Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
PHỤC SINH VÀ CÁNH BƯỚM

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Tôi nợ bạn tôi một câu trả lời: “Thế nào là đời sau? Ở cuộc đời ấy mình sẽ như thế nào?”.

Bạn tôi là một nha sĩ rất nhiệt tình và quan tâm đến từng chiếc răng của tôi. Bạn tôi thường khen tôi có hàm răng tốt, khuyên tôi phải lo giữ gìn, năng đến văn phòng để khám xét và chữa trị kịp thời. Đối với một người yêu nghề, bạn tôi rất quan trọng và nghiêm chỉnh về lời khuyên này. Riêng với tôi thì ngược lại, rất ơ hờ và thường trốn có khi cả năm mới đến văn phòng một lần. Mỗi lần gặp mặt như thế, chị thường trách yêu tôi:

-Trốn đâu mà lâu vậy. Răng lợi tốt thì phải lo mà gìn giữ chứ, đợi đến khi nó rụng mất mới lò mò tới văn phòng sao? Nói rồi đó nghe, răng cỏ mà rụng mất là tiếc lắm đó.

Những lúc như vậy, tôi cũng hay nói đùa với chị:

-Gặp ai thì vui, chứ gặp bà lần nào cũng kìm, cũng mỏ lết hằm hằm đòi đục khoét, chà sát răng lợi người thì nghĩ tới là đã khiếp rồi, hứng thú gì mà tới.

-Ừ, đừng tới nữa, chờ cho nó rụng luôn cả hàm răng rồi ngồi đó mà húp cháo.

Ngoài những trao đổi thân tình như vậy, cũng có một lần trong lúc vừa chăm lo hàm răng của tôi, chị đã nêu lên một câu hỏi mà cho đến hôm nay tôi mới có cơ hội trả lời. Đại khái, chị hỏi tôi: “Anh là người Công Giáo, anh tin có đời sau, anh tin có sống lại. Tôi là người Phật Giáo, tôi cũng tin có luân hồi. Nhưng tôi hỏi anh, sau khi chết chúng mình sẽ ra sao? Không lẽ cũng mang cái thân xác rã rời, mệt mỏi này mà sống sao? Nhiều lúc mình cảm thấy hoang mang quá!”. Tôi đã cười và nói:

-Thôi đi bà ơi! Bà còn đang ham làm tiền quá mà nghĩ đến đời sau làm chi. Tôi thấy coi bộ bà muốn kiếm tiền xây mấy căn lâu đài rồi ở luôn dưới đất này quá.

Nói vậy, nhưng tôi cũng hứa là có dịp thì chia sẻ một vài cảm nghiệm về đời sau với chị. Nhưng tôi đã về đời sau đâu mà biết cái đời ấy như thế nào để trả lời! Trong đời thường, thỉnh thoảng tôi cũng nghe nói có chuyện người này, người khác sau khi chết hiện về với con cháu, người này, người nọ, nhưng tôi thì chưa có kinh nghiệm này, ngay cả mơ đến bố, mẹ, ông, bà đã chết hiện về trong giấc ngủ mà cũng không có. Vậy phải nói sao về đời sau. Về nơi mình sẽ đến? Và cuộc sống ở đó như thế nào? Nghĩ vậy, nên tìm đọc trong Thánh Kinh, Thánh Phaolô đã viết về lần ông xuất thần được đưa lên các tầng trời đã viết như sau: “Mắt chưa hề xem, tai chưa hề nghe, lòng trí không hề tưởng tượng nổi những gì Thiên Chúa đã chuẩn bị cho những ai yêu mến Ngài (1 Cor 2:9). Theo ngài, dù chỉ là mới lên đến tầng trời thứ ba mà đã như thế, thì khi ở với Ngài trên nơi vĩnh hằng ấy hạnh phúc sẽ như thế nào!

