Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MÙA VỌNG: NƯỚC THIÊN CHÚA ĐÃ ĐẾN TRONG TRÁI TIM VÀ TÂM TRÍ CỦA CON NGƯỜI, TUY NHIÊN NƯỚC ĐÓ VẪN CHƯA ĐẾN ĐƯỢC TRỌN VẸN.

 

 

 

Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng. Phúc Âm Thánh Luca 21:25-28, 34-36

 

Hôm nay là Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng. Đây cũng là ngày đầu tiên của năm phụng vụ mới của Giáo Hội Công Giáo. Trong ngày khởi sự của đầu năm thế  mà có hơi lạ khi chúng ta nghe về những điều sẽ xảy ra vào ngày sau cùng ngày tận thế chứ không phải là những gì sẽ xẩy ra vào “đầu măm mới” như chúng ta dự đoán trong bài Tin Mừng theo Thánh Luca đã tường thuật. Tại sao lại có việc kỳ lạ như thế? Giáo Hội muốn dạy chúng ta điều gì qua việc làm này? Xin thưa là Giáo Hội muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng có hai yếu tố thiết yếu quan trọng trong đức tin Công Giáo. Đầu tiên, đó là việc xuống thế làm người của Chúa Giêsu Kitô. Sau nữa là sự việc giáng lâm lần thứ hai của Chúa Kitô trong vinh quang. 

 

Trong mùa Vọng, chúng ta được mời gọi hãy luôn ghi nhớ và suy ngẫm về các chủ đề chính yếu của Mùa Vọng đó là sự tỉnh thức cầu nguyện và sống với một âm tình vị tha bác ái. Trong lối sống của xã hội ngày hôm nay rất dễ làm cho chúng ta quên những chủ đề này; để rồi chúng ta nhìn xem Mùa Vọng chì là những sự việc có tính cách bên ngoài.  Một thí dụ điển hình là vào mùa Giáng Sinh ở Việt Nam có những hang đá lớn nhỏ được làm ở nhà thờ và nhà của mỗi giáo dân thật “lộng lẫy vàhoành tráng,” các ngôi saolớn nhỏ đủ cỡ, đủ màu được treo ở khắp mọi nơi. Trong khi đóở các nước Âu Mỹ ở hải ngoại thì hầu như nhà nào cũng giăng đènxanh đỏ xung quanh nhà và tràng trí cây thông No-en để thắp sáng rực lên khi màn đêm buông xuống.  Ngoài ra còn có vòng hoa (Wreath) với ba cây nến màu tím và một cây nến màu hồng, những bài hát quen thuộc Đạo và đời nói về mùa Giáng Sinh.  Ngoài ra mùa Vọng, mùa Giáng Sinh còn là dịp của những mua sắm, tặng quà cáp, gởi thiệp chúc mừng, những buổi nấu ăn và họp tiệc tùng linh đình để ăn mừng Giáng sinh và năm mới.  Nhưng đối với chúng ta là những người Kitô hữu; Mùa Vọng không chỉ có những hình thức bề ngoài như thề mà thôi; mà trái lại Mùa Vọng còn mang một ý nghĩa sâu đâm hơn thế nữa. Nó có một chiều sâu tâm linh mà Giáo Hội luôn mời gọi chúng ta ý thức và ghi nhớ về điểm này.  Mùa Vọng là cả một mùa của cuộc sống. Mùa Vọng là một mùa của “Nước Trời đã đến nhưng vẫn chưa đến trọn vẹn.” Mùa Vọng là mùa của Nước Thiên Chúa đã tồn tại trong cuộc sống, trái tim, và tâm trí của mỗi người chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta luôn luôn được mời gọi là hãy nhắc nhở chính bản thân mình rằng Vương Quốc của Thiên Chúa vẫn chưa thực sựđược đến trọn vẹn và hoàn hảo.

