Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ

 

Chúng ta đang họp nhau nơi đây, nơi Đất Thánh thân yêu này, nơi có ông bà cha mẹ, người thân và bà con chúng ta gửi thân xác lại nơi đây cho lòng đất, và cũng chính là nơi mà chúng ta sẽ phải đến tạm cư một thời gian lâu dài.

 Tất cả những nấm mồ quanh đây đang yên lặng, Sự yên lặng có thể là đáng kinh sợ. Nhưng ước gì, mỗi chúng ta hãy lắng lòng mà nghe tiếng thì thầm của các ngôi mộ. Vâng, các phần mộ đang thì thầm với chúng ta những điều mà Mẹ Giáo Hội muốn nhắn nhủ:

-Một là: Sự chết là chắc chắn, là cố định, nhưng giờ chết là bất ngờ, cả cách chết của mỗi người vẫn luôn là một bí ẩn.

-Hai là: chết không phải là hết, nhưng là sự biển đổi của thân xác để phục sinh và sống sự sống đời đời trong nước Thiên Chúa.

-Và Ba là: hãy tin tưởng cầu xin cho các linh hồn được rỗi, và hãy biết tỉnh thức, sẵn sàng chuẩn bị cho sự sống đời sau.

 

1. Lời thầm thì thứ nhất: Sự chết cố định, giờ chết là bất ngờ, cách chết vẫn còn là bí ẩn

Con người được sinh ra hiện diện trên trần gian này thật là một hồng phúc. Thế nhưng cuộc sống trần gian ngắn ngủi, mong manh đến mức chính chúng ta, có đôi lần phải đối diện với chính mình, và thốt lên:  tôi đang sống cuộc sống của tôi, nhưng tôi không thể giữ sự sống này cho nó còn mãi trong thời gian được.

Có một cha sở đến thăm một cụ già, cụ già nói với cha sở: “Cha ơi, đã đến lúc mà lâu đài thân xác con chẳng còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào”. Ông đã dùng chính câu nói của Chúa Giê-su  về ngày tận thế, Người nói “Sẽ đến ngày mà thành Giê-ru-sa-lem sẽ không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào”. Vâng cái ngày cùng tận của trần gian này cũng sẽ xẩy ra không biết lúc nào, nhưng cái ngày cùng tận của mỗi người thì bất cứ lúc nào cũng có thể, có sống lâu tới đâu, thì trăm tuổi cũng mỏi mòn, tàn lụi.

Có người vừa vào tuổi 60, chợt nhận ra cánh hoa đời mình đang úa tàn, căn nhà đời mình đang liêu xiêu, lâu đài trần gian của mình sắp đổ nát.

Có người chưa vào tuổi 30, tam thập nhi lập, cũng đã ngộ ra thời gian đời ngắn ngủi, cuộc sống quá mong manh vì hằng ngày phải chống chọi với cơn bạo bệnh, khó vượt qua.

Nhưng cũng có người đang mơn mởn, phơi phới, tràn đầy sức sống bỗng vĩnh viến ra đi không hẹn ngày về. 39 người chết trên chiếc quan tài sắt container đông lạnh khi vừa đến nước Anh, ngày 23 tháng 10 vừa qua, là một lời cảnh báo: sự chết là cố định, nhưng giờ chết bất ngờ. Họ đang ở cái tuổi xây mộng đẹp, xây ước mơ về đất Anh như miền đất hứa để có cơ hội đổi đời cho chính họ, cho gia đình họ… nhưng, họ đã về miền đất hứa đích thực, không phải nước Anh mà là đất của Thiên Chúa hứa ban cho người công chính.

Có người chết trong khi thực hiện điều tốt lành, khi đang sống tràn đầy yêu thương, bác ái, chết vì chính nghĩa, chết vì lý tưởng cao đẹp…. Cái chết ấy được xem như cái chết ý nghĩa.

Nhưng cũng có những cái chết lãng xẹt, vô duyên, không ai chấp nhận nổi: Có cái chết do rượu chè be bét, có cái chết do ghen tuông, có cái chết do ích kỷ thù oán vì đôi mét đất, có cái chết vì bị kết tội là nhìn đểu, cái chết vì đẹp hơn, tài hơn, giàu hơn người ta…cái chết khi làm đẹp, sửa mắt, sửa ngực, sửa mũi ở thẩm mỹ viện… thật đáng tiếc.

Có người chết mà người thân còn nhìn được thi hài, còn lo được chuyện an táng, chôn cất, nhưng có những người chết trên biển, đại dương là nghĩa trang mênh mông, chết tan xác trong rừng thiêng, rừng thiêng là nấm mộ…

Nhưng, có thể tắt một lời: chết ý nghĩa hay vô nghĩa, chết ở đây hay ở kia, chôn cất nơi đất thánh này, nơi lòng biển hay rừng thiêng, thì người chết cũng đã chết rồi…và gửi đến cho chúng ta một thông điệp quý giá:  Sự chết cố định, giờ chết là bất ngờ, cách chết luôn là một bí ẩn

 

2. Lời thầm thì thứ hai: Chết không phải là hết, mà là sự biển đổi của thân xác để phục sinh và sống sự sống đời đời trong nước Thiên Chúa.

Đó phải là niềm xác tín của chúng ta, của mỗi Ki-tô hữu.

Và chúng ta có quyền xác tín vững chắc, vì Lời Chúa đã mạc khải và củng cố cho chúng ta.

Sách khôn ngoan dạy: “Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài” “nhưng người không hiểu biết thì xem người chết là bị tiêu diệt, nhưng thực ra, các ngài đang sống bình an”. (x. Kn 3, 1-9)

Ai trong chúng ta dám nói mình công chính? Trừ Đức Maria, được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, thì ai trong nhân loại này không mang trong mình cái di chứng tật nguyền của nguyên tổ: kiêu căng, ích kỷ, ham muốn vật chất, đam mê dục vọng…đủ mọi thứ tội lỗi trên đời.

