Xin cha vui lòng giái đáp những câu hỏi
sau đây :
1- Thế nào
là linh mục bị “treo Chén” ?
2- Người dự tòng có buộc phải “xưng tội” trước khi
được rửa tội không ?
3- Bỏ nhiều tiền ra xin lễ thì các linh hồn
được mau lên Thiên Đàng phải không ?
và Có lễ nào chỉ dành riêng cầu cho một người không ?
4- Linh mục có được phép đi làm quảng cáo thương mại cho ai hay không và phải thận trọng
thế nào khi giảng dạy giáo lý, tín lý của Gíáo Hội?
Trả lời:
1-Về câu hỏi thứ nhất, xin được
giải thích một lần nữa như sau:
Mọi linh mục giáo phận (diocesan
priests)- hay còn gọi là linh mục triều,
sau khi được chịu chức, thường được giám mục của mình trao cho một thư bổ nhiệm
(letter of appointment) hay còn gọi nôm
na là “bài sai” trong đó có liệt kê những
năng quyền ( priestly faculties) được làm như:
- Cử hành Thánh lễ Tạ ơn (Eucharist)
- Cử hành các bí tích rửa tội, thêm sức, hòa giải,
sức dầu bệnh nhân và chứng hôn.
- Giảng dạy giáo lý và rao giảng lời Chúa.
Như vậy, nếu không có thư bổ nhiệm trên, thì
linh mục không thể công khai (publictly)
cử hành các bí tích trên , dù mình có chức linh mục. Lại nữa, khi linh mục đang
có năng quyền ở một giáo phận, đến chơi và lưu trú hơn một tuần lễ ở lãnh thổ thuộc giáo phận khác, thì cũng buộc
phải xin năng quyền của Bản quyền địa phương, nếu muốn thi hành sứ vụ linh mục như làm lễ cho bổn đạo,
giải tội, sức dầu .v.v. Nghĩa là không phải cứ là linh mục thì
đi đâu cũng đương nhiên được thì hành các tác vụ linh mục , dù mình có chức
linh mục thực thụ. Ngoại trừ trường hợp
khẩn cấp nguy tử, thì linh mục nào cũng được phép rửa tội, giải
tội hay sức dầu cho bệnh nhân ở bất cứ địa phương nào.
( x giáo luật 987, triệt 2)
Khi một linh mục phạm lỗi gì, khiến
Giám mục của mình phải tạm rút hay rút
vĩnh viễn năng quyền (thí dụ linh mục có tội về sách nhiễu tình dục trẻ em), thì linh mục tạm thời
hay vĩnh viễn không được thi hành mọi tác vụ linh mục ở bất cứ nơi nào
trong hay ngoài giáo hội địa phương (giáo phận). Tuy
nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, nguy tử, thì dù bị rút hết năng quyền, linh mục
vẫn được phép giải tội và sức dầu bệnh nhân
như nói ở trên..
Giáo dân Viêt Nam vẫn quen nghe nói linh mục bị
“treo chén” nhưng đúng hơn phải nói
theo giáo luật là bị “rút năng quyền.”
Treo chén hay rút năng quyền (suspension of faculties)
hay là bị vạ huyền chức = suspension of faculties . (giáo luật số 1333) đều có nghĩa là linh mục tạm thời hay vinh viễn
không được thi hành tác vụ linh mục (priestly ministries) như giảng dạy, làm lễ, rửa tội, thêm
sức, giải tội, xức dầu bệnh nhân và chứng hôn công khai ở đâu, trừ trường hợp
khẳn cấp nguy tử của ai mà không tìm được
linh mục đang có năng quyền hành xử, thì linh muc nào cũng phải làm nhiệm vụ giải tội
và xức dầu, dù đang bị “rút năng quyền”.
Riêng các linh mục Dòng, nếu muốn
thi hành tác vụ linh mục trong phạm vi một giáo phận thì, ngoài ủy
nhiệm thư của Bề Trên Dòng , cũng phải
xin năng quyền nơi Bản quyền địa phương (giáo phận) nếu muốn làm mục vụ ở địa phương đó, theo đề nghị của Bề Trên Dòng liên hệ. Khi năng quyền
này bị rút thì cũng không được phép thi hành năng quyền nơi cấp phát .
