Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
CHUYỆN MỖI TUẦN – CHUYỆN RÁC THUỐC ĐÔNG DƯỢC…

 

 

Tuần qua, câu chuyện lình xình chiếm mất ba bốn buổi trong thời lượng phát sóng phần tin tức hằng ngày của Đài Truyền Hình là chuyện Rác Thuốc Đông Dược…

 

Người viết có tìm một vài chi tiết về phố thuốc Lãn  Ông - Hà Nội…thì thấy ở phần chót bài viết có một nhắc nhở : bạn có thể tìm được mọi thứ thuốc đông dược ở đây, nhưng chất lượng không được bảo đảm lắm !!! Nghĩa là “rác thuốc” có mặt ngay ở con phố vốn là danh tiếng trong lãnh vực bán buôn đông dược…Điều ấy làm cho con phố Lãn Ông mất đi giá trị nhiều lắm, và cũng tội nghiệp cho danh xưng Lãn Ông – một danh y quân tử vô cùng đáng kính và là ân nhân của dân tộc trong việc sử dụng đông dược để chữa bệnh cũng như xây dựng nền tảng ngành đông y nước nhà…

 

Cụ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác năm lần bảy lượt từ quan về làng chỉ vì muốn dành trọn vẹn thời gian nghiên cứu đông y và đông dược hầu có thể giúp chữa bệnh cho bà con khi mà cây cỏ dược liệu dẫy đầy trên mảnh đất quê hương này…từ những con đường, những cánh đồng quê đến những khu rừng bạt ngàn cây thuốc…Lãn Ông hay là Ông Lười vì chán cảnh quan trường phe kia cánh nọ với những âm mưu nhằm tiêu diệt lẫn nhau…Đâu phải ai ai cũng cảm nhận và can đảm có được cái “lười” đáng lười đó…Cứ nhìn vào bộ Y Điển cụ Lãn Ông để lại mới thấy công sức làm việc có thể nói là vô cùng của cụ: Hải Thượng Y Tông Tâm Linh với 66 cuốn …và là bộ Bách Khoa thư về Y Học cuối tk XVIII…Hai tập bệnh án: Y dương án và y âm án…Đặc biệt cụ có truyền lại một tập “y huấn cách ngôn” gồm 9 điểm để nhắc nhở…mà người viết nghĩ rằng không là vô ích khi ghi lại ở đây:

 

1. Phàm người học (Đông Y) tất phải hiểu thấu lý luận đạo Nho, có thông lý luận Nho học thì học Y mới dễ. Nên luôn luôn nghiên cứu các sách Y xưa nay, luôn phát huy biến hóa, thâu nhập được vào TÂM, thấy rõ được ở mắt thì tự nhiên ứng vào việc mà không phạm sai lầm.

2. Khi đi thăm bệnh, cần kíp thì đến trước, chớ nên phân biệt giàu sang, nghèo hèn.

3. Khi đi thăm bệnh cho phụ nữ thì phải đứng đắn, phải có người nhà bên cạnh mới bước vào phòng thăm bệnh.

4. Phàm thầy thuốc phải ý thức lấy nghiệp vụ mình quan trọng, không nên tự ý cầu vui mà tới phòng bệnh, phòng khi có trường hợp cấp cứu đến thì xử trí mới kịp thời.

5. Gặp chứng bệnh nguy cấp, tuy hết lòng cứu chữa, nhưng phải nói rõ cho gia đình người bệnh biết trước, có khi cần thì cho không cả thuốc.

6. Phải chuẩn bị tốt thuốc men đầy đủ, giữ, bảo quản cẩn thận, để kịp thời tiện dụng. Phải tôn trọng kinh điển, thận trọng không khinh xuất đưa ra những phương thuốc bừa bãi để thử nghiệm.

7. Với bạn đồng nghiệp phải khiêm tốn, hòa nhã, kính cẩn, với người lớn tuổi thì kính trọng, với người giỏi thì coi như bậc thầy, với người kiêu ngạo thì nên nhân nhượng, với người kém hơn mình thì dìu dắt họ.

