- Hỏi :
- có linh mục kia, nghe nói có tiến sĩ thần
học đã trả lời cho giáo dân tham dự Đại Hội Thánh Mẫu ở Carthage, Míssouri là ĐỨC
Mẹ chỉ đồng trinh cho đến khi sinh Chúa
Giêsu thôi. Sau đó, không có bằng chứng Thánh Kinh nào nói Mẹ còn đông trinh nữa.!
- Xin cha cho biết ý kiến về sự kiện quan
trọng này .Cám ơn cha..
Trả lời ;
Tôi
rất ngạc nhiên về câu trả lời cuả linh mục nào đó , đã dựa vào Thánh Kinh để
nói nói rằng Mẹ Maria không còn đồng trinh sau khi sinh
Chúa Giêsu. Ngạc nhiên vì linh mục kia có
đến tiến sĩ thần học mà lại không biết vấn đề “đồng trinh” của Mẹ Maria theo
Giáo Hội dạy ,nên đã trả lời tắc trách
và sai lầm như thế!
Thật
vậy, Nếu đúng là có tiến sĩ thần học thì
ông linh mục kia phải biết rằng Thánh Kinh ( Sacred Scripture)chỉ là MỘT trong mấy
nguồn chân lý mà Giáo Hội viện dẫn để dạy giáo lý (Doctrines) tín lý (dogma)
và luân lý (moral )cho giáo dân tuân giữ để được cứu độ mà vào Thiên Đàng vui
hưởng Thánh Nhan Chúa cùng các Thánh các
THiên Thần.Ngoài kho tàng Thánh Kinh, Giáo Hội còn có các nguồn chân lý khác như
Thánh Truyền (Tradition) Mạc khải (Revelation)và Quyền Giáo Huấn (Magisterium=Teaching
Office) mà các Giáo phái như Tin Lành (Protestantism)và Anh Giáo (Anglican
Communion) không có hay không tin. Phía Tin Lành chỉ tin có Thánh Kinh (sola
Scriptura) mà thôi nên những gì họ không đọc thấy trong Thánh Kinh thì họ không
tin và còn đả kích Giáo Hội Công Giáo về điều họ
cho là thiếu căn bản Thánh Kinh. cụ thể các danh xưng và tước vị của Đức Thánh Cha=Đức Giáo Hoàng=Pope, Giám mục (bishop) Hồng
Y (Cardinal)Conclave( Mật Hội bầu Tân Giáo Hoàng) Cremation ( hỏa thiêu) Thiên
Đàng (Heaven ) hỏa ngục (Hell) Luyện
ngục (Purgatory) Ân xá (Indulgences)xưng tội (confessions) Thêm sức (Confirmation) tha tội (Absolution.) Bầu cử cầu bầu( intercessions). là những từ
ngữ họ không đọc thấy trong Thánh Kinh nên họ đả kích Giáo Hội đã “ngụy tạo “ ra những từ ngữ này để dạy sai lầm cho tín hữu mà thôi!
… Họ đả kích như vậy vì họ không biết rằng
Giáo Hội Công Giáo còn có kho tàng Thánh
Truyền (Tradition) Mặc Khải (Revelation) và Quyền Giáo Huấn (Magisterium) là
những nguồn chân lý mà Giáo Hội dựa vào để giảng dạy giáo lý, Tín Lý, và luân
lý. như đã nói ở trên . Cụ Thể:, qua Hiến chế tín lý Anh Sáng Muôn Dân( Lumen
Gentilum) của Thánh Công Đồng VATICANO II , Giáo Hội đã dạy như sau về việc tôn kính
Đức Trinh Nữ Maria
“‘Thánh
Công Đồng rất vui mừng và được an ủi khi
thấy ngay giữa các anh em ly khai không
thiếu những người dâng lên Mẹ Chúa Cứu
Thế vinh dự Mẹ đáng được . nhất là các anh
em Đông Phương những người nhiệt thành và hết lòng sùng kính Mẹ Thiên
Chúa trọn đời đồng trinh .(the Blessed ever virgin Mary t ất cả mọi Kitô hữu hãy thiết tha khẩn
nguện Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ loài người để như Mẹ Đã
trợ giúp Giáo Hội sơ khai bằng lời cầu
nguyên của mình ngày nay được tôn vinh vượt trên các Thần Thánh trên trời …”( x
LG số 69) Ngoài ra, Trong PHụng Vụ thánh, Giáo Hội cũng cầu nguyện trong knh Tiền
Tụng Lễ Kính Đức Mẹ như sau
“ Lậy Chúa.
Con Một Chúa đã hết
tình yêu thương nhân loại
Ước gì Người ban ơn trợ giúp chúng con
Xưa khi Người igiáng sinh, đức đồng ttrinh của Thánh Mẫu đã không vì thế mà bị tổn thương nhưng đã được thánh hiến
Nay ước gì Con Một Chúa cũng
giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và làm cho chúng con trở thành của lễ đẹp
lfng Chúa..”
