CHÚA NHẬT II C - MÙA CHAY
St 15:5-12, 17-18; Pl
3:17-41/3:20, 4:1; Lc 9:28b-36
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay nói về chúa Biến Hình
trên núi Tabor. Đây là một trong những viễn kiến tuyệt vời và kỳ diệu nhất có
liên quan đến chúng ta được diễn tả trong Ba Tin Mừng Nhất Lãm: Luca, Mathieu và
Marco (Mc 9:2-8; Mt 17:1-8; Lc 9:28-36).
ĐỨC GIESU LÀ AI?
Riêng Luca, câu chuyện tập trung ở
chương 9 gồm những bài nói về căn tính của chúa Giesu, và đặc biệt chú ý là câu
hỏi của Herode:“…Còn ông này là ai mà ta nghe đồn về những chuyện như vậy?..”(Lc
9:9). Sau đó, là những câu trả lời cho Herode. Chúa Giesu là Thiên Chúa có
đầy quyền năng và có thể ban cho mọi người những điều cần thiết (Lc 9:10-17).
Giesu là đấng Thiên Sai (Lc 9:18-21). Giesu là Con Người đau khổ (Lc 22:43-45).
Giesu là Thầy mà mọi người phải bước theo dù có phải chết (Lc 9:23-27). Sau cùng
Giesu là Con Thiên Chúa, Người đã được tuyển chọn (Lc 9:28-36).
Cả Luca lẫn Mathieu và Marco đều
kể chuyện Biến Hình liền sau lời tiên đoán về cuộc khổ nạn của Chúa. Việc này
đưa cuộc Biến Hình thành quan trọng ngang hàng với việc Chúa chịu Phép Rửa (Lc
3:21-22). Khi chịu Phép Rửa và lúc Biến Hình đức Giesu đã được xác nhận từ trời
là Con Thiên Chúa. Sau khi thông báo cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh, việc
Biến Hình cho thấy cuộc khổ nạn của Chúa sẽ kết thúc trong vinh quang (Lc 9:32).
Trong sáu ngày, trên núi cao, diện
mạo chúa tỏa sáng và mây trời bao phủ là những yếu tố có nói trong chuyện ông
Maisen ở trên núi Sinai (Xh 19:16; 24:15-18; 34:19-35). “Núi” thường là nơi để
cầu nguyện trong Tin Mừng Luca (Lc 6:12; 22:39-41). Elijah và Maisen là tiêu
biểu cho luật cựu ước và các tiên tri. Theo truyền thống Do Thái thì các ông
không chết mà đi thẳng về trời. “Nhà tạm” hay lều gợi lại hình ảnh Lễ Lều. Luca
xác định cuộc đàm thoại trên đỉnh núi nói về cuộc “Xuất Hành” của Chúa Giesu là
chịu khổ hình, chịu chết, sống lại và lên trời sẽ xẩy ra ở Jerusalem, thị trấn
của số mệnh (Lc 9:51). Nói đến Xuất Hành khiến chúng ta nhớ lại biến cố dân Do
Thái thoát khỏi Ai Cập đi về đất hứa. Tiếng nói từ trời, giống như tiếng nói lúc
chúa chịu Phép Rửa ở sông Jordan xác định đức Giesu là đấng mà mọi người phải
nghe lời (Lc 9:35).
HẬU TRƯỜNG CỦA CÂU CHUYỆN BIẾN HÌNH
Câu chuyện biến hình được Luca
thuật lại rất đặc biệt làm ta nhớ tới sách Xuất Hành, Thiên Chúa tỏ mình ở trên
núi (Xh 24:12-18). Trong chuyện này, “vinh quang Chúa bao phủ cả ngọn núi và vào
ngày thứ bảy Thiên Chúa gọi ông Maisen từ đám mây. Đối với dân Do Thái, vinh
quang của Thiên Chúa giống như lửa cháy trên đỉnh núi. Lúc đó ông Maisen đi vào
đám mây như ông đi lên đỉnh núi vậy. Và ông ở đó 40 ngày 40 đêm.”
