“Thiên Chúa, Đấng làm cho sống”.
Kính thưa Anh Chị em,
Cả hai bài đọc hôm nay cùng nói đến một chủ đề: Thiên Chúa, Đấng làm
cho sống. Qua miệng ngôn sứ Amos, Thiên Chúa chỉ cho dân điều đẹp mắt Người,
“Hãy tìm điều lành chứ đừng tìm điều dữ rồi các ngươi sẽ được sống”; qua tường
thuật Tin Mừng, hai người bị quỷ ám miền Giêrasa được Chúa Giêsu phục hồi sự
sống.
Lời của ngôn sứ Amos thật mạnh mẽ khi ông tố cáo lối sống phù phiếm của
dân Chúa, một lối sống mà họ tưởng là đẹp lòng Người. Ông vạch trần việc dân
Chúa chạy theo một nền phụng tự hình thức vốn đem lại một sự yên tâm giả tạo,
đang khi đời sống tâm linh của họ thực ra đã chết. “Hãy tìm sự lành, đừng tìm
sự dữ, để các ngươi được sống”; “Ta khinh ghét và chê bỏ
những ngày lễ trọng của các ngươi. Ta không thèm ngửi mùi hương trong các kỳ
hội của các ngươi. Ta cũng không nhìn đến các lễ khấn tốt đẹp của các ngươi;
hãy mang đi cho xa Ta giọng hát, lời ca của các ngươi, Ta sẽ không nghe tiếng
đàn ca của các ngươi”. Amos kết luận, “Ta chỉ muốn cho lẽ phải như nước tuôn
trào, cho công lý như dòng suối không bao giờ cạn”, nghĩa là ‘Ta lợm tởm lối sống
đạo chết chóc vụ hình thức của các ngươi, Ta muốn một lối sống đạo đúng nghĩa’.
Cũng thế, Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu, Đấng phục hồi sự sống.
Ngài trả lại phẩm giá, nhân vị và tương quan cho hai người bị quỷ ám sống mà
như đã chết đang lây lất giữa mồ mả hoang tàn. Giữa nghĩa trang đìu hiu đó, Ngài
cũng trả lại sự sống cho con đường vốn đã chết vì hoang vắng khi chẳng ai buồn qua
lại vì sự quấy phá của quỷ. Cả ba thánh sử nhất lãm ghi lại phép lạ này nhưng ở
Matthêu, có đến hai người bị quỷ ám đang khi Luca và Marcô chỉ có một; tuy
nhiên, điều quan trọng được cả ba tác giả nhấn mạnh ở đây là Giêrasa, một địa
danh của dân ngoại vốn tượng trưng cho “vương quốc của Satan”. Phép lạ này
chứng tỏ quyền năng của Chúa Giêsu được thực hiện ngay trên đất dân ngoại; Ngài
không chỉ cứu sống hai người quỷ ám nhưng còn muốn cả dân ngoại được sống.
Anh Chị em,
Cám dỗ chạy theo một nền
phượng tự đạo đức vụ hình thức của Israel thời Amos cũng rất có thể là cám dỗ
của chúng ta hôm nay. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần mạnh mẽ nói đến nền
phượng tự thổi bong bóng này, một nền phượng tự như được trời cho những cái bên
ngoài, để che những cái sơ sài bên trong. Ngài
nói, “Chúng ta dễ rơi vào một Giáo Hội của những sự kiện
chứ không phải một Giáo Hội có khả năng tăng trưởng trong giản dị, trong
thinh lặng, trong ngợi khen, trong bí tích thánh thể, trong cộng đoàn huynh đệ,
chân thành và sản sinh những hoa trái mà không ồn ào, không khua chiêng đánh
trống”.
Cũng thế, trong cuộc sống hôm nay, luôn luôn có những con đường chết
chóc; ở đó, có thể Satan cũng đang thống trị, điều khiển bằng cách quấy phá,
can thiệp khiến con người thuộc mọi đấng bậc đôi lúc tưởng mình đang sống, đang
làm điều này điều kia cho Giáo Hội, xã hội nhưng thực ra đã chết. Chết vì bầu
khí danh vọng trùm lên bầu khí đạo đức, bầu khí duy vật che khuất bầu khí tri
thức mỗi khi con người không cưỡng nổi cám dỗ đặt mình trong những cuộc đua
quyền bính danh vọng và tiền tài, đạo cũng như đời. Hôm nay, Chúa Giêsu muốn
chúng ta sống, Ngài muốn phục hồi sự sống của chính Ngài, sự sống Kitô nơi
chúng ta.
Cha Anthony de Mello nói, “Tôn giáo không phải là vấn đề các nghi thức
hay nghiên cứu học viện; nó cũng không là một vài hình thức thờ phượng hay một
số việc lành. Tôn giáo nói đến việc nhổ tận căn những vẩn đục khỏi tâm hồn, nó
là con đường dẫn đến gặp gỡ Thiên Chúa”.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, con sáng lễ chiều kinh, nhưng đôi lúc cảm thấy mình không
hơn chi người vô thần. Xin Chúa cũng hãy hồi sinh con”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)