Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY HỌC CÙNG TA VÌ TA HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG


CHÚA NHẬT XIV A THƯỜNG NIÊN

Dcr 9:9-10; Rm 8:9,11-13; Mt 11: 25-30

Bác sĩ Nguyễn iến Cảnh, MD

  

Con người khi vui thì cười, khi buồn thì khóc. Trong bài Tin Mừng Mathieu hôm nay, chúa Giesu nói “Hãy mang lấy ách của ta và hãy học cùng ta, vì ta dịu dàng và khiêm nhường trong lòng; và tâm hồn các ngươi sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng….”(Mt 11:29). Chúa dịu dàng và hiền lành chắc Chúa phải luôn luôn tươi cười?

 

CHÚA GIESU CÓ CƯỜI KHÔNG?

Có ai thấy Chúa Giesu cười không? Người thì nói chúa luôn luôn cười. Người thì nói chưa thấy Chúa cười bao giờ vì trong Tân Ước chẳng có chỗ nào nói Chúa cười. Có thể Chúa diễn tả cảm súc của Chúa khác chúng ta. Nhưng chắc chắn Chúa đã khóc trước cái chết của ông Lazaro và nổi giận ở trong đền thờ vì thấy người ta biến chỗ này làm nơi buôn bán. Người cũng tỏ ra khó chịu khi thấy mấy vị lãnh đạo tôn giáo đặt câu hỏi để gài bẫy người. Có bao nhiêu lần Người bực bội vì thấy các môn đệ tối dạ không hiểu được ý Người nói qua những dụ ngôn, những tiên đoán về khổ nạn và việc Chúa sắp lìa xa các ông? Có người thắc mắc không hiểu tại sao Kinh Thánh lại không nói Chúa cười dù chỉ là mỉm cười, hoặc cười đùa với các môn đệ? Sao Chúa lại không cười khi trẻ con vui đùa bu quanh Chúa?  Diện mạo Chúa thế nào khi nhìn Zacchaeus trèo lên cây sung ở Jericho để được thấy mặt Chúa? Tôi đoán chắc cũng có những lúc Chúa mỉm cười hoặc cười lớn tiếng khi vui đùa giải trí. Lúc ở sườn đồi Galile, sau một bài giảng dài trong khi đám đông đói bụng đi tìm thức ăn, lúc ngồi nghỉ xả hơi thư dãn chắc Chúa cũng cười đùa với các môn đệ chứ. Khi nói về những kẻ giả hình nhân đức, Chúa cũng nói vài điều về chính Người. Ngày nay nhiều người trong Giáo Hội cũng tỏ ra lạnh nhạt không cười đùa như Chúa Giesu. Có lẽ họ muốn tỏ ra mình nghiêm trang, quan trọng, công minh và khắc khe, để đừng ai hy vọng gì ở họ!

Bàn về cái cười của Chúa Giesu vì qua bài Phúc Âm hôm nay Chúa mời gọi những ai mang gánh nặng và khó nhọc hãy đến với Chúa, Chúa sẽ nâng đỡ bổ túc cho…vì Chúa hiền lành và khiêm nhường. Chúa hiền lành vui tươi chẳng lẽ Chúa lại không cười?

 

CÂU CHUYỆN VUI VỀ CẦU NGUYỆN CỦA CHÚA GIESU

Ở đời, những người khiêm nhường thường dễ thay đổi do yêu cầu hơn là những kẻ luôn coi mình là quan trọng và tài giỏi hơn người. Trong bài Tin Mừng Mathieu hôm nay, Chúa cho chúng ta bài học về cầu nguyện rất phấn khởi, nói rõ Chúa là ai và Chúa ước ao mọi người nhận biết Chúa giống ai.

