Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH. A


 

(Lc  24:13-35)

 

CẢM THÔNG. 

Cùng ngày thứ nhất trong tuần,

Có hai môn đệ, thấm nhuần đau thương.

Em-maus dẫn lối lên đường,

Trở về quê cũ, tựa nương tháng ngày.

Truyện trò trao đổi hăng say,

Mỗi người một ý, chăng hay tình hình.

Giê-su tiến bước đồng tình,

Hỏi han giải thích, Thánh Kinh từ đầu.

Các ông khờ dại bao lâu,

Tiên tri loan báo, khổ sầu tôi trung.

Ki-tô cứu thế bao dung,

Đánh đòn hành hạ, tới cùng xót xa.

Khổ hình thập giá vì ta,

Hy sinh chịu chết, thứ tha tội đời.

Ba ngày sống lại rạng ngời.

Hoàng hôn ghé quán, xin mời cùng vô.

Giê-su cầm bánh tung hô,

Tạ ơn chúc tụng, tông đồ ngạc nhiên.

Đọan Người biến mất nhãn tiền,

Các ông sáng mắt, nhân hiền Thầy ơi!

Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra rất nhiều lần với các môn đệ. Khi Chúa hiện ra, họ đã không nhận ra Chúa ngay. Bà Maria Mađalêna thấy Chúa đó, nhưng tưởng là người làm vườn. Ngoài bãi biển, Chúa nói hãy thả lưới bên hữu thuyền, các tông đồ cũng không nhận ra Chúa. Trên đường về quê Emmaus, hai môn đệ cũng không nhận ra Chúa đang đồng hành với các ông. Vậy sau khi sống lại, Chúa đã biến đổi hình dạng khác thường.

Được nhìn biết Chúa là một ơn Chúa ban. Chúa chỉ xuất hiện với người mà Chúa muốn tỏ bày. Câu truyện trong bài phúc âm kể rằng hai môn đệ trên đường Emmaus bước đi trong thinh lặng và chán nản. Các ông đã bỏ cuộc, nhưng trong lòng vẫn thao thức. Chọn cơ hội tốt, Chúa xuất hiện đồng hành để giải thích ý nghĩa sự đau khổ, sự chết và sự sống lại mà các tiên tri đã loan báo về Đấng Cứu  Thế. Tuy hiểu lời Kinh Thánh, nhưng mắt các ông vẫn bị che kín.

Chúa kiên nhẫn đợi chờ sự thức tỉnh của hai môn đệ. Chúa biết hai ông là người chân thành và nhiệt tình. Chấp nhận lời mời ở lại quán trọ với bạn trong lúc chán nản. Nơi đây Chúa đã dâng thánh lễ thứ hai, qua nghi thức bẻ bánh như dấu chỉ và các môn đệ đã nhận ra Thầy. Lòng các ông phấn khởi và vui tươi. Tinh thần các ông như sống lại trong niềm hy vọng. Khởi đầu cho sứ mệnh mới, hai môn đệ lập tức trở lại Giêrusalem đem tin vui đến các môn đệ khác.

Trong cuộc đời chúng ta cũng thế, đã bao lần chúng ta chán nản rơi vào thất vọng. Chúng ta toan tính bỏ cuộc. Đôi khi chúng ta tìm giải quyết theo cách thức và nhãn quan của chúng ta. Tốt nhất, chúng ta hãy mời Chúa cùng đồng hành. Chúa sẽ đem lại nguồn an vui.

Chúng ta nghe câu truyện dấu chân trên cát. Trong giấc mơ, người đó bước bộ dọc theo bờ biển với Chúa. Bỗng nhiên những biến cố cuộc đời xuất hiện trong chớp nhoáng. Nhìn lại dấu chân trên cát, người đó thấy rằng trong những lúc vui tươi và hạnh phúc, có hai hàng dấu chân xuất hiện trên cát. Nhưng những lúc đau khổ, chỉ còn lại một hàng dấu chân. Người đó thưa với Chúa: Con không hiểu sao, trong lúc con cần Chúa, Chúa lại rời xa con. Chúa phán: Cha không bao giờ xa con, trong những lúc con gặp nguy nan và buồn nản. Khi con chỉ thấy một hàng dấu chân. Khi đó, Cha mang vác con trên vai.

Chúng ta hãy mời Chúa đồng hành trên đường lữ thứ. Chúng ta hãy rước Chúa cư ngụ trong nhà. Chúng ta hãy đón Chúa ngự trong tâm hồn chúng ta. Mừng Chúa phục sinh, chúng ta hãy mở rộng cửa đón Chúa. Chúa chính sẽ là nguồn ủi an, nâng đỡ và dẫn dắt chúng ta vào cuộc sống vĩnh cửu.

 

TUẦN 3 MÙA PHỤC SINH

THỨ HAI

Gioan 6: 22-19

Sau khi hưởng dùng bánh và cá no nê, dân chúng lại cảm thấy đói. Thế là họ lũ lượt đi tìm kiếm Chúa và các môn đệ. Họ đã sang bên kia Biển Hồ, gặp Chúa họ đã thưa với Ngài: Thưa Thầy, Thầy đến đây lúc nào vậy? Họ không thấy Chúa xuống thuyền cùng với các môn đệ, thật lạ lùng, không biết Chúa đi tắt đường nào mà nhanh thế. 

