CHÚA NHẬT VI C THƯỜNG NIÊN
Gr 17:5-8; 1Cr 15:12, 16-20; Lc 6:17, 20-26
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Qua bài Phúc Âm hôm nay (Lc
6:17, 20-26), thánh Luca trình bày cho chúng ta bốn mối phúc được Chúa Giesu
giảng cho đám đông dân chúng và các tông đồ. Lần này Chúa không giàng ở trên núi
mà ở một khoảng đất bằng. Những người nghe Chúa đến từ những miền duyên hải Tyre
và Sidon (c.17) không chỉ có người Do Thái đến từ Judea và Jerusalem mà cả dân
ngoại đến từ bên ngoài Palestine. Bản của Luca và Mathieu (chương 5-7) có nhiều
điểm giống nhau, nhưng cũng có những điểm khác biệt.
Mathieu có 8 “mối phúc”
nhưng không có “mối khổ”, trong khi Luca có 4 mối mỗi thứ. Luca so sánh cái hạnh
phúc có được sau này của người nghèo khổ, đói khát, khóc lóc và bị truy nã với
nỗi khổ và buồn phiền của những người giàu sang phú quí và quyền thế phải chịu
về sau. Nỗi khổ theo Luca là không nhận biết Thiên Chúa là nguồn mạch duy nhất
của hạnh phúc thật và trường tồn.
Bài Phúc Âm hôm nay là
phần giới thiệu bài giảng về Hạnh Phúc và Buồn Khổ liên quan đến những hoàn cảnh
kinh tế và xã hội của con người. Mathieu nhấn mạnh đến những giá trị thiêng
liêng và tôn giáo của các tông đồ nơi thiên quốc đã được Chúa Giesu biểu lộ cho
biết, -đời sống thiêng liêng nghèo nàn (5:5); đói khát sự công chính (5:6).
Trong mỗi điều hạnh phúc và buồn khổ đều có điều ngược lại ở tương lai, nghĩa là
hạnh phúc đời này thì sẽ bị đau khổ đời sau; đau khổ đời này sẽ được hạnh phúc
đời sau.
Cốt lõi bài giảng mà Luca
diễn tả là yêu thương kẻ thù (6:27-36). Ý tưởng này nói lên lòng nhân ái
dịu hiền và nỗi trắc ẩn yêu thương của bản tính người của Chúa Giesu (6:35-36)
và giảng huấn của Chúa về tình yêu tha nhân (6:37-42) được biểu lộ bằng lòng
quảng đại sẵn sàng tha thứ. Hầu hết những lời Chúa Giesu giảng mà Luca nói đều
thấy có trong Mathieu.
NHỮNG LỜI
TIÊN TRI
Toàn thể mục vụ của Chúa
Giesu đều nhắm vào việc tuyên xưng vương quốc Thiên Chúa và thường được thực
hiện ở quanh vùng phía Bắc của biển hồ Galilee, nơi thường xuyên xẩy ra bạo động
và chiến tranh. Chúa muốn đem công lý và hòa bình cho những nơi bất hòa bạo động
như vùng này.
Đám đông nghe Chúa đều
hoảng sợ vì lời Người nói đầy uy quyền và sức mạnh cũa người biết rõ sự thật,
sẵn sàng cống hiến cho mọi người. Những mối phúc thật này nói lên sự công bằng
tối hậu của Thiên Chúa như những lời tiên tri của Chúa Giesu nói về những người
sống bên lề xã hội đang bị hất hủi. Chúa muốn mọi người nghe Chúa phải đem ra
thực hành những mối phúc đó. Sự công bằng thực sự đó được gắn liền với những
người ốm đau bệnh tật, nghèo khó, đói khát và tàn tật.
LUẬT MỚI VỀ
SỰ THÁNH THIÊNG
Những mối phúc này không
phải là những gì trừu tượng. Chính Chúa Giesu đã là người nghèo khó hiền lành
trong lòng, người bị truy nã và kiến tạo hòa bình. Người là “luật mới về sự
thánh thiêng” đã in dấu trong lòng chúng ta và phải được suy ngẫm qua hành động
bởi Chúa Thánh Thần. Sự khổ nạn và cái chết của Người là triều thiên của sự
thánh thiêng của Người.
Sự thánh thiêng chính là
cách sống, cương quyết thực hành. Nó không thể thụ động nhưng tích cực tìm hiểu
và chọn lựa con đường đi tới Chúa, nhờ đó chúng ta đem hào quang Chúa đến những
người anh em huynh đệ. Chấp nhận lời Chúa kêu gọi là mục đích sau cùng để trở
nên thánh trong cuộc sống hàng ngày. Hướng về Chúa là hành động chính để gắn bó
và bảo toàn tình liên đới giữa chúng ta và Thiên Chúa.
THÁNH GIÁO
HOÀNG GIOAN PHAOLO II VÀ SỰ NÊN THÁNH
Dịp Đại Hội giới trẻ thế
giới năm 2002 tại Toronto, giáo hoàng Gioan Phaolo II đã nhắc lại ý của bài Tin
Mừng Luca hôm nay:
“Các bạn trẻ thân mến,
…Con người được tạo dựng để hưởng hạnh phúc. Ngay lúc đó, các bạn đã thèm khát
hạnh phúc. Chúa Kito có câu trả lời cho ước vọng đó của các bạn. Nhưng Người đòi
hỏi các bạn phải tin tưởng nơi Người. Niềm vui thực sự là một thắng lợi, một cái
gì không thể có được mà không phải chiến đấu căm go. Chúa Kito là người nắm giữ
chìa khóa mở ra thắng lợi đó….
