Hỏi : xin cha giải thích bốn
thắc mắc sau đây:
1- Người
Công giáo có được tham dự đám cưới và tiệc cưới của các cặp hôn nhân đồng tính
không?
2- Trong
Thánh Lễ, thì khi nào thì Chúa Giêsu hiện diện trong bánh và rượu, vì có linh mục
kia nói là khi linh mục đặt tay trên
chén lễ thì Chúa bắt đầu ngự xuống trên bánh và rượu. Điều này có
đúng vậy không ?
3- Các
dân biểu, nghị sĩ Công giáo công khai ủng hộ hôn nhân đồng tính (same sex mariage,
Chết êm dịu ( euthanasia), li dị,và
phá thai có được rước Lễ không?
4- Từ ngữ
Công giáo( Catholic) và Kitôhữu( Christian) khác và giống nhau thế nào ?
Trả lời:
Giáo lý hôn nhân Công giáo dạy mọi tín hữu tin
rằng hôn nhân chỉ có giữa một người nam
và một người nữ mà thôi, vì đây là ý muốn của Thiên Chúa từ đầu khi NGƯỜI tạo dựng con người có nam có nữa và truyền
cho họ phải “ sinh
sản cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị địa cầu.” ( St 1:28).
Chúa Giêsu đã nâng hôn nhân
lên hàng bí tích và truyền cho con người mệnh lệnh
này “ sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không
được phân ly.” ( Mt 9: 6)
( giáo luật số 1055 &1)
Như Thế, Giáo Hội không thể chiều theo su hướng của thời đại tục hóa để
công nhận hôn nhân đồng tính (same sex
mariage) , tức là hôn nhân giữa hai người nam hay hai người nữ được, vì đây là
điều trái tự nhiên và vô luân, dựa trên chính lời Thiên Chúa đã nói với ông
Mô-sê để truyền lại cho dân Do Thái xưa như
sau:
“ khi người đàn ông nào nằm với một người đàn ông như nằm với
đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm,…” ( Levi 20: 13)
Vậy mà các xã hội bệnh hoạn như Hoa Kỳ, Canada, Anh,
Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức…là những quốc gia có đông người theo Công Giáo (Catholics)hay
Kitôgiáo( Christians), lại công nhận loại hôn nhân trái tự nhiên này để chiều
theo đòi hỏi của thiểu số người bệnh hoạn
đòi công nhân cho việc trái tự nhiên này là hôn nhân. Đây quả là một tụt hậu
thê thảm cho một nếp sống tinh thần và luân lý lành mạnh, của con người khác xa với đời sống của
mọi loài vật chỉ sống với bản năng và không biết gì về luân lý, thuần phong mỹ
tục.
Chúng ta không ghét hay lên án
những người sinh ra với khuynh hướng bất bình thường ( abnormal) về phái tính (
sexuality). Chúng ta thông cảm và tôn trọng họ như mọi người bình thường khác.
Nhưng chúng ta không thể công nhận việc sống chung của họ là hôn nhân được, vì
bản chất trái tự nhiên, trái luân lý của sự phối hợp giữa hai người nam hay hai
người nữ. Hôn nhân mà họ đòi công nhận- và đã được các xã hội bệnh hoạn kia công nhận- là thứ hôn nhân không thể đạt được mục đích của hôn nhân là sinh
con cái và giáo dục chúng thành những người biết sống tự nhiên, phát triền bình
thường về mọi mặt tinh thần và tình cảm.
Do đó, nếu các trẻ em mà những cặp hôn nhân đồng tính kia nhận làm
con nuôi thì những trẻ này sẽ nghĩ
sao và học được gì trong gia đình chỉ có
hai người cha hay hai người mẹ ? Tệ hại hơn nữa là khi thấy hai người cha hay
hai người mẹ của chúng ngủ chung với nhau một giường ..thì chúng sẽ nghĩ gì về
sự chung sống này
Đấy là những vấn nạn đặt ra
cho những cặp hôn nhân đồng tính, cho các nhà
giáo dục, các nhà xã hội học và
luân lý học, và cách riêng, cho các xã hội
bệnh hoạn đã công nhận loại hôn nhân trái tự nhiên này.
