Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY CHÈO THUYỀN RA CHỖ NƯỚC SÂU VÀ THẢ LƯỚI

CHÚA NHẬT V C THƯỜNG NIÊN

Is 6:1-2a,3-8; 1Cr 15:1-11/15:3-8,11; Lc 5:1-11

                                                  Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 


      Sóng nước, gió bão, biển cả, tầu thuyền, cá, núi đồi, lửa…là những biểu tượng có nhiều ý nghĩa rất phong phú trong Kito giáo. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta khá nhiều hình ảnh rất tượng hình ấy. Chúa Giêsu đi trên mặt nước, gió bão sóng biển phải yên lặng, ông Simon Phêrô lưới được nhiều cá một cách lạ thường, đã là những biểu tượng mang nhiều ý nghĩa cần phải suy nghĩ.

 

BIỂN GALILEE, ĐỊA BÀN HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚA GIÊSU 

Biển Galilee là một hồ nước ngọt dài khoảng 12 dậm, rộng khoảng 6 dậm. Mặt hồ thấp hơn mực biển chừng 685 bộ và sâu khoảng 200 bộ. Đánh cá vẫn là một kỹ nghệ quan trọng ở nơi này. Biển có núi đồi bao quanh tứ phía.  Khí hậu rất khác biệt giữa những đỉnh đồi cao và mực nước thấp nên thường xẩy ra những trận bão dữ dội bất ngờ. Khối nước này được nói ở câu 11 đoạn 34 trong sách Dân Số ám chỉ biển Kinnereth mà tiếng Do Thái là “kinnor” nghĩa là cây đàn thụ cầm nhỏ.“ Từ Shepham, biên giới chạy xuống Riblah, phiá  Đông của Ain, rồi lại chảy xuống nữa và chạm vào bờ biển Kinnereth ở hướng Đông”(Ds 34:11). Trong Tân Ước khi nói biển Kinnereth là ám chỉ cả ba hồ Genesereth, Tiberias và Galilee. Chúa Giêsu thường thuyết giảng quanh vùng bờ biển này.[1]

Theo thánh Mathiêu, Maccô và Luca thì Chúa Giêsu đã kêu gọi những môn đệ đầu tiên là dân thuyền chài ở trên biển hồ Galilee này. Đây là địa danh thiên nhiên ngăn cách giữa Do Thái ở phía Tây và dân ngoại ở phía Đông. Theo Maccô thì chúa Giêsu đả qua lại biển Gallilee này nhiều lần bằng thuyền. Do đó biển Galilee đã trở thành nhịp cầu duyên nghĩa giữa Do Thái và dân ngoại qua những giảng huấn và phép lạ chữa lành của Chúa Giêsu.

Trong Tân Ước, biển là biểu tượng hoán cải, trở lại, cải tà qui chính. Trên biển, không có gì là phẳng lặng bình thường mà luôn luôn có những bất ngờ, kỳ diệu hoặc rất khó khăn nguy hiểm xẩy ra. Có những phép lạ rất cảm động, rất bi hùng đã được Chúa Giêsu làm trên biển Galilee. Thánh Mac cô kể chuyện Chúa Giêsu khiến sóng gió, bão biển đang quay cuồng dữ tợn phải yên lặng (Mc 4: 35-39). Marco cũng tả Chúa Giêsu đi trên mặt nước ở biển này để các môn đệ biết Người là ai. “…Chính Ta đây…” (Mc 6:45-50) Tin Mừng Gioan đoạn 21 cho thấy Phêrô đã biến đổi tâm thức rất rõ ràng và cấp kỳ khi ông tuyên xưng niềm tin của ông với Chúa sau bữa ăn sáng trên bờ hồ Tiberias và Chúa đã đặt hết tin tưởng của Người nơi ông là kẻ tội lỗi nhưng biết ăn năn thống hối (Ga. Đoạn 21). Lúc này là lúc Chúa đã làm một phép lạ phi thường trước mặt các môn đệ.

 

CHẤP NHẬN CHÚA GIÊSU VÀ ĐI THEO NGƯỜI

Câu chuyện thánh Luca kể việc Chúa chọn các môn đệ (Lc 5: 1-11) đã lấy từ Mac Co (Mc 1:16-20) và kể ra ngay sau khi Chúa xuất hiện ở Galilee. Vì thế Luca đã làm nổi bật sự tương phản giữa thái độ Simon chấp nhận Chúa một cách nồng nhiệt và thái độ từ chối Chúa của dân thành Nazareth.

Vì nhiều biến cố liên quan đến uy quyền của Chúa Giêsu đã được kể trước rồi nên Luca tạo ra câu chuyện này có lẽ để cho phù hợp với việc ông Simon và bạn bè ông chấp nhận đi theo Chúa. Chúng ta cũng thấy câu chuyện lưới được nhiều cá một cách kỳ diệu do Luca kể ở đoạn 5 và đoạn 4 na ná giống chuyện Chúa hiện ra sau khi sống lại do Gioan kể  (Ga 21:1-11).

