tự do ấy cũng bị hạn chế vì bản chất yếu đuối nơi con người
do hậu quả của tội nguyên tổ. Nghĩa là, con người luôn bị dằng co giữa tiếng nói
của lương tâm, của lý trí và những khuynh hướng hay thế lực nghiềng chiều về
đường xấu , đường tội lỗi vẫn hoạt động song song và mạnh mễ bên cạnh lương tâm
và lý trí. Đó chính là tình trạng “mâu thuẫn” mà con người luôn phải tranh đấu
trong nội tâm để có thể sống theo sự dướng dẫn của lý trí và lương tâm để biết
dùng tự do của mình cách chính đáng, hữu ích cho phần rỗi của mõi người chúng
ta..
Thánh Phaolô cũng đã trải qua kinh nghiệm “khó
khăn nội tâm” đó nên ngài đã phải thú nhận như sau :
“ Sự thiện tôi
muốn thì tôi không làm., nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi
cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó nhưng
là tội vẫn còn trong tôi.” (Rm.7 : 19-20)
Chính vì những khó khăn nội tại như vậy , kèm
thêm sự cám dỗ mãnh liết của ma quỉ “ kẻ thù của anh em như sư tử
gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” ( 1 Pr 5:8), như Thánh Phêrô đã dạy, nên
cho được đứng vững để tự do bước đi theo Chúa Kitô là
Đường, là sự Thật và là sự Sống(
cf.Ga 14:6) thì chúng ta khẩn thiết phải cần ơn Chúa để có thể can đảm chọn
lựa những gì hữu ích cho phần rỗi của mình , vì “
không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” ( Ga 15: 5). Nghĩa là với
ơn Chúa giúp sức cộng thêm thiện chí đóng góp của cá nhân thì con người sẽ
thắng vượt mọi trở ngại và biết sống cách đẹp lòng Chúa để được cứu rỗi như
lòng Chúa mong muốn; vì Người là Cha nhân lành đầy lòng thương xót và luôn sẵn
lòng ban ơn cần thiết cho những ai muốn sống theo đường lối của Người để đi
vào cõi sống hạnh phúc muôn đời mai sau trên Nước Trời..
Nói khác đi. chúng ta phải tỏ thiện chí muốn
dùng tự do để cộng tác với ơn Chúa trong quyết tâm từ bỏ tội lỗi, xa tránh
những lối sống của “ văn hóa sự chết” đang lan tràn ở khắp nơi trên thế
giới ngày nay. Nếu không có thiện chí và quyết tâm này thì Chúa không thể cứu
ai được, vì Người phải tôn trọng tự do của con người, tự do đi đường sai trái
gian tà hay tự do đi theo Chúa dẫn đến sự sống và hạnh phúc bất diệt trên
cói vĩnh hằng.mai sau.
Tóm lại,những bằng chứng Kinh thánh nêu trên
đủ cho ta biết con người có tự do thật sự để yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa trên
hết mọi sự, hay tự do khước từ Người, dủng dưng lời Chúa mời gọi vào tham dự
Bàn Tiệc Nước Trời đã dọn sẵn cho những ai muốn hưởng niềm vui bất tận là chính
Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ Chúa Kitô. Amen.
Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi
đặt ra.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn