Nước Mỹ đang
đứng trước một thảm họa. Đó là những cuộc bắn giết nhau trong gia đình, ở
trường học , nơi buôn bán, hoặc ở các quán ăn và nơi giải trí. Sở dĩ có tai họa
này là vì người dân Mỹ được phép mua súng đạn quá dễ dàng, khiến cho quá nhiều
người có súng để tự vệ hoặc ( bọn lưu manh) để đi trộm cướp, hoặc trả thù
thanh toán nhau giữa các băng đảng. Chính vì nhiều người có súng đạn nên tại nạn
bắn giết người khác thường xảy ra ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Đây là mối lo sợ của
người dân lành vì không biết lúc nào mình có thể là nạn nhân của tai họa súng
đạn khi ra ngoài đường phố hay ở trong các nơi ăn uống, giải trí..
Ngoài ra,
nước Mỹ cũng là nước sản xuất phim ảnh và sách báo dâm ô nhiều nhất trên thế
giới.
Vì
thế, câu hỏi đặt ra riêng cho người Công Giáo là:
1- Người Công Giáo có được phép buôn bán súng đạn, cờ bạc cần sa, ma túy,
Sách báo phim ảnh dâm ô hay không ?
2- Người Công Giáo có được phép tham dự các nghi lễ của các giáo phái ngoài Công
Giáo không ?
Xin trả lời
như sau :
I-
Về việc buôn bán súng đạn, ma túy, cờ bạc..
Điều răn Thứ
Năm của Chúa cấm giết người, tức là phải tôn trọng sự sống của mình và của người
khác, vì sự sống là quà tặng quí giá nhất của Thiên Chúa ban cho con người, được
tạo dựng “ giống hình
ảnh của Thiên Chúa.” ( St 1: 27) Thiên Chúa ban sự sống cho con
người và chỉ một mình Ngài có quyền trên sự sống của loài người mà thôi. Vì thế
Ngài đã truyền cho con người giới răn rất quan trọng là:
“
Ngươi không được giết người”. ( Xh 20:
13)
“
Ngươi không được giết các kẻ vô tội
và người công chính, vì Ta không cho kẻ có tội được trắng án.” ( Xh 23:
7 )
Giết người có
nhiều hình thức : giết về thể xác như đánh đập, đâm chém, bắn chết ai vì thù hằn
cá nhân hay vì mục đích chính trị thâm độc muốn triệt hạ đối phương, vì tranh
dành quyền lợi, tài sản, hay muốn độc quyền kinh doanh, buôn bán v.v
Mặt khác, làm
hại người như đặt điều nói xấu , vu cáo , chứng gian để hạ nhục ai trước công
luận cũng là hình thức giết người về mặt tinh thần mà con người ở khắp nơi
thường mắc phạm.
Giáo lý của
Giáo Hội đã liệt kê những tội nghích điều răn Thứ Năm như sau:
1-
Về mặt thể lý
: cấm cố sát hay giết người khác ( murder) tự sát ( suicide) phá thai (
abortion) Làm cho chết êm dịu ( Euthanasia).Đây là những hình thức giết người
về mặt thể lý.
2-Vể
mặt tinh thần, : phải tôn trọng danh dự và linh hồn của người khác,
bằng cách không nêu gương xấu, dịp tội khiến cho người khác có thể sa ngã vì
mình. Chúa Giêsu đã lên án kẻ gây ra gương xấu như sau:
“
Không thể không có những cớ
làm cho người ta vấp ngã. Nhưng khốn cho kẻ làm cho người ta vấp ngã. Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô
xuống biển, còn lợị cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp
ngã.”
