[Br 5,1-9; Pl
1,4-6.8-11; Lc 3,1-6]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Ai cũng có ít nhiều kinh nghiệm về việc chuẩn bị cho
một biến cố hay sự kiện quan trọng đối với cá nhân, gia đình và cộng đoàn mình.
Kinh nghiệm ấy giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật II Mùa Vọng
Năm C hôm nay.
Gio-an Tiền Hô là người được Thiên Chúa sai đến để
giúp dân Ít-ra-en đón nhận Chúa Cứu Thế là Đức Giê-su Na-da-rét. Sứ mạng của
Gio-an là “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho
ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy
làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn
cứu độ của Thiên Chúa".
Dọn đường cho Thiên Chúa cũng là sứ mạng và là niềm
hạnh phúc của mỗi Ki-tô hữu chúng ta. Chúng ta hãy mau bắt tay vào công việc
quan trọng này!
II. LẮNG NGHE LỜI
CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Bài đọc 1
(Br 5,1-9): "Chúa sẽ tỏ bày huy hoàng của Chúa trong ngươi".
Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy
cởi áo tang chế và sầu khổ của ngươi, hãy mặc lấy sự huy hoàng và vinh quang đời
đời của Chúa mà Chúa ban cho ngươi. Chúa sẽ mặc cho ngươi áo công lý, và đặt
vương miện vĩnh cửu trên đầu ngươi. Vì chưng, Chúa sẽ tỏ bày huy hoàng của Chúa
trong ngươi cho mọi kẻ trần gian. Vì Thiên Chúa sẽ đời đời gọi tên ngươi là Hoà
bình trong công lý và Vinh dự trong hiếu nghĩa.
Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy
chỗi dậy, đứng nơi cao, và nhìn về hướng đông. Hãy nhìn con cái ngươi từ đông
sang tây họp lại theo lệnh của Đấng Thánh, họ hân hoan thấy Chúa nhớ đến họ. Họ
bị quân thù dẫn đi xa ngươi, nhưng Chúa đã đem họ về cho ngươi trong vinh dự như
các hoàng tử. Vì Chúa đã ra lệnh triệt hạ mọi núi cao và mọi đồi từ ngàn xưa,
lấp đầy những hố sâu, để trái đất được bằng phẳng, hầu Ít-ra-en vững vàng bước
đi cao rao vinh quang Thiên Chúa.
Theo lệnh Chúa, những
cánh rừng, những cây có hương thơm, đã cho Ít-ra-en núp bóng, vì Chúa sẽ hân
hoan lấy lòng từ bi và công bình của Người dẫn dắt Ít-ra-en đến ánh vinh quang.
2.2 Bài đọc 2
(Pl 1,4-6.8-11): "Anh em hãy ăn ở trong sạch và không đáng trách, cho đến ngày
của Đức Kitô".
Anh em thân mến, luôn
luôn trong mọi lời cầu nguyện của tôi, tôi hân hoan khẩn cầu cho tất cả anh em,
vì anh em đã thông phần vào việc rao giảng Phúc Âm từ ngày đầu cho tới nay. Tôi
tin tưởng rằng Đấng đã khởi đầu việc lành đó trong anh em, cũng sẽ hoàn tất cho
đến ngày của Đức Giê-su Ki-tô.
Vì Thiên Chúa làm chứng
cho tôi rằng: tôi yêu mến tất cả anh em với tâm tình của Đức Giê-su Ki-tô. Điều
tôi cầu nguyện bây giờ là lòng bác ái của anh em ngày càng gia tăng trong sự
thông biết và am hiểu, để anh em xác định những điều quan trọng hơn, để anh em
được trong sạch và không đáng trách cho đến ngày của Đức Ki-tô, anh em được Đức
Giê-su Ki-tô ban cho dư đầy hoa quả công chính, hầu tôn vinh và ngợi khen Thiên
Chúa.
2.3 Bài Tin Mừng
(Lc 3,1-6):
"Mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".
