Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THẾ NÀO LÀ ĐỜI SỐNG VĨNH CỬU?

CHÚA NHẬT XXVIII B  THƯỜNG NIÊN
Kn 7: 7-11; Dt 4: 12-13; Mc 10: 17-30 / 10: 17-27
                                      Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 “Đức Giêsu vừa lên đường, thì có một người chạy đến quì xuống trước mặt Ngài và hỏi: ‘Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?’. Đức Giêsu đáp: ‘Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai là nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ kính cha mẹ’. Anh ta nói:’Thưa Thầy, tất cả những điều đó tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ’. Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem long trìu mến. Ngài bảo anh ta:’Anh chỉ thiếu có một điều là hãy đi bán những gì anh có mà đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tang trên trời. Rồi hãy đi theo tôi’. Anh ta sa sầm nét mặt  và buồn rấu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải……….”. (Mc 10: 17-30)

CÂU CHUYỆN ƠN GỌI

Marco kể câu chuyện trên nói về sự sống đời đời thực ra là nói về ơn gọi (Mc.10:17-30). Đây là câu chuyện duy nhất của Mác Cô nói về một người được Chúa gọi mà không đi theo Chúa.

Chuyện này được cả ba thánh sử kể lại. Thánh Mathêu cho biết người đó là một thanh niên (Mt 19:16-22). Thánh Lu Ca cho biết đó là một lãnh tụ  (Lc 18: 18-23).  Cả ba thánh đều nói người đó giầu có, nhưng riêng Mac cô nêu rõ cái ưu tư của người đó “…tôi phải làm gì để có được đời sống vĩnh cửu làm gia nghiệp?”.

 

Ý NGHĨA CỦA ƠN GỌI VÀ  ĐỜI SỐNG VĨNH CỬU  

Chúng ta thử phân tích đoạn Tin Mừng của Mac Cô. Chúa Giêsu cho biết chữ ‘Nhân Lành’ chỉ có thể nói về Thiên Chúa vì Người là nguồn mạch  mọi sự tốt lành và chỉ một mình Người mới có thể ban cho chúng ta đời sống vĩnh cửu.

Phải chăng để có đời sống vĩnh cửu là phải làm theo lời Chúa Giesu nói với người thanh niên giàu có này? Chúa Giêsu có đòi hỏi các môn đệ phải bán tài sản của họ đi không? (1Tm 6: 117-19). Ông Phêrô đã không giữ lại nhà và chiếc ghe của ông đấy sao? (Mc 1: 29; Ga 21:3). Những người phụ nữ ở Galile đã đi theo hầu hạ Chúa Giêsu mà không trở lại nhà lấy vàng bạc và đồ trang sức của mình như ông Giuse thành Arimathea đã làm (Mc 15:41,43).

Lời chúa Giêsu kêu gọi người thanh niên giàu có này rất rõ ràng với những lý do rất đặc biệt. Tại sao anh ta lại cảm thấy lời yêu cầu của Chúa quá khó khăn?  Bởi vì anh ta có nhiều của cải vật chất. Khi người thanh niên bỏ đi thì Chúa nói “Người giàu có khó có thể vào được nước Thiên Chúa !” (c.23)

Điều khác biệt là trong Cựu Ước, sự giàu sang được coi là dấu chỉ ân huệ Chúa ban (G 1: 10; Tv 128: 1-2; Is 3: 10). Những người Do Thái mộ đạo cũng tin rằng giàu sang là dấu hiệu Chúa chúc lành. Những người giàu có là do Chúa chúc phúc, trái với những kẻ nghèo khó là kẻ bị Chúa chúc dữ.

 

TIỀN TÀI VÀ DANH VỌNG  

Những lời Chúa Giêsu nói với người thanh niên (Mc 10: 23) đã làm cho các môn đệ ngỡ ngàng vì nó trái với quan niệm nói trong Cựu Ước (Mc 10: 24-26). Sự khác biệt là của cải vật chất và quyền lực thì mau qua, nay còn mai mất, nên bị Chúa Giêsu đã bác bỏ hoàn toàn. Nếu ai ôm lấy những thứ phù du đó thì không thể vào được nước trời. Người thanh niên bỏ Chúa là bỏ cái ”Thực” đi theo  cái “Giả” nói lên một thực tế ở đời.  Tiền tài danh vọng cũng khiến việc lãnh đạo, điều hành Giáo Hôi và việc truyền giáo của các mục tử bị cản trở. Chúa Giêsu dùng hình ảnh người thanh niên buồn rầu bỏ đi để các môn đệ thấy cái tác hại và nguy hiểm của tiền bạc, quyền lực và danh vọng. Tách rời khỏi những vật phù du đó là điều kiện cần phải có để làm môn đệ của Chúa, vì những quyến rũ đó sẽ bó chặt chúng ta với thế gian, khiến lòng trí chúng ta luôn luôn ở nơi đó, coi giá trị phù du hơn là giá trị thực.