Bài Phúc Âm có 3 chuyển động. Chuyển động một, Chúa Giesu nói về mình với Chúa Cha. Người vui mừng thấy Chúa Cha yêu thương kẻ nghèo khó và thấp hèn như Chúa đã làm. Chuyển động 2, Chúa Giesu nói rõ căn tính của mình. Chúa là Con biết rõ về Chúa Cha. Trọng điểm sứ mệnh của Chúa Con nói lên Chúa Cha. Sau cùng chuyển động 3, Chúa Giesu trực tiếp nói với tất cả những ai mong ước được an ủi, chia sẻ gánh nặng và được thoải mái. Trong mỗi chuyển động Chúa Giesu đều đã mỉm cười, thở phào nhẹ nhàng vì tràn đầy niềm vui về những gì đang xẩy ra giữa các môn đệ. Người mỉm cười với lòng trắc ẩn khi mời gọi những kẻ gẫy gánh giữa đường, những kẻ buồn phiền, bị áp bức và thấp hèn muốn được an bình thoải mái.

 

CHÚA ƯU TIÊN CHO TÌNH LIÊN ĐỚI

Nói là mang lại nghỉ ngơi, an ủi và bằng an cho những kẻ gẫy gánh và mang ách nặng, nhưng nghĩ kỹ, chuyện này không phải dễ đâu. Chúa Giesu đã từng nói:“Ai yêu cha mẹ, anh em, con cái mình hơn Thầy thì không xứng đáng với Thấy…”(Mt 10:37). Vì Chúa đã coi tình liên đới giữa cha me và con cái là ưu tiên nên bản văn phải được hiểu theo nguyên gốc nghĩa là những mất mát đã xẩy ra vào khoảng thế kỷ I, khi những người  theo phong trào Kito giáo họ đã bỏ lại tất cả mọi sự mình đang có từ ông bà cha mẹ, con cháu đến của cải dù nhiều hay ít là những thứ làm cho họ dễ chịu, vui sướng ở trần gian. Bài Tin Mừng hôm nay trả lời trực tiếp cho những ai tự mình bỏ hết mọi sự trần thế, thì Chúa Giesu là thầy an ủi sẽ mở rông cánh tay chào đón họ cũng như những ai bị đàn áp, đánh đập, chối bỏ, ruồng rẫy và mang ách nặng sẽ được Chúa giúp đỡ. Câu này trong Mathieu (11:25-26) giống như trong Luca (10:21-22) trừ một vài chi tiết nhỏ, đều nói lên một niềm vui là trong khi những kẻ khôn ngoan, học thức, những tên Pharisieu từ chối lời giảng của Chúa thì những trẻ đơn sơ bé mọn lại chấp nhận.

 

CHẤP NHẬN ÁCH NẶNG CỦA CHÚA

Chấp nhận gánh nặng của Chúa Kito thì Chúa là Thầy hiền từ và khiêm nhường sẽ bảo đảm có được an vui. Mọi gánh nặng được chấp nhận vì tình yêu hỗ tương thì sẽ trở nên nhẹ nhàng. Bài Phúc Âm hôm nay là một trong những thông điệp rất phổ thông trong Kinh Thánh. Ai mà không cảm động khi được Chúa Giesu an ủi giúp đỡ:

Những ai đang vất vả mang gánh nặng hãy đến với ta, ta sẽ cho bồi dưỡng nghỉ ngơi. Hãy mang lấy ách của ta và học với ta vì ta hiền lành và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng, ví ách ta êm ái và gánh ta nhẹ nhàng.”(Mt 12:28-30)

Từ “Ách” là một ẩn dụ dùng để tả những gì trấn áp, điều khiển đời sống con người. Dân quê luôn luôn mang ách vì phần lớn họ là những kẻ làm thuê bị chủ đất ức hiếp bóc lột. Đời sống của họ lại bị thống trị bởi những tên lảnh đạo tôn giáo, ngồi mát ăn bát vàng trong đền thờ, không hề nghĩ đến người nghèo khó. Những tên biệt phái đặt 613 điều luật trên vai họ là những điều mà chúng gọi là phải giữ để làm vừa lòng Thiên Chúa. Đối với người Do Thái, thuộc nằm lòng và sống theo sách Đệ Nhị Luật: Câu “Hỡi Israel, hãy nghe đây. Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng ta là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em hết lòng hết dạ hết sức…”(Dnl 6:4) được biết là “ách nặng của vương quyền Thiên Chúa.”