Đời hoàng đế Ti-bê-ri-ô
năm thứ mười lăm, Phong-xi-ô Phi-la-tô làm toàn quyền xứ Giu-đê-a, Hê-rô-đê làm
thủ hiến xứ Ga-li-lê-a, còn em là Phi-lip-phê làm thủ hiến xứ I-tu-ri-a và
Tra-cô-ni-tê-đê; Ly-sa-ni-a làm thủ hiến xứ A-bi-lê-na; An-na và Cai-pha làm
thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gio-an, con Gia-ca-ri-a, trong hoang địa. Ông
liền đi khắp miền sông Gio-đan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như
lời chép trong sách Tiên tri I-sai-a rằng: "Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy
dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt
mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy
san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".
III. KHÁM PHÁ CHÂN
DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân dung Thiên
Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
3.1.1 Bài đọc 1 (Br 5,1-9)
là lời của ngôn sứ Ba-rúc kêu gọi thành thánh Giê-ru-sa-lem nhận thức sứ mạng và
vai trò lịch sử của mình vì Thiên Chúa đang và sẽ thay đổi
số phận của thành. Thiên Chúa ra chỉ thị cho thành là: “bạt thấp núi cao và gò
nổng, lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu” để chuẩn bị cho ngày Chúa đến.
Sau này Gio-an Tiền Hô cũng hô hào dân Do-thái chuẩn bị tâm hồn đón rước Đấng
Mê-si-a sắp xuất hiện.
- Qua đoạn văn Sách Ba-rúc 5,1-9 trên, xuất hiện
gương mặt của một Đấng Thiên Chúa trung thành với lời hứa và thích làm điều tốt
đẹp cho dân, khiến dân riêng và thành thánh được vẻ vang trước mặt thiên hạ.
3.1.2 Bài đọc 2 (Pl 1,4-6.8-11)
là những lời tâm tình của Thánh Phao-lô Tông đồ viết cho các tín hữu
Phi-líp-phê. Thánh Phao-lô khen ngợi những việc tốt lành mà họ đã thực hiện để
thúc đẩy họ tăng cường hơn nữa đời sống yêu thương, tinh
tuyền trong khi chờ đón Ngày Chúa Ki-tô Quang Lâm. Đối với Thánh Phao-lô và các
tín hữu thời Giáo Hội sơ khai thì việc trông đợi Ngày/Biến Cố Chúa Ki-tô Quang
Lâm là yếu tố chi phối tư tưởng và cách sống, có nghĩa là người Ki-tô hữu sống,
hành động, hy sinh, hãm mình, phấn đấu vì Ngày/Biến Cố ấy. Nói cách khác điều
người Ki-tô hữu mong đợi, ngóng chờ nhất là Ngày/Biến Cố Quang Lâm của Chúa
Giê-su Ki-tô.
- Qua đoạn thư của Thánh Phao-lô gửi giáo đoàn
Phi-líp-phê trên, chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng thánh thiện, tinh tuyền;
Chúa Giê-su là Đấng sẽ đến để hoàn tất kế hoạch của Thiên Chúa.
3.1.3 Bài Tin Mừng (Lc 3,1-6)
là tường thuật về khung cảnh (tôn giáo và chính trị, xã hội) và những lời kêu
gọi và việc làm của Gio-an Tiền Hô là người được giao sứ mạng chuẩn bị các tâm
hồn, chấn chỉnh nếp sống con người và cải cách cơ chế tôn giáo và xã hội, để
Chúa Cứu Thế có thể đến được với hết mọi người, mọi nhà.
- Qua đoạn Phúc Âm Lu-ca trên, chúng ta nhận ra
Thiên Chúa là Đấng muốn cứu hết mọi người nên mới giao cho ông Gio-an sứ vụ rao
giảng trong hoang địa, kêu gọi tội nhân ăn năn sám hối, để dọn đường đón nhận
Đấng Cứu Thế là Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa.
3.2 Sứ điệp Lời Chúa
(Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là: Hãy dọn đường cho
Chúa Giê-su Ki-tô đến, không chỉ với ta mà còn đến với mọi người, mọi nhà, đến
với xã hội và thế giới hôm nay!