Câu chuyện Thiên Chúa Hiển Linh
trong sách Xuất Hành có nhiều chi tiết giống truyện Biến Hình trong Tân Ước như
núi, mây, sáu ngày (Mc 9:2), tám ngày (Lc 9: 28), Maisen, tiếng nói, vinh quang
sáng chói. Thêm vào đó là mặt Maisen sáng chói khi đứng trước mặt Thiên Chúa (Xh
34:29-35) chắc chắn có ảnh hưởng đến bài Tin Mừng hôm nay. Hiển Linh và Biến
Hình đồng dạng với nhau.
Tiếp theo những ngày đêm bị cám dỗ
trong hoang địa, và trước những giây phút đen tối trên đồi Golgotha, những tia
sáng vinh quang trong lúc biến hình được bùng sáng trong bài Tin Mừng hôm nay.
Điểm rõ ràng là chúa Giesu và ba môn đệ lúc đó đã cảm nghiệm có sự hiện diện của
Thiên Chúa. Số phận của người Kito hữu được nói ra giữa hai ngọn núi, Calvary
lúc Chúa chịu chết và Tabor lúc Chúa biến hình. Đọc thật kỹ bài Tin Mừng hôm
nay, chúng ta sẽ thấy một xác quyết và hy vọng cho cuộc Hành Trình Mùa Chay
Thánh này. Mỗi người chúng ta cần có một lúc vinh quang để giúp ta bước qua
những đêm tối kinh hoàng trong đời mình.
ĐỊA DANH BIẾN HÌNH TRONG TIN MỪNG LUCA
Ở gần núi Tabor có hai thị trấn
Dabborriyeh và Nain. Đức Giesu làm cho con trai một góa phụ đã chết được sống
lại ở Nain. Chúa Giesu đã phải chiến đấu với sự chết, và tin đồn Chúa làm phép
lạ đã nhanh chóng lan truyền khắp vùng. Chỉ cần chạm vào xác đứa bé, Chúa đã làm
cho nó sống lại, hẳn phải là một phép lạ.
Liền sau khi biến hình, Luca cho
biết Chúa Giesu và các môn đệ xuống núi đến một tỉnh nhỏ ở dưới chân núi. Dù
không nêu tên, nhưng ngày nay tỉnh đó là Dabborriyeh, một tên Ả Rập theo truyện
thần tiên và quan tòa Deborah trong Cựu Ước sách Thẩm Phán. Khi chúa Giesu đến
gần một thị trấn thì một người từ đám đông chạy ra và xin Người chữa lành cho
đứa con độc nhất của ông đang bị kinh phong. Chúa Giesu lại một lần nữa phải vật
lộn với nỗi đau khổ và buốn phiền của con người. Chúa quở mắng ma quỉ, chữa lành
đứa nhỏ rồi trao nó cho người cha (Lc 9:42).
Biến cố biến hình xẩy ra giữa Nain
và Dabborriyeh coi như thời gian chuyển tiếp để bước vào hành trình đi đến
Jerusalem của chúa Giesu. Làm sống lại đứa con bà góa phụ và chữa lành đứa nhỏ
bị kinh phong là nền tảng cho những cảm nghiệm trên núi Tabor. Ước mong của các
môn đệ được ở lại trên núi cho thấy họ muốn yên thân, không thích khó khăn, nguy
hiểm, tranh luận và phấn đấu trong cuộc sống. Đúng lúc họ thích ở ẩn, xa lánh
đám đông ồn ào giận dữ, cách biệt mọi hiểm nguy hay phải đụng chạm với người
chết, được miễn trừ mọi nghi thức tội lỗi ô uế, không phải chiến đấu với ma quỉ
thì chúa Giesu lại dẫn họ xuống núi để đối đầu với ma quỉ và mang ơn chữa lành
của Thiên Chúa cho những người đau khổ.
NHỮNG BÀI HỌC TRÊN ĐỈNH NÚI
Các môn đệ học được gì ở trên đỉnh
núi? Họ biết được căn tính của chúa Giesu và hiểu rõ hơn sứ mệnh thiên sai của
Chúa. Cảm nghiệm ở núi Tabor quả là cần thiết cho cuộc hành trình đi lên
Jerusalem, vì nó làm cho chúa Giesu và các môn đệ trở nên mạnh mẽ, giúp chúng ta
thấy được một viễn cảnh cần thiết và có tầm nhìn đúng và sức mạnh cần phải có
trong cuộc sống của người Kito hữu và làm môn đệ Chúa.