Chúa Giêsu đã nói ngược lại  những gì mà các môn đệ và người Do Thái đã được dạy bảo. Vì thế lời dạy của Chúa quả là khó hiểu. “ Khó khăn biết bao cho những kẻ nhiều tiền lắm của vào được Nước Thiên Chúa!”. Phúc Âm kể lại “Các môn đệ rất ngạc nhiên và nói với nhau ‘vậy thì ai có thể được cứu rỗi đây?’” (c. 23, 26).

Ai trong chúng ta cũng có thể đặt câu hỏi tương tự như vậy. Chúa Giêsu đã nhắc nhở: Sự cứu rỗi là một tặng phẩm Chúa ban. Ân sủng cũng vậy, chính là quà tặng của Chúa và chỉ những ai có bàn tay trống rỗng, chẳng vướng bận gì, chẳng có gì  là của cải riêng mới có thể thoải mái đưa tay đón nhận ân sủng đó. Hoàn thành ơn cứu rỗi thì vượt quá khả năng của con người và hoàn toàn phụ thuộc vào lòng tốt và khoan dung của Thiên Chúa là đấng ban phát ơn tặng ấy (Mc 10: 27).

 

SỰ MÂU THUẪN TRONG  KITO GIÁO 

Theo suy nghĩ của con người trong xã hội bình thường, giàu sang phú quí là dấu chỉ Chúa thương, và nghèo khó khốn khổ lại là biểu hiệu Chúa ghét bỏ. Mgười Kitô hữu được khuyến khích tuân theo giáo huấn của chúa Giêsu, nhưng giá trị của xã hội lại trái ngược. Giàu sang, phú quí, quyền lực thì được mọi người kính nể .…

Giàu sang là mục đích của hệ thống tư bản. Khi mà hệ thống tư bản duy vật hoàn toàn làm chủ mà không có trái tim với tình thương yêu thì nó sẽ đi ngược lại  giáo huấn của Chúa Giêsu. Phúc Âm  khuyến khích nên có “sự giàu sang phú quí của Tin Mừng”. Chúa không chống lại sự giàu sang vật chất, nhưng Người kết án những ai chỉ biết bám lấy tiền tài, danh vọng, đến độ trở thành nô lệ. Trái lại, nó sẽ trở thành ơn phúc khi người ta chia sẻ nó với mọi người, với người nghèo khó.

Chúa Giêsu nhìn chàng thanh niên giàu có cũng như Chúa nhìn vào mỗi  chúng ta. Chúa nhắc nhở chúng ta phải làm “một điều gì nữa”. Đừng hành động như chàng thanh niên giàu có. Hãy đón nhận Lời Chúa để Lời Chúa xâm nhập lòng chúng ta hầu biến đổi cuộc sống chúng ta, phá bỏ những giá trị phù phiếm trần gian và đặt giá trị vĩnh cửu lên hàng ưu tiên.

Khi Chúa đưa ra những đòi hỏi có vẻ vượt quá sức con người, nhiều môn đệ đã bỏ ngài. Chúa đã hỏi những môn đệ còn lại: “Các anh cũng tính bỏ đi hay sao?”  Phêro trả lời: “Thưa Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy chính là Lời Hằng Sống”(Ga 6: 67-68). Và họ đã chọn ở lại với Chúa, vì Lời Chúa là lời hằng sống, hứa hẹn một sự vĩnh cửu với đầy đủ ý nghĩa để sống bây giờ và mãi mãi. 

 

KHÔN NGOAN VÀ HẠNH PHÚC 

Vua Solomon là người khôn ngoan đúng nghĩa như diễn tả trong bài đọc I (Kn 7: 7-11) cho thấy chỉ có sự khôn ngoan thực mới có thể mang lại hạnh phúc. Ông cầu nguyện để xin Chúa ban sự khôn ngoan và chỉ xin khôn ngoan thôi. Ông không xin quyền lực, giàu sang phú quí hay sức khỏe…, nhưng Chúa đã ban cho ông tất cả mọi sự.

Đối với chúng ta là những Kito hữu, khôn ngoan đã trở thành Con Người có tên là Giêsu. Khôn ngoan sinh ra trong máng cỏ và chết trên thập giá. Chúng ta ở giữa hai điểm đó và có bổn phận lấp cho đầy để nối hai điểm lại nếu chúng ta biết theo Chúa và sống cuộc sống tình yêu vô vị lợi. Đó là cơ hội duy nhất.