Hoặc trong Kinh Tiền Tụng lễ
kinh Đức Mẹ , Chúng ta đọc được lời cậu xin như sau :
“ Trong ngày lễ kính Đức Mari Viô Nhiễma trọn đơi đông trinh
(the blessed ever virgin Mary )
Chúng con xin ngợi khen, chúc tụng và tung hô Cha
Do quyền
năng Chúa Thánh Thần tác động. Đức
Trinh Nữ đã cưu mang Con Một Cha mà vẫn
còn trinh khiết vẹn tuyền (
without losing the glory of Virginity )…
Hoặc trong KInh Nguyện Thánh Thể 1, Giáo
Hội cũng cầu xin như sau ;
“ Hiệp Thông cùng Hội Thánh, chúng con kính nhớ trước hết Đức Maria vinh hiển trọn đời đồng trinh, Mẹ của Đức
Giê su- Kitô là Thiên Chúa và là Chúa chúng con…
Như
thế đủ cho thấy là Giáo Hội đã long trọng tuyên xưng Đức Maria được diễm phúc TRỌN ĐỜI ĐỒNG
TRINH,( the Blessed Ever Virgin Mary )dù đã sinh con nhò quyền
năng của Chúa Thánh Thần,.Về điêu này
Thánh Kinh không nói rõ thêm ,trừ sự kiện được Thánh sử Luca ghi lại về việc
Sứ Thần Grabiel được Thiên Chúa sai đến với Đức Maria báo tin choTrinh Nữ biết Trinh Nữ sẽ sinh con trai và đặt tên là Giêsu. Trinh Nữ
đã bối rối trả lời : “ việc ây sẽ sảy ra cách nào vì
tôi không biết việc vợ chồng.”
Sứ Thần đã trấn an Trinh Nữ là “ Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà , vì thế, Đấng Thánh sặp sinh
ra được gọi là Con Thiên Chúa.” ( Lc 1: 26-35) Như vậy ,sự trinh khiết của Đức Maria chỉ được
Thánh Sử Luca nói đến như trên. . Tuy nhiên Giáo Hội ,với Quyền Giáo Huấn, đã
long trọng tuyên xưng “ Đức Maria trọn đời đồng trinh”
như bằng chứng nêu trên Nghĩa là Đức Mẹ
đồng trinh cho đến ngày sinh Chúa Cứu Thế Giê su vẫn còn đồng trinh, và chắc chắn Đức Đồng Trinh của Mẹ không hề bị tổn
thương, vì Giáo Hội đã xưng tụng “ Mẹ Maria trọn đời đồng Trinh”( Ever Virgin) như bằng chứng các lơi càu nguyện của giáo Hội đã nêu trên đây.. Nói khác đi, không phải vì
Thánh Kinh không nói thêm về Đức Đồng Trinh của Mẹ Maria sau khi sinh Chúa Giêsu
, mà chúng ta được phép suy luận như anh em Tin Lành và linh mục kia – căn cứ vào
Thánh Kinh-mà không dám tin Đức Trinh Nữ Maria trọn đời đồng trinh mà Giáo Hội
– với Quyền Giáo Huấn – đã long trọng xưng tụng Đức Maria
trọn đời đồng trinh trong các Kinh Tiền Tụng của các Lễ kính Đức Mẹ như
bằng chứng trên đây..Do đó, nếu chỉ căn cứ vao Thánh Kinh không thôi thì chúng
ta cũng sẽ lầm lạc như anh em Tin Lành
và linh mục kia về niềm tin Đức Mẹ Maria
trọn đời đồng trinh như Giáo Hội dạy không sai lầm
Khi dạy tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Thai( immaculatda
conception) Mẹ lên Trời cả hồn xác (
Assumption. Các tín điều này, Thánh Kinh không nói đến .Nhưng Giáo Hội nhờ on mặc hảiMặc Khải ( revelation) và với Quyên Giáo Huấn ( Magisterium) để dạy giáo
lý, tín lý và luân lý mà mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Hội phải vâng phục
và thi hành nghiêm túc.Anh em Tin
Lành chỉ tin có Thánh Kinh, nên những gì
họ không đọc thấy trong Thánh Kinh thì họ không tin và đả kích ai tin.Thí dụ,
Thánh Kinh không nói gì về tước vị và trách nhiệm của Đức Thánh Cha( Đức Giáo
Hoàng) nên họ không công nhận Đức Giáo Hoàng là Thủ Lãnh ,là Đại Diện duy nhất
( sole Vicar) của Chúa Kitô
Trong trách nhiệm lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo
hoàn cầu . Và đây là trở ngại duy nhất
cho các giáo phái ngoài Công Giáo muốn hiệp nhất với Giáo Hội Công Giáo.
Tóm lại, Là tin hữu cũng là con cái trong Gióo
Hội, chúng ta được mong đợi tuân thủ những gì Giáo Hội là Mệ dạy bảo chúng ta
trong niềm tin có Chúa là Cha cực tôt cực
lành,, có Mẹ là Đức Trinh Nữ Maria trọn đời đồng trinh, là Mẹ thật của Chúa Cứu
Thế Giêsu, cũng là Mẹ Thiên Chúa ( Theotokos= God bearer ) Đấng hằng chuyển cầu
hữu hiệu cho chúng ta trước Tòa Chúa trên Thiên Đàng.Amen
Sau hết, một lần nữa xin nhắc lại là không phải
tất cả những gì Giáo Hội dạy đều có nguồn gốc Thánh Kinh.Ngược lại, Thánh Kinh
chỉ là một trong các nguồn chân lý mà Giáo Hội viện dẫn để dạy giáo lý, tín lý
và luân lý mà thôi.Ngoài Thánh Kinh, Giáo Hội cón có các nguồn chân lý khác là
Thánh Truyên ( Tradition) Mạc Khải ( Revelation)và Quyền Gíao Huấn( Magisterium) mà các Giáo Phái ngoài
Công Giáo không có hay không tin. Bằng chứng cụ thể l là anh em Tin Lành và ông linh muc nào đó đã không
tin Đức Mẹ trọn đời đồng trinh chỉ vì họ không đọc thấy sự kiện này trong toàn bộ Thánh Kinh
Ước mong những giải thích trên thỏa mãn
câu hỏi đặt ra
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.