Chúng ta có thắc mắc gì trước hiện
tượng Chúa biến hình? Tại sao Chúa lại che dấu vinh quang của chúa trên núi
Tabor ngoại trừ Phero, Gioan và Giacobe? Tại sao Chúa không tỏ lộ vinh quang đó
trên thập giá? Trước khi ánh sáng đổ tràn đầy chúng ta, chúng ta cần phải bước
qua bóng tối. Hiện tượng biến hình cho chúng ta thấy cuộc sống sáng chói của
Thiên Chúa bao gồm cả sự chết, không có cách nào khác. Nó nhắc nhở chúng ta là
bóng tối kinh hoàng có thể chiếu sáng và lan tỏa.
ĐÔI LỜI KẾT: NÚI TABOR CỦA CHÚNG TA
Thử nhìn lại quá khứ và xác định
những lúc gọi là “Tabor” trong cuộc hành trình của chúng ta. Ai đã hiện diện với
chúng ta lúc đó? Tại sao những lúc đó lại quan trọng? Cái gì khiến chúng ta sợ
khi ở trên núi? Và tại sao ở đó lại tốt? Cái gì làm cho chúng ta sợ phải xuống
núi? Ai và những gì đang chờ đợi chúng ta ở dưới chân núi? Đoạn đường nào trong
cuộc hành trình của chúng ta giúp đưa chúng ta đến chỗ có được một viễn kiến mới?
Viễn kiến mới là gì? Làm sao chúng ta có thể trở thành con người tràn đầy hy
vọng giữa một chuyển tiếp để vượt qua đi vào cuộc sống mới.
Chúng ta hãy coi chúa nhật này như
một cuộc biến hình có Chúa Kito hiện diện. Người lo lắng mọi sự cho chúng ta,
biến đổi mọi sự trong chúng ta, xâm nhập mọi nơi dù có trai đá đi nữa, cả những
nơi bất ổn mà chúng ta không biết phải làm sao. Thiên Chúa sẽ xâm nhập những chỗ
đó bằng ánh sáng chói lòa của Chúa Thánh Thần và ban cho diện mạo của chính
Thiên Chúa.
Chúa nhật này, chúng ta hãy để ý
đến những người đã lắng nghe Lời Chúa Kito và được Lời Chúa biến đổi. Khi chúng
ta xuống núi, hãy cầu nguyện bằng những lời nguyện của thánh Teresa thành
Calcuta được linh hứng bởi Chân Phước Hông Y John Henry Newman.
Lạy Chúa Giesu!
Xin giúp con lan tỏa hương thơm
Chúa
tới những nơi con đi tới.
Xin tràn ngập hồn con,
Với Thần Linh Chúa và cuộc sống
của Chúa.
Xin xâm nhập và làm chủ hoàn
toàn đời con,
Để đời con chỉ có thể tỏa ánh
sáng của Chúa.
Xin chiếu sáng xuyên suốt đời
con và ở trong con,
Để mọi linh hồn con tiếp xúc,
Có thể cảm nghiệm Chúa hiện
diện trong con.
Xin để họ nhìn lên Chúa
Đừng nhìn con, chỉ nhìn Chúa mà
thôi!
Xin hãy ở với con,
Để con chiếu soi như Chúa chiếu
sáng,
Ánh sáng của Chúa cho tha nhân.
Lạy Chúa! Tất cả ánh sáng đều
do Chúa, không phải của con:
Chúa chiếu rọi mọi người qua
con.
Xin hãy để con cầu xin Chúa
theo cách của Chúa:
Chiếu sáng trên những ai ở
chung quanh con.
Xin cho con nói, không dám dạy
bảo Chúa…
Không phải chỉ nói nhưng bằng
gương sáng,
Bằng sức mạnh và ảnh hưởng
những điều con làm,
Chứng tỏ tình yêu của con có
Chúa bên trong rõ ràng. Amen
Fleming Island, Florida
Feb 17, 2019
NTC