8. Với những người bệnh nghèo túng, mồ côi, góa bụa, hiếm hoi, những người con thảo, vợ hiền…nên chăm sóc đặc biệt, khi cần còn chu cấp giúp đỡ họ mới đáng gọi là nhân thuật.

9. Chữa bệnh cho người khỏi bệnh rồi…thì chớ mưu cầu quà cáp…Nghề y là thanh cao, càng phải giữ khí tiết cho trong sạch.

 

Vậy kết luận : Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên bảo vệ sinh mạng con người, phải lo cái lo của người, phải vui cái vui của người, chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của mình, không nên cầu lợi kể công.

 

Nghĩa là người làm nghề thầy thuốc, người bán buôn đông dược…phải lấy chữ TÂM làm nòng, làm cốt cho công việc hằng ngày của mình…Tập Y Huấn của cụ Lãn Ông còn chi tiết cả trong phong cách ứng xử của người thầy thuốc với bệnh nhân và đồng nghiệp…Ứng xử khi đi thăm bệnh, khi khám bệnh cho nữ giới, khi khám chữa cho những người có cảnh ngộ đặc biệt, khi gặp và trao đổi tin tức bệnh nhân với gia đình…Nhất là việc nhận quà cáp của bệnh nhân hay gia đình…

 

Dĩ nhiên được vị danh y ở tk XVIII dặn dò và viết ra, nhưng rõ ràng là thời gian không hề làm giảm đi giá trị của những y huấn ấy…Người ta – trong hôm nay – có thể có những bước tiến rất xa trong việc khám chữa bệnh – cả Tây lẫn Đông y – nhưng những bước tiến trong mọi lãnh vực là nhằm mục đích phục vụ con người và làm cho cuộc sống con người ngày càng đáng sống hơn…Hình ảnh một cụ lang râu tóc bạc phơ, dáng vẻ tiên phong đạo cốt…là hình ảnh quen thuộc và có mãi trong đầu óc người dân bình thường…

 

Trong những chương trình phát sóng về Rác Đông Dược, một câu nói cửa miệng của BTV chương trình là “một vốn bốn lời” – vốn người ta bỏ ra để gom đông dược đã bị chiết xuất tinh chất thuốc ở bên kia biên giới chỉ là “một đồng”… và khi – bằng mọi cách – đem được cái đống rác đông dược rẻ rề ấy lọt qua biên giới, trau chuốt lại đôi chút cho nó bắt mắt…thì lời lên gấp bốn !!!Và trong một ngày, không phải chỉ là dăm ba trăm ký rác thuốc được tuồn qua biên giới vào Việt Nam mà là cả hàng trăm, hàng ngàn tấn…Ngay cả những chủ hàng Rác Đông Dược bên kia biên giới cũng phải thú nhận là hầu hết những phế phẩm Đông dược này chủ yếu là được đưa vào Việt Nam…Các nơi khác người ta không dùng đến !!! Không lẽ những người nơi khác người ta “lương tâm” hơn chúng ta ???

 

Cụ Lãn Ông chắc là buồn lắm cho cái sự nghiệp Đông Y của mình…Đất Nước Việt Nam thân thương này là cả một rừng Đông Dược từ đồng ruộng lên tới vùng cao…Thế rồi chuyện phá rừng, chuyện buôn bán đất đã thu hẹp dần vùng sống của Đông Dược…Cuối cùng là người dân giết nhau bằng thứ rác Đông Dược gom góp từ nơi khác đem về để tái xuất ra thị trường…

 

Người viết có theo dõi một cái youtube quay lại cảnh phóng viên theo chân các cán bộ hải quan cửa khẩu men theo con đường tải thuốc của các cửu vạn Rác Đông Dược…Phóng viên chỉ những tảng đá nhẵn thín bước chân của cửu vạn qua lại hằng ngày, còn anh cán bộ thì lại cho rằng tình trạng nhẵn thín ấy là do bước chân của cán bộ biên phòng đi tuần tra…Nghe mà tự nhiên muốn ôm bụng…cười !!! Bởi vì đâu có phải ít những vụ phá rừng xảy ra ngay bên cạnh các trạm kiểm lâm…với máy cưa, xe ủi…và các phương tiện chở gỗ lậu ngày đêm hoạt động, nhưng cán bộ kiểm lâm – khi được hỏi đến – vẫn ngơ ngơ ngác ngác…