Chúa Giêsu thấu tỏ lòng họ: Các ngươi tìm Ta, không phải vì đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Ăn rồi lại đói. Họ muốn tìm Chúa để có của ăn. Họ không hiểu ý nghĩa việc Chúa làm. Chúa đâu đến thế gian để làm phép lạ hóa bánh nuôi dân. Chúa đến để giải thoát và cứu họ khỏi vòng tội lỗi và sự chết.

Chúa đã khuyên dạy dân chúng rằng: Hãy ra công làm việc không phải của ăn hay hư nát nhưng là của ăn trường tồn đem lại sự sống đời đời. Có lẽ họ cũng chưa hiểu Chúa nói gì. Con người dưới đất chỉ lo kiếm tìm những sự dưới đất. Chúa làm dấu lạ là muốn họ ngước nhìn lên, có một điều gì cao siêu, thanh thoát hơn từ trời cao. Con người chân đạp đất nhưng tâm hồn có thể hướng về trời. Chúa Giêsu đã mở ra cho họ con đường hướng lên trời.

Lạy Chúa, chúng con chỉ là bụi đất nhưng Chúa cho chúng con được sinh lại làm con Chúa và Chúa còn muốn chia xẻ sự sống đời đời với chúng con. Lạy Chúa, chúng con tin Chúa.   

 

THỨ BA

Gioan 6: 30-35 

Từ bánh ăn hằng ngày Chúa Giêsu dẫn dân chúng đến bánh hằng sống. Đám đông dân chúng nói với Chúa Giêsu: Ngài làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài. Con người không bao giờ no thỏa thèm khát về vật chất và cả tinh thần. Họ ước mong điều này, đuợc thỏa mãn, lại ước mong điều khác, cứ thế ước mong không bao giờ chấm dứt.

Một phép lạ chưa đủ, trăm sự lạ khác vẫn không vừa. Mỗi một dấu lạ là một mời gọi từ trời cao. Cho dù là một sự lạ nhỏ như chữa một người mù lòa, một kẻ câm điếc hay bại phong, đó là sự can thiệp quyền năng của Thiên Chúa vào đời sống tự nhiên của con người. Mỗi phép lạ là một dấu chỉ tình yêu thương của Thiên Chúa. Dân chúng đòi dấu lạ gì nữa, họ mới tin chứ! Có lẽ lòng của họ ra u mê và nghĩ rằng Chúa làm phép lạ như một vị phù thủy.

Phép lạ, đó là dấu hiệu của trời cao. Chúa Giêsu kiên nhẫn thực hiện nhiều phép lạ liên quan đến sự sống và cuộc sống của con người. Chúa hy vọng họ sẽ nhận ra dấu chỉ và hiểu được ý nghĩa tại sao Chúa xuống thế làm người. Chúa dẫn họ từ bánh ăn nuôi sống thể xác đến bánh ăn nuôi dưỡng linh hồn. Chúa Giêsu nói: Bánh Thiên Chúa là bánh từ trời xuống và ban sự sống cho thế gian. Chính Tôi là bánh ban sự sống.

Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con của ăn nuôi hồn chính là Thịt Máu của Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Chúng con tin.

 

THỨ TƯ

Gioan 6: 35-40

Chúa Giêsu nói với đám đông: Chính tôi là bánh ban sự sống. Ai đến với tôi sẽ không hề đói, ai tin vào tôi sẽ không hề khát bao giờ. Lời Chúa hứa ban sự sống là lời hứa chân thật. Con người chỉ làm ra của ăn vật chất cho con người hay hư nát. Các loại thuốc bổ dưỡng kéo dài sự sống cũng chỉ có giới hạn. Con người không vượt qua được sự già nua và chết chóc. Con người có ước vọng trường tồn nhưng con người không có thức ăn trường sinh.

Chỉ có Thiên Chúa đã Đấng Hằng Hữu có của ăn dẫn đến cuộc sống đời đời. Của ăn chính là Thịt Máu của Đấng đã có từ muôn đời. Đó chính là Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể. Chúa Giêsu đã trở nên của ăn nuôi dưỡng linh hồn. Lương thực trường sinh chính là Bí Tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đã để lại món quà vô giá cho Giáo Hội. Chúa mời gọi chúng ta tham dự vào đời sống thần linh: Ai ăn Thịt và uống Máu ta sẽ có sự sống đời đời.

Cách thế duy nhất để được sống đời đời là được nuôi dưỡng bằng của ăn chính Chúa đã ban. Con người thật hạnh phúc, là thân phận cát bụi mà được Thiên Chúa yêu thương cho chia xẻ sự sống vĩnh cửu.  Chúa phán: Tất cả những ai thấy Chúa Con và tin vào Ngài thì có sự sống đời đời.

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể. Xin Chúa dưỡng nuôi chúng con tới sự sống muôn đời.