“Bài giảng trên núi
chính là một lộ trình. Tám Mối Phúc Thật là những dấu chỉ dẫn đưa chúng ta đi
trên đường đó. Nó là con đường dốc dẫn lên đỉnh núi mà Chúa đã đi bộ lên đó
trước chúng ta. Chúa đã từng nói: ‘Ai theo ta thì sẽ không đi trong đêm tối’ (Ga
8:12). Và một lúc khác Người nói thêm:’Những điều này Thày đã nói với anh em để
niềm vui của thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em trở nên trọn vẹn’ (Ga
15:11).
“Tụ tập chung quanh
thánh giá của Chúa, chúng ta ngước mắt nhìn lên Chúa: Chúa Giesu không chỉ nói
những việc nên thánh đó nhưng Chúa đã sống với những lời đó. Hãy nhìn vào chính
cuộc sống của Người, hãy đọc lại Phúc Âm, chúng ta sẽ thấy: Người nghèo nhất
trong những người nghèo, hiền lành nhất trong những người hiền lành. Không ai có
trái tim nhân hậu và đầy tình thương sót bằng Chúa Giesu. Những mối phúc lợi đó
cũng không thể diễn tả bằng hoặc hơn chính diện mạo của Người trên thập giá.
“Đồng thời, những mối
phúc đó đã diễn tả những việc mà một Kito hữu phải làm: Họlà hình ảnh của môn đệ
chúa Giesu, hình ảnh của những người đã chấp nhận vương quốc Thiên Chúa và ước
muốn cuộc sống của họ hòa nhịp với những đòi hỏi của Tin Mừng. Chúa nói với
những người đó, và chúc phúc cho họ.
“Vui mừng do những
phúc lợi mang lại cũng là những vui mừng của chính Chúa, vui mừng có được do sự
vâng lời Chúa Cha và là phần thưởng cho mình và mọi người….
“Nhờ ngắm nhìn chúa
Giesu mà các bạn học được ý nghĩa của tâm hồn khó nghèo, hiền lành và nhân hậu,
ý nghĩa việc tìm kiếm công bằng, ý nghĩa của tâm hồn trong sạch và sống hòa bình…
“Các bạn trẻ thân mến,
Giáo Hội ngày nay nhìn vào các bạn với sự tin tưởng và chờ đợi các bạntrở thành
những người có phúc thật.
“Phúc cho các bạn, nếu
-giống như Chúa Giesu- các bạn có tinh thần nghèo khó, tốt lành và nhân hậu; nếu
các bạn tìm kiếm điều công chính và ngay thẳng; nếu các bạn có tâm hồn trong
sạch, kiến tạo hòa bình, yêu thương người nghèo khổ và bần cùng. Các bạn được
Chúa chúc phúc!
“Chỉ có Chúa Giesu là
Thầy thực sự, chỉ có Chúa Giesu ban sứ điệp không hề thay đổi có thể đáp ứng
những ước vọng thâm sâu nhất của con người, bởi vì chỉ một mình Chúa biết ‘trong
con người có gì’(Ga 2:25). Hôm nay, Người kêu gọi các bạn hãy trở nên
muối và ánh sáng cho thế gian, hãy chọn điều thiện, hãy sống trong công bằng
công lý; hãy trở thành khí cụ của tình yêu và hòa bình. Lời kêu gọi của Người
luôn luôn đòi hỏi một chọn lựa giữa thiện và ác, giữa bóng tối và ánh sáng, giữa
sống và chết. Hôm nay tại bờ hồ Ontario, Người cũng mời gọi các bạn y như trước
kia Người mời gọi các môn đệ và đám đông đi theo Người.”
MỘT TẤM
GƯƠNG SÁNG
Chúng ta phải gìn giữ
những mối phúc như những tấm gương sáng để soi rọi bản thân chúng ta. Nhìn lên
Chúa Giesu để hiểu thế nào là tâm hồn nghèo khó, hiền lành, nhân hậu, thế nào là
than khóc, đúng và sai, bằng an, truy nã và kiến tạo hòa bình? Làm sao có thể
trở thành môn đệ của Chúa Giesu và thực hành những giảng huấn của Người về những
mối phúc ?
Tuần này chúng ta hãy tự
hỏi mình xem đã làm được những gì về bài học Chúa đã đưa ra ở ven đồi Galilee?
Đâu là những khác biệt giữa các mối phúc theo Luca và Mathieu? Mối phúc nào đánh
động lương tâm ta nhiều nhất? Tại sao? Tôi có tâm hồn nghèo khó không? Tôi có
hiền hòa, khiêm nhường không? Tôi có được Chúa chúc phúc, -nói khác đi- tôi có
hạnh phúc sung sướng không? Tôi hiểu thế nào là công bằng công chính, và tôi đã
thực hành nó thế nào ?
Fleming Island, Florida
January 2019