Trên bình diện luân lý, đạo đức,
Giáo Hội không bao giờ công, nhận loại
hôn nhân trái tự nhiên này vì tự bản chất
nó là vô luân, trái tự nhiên và không thể đạt mục đích của hôn nhân mà Thiên
Chúa đã thiết lập cho mục đích bảo tồn
và phát triển sự sống của con người trên trần thế
này cho đến ngày mãn thời gian,
Vì Giáo Hội không công nhận,
nên người tín hữu Công giáo cũng không được phép tham dự đám cưới của những cặp
đồng tính này, kể cả dự tiệc cưới của họ. Lý do là tham dự như vậy, có nghĩa là công nhận việc sống chung của họ là hôn nhân theo luật của Chúa và của Giáo Hội, và phù hợp với luân lý đạo đức của con người.,
nhưng thực tế không đúng như vậy
vì tự bản chất hôn phối đó là phi
luân . trái tự nhiên,trái với giáo lý của Giáo Hội.
Tiện đây cũng xin nói thêm điều
này : ngay cả những đôi hôn phối Công Giáo, vì lý do riêng nào đó chưa được chứng hôn
trong Giáo Hội, ,thí dụ đã li dị ngoài tòa án dân sự nhưng hôn phối cũ chưa được tòa hôn phối của
Giáo Phận cho tiêu hôn (annulled) mà lại
sống chung với người khác như vợ chồng thì tạm thời không được xưng tội và rước Lễ .
Trong trường hợp này, nếu họ có tổ chức
tiệc cưới, thì người Công giáo cũng không nên tham dự tiệc cưới này , vì tham dự
như vậy, cũng có nghĩa là công nhận sự
thành hôn của họ là hợp pháp theo giáo lý của Giáo Hội,nhưng thực tế là không hợp
pháp vì lý do trên
3-Cũng cùng lý do này, người cử
tri Công giáo cũng không được bỏ phiếu
cho những ứng cử viên nào đã công khai
chống lại Giáo Hội vì tán thành việc phá thai, ly dị, chết êm dịu ( euthanasia)
và hôn nhân đồng tính.Các ứng viên này có tham dự Thánh Lễ thì cũng không được rước Mình Thánh Chúa như những người
tín hữu sống theo giáo lý, giáo luật của Giáo Hội,
2-Về
câu hỏi thứ hai, xin được trả lời như sau:
Mỗi khi Thánh Lễ được cử hành thì , một cách thiêng liêng, Chúa Giêsu hiện diện trong linh mục cử hành, trên bàn thờ, trong Sách Phúc Âm ( Gospel
Book) và trong cộng đoàn giáo dân tham dự., đúng như lời Chúa đã phán bảo khi xưa :
“ Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy
Thì
có Thầy ở đấy , giữa họ.” ( Mt 18: 20)
Nghĩa là khi linh mục mặc lễ
phục , bước lên cung thánh để cứ hành Thánh lễ thì Chúa Giêsu đã hiện diện cùng với linh mục và giáo dân tham dự để diễn lại bữa ăn sau cùng của Chúa với Nhóm
Mười Hai Tông Đồ, Và nhất là dâng lại Hy
Tế thập giá mà một lần Chúa Giêsu đã dâng trên thập giá năm xưa để xin Chúa Cha
tha tội cho cả loài người đáng phải phạt vì tội.