 

Trong Tin Mừng Thánh Luca, Chúa Giêsu đã báo trước rằng sẽ có những dấu hiệu bi thảm như: những cơn gió lốc xoáy, lũ lụt, bão táp và những động đất, nhật thực và nguyệt thực. Gần đây tất cả chúng ta đều nghe về những thảm họa thiên nhiên hoặc tai nạn như cháy rừng ở California và vụ nổ khí đốt (gas) ở thung lũng Merrimack ở thành phố Lawrence, thuộc tiểu bang Massachusetts của Hoa Kỳ.  Còn riêng ở Viêt Nam vài năm gần đây nạn nước lụt cũng thường xuyên thấy hay xẩy ra ngay tại Sài Gòn và Hà Nội, nơi mà ít khinào chúng ta thấy việc này xẩy ra ở hai thành phố này; vì phần lớn lụtlội  thường xẩy ra ở các thành phố ở miền Trung nhiều hơn.  Bên cạnh những dấu hiệu thiên tai này, chúng ta cũng có thể chứng kiến ​​hoặc trải nghiệm những dấu hiệu tuyệt vọng khác thí dụ như: chiến tranh, đói khát, kém phát triển, nghèo đói, lạm dụng quyền lực trong gia đình và ngoài xã hội và những điều khác nữa. Tấ cả những điều này là những dấu chỉ của sự xung đột, của những điều bất bênh không chắn chắn, của  những thách thức và khó khăn.  Chúng nó sẽ là một phần trong đời sống của mỗi người chúng ta. Điều này có thể sẽlàm cho chúng ta dễ khép kín trái tim của mình lại và nó cũng sẽrất khó đểchúng ta có thể chia sẻ tình yêu vô vị kỷ của chúng ta cho tha nhân, vì họ đáng được hưởng điều này. 

Vậy thì chúng ta nên làm gì đây? Làm thế nào để chúng ta có thể vượt qua những khó khăn thách thức này, ngõ hầu chúng ta có thể sống giới luật “mến Chúa, yêu người” một cách thiết thực và sống động hơnnữa trong đời sống hàng ngày? Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một  tia hy vọng khi Ngài nói: “Khi những dấu hiệu này bắt đầu xảy ra, hãy đứng thẳng dậy và ngẩng đầu lên vì sự cứu chuộc của con là trong tầm tay.”Đối với chúng ta là những người Kitô hữu luôn có đức Tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, nhờ điều này mà chúng ta có thể cảm nhận được rằng trong cuộc sống đang có những dấu hiệu của hy vọng, những cử chỉ đoàn kết, đấu tranh và xây đắp cho công lý và hòa bình. Là người Công giáo, chúng ta luôn luôn mong đợi cho sự ra đời của một thế giới mới với bình an, công bằng, bác ái và tràn đầy tình yêu Thiên Chúa.  Đây mới thực sự là điều mà tất cả chúng ta hằng mong muốn. Tuy nhiên ao ước này chỉ thật sự được thành sự thât, khi mỗi người chúng ta biết mở lòng đón nhận lời mờigọi của Thiên Chúa và đặc biệt là dám can đảm biến đổi lối sống, lối suy nghĩ và hành động của chính mình mỗi ngày trước tiên đã.

 