2- Người
dự Tòng (catechumens) có cần phải xưng tội trước khi được rửa tội hay không ?
Tôi đã có lần trả lời câu hỏi
này rồi. Nay xin nhắc lại một lần nữa, là theo giáo lý thì người dự tòng (catechumem) tức là những người trên 18 tuổi, chưa từng được rửa
tội, muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo
qua chương trình giáo lý đặc biệt gọi là
RCIA (Rites of Christian Initiation for Aduts). Người dự tòng sẽ được
dạy giáo lý để được rửa tội, thêm sức và rước Mình Thánh Chúa lần đầu trong lễ
Vọng Phục Sinh ( Easter Vigil) đêm thứ bảy Tuần Thánh.
Khi được rửa tội, thì mọi tội
cá nhân (personal sins) và tội nguyên tổ ( original sin) cùng với hậu quả của tội
đều được tha hết một lần ( x SGLGHCG số 1263). Do
đó, người dự tòng không phải xưng tội cá
nhân trước khi được rửa tội. Vả lại, không bí tích nào được ban thành sự cho ai chưa được rửa tội, là cửa ngõ đi vào
các bí tích khác như Thánh Thể, hòa giải, sức dầu bệnh nhân và Truyền Chức
Thánh. Nghĩa là muốn lãnh nhận thành sự ( validly) các bí tích trên,ứng viên buộc phải
được rửa tội trước.Do đó, không bao giờ linh muc nào được trao Mình Thánh
Chúa hay giải tội cho trẻ em hay người lớn nào chưa được rửa tội.Trong trường hợp nguy tử,
nếu bệnh nhân muốn nhập Đạo Công Giáo để lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô, thì phải dạy cho họ những điều cần thiết về giáo lý trước khi rửa tội cho người ấy và không cần bắt họ xưng tội vì phép Rửa cũng
tha mọi tội cá nhân và hậu quả của Tội nguyên tổ như đã nới ở trên.
Như thế, ai đòi người dự tòng
phải xưng tội trước khi rửa tội là không hiểu rõ giáo lý và thần học bí tích (sacramental theology).
Có chăng, trong khi dạy giáo
lý, giáo lý viên cần giải thích rõ cho người dự tòng biết là với bí
tích Rửa tội thì mọi tội cá nhân người ấy đã phạm cùng với hậu quả của tội
nguyên tổ cho đến lúc được rửa tội, thì đều được tẩy sạch một lần khỏi mọi vết nhơ của
tội . Và chiếc áo hay khăn trắng được trao cho sau khi rửa tội là dấu chỉ sự đổi
mới hoàn toàn trong tâm hồn người tân tòng, sau khi được tái sinh qua phép rửa và mặc lấy Chúa Kitô là Ánh Sáng cụ thể qua
cây nến cầm trên tay và khăn trắng
hay áo trắng mặc trên mình.
Đây là những điều cần thiết phải
dạy cho người dự tòng biết trước khi họ được lãnh nhận ba bí tích quan trong
là Rửa tội, thêm sức và Thánh Thể trong lễ Vọng Phục Sinh, hay trong dịp riêng
nào đó.
3-về
việc xin lễ cầu cho các linh hồn nơi luyện
tôi.
Theo giáo lý của Giáo Hội, thì
những ai đã ly trần trong ơn nghĩa Chúa nhưng chưa thánh thiện đủ để vào
ngay Thiên Đàng, thì phải được tinh luyện ở nơi gọi là Luyên tội hay Luyên ngục (purgatory) để được thanh tẩy theo mức
thánh thiện đòi hỏi trước khi được đón nhận vào Thiên Đàng để vui huởng Thánh
Nhan Chúa cùng các Thánh các Thiên Thần.