Theo Luca thì câu chuyện xẩy ra sau khi Chúa sống lại là bản gốc. Trong Luca 4:8, Simon tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa[2] và tự nhận mình là kẻ tội lỗi. Vì thế biến cố đó ám chỉ Phêrô sau này sẽ là người lãnh đạo như trong Công vụ Tông Đồ nói (Lc 6:14; 9:20; 22:31-32; 24:34;Cv1:15;2:14-40;10:11-18;15:7-12) và là hình ảnh chàng đánh cá thành công (Cv 2:41).

 

CHÈO THUYỀN  RA CHỖ NƯỚC SÂU MÀ THẢ LƯỚI

Vì dân chúng đến nghe quá đông nên họ chen lấn nhau để được đến gần Chúa cho dễ nghe. Chúa đã bước lên thuyền của Phêro rồi biểu ông chèo ra xa bờ để Chúa giảng. Khi giảng xong, Người nói với Phêrô đưa thuyền ra xa chỗ nước sâu và thả lưới. Simon ái ngại: “Thưa Thầy, chúng tôi cực nhọc suốt đêm mà chẳng bắt được con cá nào”. Đây là những lời tỏ vẻ chán nản của một người đầy kinh nghiệm về biển đã biết trước những thất bại nếu làm theo như vậy. Nhưng vì lúc đó con người Galilee này có cái gì đặc biệt khiến ông Simon phải nghe theo.

Dù cực nhọc suốt đêm chẳng bắt được gì, nhưng Simon vẫn theo ý Chúa và thả lưới ở chỗ nước sâu mong Chúa làm phép lạ. Simon quả đã đưọc Chúa Giêsu kêu gọi đích danh tham gia vào quyền bính của Chúa, và thử thách đó đã trở thành nền tảng của lời Chúa hứa với ông. Simon ý thức được mình tội lỗi và bất xứng nên đã có phản ứng phủ phục quì gối trước mặt Chúa, nhưng Chúa xác quyết lại với ông là ông sẽ giữ trọng trách thu góp muôn dân vào một vương quốc như Chúa đã nói. Với tư cách người đánh cá, ông sẽ thu góp mọi loại cá vào lưới của mình.

Quả nhiên Chúa đã làm phép lạCả một đàn cá đã lọt lưới nhiều vô cùng khiến thuyền gần chìm, lưới muốn rách. Trước cảnh kỳ diệu ấy Phêro kinh hãi quì gối trước mặt Chúa: “ Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa tôi, vì tôi là kẻ có tội”(Lc 5:8).  

 Nhưng Chúa Giêsu xác quyết với ông: “Simon, đừng sợ, kể từ nay ngươi sẽ là kẻ bắt cá người, Ta sẽ không đi xa lìa ngươi đâu. Ta biết quá khứ của ngươi, nhưng cái đó không quan hệ đối với ta. Ta cần tay chân của ngươi, trái tim ngươi và cả mạng sống của ngươi nữa. Ta ban HY VỌNG cho ngươi! Ta tung lưới của ta thật rộng, và ngươi chính là con cá lớn nhất mà ta bắt được. Hãy coi, lưới muốn rách, thuyền muốn chìm như thế nào. Ngươi đã từng làm việc cực nhọc nhiều năm mà không hy vọng. Bây giờ hãy đến làm việc với ta, hãy chia sẻ bản thân ngươi với ta. Ta sẽ chỉ dạy cho ngươi cách đi trên mặt nước, tung lưới Ánh Sáng vào Nước trên vực sâu. Đừng sợ, vì ta luôn luôn ở bên cạnh ngươi.”

 

TIẾNG GỌI THÔI THÚC LÊN ĐƯỜNG

 Maccô và Mathieu diễn tả quang cảnh các ông ngư phủ bỏ lưới, bỏ thuyền, bỏ cả cha mẹ để theo chúa Giêsu (Mc 1:16-20; Mt 4:18-22). Luca thì nói rõ họ bỏ lại tất cả mọi sự (Lc 5:28; 12::33; 14:33; 18:22), nghĩa là hoàn toàn thoát ly khỏi mọi của cải vật chất, tư hữu. Làm môn đệ đòi hỏi phải có ơn gọi, một ơn gọi đầy quyền lực luôn luôn thôi thúc mình đi theo cuộc sống mới, xa cách những gì gọi là tầm thường, đều đặn, buồn tẻ hàng ngày, bỏ đi tất cả những gì làm mình chán nản, thối chí, thất bại và vô vọng để nhắm vào mục đích mới.

Chính Chúa Giêsu lúc đó đã kêu gọi các ngư phủ trở thành những kẻ đánh cá người, tham gia vào cuộc tranh đấu mới, vật lộn với sóng nước biển cả. Biển chính là suối nguồn cuộc sống, thức ăn của họ nhưng cũng là một mầu nhiệm, một đe dọa nguy hiểm và xáo trộn; biển này có thể lấy đi mạng sống của họ một cách dễ dàng, nhưng cũng nuôi dưỡng họ một cách phong phú và làm hưng phấn cuộc sống của họ.