Ngày nay trên bàn thờ ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội, Chúa đã liên tục mượn tay và miệng của các Thừa tác viên có chức
thánh là Giám mục và Linh mục để dâng lại Hy tế thập giá của Người cùng thể thức
và mục đích Chúa đã một lần dâng lễ đền
tội lên Chúa Cha trên thập giá cách nay
trên 2000 năm để xin ơn tha thứ cho con người ngày nay như
cho con người xưa kia. Vì thế Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist là việc
thờ phượng, ca ngượi , cảm tạ , và xin ơn
cao trọng và quan trọng nhất mà
Giáo Hội hiệp nhất cùng với Chúa Giê-su Kitô để dâng lên Chúa Cha cho mục đích
cứu rỗi con người tội lỗi ngày nay và còn tiếp tục cho đến ngày mãn thời gian.
Khi cử hành Thánh Lễ hay bất cứ
Bí tích nào, thì giám mục và linh mục đều phải làm nhân danh Chúa Kitô (in persona Christi) chứ
không nhân danh chính mình bao giờ.
Như thế, chính Chúa Kitô rửa tội,
thêm sức , cử hành Thánh Lễ , tha tội, và sức dầu bệnh nhân (và truyền chức
thánh dành riêng cho giám mục) qua tay
giám mục và linh mục. Phải nói lại điều này để lưu ý mọi người là linh muc , hay
giám mục chỉ là công cụ hữu hiệu Chúa dùng để ban phát ơn thánh của Người cho
những ai muốn lãnh nhận cách nhưng không (gratuitously) trong Giáo Hội là
phương tiện hữu hiệu Chúa dùng để ban
phát mọi ơn cần thiết của Chúa cho con cái loài người cho đên ngày cánh chung tức
ngày tận thế .khi không còn ai sông trên trần gian này nữa
Cũng chính vì linh mục hay
giám mục chỉ là thừa tác viên, nên sự hữu hiệu( validity) của bí tích không
liên hệ gì đến phẩm chất của thừa tác viên con người (ex opera operato). Do đó, đừng ai thắc mắc hay
nghi ngờ Thánh Lễ của linh mục này hay
linh mục kia không thành sự vì cho là linh mục đó có đời sống bất xứng.Nếu thực
sự có đời sống bất xứng , mà vẫn cử hành
các bí tích hay Thánh Lễ, thì tất cả vẫn thành sự ( validly), nhưng người cử hành sẽ mắc tội phạm thánh ( sacrilege). Tội phạm thánh
hay tội trọng là tội cấm làm lễ ( linh mục)
và rước lễ ( giáo dân)
( x.giáo luật số 916, SGLGHCG, số
1415)
Về câu hỏi khi nào Chúa Giê su hiện diện trong
hai chất thể bánh và rượu nho, xin được trả lời như sau:.
Khi linh mục đặt tay và cấu
xin trên chén thánh (Chalice) thì đó mới chỉ là phút nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần (, Epiclesis) để
Người biến bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô.Nhưng Chúa Kitô chỉ thực sự
hiện diện trong bánh và rượu nho sau
khi linh mục đọc lời truyền phép (consecration) mà thôi. Nghĩa là khi
linh mục giơ tay trên lễ vật để xin ơn Chúa Thánh Thần thì lúc đó bánh và rượu
nho chưa được biến đổi bản thể ( transubstantiation) để trở nên Mình và Máu Chúa Kitô, cho nên Chúa Kitô chưa thực sự hiện diện trong hai chất thể
là bánh và rượu lúc này.Chúa chỉ thực sự hiện diện sau khi linh mục đọc
lời truyền phép là : Đây là Mình Thầy…,
đây là chén Máu Thầy..đúng
như chữ đỏ ( rubric) qui đinh.
Chính vì thế mà trước đây khi
Thánh Lễ còn được cử hành bằng tiếng La tinh, và linh mục quay lưng lại với
giáo dân, thì sau khi linh mục đọc lời truyền phép và
dâng Mìnhvà Máu Thánh Chúa lên thì người
giúp lễ phải rung chuông để báo cho công
đoàn tham dự lễ biết rằng Chúa Giêsu đã thưc sự hiện diện trong hai chất thể là
bánh và rượu nho để mọi người cúi đầu thờ lậy.