Thánh lễ Tạ Ơn (Eucharist) là việc cử hành phụng vụ quan trọng nhất diễn lại cách bí tích trên Bàn thờ ngày nay Bữa ăn sau hết của Chúa
Kitô với 12 Tông Đồ và Hy tế đền tội mà
Chúa dâng lên Chúa Cha trên Thập giá
ngày hôm sau để một lần xin tha mọi tội cho cả nhân loại đáng bị phạt vì tội lỗi. Chính
nhờ Hy tế đền tội này mà con người có hy vọng được cứu rỗi nhờ công
nghiệp cứu chuộc vô gía của Chúa Kitô, Đấng đã xuống trần gian làm Con Người để
hy sinh “ hiến
dâng mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người,” (Mt 20 : 28)
Vì thế, Thánh lễ Tạ ơn là đỉnh
cao và là nguồn mạch ơn thánh của đời sống
Giáo Hội và của mọi Kitô hữu, vì mỗi khi
cử hành Thánh Lễ , Giáo hội lại hiệp thông cùng Chúa Kitô dâng lời ngợi khen, cảm
tạ lên Chúa Cha và xin ơn tha tội cho chúng ta ngày nay cùng thể thức mà Hy Tế
đền tội xưa Chúa Kitô đã dâng lên Chúa
Cha trên thập giá để xin ơn tha tội cho toàn thể con người.
Như vậy, mọi Thánh lễ đều là
việc ca ngượi và cảm tạ Chúa Cha nhờ Chúa
Kitô và trong Chúa Thánh Thần.Trong mọi Thánh
lễ đều có lời cầu xin của Giáo Hội cho Đức Giáo Hoàng, cho Giám mục giáo phận,
cho các tín hữu còn sống hay đã ly trần
( Kinh nguyện Tạ Ơn I,II, III, IV) dù
không có ai xin lễ cầu riêng..
Khi có người xin lễ cầu cho một
hay nhiều linh hồn đã qua đời thì chủ tế đọc thêm tên thánh của người muốn xin
cầu cho, hoặc nhớ đến ý lễ của người xin , như xin ơn bình an, xin có công ăn việc làm, hay xin khỏi bệnh tật v.v. Nhưng không có Thánh lễ nào chỉ dành để cầu riêng cho một ý lễ của người xin bao giờ. Vì
như đã nói ở trên, dù có ai xin lễ với ý lễ riêng thì vẫn có lời cầu chung cho
Đức Thánh Cha, cho giám mục giáo phận , cho người còn sống
và cho những linh hồn cha mẹ tổ tiên và thân bằng quyến thuộc đã qua đời.Vì thế không có linh hồn nào bị
coi là “mồ côi”-nghĩa là không có ai
cầu nguyện cho trong phụng vụ của Giáo Hội - Nhưng dù có lời nguyện chung cho
các linh hồn đã ly trần, thì thân nhân của các linh hồn đã lìa đời vẫn có thể
xin lễ cầu riêng cho thân nhân mình đã ly trần. Lại nữa, cũng không cần phải cầu nguyện hay xin lễ cầu cho các thai nhi,- tức
là những trẻ đã bị giết vì tệ nạn phá thai. Các thai nhi này hoàn toàn vô tội và chắc chắn đã được Chúa đón nhận vào Thiên Đàng rồi, nên
không cần phải xin lễ cầu cho chúng nữa.Linh
muc cần giải thích điều này cho giáo dân hiểu và đừng nhận tiền xin lễ của
ai cầu cho các thai nhi vì không cần thiết
theo giáo lý của Giáo Hội
Trong mỗi Thánh Lễ, chỉ có sự
khác biệt là dù cầu cho nhiều người nhưng linh mục chủ tế chỉ được lấy bổng lễ
(mass stipend) của một ý lễ thôi. Nếu vì lý do mục vụ mà phải gom nhiều ý lễ
trong một thánh lễ, thì sau đó linh mục
phải làm lễ bù cho đủ, nếu muốn hưởng trọn
số bổng lễ của người xin. (x giáo luật số 948). Do đó, linh mục cần nói rõ điều
này cho giáo dân hiểu để tránh hiểu lầm.