 

TẤT CẢ LÀ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA

Chúa Giêsu bước lên thuyền của ông Simon để rao giảng. Con thuyền thánh Phêrô này là Giáo Hội, từ đó Chúa tiếp tục rao giảng cho toàn thể thế giới. Có những thời đại trong lịch sử Giáo Hội, và ngay cả thời đại của chúng ta hiện nay, ánh sáng Chúa Thánh Thần -từng ở khắp mọi nơi- nhưng lại có vẻ như đã bị tắt và Chúa Giêsu cũng không còn ở trên thuyền với chúng ta nữa.

 Nhưng bình tâm nhận thức, chúng ta sẽ thấy lửa đó thực ra không bao giờ tắt và sự hiện diện của Chúa cũng không bao giờ mất. Giáo Hội vẫn tiếp tục đi, tiếp tục cứu các linh hồn và hành trình đi về bến. Trong hào quang diễm phúc đó, ở bên kia biển cả của cuộc sống, tất cả những gì ở thế giới này hiện đang đe dọa Giáo Hội Chúa rồi cũng sẽ qua đi vĩnh viễn mà thôi.

 Tất cả chúng ta cùng ở trên con thuyền đó với Chúa. Chúng ta tin là Chúa đang chỉ đường cho chúng ta đi tới đích bằng an, và nuôi dưỡng hồn ta trên suốt đoạn đường dương thế này. Dĩ nhiên có những lúc chúng ta cũng sẽ gặp khó khăn trở ngại, thả lưới suốt ngày đêm mà chẳng bắt được con cá nào.

 Trong những lúc như vậy, chúng ta phải biết lắng nghe tiếng Chúa, như Phêrô đã nghe Chúa thả lưới xuống vùng nước sâu. Để cho niềm tin được tôi luyện, không phải là tuyên xưng hay không, mà là chứng tỏ ta có can đảm sẵn sàng làm một cái gì đó hay không. Tóm lại không chỉ nói mà phải làm.

 Chúng ta không dương buồn kiểu tầu Noah hay Titanic. Chúng ta ở trên mặt nước với Chúa Giêsu. Thầy Luis de León, một văn sĩ người Y Pha Nho chuyên viết chuyện thần bí ở thế kỷ 16 đã viết: “Bạn càng lái thuyền đi theo Chúa, bạn càng khám phá ra nhiều biển lạ”. Thiên Chúa không từ bỏ những ai thèm khát lòng thương sót và sự tha thứ của Chúa. Người bước đi trên mặt nước. Người khiến cho gió bão phải yên lặng. Người hướng dẫn tàu bè an bình  đi tới bến và mang theo với Người những con cá lớn, làm bữa tiệc linh đình, và mời gọi tất cả chúng ta đến tham dự.

Mình và Máu Thánh Chúa là bữa tiệc hàng ngày, là của ăn đời đời của chúng ta. 

 

ĐÔI LỜI KẾT: ÍT CÂU HỎI ĐỂ SUY NIỆM

.Những giây phút hoán cải của bạn là những giây phút nào?

.Bạn có nghĩ là đã có lúc bạn được Chúa gọi làm môn đệ của Chúa không?

.Những kinh nghiệm cá nhân nào đã là khí cụ giúp cho niềm tin của bạn trở nên mạnh mẽ?

.Bạn có thể nhìn thấy bạn qua hình ảnh của các môn đệ trên mặt biển không?

.Có thể là môn đệ Chúa Giêsu mà vẫn có những yếu đuối và thất bại không?

 

Lời Nguyện

       Tôi khẩn cầu Thiên Chúa của đời tôi…

       Ban cho tôi thả lưới đến cuối cuộc đời.

       Và khi mẻ lưới chót cùng tới,

       Tôi thành khẩn cầu xin Chúa,

       Trong mẻ lưới lớn Người ban,

       Cho tôi yên ngủ trong bình an.

       Với tình yêu Chúa hải hà ,

       Xin Người phán xét tôi,

       ….nâng đỡ cho tôi vào nhà Chúa. Amen.

 

Fleming Island, Florida

Jan.  2019


[1] Biển Hồ Galilee: Không hiểu sao lại gọi là biển, vì nước ở đây không mặn như nước biển mà ngọt. Vì thế sau này người ta gọi là Biển Hồ Galilee.  Hiện nay mực nước của hồ này xuống ngày càng thấp. Nhà nước đã giới hạn dùng nước của hồ này.

[2] Danh hiệu chỉ Chúa Giêsu sau khi Người sống lại từ cõi chết (Lc 24:34 và Cv 2:36) mà chúng ta đọc thấy trong hành trình lịch sử sứ vụ của Chúa Giêsu

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!