Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
ĐỨC TIN CHẾT

 

Thật thế, một thân xác không hơi thở là một xác chết, cũng vậy, 

đức tin không có hành động là đức tin chết” (Gc2,26)

 

Trong môi trường sống nơi cộng đoàn của chúng ta có rất nhiều Kitô hữu sống đức tin cách lơ là, số người này thỉnh thoảng đến dự thánh lễ rồi nhanh chóng ra về, không gắn bó với cộng đoàn, không để ý đến những người xung quanh… một số người thì siêng năng đi lễ, siêng năng đọc kinh, họ tham gia vui vẻ với cộng đoàn, họ cũng đóng góp cho việc bác ái, nhưng  thật đáng tiếc, họ không ra khỏi con người của họ để kết hợp Chúa Kitô trong đời sống đức tin của mình. Đây là hiện tượng của rất nhiều tín hữu Việt Nam, do bị ảnh hưởng truyền thống sống đạo của ông bà từ xưa để lại, từ những thế kỷ trước, họ không biết Thánh Kinh là gì vì thời đó chưa có Thánh Kinh bằng tiếng Việt. Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận gọi đó là “đức tin nhãn hiệu” (275). “Nhiều người nói: “Tôi có đức tin, tôi còn đức tin”. Có lẽ “đức tin giấy khai sinh” không phải đức tin của đời sống; ít người sống theo đức tin” (Đường Hy Vọng 274). 

Số người này họ chỉ có đức tin trên danh nghĩa thôi, vì trong thực tế họ hiểu biết rất mơ hồ về Chúa Giêsu Kitô, (đến nỗi số người này chỉ nghe hai chữ tận thế là sợ hãi, hoảng hốt) sự hiểu biết ấy về Chúa không có căn bản, không có lửa, không đủ sức mạnh để thúc đẩy họ sống và hành động như bổn phận một Kitô hữu đích thực, họ cũng không biết hay đúng hơn không dám yêu Chúa, vì cho như thế là không kính sợ Thiên Chúa như điều răn đã dạy, vì thế giữa niềm tin và cuộc sống của họ là cả một sự xa cách Thiên Chúa. 

Vì thế, chúng ta tự hỏi, hiện nay có bao nhiêu Kitô hữu tin thật sự vào Đức Giêsu, và chân lý cứu độ của Người qua cuốn Thánh Kinh. Thánh Giê-rô-ni-mô đã khẳng định: “Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”. Và Thánh Giacôbê đòi hỏi “Đức tin không có hành động là đức tin chết” (Gc 2,26b). Chúng ta có đức tin, nhưng đức tin ấy lại là thứ đức tin chết” chỉ vì đức tin của chúng ta không có lửa hoặc thiếu lửa của Chúa Giêsu, ngọn lửa mà chính “Thầy đã ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong ngọn lửa ấy sẽ bùng lên(Lc 12,49). Chính vì thế, Giáo Hội mời gọi giáo dân sống phúc âm hóa môi trường sống của mình, nghĩa là giới thiệu một Đức Giêsu phục sinh đang sống giữa chúng ta cho những người chưa biết Ngài và những người có đức tin giấy khai sinh”, để họ hiểu, biết, tin, yêu Ngài hơn. Đây chính là sứ vụ của mỗi Kitô hữu, chúng ta được gọi, được chon, được sai đi để yêu thương và để phục vụ người khác sau khi lãnh nhận chiếc áo Đức Kitô qua phép Thánh Tẩy. 

Muốn phúc âm hóa môi trường mình đang sống thì “chính anh em là muối cho đời”, chúng ta phải chăm lo, trung thành cầu nguyện với Thánh Kinh qua phương pháp Lectio-Divina để muối không bị nhạt, vì “Nhưng muối mà nhạt đi thì lấy gì mà ướp cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi” (Mt 5,13). Trong cầu nguyện dưới ánh sáng Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ kín múc được những điều thiện hảo và phải biết phân định để quyết định sống đời đức tin đích thực, phải ra đi khỏi cái tôi vị kỷ để lao vào sứ vụ phúc âm hóa. “Anh em phải cẩn thận, phải coi chừng men Pharisêu và men Xa-đốc”(Mt 16,6). Men Pharisêu là thói đạo đức giả (x Lc 12,1b), họ có trách nhiệm hướng dẫn dân chúng tôn thờ và thi hành ý Chúa, nhưng họ lại chỉ tìm vinh quang cho chính mình, họ sống đạo hình thức, đạo đức bề ngòai, giữ luật Mose rất khắt khe. Men Xa-đốc là cách sống của những người không tin vào sự sống lại, xu thời phóng khoáng, thích văn hóa Hy Lạp, rất giàu có và giàu thế lực, họ ủng hộ cai trị của Roma. 