Tóm lại, Thánh lễ là việc thờ
phượng, ngượi khen và cảm tạ Thiên Chúa mà Giáo Hội hiệp dâng trên bàn thờ cùng với Chúa Kitô để xin ơn tha thứ cho người
còn sống cũng như cho người đã chết trong ơn nghĩa Chúa nhưng còn đang được
thanh luyện trong Luyện tội (Purgatory). Thánh lễ là bí
tích cao trọng nhất qua đó Chúa
Kitô lại hiện diện cách bí tích qua thừa
tác viên con người là linh mục và giám mục
để diễn lại Bữa tiệc ly và Hy tế thập giá của Người để ban ơn cứu độ cho chúng ta ngày nay cùng thể
thức và mục đích của Hy tế thập giá trên núi Sọ xưa kia.
Do đó, không có Thánh Lễ nào
chỉ dành cầu riêng cho ai còn sống hay
đã ly trần, cho dù người xin lễ có bỏ ra bao nhiêu tiền thì cũng không thể có lễ
riêng cho một mình ai được.Cũng cần nói thêm một lần nữa là Chúa ban ơn thánh của
Người cho ai thì hoàn toàn do lòng quảng đại bao la của Người chứ không
vì số tiền lớn hay nhỏ của người xin lễ.Như thế, đừng ai
lầm tưởng là mình bỏ số tiền lớn ra xin lễ thì được công phúc nhiều hơn là bỏ
ít tiền.Thánh lễ là vô giá và ơn Chúa là nhưng không ( gratuitously) nghĩa là không thể mua được bằng tiền bạc,hay của cải vật chất nào.Nên nhớ là
không bao giờ có thể bỏ nhiều tiền ra để nhờ người khác lo phần rỗi cho mình được.Nếu khi còn sống mà không tự lo phần
rỗi cho mình bằng quyết tâm sống theo đường lối của Chúa , thực tâm yêu mến
Chúa, yêu tha nhân và xa tránh mọi tội lỗi , thì khi chết dẫu có ai bỏ cả triệu đô la ra để xin hàng trăm,hàng ngàn lễ cầu cho thì
cũng vô ích mà thôi. Lý do là tiền bạc
không bao giờ có thể mua được phần rỗi
cho ai và Chúa cũng không bao giờ ban ơn
cứu rỗi cho ai vì người ta đã bỏ ra một
số tiền lớn để xin lễ . Xin nhớ kỹ điều này để mọi người hãy tự lo phần rỗi cho mình khi còn sống và không thể nhờ ai lo cho mình bằng cách bỏ nhiều
tiền ra xin lễ “đời đời” hay mua “hậu” của
các nơi “buôn thần bán thánh” mà vào được Thiên Đàng . AI rao bán lễ “đời đời hay “mua bán hâu:”đều phạm tội Simonia tức tội “ Mại thánh”
4 -Sau hết, một lần nữa cũng
xin nói thêm là linh mục không nên ôm cây đàn
để hát và kể chuyện tếu trong những
dịp tiệc cưới hay gây qũy từ thiện. Lại
càng không nên làm quảng cáo thương mại
cho ai, như một linh mục kia đã nằm dài trên ghế để quảng cáo cho loại ghế xoa
bóp này. Làm như vậy là đã tự đánh mất tư
cách linh mục của mình, một Đức Kitô Thứ Hai (Alter Christus) trong sứ vụ (Ministry) và trước mắt người đời.
Sau hết, việc giảng dạy là một
sứ vự rất quan trọng của linh mục. Vì thế linh mục phải chú ý soạn bài giảng
cho có chất lượng , chứ không thể nói lung tung không có nội dung lành mạnh. Lại càng không được giảng dạy sai lầm, ăn nói thô lỗ, tục tằn như một linh mục kia ở
Mỹ về Việt Nam giảng tĩnh tâm tại giáo xứ
Tân Sa Châu Saigon trước đây, và đã gây
phẫn nộ cho giáo dân vì nội dung bài giảng
và ngôn ngữ thô tục, kém văn hóa của ông này.
Ước mong những giải đáp trên
thỏa mãn những câu hỏi đặt ra. Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn. Dmin = Doctor of Ministry = Tiến
sĩ SỨ VỤ