 

Trong Tin Mừng, Đức Giê-su – khi chữa lành – thì Người chỉ dùng đến “uy lực cứu thế” của Người…nên không thấy nói đến chuyện thuốc thang, Đông dược hay Tây dược…Tuy nhiên điều chắc chắn là những người dân quê đồng thời với Người sử dụng không ít những cây cỏ dược liệu quanh mình để trị những chứng bệnh nhẹ do thời tiết hay tai nạn nho nhỏ…Những người được đưa đến với Người thường là những trọng bệnh, và – trong con mắt của con người cũng như truyền thống thời bấy giờ - thì những trọng bệnh ngoài thân xác cũng là dấu chỉ của “trọng bệnh tâm hồn”…Chữa lành trọng bệnh với “công thức cứu thế” – vốn là lý do để cho nhóm kinh sư và Pha-ri-siêu chống đối – mục đích của Chúa là để nói với mọi người rằng: sứ vụ của Người là giải phóng con người khỏi sự ràng buộc của Thần Xấu và Sự Xấu, tức là ma quỷ…

 

Chỉ có một lần – trong bữa ăn ở nhà của tay thu thuế Lê-vi – khi bị những người chống đối lên án Người chung bàn với quân tội lỗi và thu thuế - thì Chúa đưa ra một thực tế : “Người mạnh không cần đến thấy thuốc, người ốm đau mới cần” , và thực tế đó là để giải thích cho việc Người lăn lộn giữa thế gian – mà người bình dân hay chêm vào “chứ không phải thế ngay !”- nhằm kêu gọi những người tội lỗi. ( Mc 2 , 17)

 

Mong rằng những người buôn bán Rác Đông Dược – nhất là nếu đó là người Công Giáo – nghe được lời này của Chúa…và suy nghĩ về chuyện bán buôn của mình để không làm thiệt hại bà con quanh mình…Bởi vì Đông dược không những được dùng để chữa bệnh mà còn dùng để tiềm, để hầm những món ăn nhằm mang lại sức khỏe, sự bổ dưỡng cho con người…Tội nghiệp biêt bao nếu một ai đó vừa dùng xong tô bồ câu hầm thuốc bắc  thì phải gọi xe cấp cứu !!!

 

Nhà văn William Sydney Porter (1862 – 1910) – bút danh O.Henry – trong tác phẩm “Chiếc Lá Cuối Cùng” xuất bản năm 1907 của ông kể một câu chuyện cảm động:

 

Đấy là khu Greenwich Village, Manhattan, thành phố New York…và hai người bạn – Sue và Johnsy – hai nữ họa sĩ trẻ - sống trong một khu nhà trọ. Cụ Behrman – một họa sĩ già – cũng sống ở đó…Suốt đời cụ ước mơ  có được một kiệt tác, nhưng chưa thực hiện được…

 

Mùa đông năm ấy, Johnsy bị viêm phổi rất nặng…Bệnh tật khiến cô tuyệt vọng…và cứ ám ảnh một ý nghĩ là : khi chiếc lá thường xuân cuối cùng ngoài cửa sổ rụng xuống…thì cũng là lúc cô từ giã cõi trần…Sue hết lòng chạy chữa cho bạn nhưng vô ích…Cô gái tội nghiệp vẫn âm thầm đếm từng cánh lá mỗi ngày…

 

Biết được ý nghĩ điên rồ ấy của cô, cụ Behrman ban đầu mắng um lên, nhưng sau đó thì âm thầm thức suốt đêm mưa gió bão bùng để vẽ chiếc lá thường xuân…Chiếc lá cuối cùng ấy y như thật…Nó vẫn tươi tắn sau đêm bão tố…Johnsy suy nghĩ lại và cho rằng Thượng Đế muốn cô sống và tiếp tục để sáng tác nên chiếc lá vẫn cuối cùng vẫn còn đó…

 

Johnsy đã hồi phục, nhưng cụ Behrman thì lại qua đời vì bệnh viêm phổi sau đêm sáng tạo chiếc lá cuối cùng  ấy…

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

 

 

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!