 

THỨ NĂM

Gioan 6: 44-51

Chúa nói với đám đông rằng: Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, ai ăn bánh này thì sẽ không phải chết. Chúng ta không thể hiểu cùng một nghĩa đen của từ chết. Cha ông đã ăn manna và đã chết. Manna là bánh Thiên Chúa ban cho dân trên đường lưu lạc về đất hứa. Bánh manna từ trên không rơi xuống như sương sa chỉ để nuôi dưỡng thân xác, con người ăn manna để giữ sự sống. Nhưng theo luật tự nhiên, con người sẽ phát triển, già nua và trở về với cát bụi.

Bánh bởi trời mà Thiên Chúa ban không như manna sương sa xuống ngập tràn mặt đất. Bánh bởi trời đây, chính là mầm sống trường tồn. Thiên Chúa ban cho nhân loại qua Con của Ngài. Đây là bánh hằng sống và là bánh thật từ trời xuống. Chúa phán rằng: Ai ăn bánh này sẽ không phải chết.  Có nghĩa là không phải chết đời đời. Chúng ta phải hiểu rằng theo luật tự nhiên, con người sinh ra và phải đi dần về cõi chết. Đây là cái chết tự nhiên không thụ tạo thoát khỏi. Chúng ta ăn bánh bởi trời, thân xác chúng ta vẫn phải chết nhưng trong chúng ta có mầm sống trường sinh, ngày sau chúng ta sẽ sống lại chung hưởng hạnh phúc muôn đời với Đấng đã nuôi dưỡng chúng ta.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban bánh trường sinh cho chúng con trong mỗi thánh lễ hằng ngày.

 

THỨ SÁU

Gioan 6: 52-59

Những người Do Thái cảm thấy khó chịu về lời nói của Chúa Giêsu. Họ tranh luận với nhau: Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được? Ý nghĩ đầu tiên trong trí hiểu của dân chúng là chính thịt máu nơi thân xác đang sống của Chúa Giêsu. Lời của Chúa cao siêu vượt trên ý nghĩ của con người. Chúa đã dùng những lời nói và hình ảnh rất cụ thể để diễn tả mầu nhiệm sự sống.

Cho dù người ta phản ứng thế nào, Chúa vẫn xác tín một điều: Nếu các ngươi không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ngươi không có sự sống nơi chính mình. Vì Thịt Ta là thật của ăn và Máu Ta là thật của uống. Chúa đã chuẩn bị của ăn trường sinh qua các dấu lạ. Chúa hóa bánh và cá ra nhiều hai lần. Trong bữa Tiệc Ly, Chúa dùng chính bánh và rượu để thánh hóa trở nên Mình và Máu Thánh Chúa. Rồi Chúa truyền cho các môn đệ làm việc này để nhớ đến Chúa.

Chương trình của Chúa cao siêu tuyệt vời. Chẳng có từ ngữ nào diễn tả hết những sự lạ Chúa đã thực hiện trước mắt chúng ta. Chúng ta rất vui mừng vì được học biết Chúa và tin vào Chúa. Chúa Giêsu chính là chiếc cầu nối giữa Thiên Chúa và con người. Từ nay con người có thể ngước nhìn lên Thiên Chúa như người Cha nhân hiền luôn thương yêu và muốn mọi sự lành cho con cái loài người. Lậy Chúa, xin Chúa dủ lòng thương xót chúng con.

 

THỨ BẢY

Gioan 6: 60-69

Nói về bánh hằng sống cho con người thật là khó khăn. Cái hữu hạn sao chứa nổi điều vô hạn. Con người vật chất làm sao lãnh hội được của ăn thần linh. Chúng ta cũng không ngạc nhiên lắm khi một số các môn đệ của Chúa Giêsu cũng cảm thấy hơi khó chịu. Họ nói: Lời này chói tai quá! Ai mà nghe được. Chúa hiểu được lòng của họ.

Chúa rất kiên nhẫn từ từ giải thích cho họ hiểu. Trước hết họ phải biết chính xác Chúa Giêsu là ai. Chúa nói với họ: Trong trường hợp các con thấy Con Người lên nơi ở trước thì sao? Chúa đâu có thuộc trần thế này. Chúa giáng sinh làm người trong thời gian và khi hoàn tất mọi sự Ngài sẽ trở về với Cha của Ngài. Các tông đồ chưa thể hiểu được lời Chúa dậy. Chúng ta cũng cảm thông với sự kém hiểu biết của các tông đồ. Các ngài cũng chỉ là những người đánh cá và làm nghề lao động chân tay. Các ngài cần có thời gian học hỏi và thấm nhuần đạo lý của Chúa.

Tất cả những gì Thiên Chúa mặc khải không phải cho những người khôn ngoan thông thái, nhưng cho những kẻ bé mọn và đơn sơ. Càng khôn ngoan tài giỏi, càng không thể hiểu việc Chúa làm. Chỉ có tâm hồn chân thật biết phó dâng và tin tưởng mới lãnh hội được. Đức tin sẽ bù lại tất cả. Nếu chúng ta dùng trí khôn để suy nghĩ và dùng khoa học để phân tích, chúng ta sẽ không bao giờ gặp được Chúa.


Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Bronx, New York

 

 

Tác giả:  Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!