 Như vậy, ai cũng phải chết là cái chắc rồi, nhưng bởi vì giờ chết bất ngờ, nên có ai dám chắc là được chết trong khi mình đang sống trong ân nghĩa Chúa, đang sống công chính không?

Lòng Chúa thương xót biết rõ chúng ta là yếu đuối, mỏng dòn, dễ sa ngã, khó quyết tâm, dễ bỏ Chúa, khó bỏ danh lợi dục trần gian, nên Người đã đối xử với những người đã chết một cách khoan hồng nhất: đó là các linh hồn phải chịu thanh luyện tội lỗi mình nơi Luyện Ngục, để được trở nên tinh tuyền, thánh thiện, để được nhìn thấy Thiên Chúa và sống với Thiên Chúa đấng chí thánh, chí thiện. Sách khôn ngoan nói về Luyện Ngục rằng: “Sau một giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao. …Khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau” (x. Kn 3, 1-9)

Để củng cố niềm xác tín của chúng ta về việc người chết sẽ phục sinh vinh hiển và sống trong sự sống của Thiên Chúa, Thánh Phao-lô nói: “Trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta. Vậy phương chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. ..Chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô. (x.Rm 5, 5-11)

Còn Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay, cho thấy Người khát khao cho mọi người được cứu rỗi. Chúa Giê-su không chỉ khát khao điều tốt lành ấy cho con người, mà còn thực hiện ơn cứu rỗi qua cái chết và sống lại của Người, mà còn tha thiết khấn nguyện với Chúa Cha ban ân sủng cho con người, để con người được cứu rỗi, được sống đời đời trong Nước Thiên Chúa: “Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian”. (x. Ga 17, 24-26)

Lời Chúa củng cố cho chúng ta điều xác tín:  Chết không phải là hết, mà là sự biển đổi của thân xác để phục sinh và sống sự sống đời đời trong nước Thiên Chúa.  

 

3. Lời thầm thì thứ ba: Hãy tin tưởng cầu xin cho các linh hồn được rỗi, và hãy biết sống hiện tại, và chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống đời sau.

Chúa Giê-su khao khát cho các linh hồn được cứu rỗi, vì thế, việc dâng thánh lễ, cầu nguyện, hy sinh, làm việc lành phúc đức, và cầu xin cho các linh hồn là điều đẹp ý Chúa.

Thiên Chúa cũng không muốn các linh hồn phải mỏi mòn mong đợi nhìn thấy Người, hưởng nhan thánh Người, vì bao lâu các linh hồn chưa được hưởng nhan thánh Chúa, thì bấy lâu Chúa Giê-su còn mòn mỏi, đợi trông, còn khát khao bỏng cháy.

Việc hy sinh, cầu nguyện, dâng thánh lễ, xin lễ cho các linh hồn, còn là việc của chữ hiếu đối với ông bà cha mẹ, là việc của chữ tình, chữ nghĩa đối với những người thân, và là việc của chữ yêu thương, của lòng bác ái đối với tất cả những người đã qua đời. Việc ấy là việc tốt lành trước mặt Chúa, và các linh hồn không bao giờ quên những gì chúng ta đã dâng tặng cho các Ngài. Khi nào được hưởng nhan thánh Chúa cùng với các thánh trên trời, các Ngài sẽ cầu bầu cho những ta như một nghĩa cử đền ơn xứng đáng.

Có nhiều người luôn nhớ đến và hy sinh cầu nguyện cho các linh hồn mọi lúc, mọi nơi, nên đã được các linh hồn cầu bàu, và Thiên Chúa phù hộ che chở khỏi mọi điều ác hại.

Việc tưởng nhớ và cầu xin cho các linh hồn trong luyện ngục, còn giúp chúng ta nhớ về việc chính mình phải chuẩn bị cho mình một cuộc sống đời sau ngay trên hành trình dương thế này.

Phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng chờ đón Chúa đến, qua cái chết bất ngờ. Tỉnh thức luôn sống công chính tinh tuyền trước những cám dỗ danh lợi dục trần gian. Tỉnh thức luôn tin vào Chúa là cùng đích hạnh phúc vô biên, trước những cám dỗ tin vào những hạnh phúc vật chất phàm tục chóng vánh mau qua này. Tỉnh thức là luôn tín thác vào Chúa trước những lối sống loi cuốn chúng ta bất cần Thiên Chúa, bất cần sự sống đời sau, chết là hết.

Và hãy sẵn sàng chờ đón Chúa đến. Sẵn sàng là luôn lắng nghe thực hành lời Chúa dạy. Sẵn sàng là luôn sống với Thánh Thể và ân sủng của Chúa. Sẵn sàng là luôn sống kính mến Chúa yêu thương hết mọi người.

Tỉnh thức và sẵn sàng là biết chuẩn bị cho cuộc sống mai sau, trong cõi đời đời.

Hãy cúi đầu, hãy nghiêng mình trước những phần mộ linh thiêng hôm nay.

-Một là để cảm tạ các linh hồn đã gửi đến cho chúng ta những lời thầm thì, như thông điệp quý giá với ba điều đáng nhớ.

-Hai là cùng nguyện xin cho các linh hồn được Chúa xót thương thứ tha và ban phúc cho các linh hồn được hưởng nhan thánh Chúa, được phúc sống bình an hạnh phúc trong Nước Chúa.

 

PM. Cao Huy Hoàng, 01-11-2019

 

 

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!