( Lc 17: 1-2)
Những cớ làm
cho người ta vấp ngã là buôn bán hay giúp phổ biến các phim ảnh, sách báo dâm ô,
trụy lạc, mở nhà điếm, sòng bạc, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm
và ấu dâm ( child prostitution) vô cùng khốn nạn , sản xuất phim ảnh bạo động
, trồng và bán các loại cần sa, ma túy….Đây là những việc người Công Giáo không
được phép làm vì bất cứ lý do nào. Riêng ở Mỹ, buôn bán súng đạn cũng được coi
là tiếp tay với những kẻ khủng bố, lưu manh nguy hại cho sinh mang của người dân
lành vô tội, như đã từng xảy ra ở khắp Nước Mỹ. Cụ thể trong tháng 11 năm 2012
ở Newtown , Connecticut, một kẻ đã mang súng vào trường bắn chết 20 học sinh
tiểu học và 4 người lớn trong đó có mẹ của hung thủ và chính hung thủ cũng tự
sát, sau khi giết hàng chục nạn nhân mà đa số là trẻ em từ 6 đến 10 tuổi. Tại
nạn khủng khiếp vì súng đạn này vẫn còn làm kinh hoàng cho người dân Mỹ cho đến
nay và khiến cho các nhà lập pháp Mỹ đang bàn cải về việc có nên cấm –hay hạn
chế việc buôn bán súng đạn hay không. Bọn tư bản mại bản vô lương tâm thì cố
bảo vệ quyền lợi buôn bán súng đạn để làm giầu, bất chấp hậu quả tai hại cho
người dân vô tội, nạn nhân của các vụ bắn nhau bừa bãi vì quá nhiều người có
súng hay có thể mua súng đạn dễ dàng ở khắp nước Mỹ. Trong ánh sáng điều răn Thứ
Năm cấm giết người, việc buôn bán súng đạn là điều vi phạm giới răn này và người
Công Giáo phải xa tránh để không vi phậm Điều Răn Thứ Năm cám giết người.
Nói rõ hơn, vì mối nguy hại của
việc súng đạn có thể rơi vào tay những kẻ bệnh boạn tâm thần, hay lưu manh khủng
bố, nên chắc chắn buôn bán súng đạn là một thương vụ nguy hại mà người tín hữu
Chúa Kitô phải tránh xa, để không vì tiền mà tiếp tay cho những kẻ bất lương
làm hại người khác. Đây là mối hiểm nguy rất to lớn cho sự an toàn sinh mạng
của người dân sống trên đất nước tự do quá trớn này !
2- Có được phép cờ bạc không ?
Chắc chắn là không, vì cờ bạc,
dưới bất cứ hình thức nào, cũng là điều phi luân vì nghich với điều răn Thứ Bảy
cấm lấy của người khác.Không phải cứ vào nhà người ta ăn trộm tiền hay đồ vật
mới là phạm tội nghịch điều răn Thứ Bảy. Ngược lại, ước muốn lấy vật gì thuộc
sở hữu của người khác, hay đi đến nơi cờ bạc để mong kiếm tiền mà không phải lao
động cân xứng thì cũng là tội nghịch điều răn thứ bảy cách chắc chắn. Lại nữa ,
không thể lấy lý do muốn giúp xây nhà thờ, tu viện, nhà Dòng, nhả nuôi trẻ mồi
côi, xây trường học,…để biện minh cho việc cờ bạc vì mục đích tốt không thể
biện minh cho phương tiện xấu được.( le but ne justifie pas le moyen= the
purpose cannot justify the means)Tóm lại, cờ bạc là một điều lỗi phạm đức công
bằng mà người tín hữu phải tránh vì cờ bạc sẽ dẫn đến gian manh, trộm cắp, mãi
dâm, phản bội, và phá vỡ hạnh phúc gia đình…
3-c ó được phép buôn bán hay
trồng các loại cần sa, thuốc phiện hay không?
Dùng cần sa, ma túy (drugs)
nói chung, là một tội nặng vì hậu quả nguy hại cho sức khỏe con người.Do đó,
trồng và buôn bán các loại cần sa ma túy là một gương xấu phải tránh vì hậu quả
tai hại của các loại độc tố này cho sức khỏe của người khác mà mình phải tôn
trọng theo giáo lý hiện hành của Giáo Hội.( x SGLGHCG số 2291).