Khi ngước mắt nhìn Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra thế nào là nghèo khó mà tâm hồn vẫn dịu dàng và quảng đại, thế nào là than khóc, ưu tư mà vẫn lo chăm sóc người cần được chăm sóc, thế nào là tâm hồn trong sáng biết sống hài hòa với mọi người, và thế nào là đau buồn khi bị truy nã đầy đọa. Vì thế Chúa đã có lý khi nói với mỗi người chúng ta là: “Hãy đến và theo Ta!”

Chúa không nói: “Hãy làm những điều Ta nói”. Nhưng Chúa nói: “Hãy đến và theo Ta!”  Sau cùng, Chúa nhìn thẳng vào mỗi người chúng ta như nhắc nhở là cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn, không có nghĩa là cố tạo cho được nhiều của cải vật chất, tiền bạc, danh vọng cho riêng mình, nhưng phải biết chia sẻ cho tha nhân.

Lúc khởi đầu, sự mời gọi của Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, buồn phiền. Nhưng với ơn Chúa, chúng ta nhận ra Lời Chúa là lời hằng sống, có hiệu lực rất sắc bén có thể giúp chúng ta biết phân biệt giữa “tâm” và tư”linh” còn ẩn kín trong tâm (Dt 4: 12-13). Hy vọng chúng ta sẽ không bỏ Chúa và đi mà lòng buồn nặng chĩu.

 

CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU TRONG ĐỜI SỐNG THƯỜNG NHẬT 

Áp dụng Lời Chúa trong bài Tin Mừng Mac cô hôm nay, chúng ta cùng nhau suy gẫm và  thực thi ba lời giáo huấn quan trọng của truyền thống Công Giáo được nói tới trong Sách Giáo Lý Công Giáo và tông thư Bác Ái Trong Sự Thật/Caritas in Veritate của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.

1. Sách Giáo Lý dạy (câu 2404-2405): Khi sử dụng những tài sản mình sở đắc cách hợp pháp, con người không được coi đó như chỉ thuộc riêng về mình, mà còn phải coi đó như những tài sản chung, theo nghĩa những tài sản đó không những mang lợi ích cho mình mà còn cho người khác nữa. Quyền tư hữu làm cho người sở hữu tài sản trở thành người quản lý của Chúa quan phòng, lo sinh hoa lợi với tài sản của mình và thông ban phúc lợi cho tha nhân, trước hết là thân nhân của mình.

Những tài sản sản xuất, vật chất hoặc tinh thần, như đất đai và nhà máy cơ sưởng, các sở trường và tài nghệ buộc những người sở hữu phải làm sao để hoa trái của các tài sản đó sinh lợi ích cho nhiều người. Những người sở hữu các tài sản tiêu thụ và sử dụng cũng phải sử dụng chúng một cách tiết độ, dành một phần tốt cho lữ khách, cho bệnh nhân và cho người nghèo.

2. Sự thật thứ hai là…sự phát triển con người toàn diện về mọi chiều kích. Không có một viễn kiến về đời sống vĩnh cửu thì sự tiến triển của con người trong thế giới này không có chỗ để thở. Đóng khung trong lịch sử, nó sẽ liều lĩnh  chỉ cố làm sao cho có thật nhiều của cải, phồn vinh; nhân loại do đó không còn can đảm để phục vụ tài sản cao cấp hơn, phục vụ những sáng kiến to lớn và vô vị lợi được gọi là Đức Bác Ái  Phổ Quát.

“Con người không thể phát triển do chính tài năng của mình, cũng như sự phát triển đó không thể đơn thuần trao về lại cho họ. Theo trào lưu lịch sử,  thường thì những cơ chế/ tổ chức trong xã, hội quốc gia đã đủ để bào đảm cho quyền phát triển của con người được hoàn thành” ( Số 11 Caritas in Veritate).

3. “Trong khi người nghèo khó trên thế giới vẫn tiếp tục gõ cửa nhà người giàu thì thế giới giàu sang vẫn cố tình không nghe những tiếng gõ cửa ấy bởi vì lương tâm họ không còn phân biệt con người là gì nữa. Thiên Chúa đã biểu lộ tính người cho con người. Lý trí và niềm tin cùng làm việc song hành để  cho chúng ta biết cái gì là tốt, với điều kiện chúng ta phải muốn nhận biết nó. Theo luật tự nhiên, thì lý trí sáng tạo chiếu rọi trước để chỉ cho ta thấy cái hay tuyệt vời của chúng ta, nhưng cái tồi tệ của con người chúng ta đã làm cho chúng ta không còn nhận ra được tiếng gọi của Sự Thật Luân Lý” (Số 75 Caritas in Veritate). 

- Lạy Chúa, chúng con sẽ đi theo ai đây? Chúa chính là Lời Hằng Sống.

Fleming Island, Florida

Oct, 2018

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!