Nói tóm lại, mùa Vọng là một thời gian để chúng ta có thể tỉnh thức và cầu nguyện. Nhưng như thế nào thì được gọi là tỉnh thức? Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi này qua lời tâm tình của Đức cha Ngô Quang Kiệt về tỉnh thức khi ngài viết: “Tỉnh thức là không “chè chén say sưa”, tức là không quá mê mẩn những đam mê hưởng thụ đời này.  Tỉnh thức không “lo lắng sự đời”, nghĩa là không quá mê say danh, lợi, thú, là những giá trị đời này.  Tỉnh thức là biết chuẩn bị cho đời sau bằng cách vươn tâm hồn lên những chân trời cao thượng.  Tỉnh thức tuy còn sống ở đời này nhưng tâm hồn đã hướng về những giá trị tinh thần vĩnh cửu đời sau.”  Đó là “tỉnh thức!” Còn cầu nguyện thì sao? Khi nghe nói đến cầu nguyện, đa số chúng ta đều nghĩ ngay đến việc đọc kinh, xin Chúa cho một ơn chữa lành nào đó cho chình bản thân mình hoặc cho người thân, v.v… Đối với riêng bản thân tôi đâythật sự không phải là “cầu nguyện” mà phải gọi là “cầu xin” thì đúng hơn.  Mục đích chính của việc cầu nguyện là để giúp người cầu nguyện biết kết thân mật thiết với Chúa và biết ý thứcnhậy cảm vớisự hiện diện đồng hànhgần gủi của Ngài, nhờ đóhọ dám có can đảm sẵn sànggạt bỏ đi những sự ràng buộc vật chất của thế giới “xác thịt” ngõ hầu có thể tiến tới thế giới “tâm linh” cao hơn.  Tỉnh thức và cầu nguyện đi đôi với nhau như “hình với bóng.”  Nếu không “cầu nguyện” sẽ không biết “tỉnh thức,” và nếu không “tỉnh thức” sẽ rất dễ bị rơi vào tình trạng “xác thịt nặng nề.” Điều này sẽ dễ đưa đến cái hậu quả tai hại là chúng ta không ý thức nhận ra được sự đồng hành của Thiên Chúatrong những sinh hoạt vui buồn hàng ngày trong cuộc sống của mỗi người chúng ta nơi dương thế.

 

Ngoài ra mùa Vọng cũng còn là một thời kỳ của hy vọng, một thời điểm để loại bỏ đi những chướng ngại vật, một thời gian để trưởng thành hơn nữa trong đức “Tin, Cây, Mến” của mỗi người, ngõ hầu chúng ta có thể chăm chú suy tư sâu đâm hơn vềviệc đến lần thứ hai của Chúa Giêsu Kitô. Như thế thì cách tốt nhất để chúng ta có thể chuẩn bị cho những điều này là cái gì và bằng cách thức nào đây? Xin được đề nghị là:  Đầu tiên, mỗi người chúng ta hãy suy ngẫm về Mùa Vọng trong đời sống của chính mình, như Thánh Phaolô đã nói rất rõ trong bài đọc thứ hai: “ xin Chúa gia tăng và ban cho anh em tràn đầy lòng thương yêu nhau, và thương yêu mọi người như chúng tôi đối với anh em, để lòng anh em được bền vững trên đường thánh thiện, không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ngự đến.”(1 Thes 3: 12-13) Việc thứ hai kế tiếp  là chúng ta cũng có thể xem từng sự việc xảy ra như làý muốn của Thiên Chúa, giống như Đức Mẹ Mariađã làm với cuộc sống của Mẹ như là một ví dụ điển hình.

 

Xin được kết thúc bài chia sẻ này với lời cầu nguyện trong tập sách Rabbouni của cha Nguyễn Cao Siêu, dòng Tên

 

 

Lạy Chúa, 
con thường thấy mình không có giờ cầu nguyện, 
không có giờ đi vào sa mạc 
để ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài. 
Nhưng thật ra sa mạc ở sát bên con. 
Chỉ cần một chút cố gắng của tình yêu 
là con có thể tạo ra sa mạc.

 

Mỗi ngày có biết bao giây phút có thể gặp Chúa 
mà con đã bỏ mất : 
Khi chờ một người bạn, 
chờ đèn xanh ở ngã tư, 
chờ món hàng đang được gói. 
Khi lên cầu thang, 
khi đến nơi làm việc, 
khi kẹt xe, 
khi cúp điện bất ngờ. 
Thay vì bực bội hay nóng ruột 
con lại thấy mình sống an bình 
trong sự hiện diện của Chúa.

 

 Lạy Chúa, 
những sa mạc ngắn ngủi hằng ngày 
giúp con tỉnh thức 
để nhạy cảm với ý Chúa.

 

Xin cho con yêu mến Chúa hơn 
để tìm ra những sa mạc mới 
và vui vẻ bước vào. 

 

 (gợi hứng từ Madeleine Delbrêl) 

 

========================

 

Phó-tế Giuse Nguyễn Xuân Văn

 

 

 

Tác giả:  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!