II- Về việc tham dự các Nghi lễ
của các giáo phái ngoài Công giáo:
Liên quan đến vấn đề này, xin
được nói lại một lần nữa là chỉ có Giáo Hội Công Giáo và các Giáo hội Chính
Thống Đông Phương (Eastern Orthodox Churches) là có các bí tích hữu hiệu như
Phép rửa,(Baptism) Thêm Sức (Confirmation) Hòa Giải (Reconciliation) , Sức Dầu
bệnh nhân (Anointing of the Sick) , Truyền Chức thánh ( Holy Orders) và Hôn
phối (Matrimony), vì chỉ các Giáo Hội này mới có nguồn gốc Tông Đồ ( Apostolic
succession) mà thôi.
Ngoài ra, tất cả các Giáo Phái
Tin Lành, như, Baptist, Episcopal, Evangelical, Methodist. Presbyterian,
Lutheran, Memonite, Church of Christ ,v.v và cả Anh giáo ( Anglican
Communion)…đều không có nguồn gốc Tông Đồ, nên không có các bí tích hữu hiệu
nói trên; trừ Phép Rửa ( Baptism) mà đa số họ có và được Giáo hội Công Giáo
nhìn nhận, nếu họ cũng làm phép rửa với nước và Công thức Chúa Ba Ngôi.( Trinitarian Formula) Nhóm nào không làm với Công thức này – như nhóm Bahai
Hullah, và Marmonite…- thì Phép Rửa của họ không thành sự (
Invalid),Do đó, nếu tín đồ của họ muốn gia nhập Công Giáo, thì họ phải được
rửa tội lại.
Trong mục đích đại kết (
Ecumenism) mà Giáo Hội Công Giáo đã theo đuổi từ nhiều thập niên qua, nhằm
tìm kiếm sự hiệp nhất giữa các Giáo Hội và tín hữu còn ly khai, các tín hữu
Công Giáo, cũng được khuyến khích giao thiệp trong tình huynh đệ với các anh
chị em cùng tin Chúa Kitô nhưng đang ở bên ngoài Giáo Hội Công Giáo, vì chưa
thể hiệp nhất được trong cùng một giáo lý, tín lý ,Kinh Thánh. bí tích , phụng
vụ, và tôn trọng vị Đại Diện ( Vicar) duy nhất của Chúa Kitô trên trần gian là
Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Rôma và cũng là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.
Đa số các giáo phái trên chỉ có
giảng thuyết Kinh Thánh (hiểu theo cách cắt nghĩa riêng của họ) và làm Phép rửa
mà thôi. Một số như nhóm Episcopalian, Lutheran. First United Church… cũng có
nghi thức bẻ bánh và uống rượu nho trong lúc hội họp và nghe giảng thuyết. Tuy
nhiên vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu nên dù các mục sư của họ có đọc lời
Chúa Giêsu nói trong Bữa tiệc ly thì cũng không thể biến bản thể (
substance) của bánh và rượu trở nên mình máu Chúa Kitô được vì họ không có chức
Linh mục hữu hiệu như đã nói trên.
Vì thế, nếu vì xã giao mà phải
tham dự nghi lễ nào của anh em Tin Lành nói chung, thì người Công Giáo không
được tham gia vào việc bẻ bánh và uống rượu với họ, vì làm như vậy có nghĩa là
hiệp thông với họ trong niềm tin không có Chúa Kitô hiện diện thực sự trong Phép
Thánh Thể như Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương tin. Họ bẻ bánh và
uống rượu là để nhắc lại bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu với Nhóm Mười Hai Tông Đồ,
như được ghi lại trong ba Phúc Âm của Matthêu. Mac-cô và Lu ca., chứ không phải
là Thánh Lễ Misa cử hành trong Giáo Hội Công Giáo để dâng lại Hy Tế thập giá
và diễn lại bữa ăn sau cùng của Chúa Kitô với Nhóm mười Hai..Và trong Bữa ăn
sau cùng này, Chúa Kitô đã lập Phép Thánh Thể và Chức Linh mục để
“ anh em làm việc này mà tưởng
nhớ đến Thầy. “ như Chúa đã truyền cho
các Tông Đồ hiện diện ( Lc 22 : 19; 1 Cor 11: 25).Anh em Tin Lành không tin có
Chúa Kitô thực sự hiện diện ( real presence) trong hai chất thể bánh và rươu khi
các Tư Tế ( Linh mục hay Giám mục) đọc lời truyền phép (Consecration) trong
Thánh Lễ Tạ Ơn (The Eucarist).