Tóm lại, trong phụng vụ thánh,
thì Chúa Giêsu luôn có mặt trong các Thừa
tác viên con người là linh mục và giám mục, nghĩa là chính Chúa hiện diện trong các Thừa tác viên
này để rửa tội, thêm sức, tha tội, sức dầu bệnh nhân và nhất là dâng lại Hy tế
thập giá của Người một lần nữa trên bàn thờ ngày nay, cùng thể thức và mục đích mà xưa Chúa đã một lần dâng Hy Tế này lên Chúa
Cha trên núi Sọ để đền tội thay cho cả nhân loại.
Nhưng trong Thánh Lễ Tạ Ơn hằng ngày được dâng
trên bàn thờ ở khắp nơi trong Giáo Hội,
thì Chúa chỉ thực sự hiện diện (
real presence) trong hai chất thể bánh
và rượu nho sau khi linh mục đọc lời truyền phép mà thôi.
Việc linh mục giơ tay trên lễ
vật và đọc lời cầu xin ơn Chúa Thánh Thần thì lúc này Chúa Kitô chưa thực sự ngự
xuống trong bánh và rượu nho.
4-Sự khác nhau giữa hai từ ngữ Công giáo Catholic) và Kitô hữu (Christian)
Trên thực tế, nhiều người đã
không phân biệt được nội dung của hai từ ngữ trên.Khi nói Công giáo có nghĩa là thuộc về Giáo Hội Công Giáo La Mã (Roman
Catholic Church) tức Giáo Hội được Chúa Giêsu Kitô thiết lập trên nền tảng Tông
Đò ( Phêrô)nhằm mục đích mời gọi mọi dân, mọi nước gia nhập để lãnh nhận ơn cứu
chuộc của Chúa cho đến ngày mãn thời
gian, tức ngày tận thế khi không còn ai sinh ra và sống trên trần gian này nữa.Đó
là tất cả ý nghĩa của từ Catholic=Catholicam=Catolico=Catholique có nghĩa là phổ
quát=Universal
Tức là dành cho hết mọi người, không phân biệt ai được
gia nhập Giáo Hội.Ngược lại danh xưng Christian
chỉ có nghĩa là thuộc về Chúa Kitô, là
Kitô hữu.Danh xưng này được dùng để chỉ các tín hữu ngoài Công giáo nhưng tin Chúa Kitô.Họ là tin
hữu của các giáo phái Tin lành nói chung, như Baptist, Lutheran, Methodist,
Church of Christ, Evangelical …Các giáo
phái này hoàn toàn độc lập với nhau và với
Giáo Hội Công Giáo.Họ không có hệ thống giáo phẩm như Công Giáo. Vì họ tin Chúa
Kitô là Cứu Chúa
(Savior) nên họ mang chung danh xưng Christian dù họ thuộc nhiều nhóm Tin Lành
khác nhau như Baptist, Lutheran, Methodist Evangelical ,v,v.Do đó, người tin hữu
Công Giáo phải luôn luôn dùng danh xưng
Catholic khi giao thiệp với anh em Tin Lành , kể cả với những người vô thần (Atheists)là người không tin có thần
thánh nào cả.
Tóm lại. người Công giáo có thể
xưng mình là Christian,vì cũng tin
Chúa Kitô như anh em Tin Lành, nhưng
anh em
Tin Lành thì không thể xưng mình là Catholic
được vì họ không ở trong Giáo Hội Công
Giáo dưới quyền lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng ( Pope) Roma là Thủ Lãnh tối cao của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu với sự
vâng phục và cộng tác trọn vẹn của Giám Mục Đoàn (College of Bishops) ở các
giáo hội Công Giáo đia phương thuộc các
quốc gia trên toàn thế giới.
Ước mong những lời giải thích
trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.Amen
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn