Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHUYỆN MỖI TUẦN – CHUYỆN SỐNG…

 

 

Nếu “SỐNG” là một động từ…thì  - theo tự điển - có những ý nghĩa như thế này :

1.Tồn tại ở hình thái có trao đổi chất với môi trường ngoài, có sinh đẻ, lớn lên và chết…

2.Ở thường xuyên tại một nơi nào đó, trong một môi trường nào đó, trải qua ở đấy cuộc đời hoặc một phần cuộc đời mình…

3.Duy trì sự sống của mình bằng những phương tiện vật chất nào đó, chẳng hạn như nghề nông, công nhân…

4.Sống kiểu nào đó hoặc trong một hoàn cảnh nào đó, chẳng hạn như sống độc thân, sống hạnh phúc, sống thừa thãi…

5.Cư xử, ăn ở ở đời, chẳng hạn như sống thủy chung, sống tử tế với mọi người…

6.Tồn tại với con người, không mất đi, chẳng hạn như một sự nghiệp sống mãi với non sông, đất nước…

Người viết chỉ nói đến động từ  “SỐNG”, bởi vì luôn bị ám ảnh lời thư của thánh Gia-cô-bê : “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết !” ( 2 , 17)…

Dựa vào những gì mà Tự Điển nói về  động từ “SỐNG” ở trên thì người viết thấy là dân số thế giới đạt mức 7 , 7 tỷ người vào ngày 1/11/2018, và thế giới thời gian ban đầu phải mất đến 200 nghìn năm mới có thể đạt con số 1 tỷ, nhưng chỉ cần 200 năm sau đó là có được 8 tỷ…Nghĩa là mức độ tăng dân số thế giới ở cấp “phi mã” … trong thời gian những trăm năm sau này…

Thế nhưng hiện tại thì thế giới đang ở trong nạn dịch COVID-19…

Hình như Thượng Đế Tạo Hóa đang muốn cho “Tạo Dựng” của Người “chậm lại”, “tĩnh lại”…để rõ hơn về “mình”…

Dĩ nhiên là có những vùng vằng, có những khó chịu, có những bất mãn, có những thở than…

Nhưng hình như dần dần sự im ắng đến – đến từ những hạn chế buộc phải có trong mọi lãnh vực : tôn giáo cũng như chính trị - tâm linh cũng như thể lý – cá nhân cũng như xã hội…

Và sự im ắng ấy cần để có thể SỐNG – “SỐNG” động từ, nghĩa là bao gồm cả 6 ý nghĩa : đang có mặt – thường xuyên ở một chỗ - tìm cách duy trì sự có mặt – đang ở trong một trạng thái nhất định - nên hữu ích,tử tế - và tồn tại cách ý nghĩa…

Có câu chuyện với tựa đề “ Kính Chuông Như Phật” :

Một vị thiền sư Nhật Bản một hôm  - sau thời gian thiền tịnh – cho gọi thị giả để hỏi xem ai là người thỉnh chuông sáng nay…Thị giả thưa:

-Đấy là ông sa-di mới tới, thưa Thầy…

Ngài cho gọi ông sa-di đến và hỏi:

-Sáng sớm hôm nay, khi thỉnh chuông, ông dụng tâm như thế nào ?

Ông sa-di ngạc nhiên, thưa rằng:

-Bạch Hòa Thượng, con không có dụng tâm gì, chỉ thỉnh chuông là thỉnh chuông thôi…

-Ông không nhận ra được hay sao ? Trong tâm của ông, nhất định có chuyên niệm đến một điều gì đấy…Bởi vì hôm nay ta nghe âm thanh tiếng chuông rất là trong sáng, cao quý…Âm thanh đó phải là của một người có tâm chân chánh, thành kính mới thỉnh được tiếng chuông phát ra như vậy…

Ông sa-di ngẫm nghĩ một lát, rồi thưa:

-Bạch Thầy, thật ra con cũng không có ý niệm gì đặc biệt lắm đâu…Chỉ là khi con chưa đi tham học, lúc đó còn ở nơi chùa quê, Thầy Bổn Sư của con có dạy: “ Khi thỉnh chuông thì phải nhớ “Kính Chuông như Phật”, phải có một lòng thành kính, trai giới thanh tịnh, dùng tâm thiền như lúc nhập định và dùng tâm lễ bái mà thỉnh chuông”…

Nghe như vậy, thiền sư Dịch Thượng gật đầu và khuyên thêm:

-Sau này, khi làm việc gì…ông cũng nên nhớ giữ tâm thiền như đã thỉnh chuông sáng hôm nay…

Từ đó về sau, mỗi khi làm việc gì, ông sa-di cũng luôn luôn kính cẩn, trân trọng, dần dần thành một thói quen, sau thành một thiền sư nổi tiếng : thiền sư Sâm Điền Ngộ Do…

Sống thiền là như vậy : thỉnh chuông cũng phải “kính chuông như Phật”…

Ngày nay ít khi người ta dùng kiểu nói cung kính “thỉnh chuông”…mà đơn giản là đánh chuông – thậm chí dộng chuông - nên tiếng chuông cũng không được trong sáng lắm…Còn đây là sự trân trọng, kính cẩn…nên người có kinh nghiệm tâm linh chỉ cần nghe tiếng chuông thì biết được cái tâm người của thỉnh chuông…

“Hạn chế” và “im ắng” của Mùa Chay giữa đại dịch cũng là để con người nói chung – và ki-tô hữu nói riêng – đủ thời gian để nhìn lại cốt lõi của tất cả mọi sự bao gồm các hoạt động trong xã hội cũng như những cử hành của Giáo Hội…và – từ đó – có những chấn chỉnh phù hợp và mang ý nghĩa sống còn đối với nhân loại cũng như con cái Chúa…

Trích đoạn Tin Mừng của thánh sử Gioan CN V/Chay/A – 11 , 3 – 7.17.20 – 27.33b – 45 - hôm nay trinh bày việc Đức Giê-su đưa La-da-rô từ trong mồ đi ra sau khi ông chết và được chôn bốn ngày…Thế nhưng khi quyết định giết Người thì những người Do Thái cũng giết luôn La-da-rô…

Và chỉ có lời tuyên xưng của Matta là tất cả : “ Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” ( Gio 11 , 24)

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!