Nói rõ hơn, chỉ có Giáo Hội
Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương là có bí tích Truyền Chức
thánh ( Holy Orders) hữu hiệu, nên các giám mục và linh mục mới được chia sẻ
Chức Linh Mục đời đời của Chúa Kitô, là “ Thượng Tế
đời đời theo phẩm trật Men-ki-xê-đê”
( Dt 6: 20). Chính nhờ có chức linh mục hữu hiệu, nên các tư tế Công Giáo và
Chính thống ( giám mục, linh mục) mới có thể đọc lời truyền phép hữu hiệu (
valid consecration) để biến bản thể của bánh và rượu trở thành mình và máu của
Chúa Kitô khi cử hành Thánh lễ Tạ Ơn (Eucharist) ở khắp nơi trên bàn thờ ngày
nay trong Giáo Hội ngày nay..
Vì các Giáo Hội Chính Thống
Đông Phương cũng có các bí tích hữu hiệu như Công Giáo, nên người Công Giáo-
trong trường hợp không tìm được nhà thờ và linh mục Công Giáo- thì được phép
tham dự nghi lễ phụng vụ ở một nhà thờ Chính Thống trong nơi mình cư ngụ và lãnh
các bí tích Thánh Thể, hòa giải và sức dầu nơi các linh mục Chính thống.
Nhưng nếu vì xã giao hay có liên
hệ gia đình mà phải tham dự nghi lễ hay tang lễ của anh em Phật Giáo, Cao
Đài, Hòa Hảo, Hồi giáo( Islam) Ấn giáo ( Hinduism) Thần giáo ( Shinto)… thì
người Công giáo có thể đốt hương cho người quá cố, nhưng không được bái
lậy các thần tượng của các tôn giáo bạn, vì chúng ta không cùng chia sẻ
niềm tin với họ về Đấng mà họ tôn thờ..
Ngoài ra, người Công Giáo cũng
được khuyến khích giao thiệp thân hữu với các anh chi em ngoài Công Giáo trong
mục đích tìm sự hiệp nhất giữa các anh chị em đó với Giáo Hội Công Giáo, là
Giáo Hội duy nhất mà Chúa Kitô đã thiết lập trên nền tảng Tông Đồ để tiếp tục
Sứ Mệnh rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa cho mọi dân, mọi nước
cho đến ngày mãn thời gian, tức là ngày tận thế khi không còn sự sống trên
trần gian này nữa.
Giáo Hội trên của Chúa “
tồn tại trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phêrô và các Giám mục hiệp
thông với Ngài điều khiển,,” ( LG số 8)
Tuy nhiên, dù có giao thiệp
trong tình huynh đệ với các anh em ngoài Công Giáo, chúng ta phải giữ vững đức
tin Công Giáo, vâng phục và thi hành những gì Giáo Hội là Mẹ dạy dỗ chúng ta
trong các lãnh vực giáo lý, tín lý, luân lý, phụng vụ và bí tích.
Chúng ta cũng cầu xin cho sự mau
hiệp nhất (unity) và hiệp thông ( communion) của tất cả các giáo hội hay công
đoàn đức tin đang còn ở bên ngoài Giáo Hội Công Giáo để
“họ được nên một như chúng ta là một”. (
Ga 17: 22) như Chúa Giêsu đã tha thiết cầu xin cùng Chúa Cha trước giờ Người
thọ nạn thập giá để cứu chuộc cho nhân loai khỏi chết vì tội.
Ước mong những giải đáp trên
thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn.
Houston, Texas, USA.