Chúa Giêsu Kitô còn cho chúng ta biết “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia vùi vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men” (Mt 13,33). Loại men để làm bánh chỉ có một nắm trong ba đấu bột mà khi dậy men là lúc bột phồng to lên và nhờ vậy, bánh nướng nở lớn, xốp và thơm ngon. Nếu men không còn tốt, men hư sẽ làm cho bột hư luôn, vì thế Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta phải đề phòng những loại men Pharisêu và men Xa-đốc, những loại men này khi đã nhiễm vào người nào, thì có lẽ dậy men mạnh mẽ hơn loại men dùng cho bột, vì những loại men này vô cùng độc hại. Những người bị nhiễm men này đã làm cho Giáo Hội và xã hội thoái hóa trầm trọng về đạo đức và tâm linh. 

Chúa Giêsu còn cho chúng ta biết thêm một loại men Hêrôđê nữa, là men ham mê quyền bính, buộc người khác phải làm theo ý mình, đồng thời làm tất cả mọi sự bỉ ổi, đê hèn, tội lỗi để duy trì quyền bính của mình. “Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và trên toàn vùng lân cận” (Mt 2,16a).

Chúa Giêsu luôn nhắc nhở chúng ta hãy coi chừng những loại men đó, vì nó sẽ làm cho cuộc đời tông đồ của ta dần dần bị biến chất bất cứ lúc nào mà chúng ta không biết được, thì khi ta giới thiệu Đức Giêsu cho người khác, phản ứng tự nhiên của ta không còn quan tâm tới Đức Giêsu mà lại chủ yếu tìm danh vọng cho mình trong chính công việc ấy. 

Vậy chúng ta tự hỏi, chúng ta phải làm thế nào phúc âm hóa môi trường trong cộng đoàn và giáo xứ của chúng ta với những anh chị em Kitô hữu “có đức tin giấy khai sinh”. Theo thiển ý thì chúng ta phải sống dồi dào ba nhân đức đối thần, tin cậy mến, mà quan trọng nhất là đức mến, đòi hỏi mình thực hành sứ vụ với tình yêu Thiên Chúa ban cho mình. Phải thành thật với chính mình với chính Chúa, với chính tha nhân. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khuyên: “chúng con đừng sống một cách hời hợt chung chung, nhưng có đời sống nội tâm sâu xa. Chúng con hãy dùng thời giờ để cầu nguyện, để suy tư và sống trong Sự Thật, nhờ đó chúng ta có mối thân tình với Chúa và với anh chị em mình”.

Nhờ vậy khi dấn thân, chúng ta phải đi bước trước, tạo cơ hội thăm hỏi họ thật nhiệt thành khi gặp gỡ, mời họ đến nhà cùng nhau hàn huyên thăm hỏi chân tình rồi dần dần kết tình thân mật, mình có thể mời tham dự buổi đi dạo hay nghe nhạc v.v… hoặc ngỏ lời đến thăm gia đình họ … khi tình thân được kết nối thân tình hơn, chúng ta kêu mời cùng họ đến dự buổi họp mặt đọc kinh cầu nguyện cho quê hương hay chia sẻ Lời Chúa v.v…

Chúng ta hãy làm điều này với tình yêu thương của Thiên Chúa, với sự dẫn dắt sáng suốt của Chúa Thánh Thần trong niềm tôn trọng nhau và kiên nhẫn, tin tưởng phó thác vào quyền năng của Người mà sẵn sàng “đặt tay, chân, trái tim và khối óc trong công việc này, chính Thiên Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta làm cho hoạt động của chúng ta được phong phú” (DGH Francis).

Elisabeth Nguyễn

Tác giả:  Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!