(Suy niệm Lễ Chúa ba ngôi)
Khi tìm hiểu đạo, nhiều người tự hỏi:
Tại sao chỉ có một Chúa mà lại có ba ngôi? Ngôi là gì? Tại sao có ba ngôi Thiên
Chúa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần mà chỉ là một Thiên Chúa duy nhất…
và có hình ảnh nào giúp hiểu thêm về ba ngôi Thiên Chúa không?
Trước hết, ngôi là gì? Ta có thể hiểu
cách đơn giản rằng từ “ngôi” đồng nghĩa với từ vị hay đấng, “ba ngôi” đồng nghĩa
với ba vị hay ba đấng.
Thứ đến, ta có thể dùng hình ảnh một
gia đình đầm ấm yêu thương để diễn tả về ba ngôi Thiên Chúa.
Gia đình ki-tô hữu, ba ngôi nên một
Một gia đình yêu thương đầm ấm có
người cha là ngôi hay vị thứ nhất, người mẹ là ngôi thứ hai và đứa con là ngôi
thứ ba. Ba người này, ba vị này hay nói theo ngôn từ giáo lý là ba ngôi này luôn
yêu thương gắn bó mật thiết với nhau, một lòng một ý với nhau, lúc nào cũng xem
nhau như một… Như thế, ba ngôi (người) này không còn là ba mà đã hiệp thông nên
một.
Chính Chúa Giê-su xác nhận hai vợ
chồng này là một khi dạy rằng: “Người nam sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình
và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai,
nhưng chỉ là một xương một thịt” (Mat-thêu 19, 5-6).
(Ở đây, Chúa Giê-su không có ý dùng
từ “một” theo số học để tính số lượng, nhưng theo nghĩa hiệp nhất, nghĩa là các
thành viên trong gia đình hiệp thông nên một với nhau.)
Và đứa con là ngôi (người) thứ ba
trong gia đình, được sinh ra từ sự phối hợp của đôi vợ chồng đã trở nên “một
xương một thịt” này cũng gắn bó mật thiết với cha với mẹ trong tình yêu thương,
nên cả ba người trở nên một.
Ba người trong gia đình này luôn gắn
bó hiệp nhất với nhau trong tình yêu thương là một hình ảnh về ba ngôi Thiên
Chúa.
Vì thế, trong thư
mục vụ gửi cộng đồng dân Chúa năm 2002, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã dùng hình
ảnh gia đình hiệp thông trong yêu thương như một hình ảnh về ba ngôi Thiên Chúa.
Thư mục vụ có câu: “Chính sự hiệp thông mật thiết trong gia đình ki-tô giáo là
hình ảnh hiệp thông giữa ba ngôi Thiên Chúa” (số 6).
Gia đình Thiên Chúa,
ba Ngôi nên một
Giờ đây, chúng ta
hãy chiêm ngắm "Gia đình" ba ngôi Thiên Chúa.” "Gia đình" nầy có ba vị hay ba
ngôi riêng biệt: Ngôi thứ nhất là Chúa Cha, ngôi thứ hai là Chúa Con, ngôi thứ
ba là Chúa Thánh Thần.
Chúa Giê-su tỏ cho
chúng ta biết Ngài và Chúa Cha là một, như sau: "Thầy với Chúa Cha là một" (Ga
10,30). Vì thế, "Ai thấy Thầy là đã xem thấy Chúa Cha" (Ga 14,9).
Còn Thánh Thần là
Đấng xuất phát từ Chúa Cha và Chúa Con, là một với Chúa Cha và Chúa Con.[2]
Như thế, trong "Gia
đình" nầy, tình yêu thương sâu đậm giữa ba ngôi đã liên kết Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần nên một, thế nên Hội thánh dạy rằng dù có ba Ngôi, nhưng chỉ
có một Chúa.
Gia đình ki-tô
hữu hiệp thông nên một theo mẫu mực gia đình ba Ngôi Thiên Chúa
Như thế, mầu nhiệm
ba Ngôi tuy cao siêu nhưng không viển vông xa rời thực tế. Trái lại đây là một
mầu nhiệm rất thiết thân, rất gắn bó với đời sống người tín hữu. Mầu nhiệm nầy
mời gọi các ki-tô hữu luôn sống yêu thương hiệp nhất theo mẫu mực ba Ngôi.
Hôm xưa, trước khi
rời xa các môn đệ để bước vào cuộc khổ nạn, Chúa Giê-su tha thiết cầu nguyện với
Chúa Cha cho các môn đệ Ngài được hiệp thông nên một với nhau cách mật thiết.
Ngài thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin cho tất cả chúng nên một, như Cha ở
trong Con và Con ở trong Cha…. để họ được nên một như Chúng Ta là một…” (Ga
17, 20-23).
Và hôm nay, Chúa
Giê-su hướng nhìn về mỗi thành viên trong gia đình chúng ta và cầu xin với Chúa
Cha: “Lạy Cha, xin cho người cha, người mẹ và đứa con nầy nên một, “như Cha ở
trong Con và Con ở trong Cha… để họ được nên một như Chúng Ta là một.”
Lạy Chúa Giê-su,
Xin cho chúng con
quyết tâm chọn “Gia đình” ba ngôi làm mẫu mực lý tưởng để xây dựng gia đình
chúng con, xây dựng giáo xứ chúng con thành gia đình yêu thương và hiệp nhất bền
chặt như “Gia đình” ba ngôi Thiên Chúa, nhờ đó mỗi gia đình sẽ trở nên hình ảnh
sống động về Thiên Chúa ba ngôi như lời nhắn nhủ của Hội đồng Giám mục Việt Nam:
“Chính sự hiệp thông mật thiết trong gia đình ki-tô giáo là hình ảnh hiệp thông
giữa ba ngôi Thiên Chúa.”
Linh mục Inhaxiô
Trần Ngà
“Gia
đình Thiên Chúa” là cụm từ mà Đức Giám mục Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền
phát biểu tại Công đồng Vatican II và được các nghị phụ hoan hỉ đón nhận.