Sẽ có những người không tin về chuyện này, gọi đó là chuyện nhảm nhí. Nhưng nói thì nói vậy, ngay từ rất xa xưa khi đề cập đến sự sống lại, thiên đàng, hỏa ngục, con người đã có những cái nhìn rất phong phú, đa diện. Những người nghèo khổ thì lo tích lũy đức độ làm giầu cho cuộc sống mai sau, người giàu có thì lo gom góp tiền bạc, vàng vòng, hạt ngọc, kim cương để khi chết mang theo bỏ vào quan tài mà dùng khi sang bên kia thế giới. Riêng đối với những kẻ làm ác, những kẻ chỉ gây cho người khác những khổ đau, thua thiệt nhưng khi đến giờ chết cũng cố tìm cách tránh né. Người đời thường nói về họ: “Ăn ở ác nhân, ác đức thì không đầu thai được”, hoặc “chết xuống chín tầng địa ngục”!  Và luân hồi theo thuyết nhà Phật đã phát xuất từ cái nhìn về đời sau như vậy: “Ác giả, ác báo”, “có vay, có trả”. Tóm lại, Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành, Chính Thống, Hồi Giáo… bất cứ ai có niềm tin chân thật vào Đấng Toàn Năng thì đều mong và nghĩ tới đời sau.

Ngoài phúc mà Thánh Phaolô đã khẳng định về thiên đàng, con người mình sau khi chết thì sẽ như thế nào? Vì là người có niềm tin (vào Thượng Đế), nên câu trả lời lại phải dựa vào Thánh Kinh: “Vào ngày thứ nhất trong tuần, ngay buổi chiều trong khi các môn đệ họp nhau cửa khóa kín vì sợ người Do Thái, Chúa Giêsu đã đến, đứng giữa các ông và nói với họ: “Bình an cho các con” (Gioan 20:19). Đó là thân xác Chúa sau khi sống lại. Một thân xác thần linh có thể xuyên suốt và đi qua cả những cửa ngỏ đóng kín để đến với các bạn hữu mình. Nhưng trước khi đi vào cõi phục sinh vinh hiển này, chính thân xác ấy cũng đã rũ rượi, toát mồ hôi máu trong vườn Giệtsimani, cũng đã bị bầm dập, run rẩy dưới những trận mưa đòn của những kẻ ghét Ngài, cũng đã gục ngã dưới sức nặng của cây thập tự trên đường lên đỉnh Calve, và cũng đã nức nở khi trút hơi thở sau khi bị đóng đinh vào thập tự. Đó là thân xác của Giêsu trước khi chết.

Đến đây, tôi muốn dùng một hình ảnh cụ thể của thiên nhiên để diễn tả về thân xác tự nhiên và thân xác con người trong cuộc sống đời sau. Đó là hình ảnh những cánh bướm. Những cánh bướm muôn màu sắc vẫn hằng xuất hiện trong khu vườn của bạn, trên những cánh hoa, tung tăng, chập chờm theo gió. Nhưng xuất thân những cánh bướm đó là gì?

Là những cái trứng nhỏ bé bám vào những tàn lá. Sau đó, nở thành những con sâu hình thù xấu xí, gai nhọn khắp mình. Những con sâu này sau một thời gian lại cuốn mình trong những kén nhỏ, và rồi một lúc nào đó nở thành những cánh bướm muôn màu, đẹp, nhởn nhơ giữa bầu trời nắng nhẹ, trên những cánh hoa.

Thưa chị, người nha sĩ thân thương của tôi. Đến hôm nay thì câu trả lời của tôi xin được gửi về chị. Chị sẽ sống lại, rực rỡ, và đẹp lộng lẫy như những cánh bướm trong cõi vĩnh hằng, nơi được gọi là thiên đường, niết bàn, hay miền cực lạc. Nhưng chị cũng hãy lưu ý một điều, khi chăm lo răng lợi cho những thân chủ của chị, chị hãy nghĩ đến người đã tạo nên những hàm răng đó, và hãy dành cho người đó lòng kính mến, sự tôn thờ. Đấng đó là Thiên Chúa, là Đấng Tạo Hóa tốt lành, mà một ngày kia, khi từ biệt cõi trần, chị sẽ là những cánh bướm trong vườn hoa xuân vĩnh cửu của Ngài.

Phục Sinh 2019

Tác giả:  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!