Dọn đường không chỉ có nghĩa là đi xưng tội mà còn
có nghĩa là dẹp tan tội lỗi và mầm mống của tội lỗi trong tâm hồn con người. Vì
thế mà nếu trong đời sống cá nhân hay cộng đồng xã hội còn ngổn ngang bất công,
thù ghét, đố kỵ, chia rẽ, phân biệt đối xử và áp bức thì dọn đường cho Chúa có
nghĩa là xây dựng và bảo vệ công lý và hòa bình, yêu thương và đoàn kết giữa
người với người.
IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ
THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1 Sống với
Thiên Chúa là Đấng trung tín trong mọi lời hứa
với tổ tiên loài người là sẽ ban Đấng Công Chính cho dân Người. Sống với Thiên
Chúa là Ngôi Lời Nhập Thể và đồng hành với chúng ta chỉ đường dẫn lối cho chúng
ta qua gương lành và lời giảng dậy của Người.
4.2 Thực thi sứ điệp
Lời Chúa
Muốn thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay là dọn đường
cho Chúa Cứu Thế đến, chúng ta được mời gọi thực hiện hai việc quan trọng sau
đây:
4.2.1 Canh tân
đời sống cá nhân, có nghĩa là:
* thay đổi từ tình trạng tội lỗi sang tình trạng
sạch tội;
* thay đổi từ tình trạng khô khan, nguội lạnh sang
tình trạng đạo đức, sốt sáng;
* thay đổi từ tình trạng khép kín, bảo thủ, vị kỷ
sang tình trạng cởi mở, cầu tiến và vị tha;
* thay đổi từ tình trạng trùm chăn, không dấn thân
sang tình trạng dấn thân, phục vụ tha nhân.
* thay đổi từ tình trạng u mê và thờ ơ với Lời Chúa
sang tình trạng siêng năng đọc, học Lời Chúa mỗi ngày, mỗi tuần và say mê Lời
Chúa.
Chúng ta canh tân thân đời sống thì chúng ta trở
thành một con người thánh thiện, dễ thương, hữu ích, được Thiên Chúa và mọi
người yêu mến!
4.2.2 Dấn thân
phục vụ một xã hội công bằng vì hai lý do khách
quan và chủ quan. Khách quan là giá trị nội tại của công bằng; chủ quan là giá
trị của công bằng trong mối liên hệ với con người và xã hội:
* Khách quan mà nói thì công bằng là tiền đề của bác
ái, yêu thương, là điều kiện của hòa bình và hòa hợp giữa người với người và
giữa các nhóm người với nhau.
* Còn chủ quan mà nói thì công bằng là một đòi hỏi
bức bách của hàng chục triệu con người đang bị phân biệt đối xử, đang là nạn
nhân của bất công trong xã hội Việt Nam ngày nay.
V. CẦU NGUYỆN CHO
LOÀI NGƯỜI VÀ HỘI THÁNH
5.1
«Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức
Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi dân, mọi nước để họ đón
nhận những lời kêu gọi thực thi công lý và hòa bình của các vị ngôn sứ mà Thiên
Chúa gửi đến trong thời đại này.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2 «Thiên
Chúa sẽ dẫn Ít-ra-en đi trong hoan lạc, dưới ánh sáng vinh quang của Chúa, cùng
với lòng từ bi và sự công chính của Người.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Giáo Hội Công Giáo
tại Việt Nam nói chung và cho hàng ngũ lãnh đạo Giáo Hội nói riêng, được Thiên
Chúa dẫn đi trong hoan lạc và dưới ánh sáng vinh quang của Chúa trong Năm Thánh
Lòng Thương Xót này.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3
«Tôi tin chắc rằng: Đấng đã bắt đầu thực hiện nơi anh em một công
việc tốt lành như thế, cũng sẽ đưa công việc đó tới chỗ hoàn thành cho đến ngày
Đức Ki-tô Giê-su quang lâm.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân thuộc giáo xứ chúng ta,
để Thiên Chúa thực hiện những kỳ công nơi họ và qua họ, nhờ đó hạnh phúc thật
đến được với mọi người.
Xướng: Chúng ta
cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3
«Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh
co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho những người đang
ra sức xây dựng một xã hội công bằng, văn minh và hạnh phúc cho mọi người.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
Sàigon ngày
01 tháng 12 năm 2018
Giêrônimô
Nguyễn Văn
Nội.