Chúa Giesu nhắn nhủ người nghe: “Hãy học nơi ta vì ta là mẫu mực”. Lời nhắn nhủ này là dư âm của Khôn Ngoan trong sách Huấn Ca/Sirach (51:23,26): “Hỡi những kẻ không được giáo huấn, hãy đến gần ta và ở trong nhà giáo huấn của ta….Hãy đưa ách vào cổ, và để tâm hồn thu nhận giáo huấn.” Để thay cho ách lề luật đã bị các luật sĩ cắt nghĩa rối tung, Chúa Giesu mời gọi những người gánh nặng hãy chấp nhận ách vâng Lời Chúa thì sẽ được nghỉ ngơi.(Gr 6:16). Chúa Giesu đưa ra cho họ một cách sống, là chấp nhận ách; nó khác hẳn cái ách mà các nhà lãnh đạo các tôn giáo khác đã dạy vào thời Chúa. Người hứa ách êm ái và gánh nhẹ nhàng. Chẳng lạ gì có nhiều người nghèo khó nhận thấy Lời Chúa dễ thương vô cùng! Chúa không nói suông, lời Chúa nói luôn luôn đi đôi với việc Chúa làm; Chúa đã cho chúng ta một gương sáng tuyệt vời cần phải giữ lấy và thực hành hàng ngày. Tôi tưởng tượng Chúa Giesu đang nói lời an ủi với nụ cười hiền hòa và trong sáng.

 

TẠI SAO CHÚA GIESU NGÀY NAY VẪN CÒN HẤP DẪN

Hồi xưa Chúa Giesu đã hấp dẫn rồi, bây giờ Chúa vẫn còn hấp dẫn, lôi cuốn cả hàng triệu triệu người. Thiên sứ đến giữa chúng ta không như chiến sĩ đi chinh phục nhưng là kẻ hèn yếu và an hòa. Không giống ông vua cuối cùng xứ Giu Đa ngồi trên xe tứ mã  (Gr 17:25; 22:4) nhưng như ông hoàng ngồi trên lưng lừa (St 49:11; Tl 5:10; 10:4). Các thánh sử đã thấy lời tiên tri được hoàn thành trọn vẹn như trong bài đọc 1 sách Zechariah, đấng cứu thế khải hoàn đi vào Jerusalem (Mt 21:4-5; Ga 12:14-15) .

Đức Giesu thành Nazareth đã được tung hô nhiệt liệt. Tất cả dân từ tỉnh thành đến  thôn quê, giàu nghèo, già trẻ, dân chài lưới, kẻ thu thuế, đàn bà như Mary Magdalene và quân đội đều đổ xô ra đường chào đón hoan hô Chúa Giesu tưởng chừng như chưa bao giờ có. Tôi dám chắc Chúa có một sức quyến rũ đầy quyền uy, nhưng với một nụ cười dịu hiền và trong sáng xen lẫn hài hước và tràn ngập yêu thương. Căn tính Thiên Chúa của chúa Giesu -dù sứ mệnh đắng cay sắp tới trên thập giá và sống lại vinh hiển- đã cho thấy Chúa là con người phi thường có khả năng nối kết với mọi người. Làm sao Chúa lại không cười khi thốt nên Lời : “ …Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hãy mang lấy ách của tôi và học nơi tôi vì ách tôi thì êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng.” Đây khó có thể là những lời nhắc nhở với cái nhìn nghiêm khắc và giọng nói nặng nề! Đây là những lời thoát ra từ miệng một người bạn hiền chí tình, một người đầy tình yêu tha nhân.

 

CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU LÀ MỘT THÁCH ĐỐ LIÊN TỤC

Sau khi cảnh cáo giáo hữu Roma (ch.7) về việc hoàn thành mục đích thánh một cách sai lầm (Rm 6:22), thánh Phaolo đã đưa ra cách sửa đổi. Người Kito hữu còn giữ xác thịt, nhưng xác thịt đó lại xa lạ đối với con người mới của họ vì đời sống của họ bây giờ có chúa Thánh Thần nên đã trở nên mới, được hướng dẫn và điều khiển bởi Chúa Thánh Thần (Rm 8:9; 11-13). Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, người Kito Hữu có khả năng hoàn thành ước muốn của Thiên Chúa (Rm 8:4). Cùng một Thánh Thần đã khích lệ người Kito hữu nên thánh sẽ làm cho thân xác họ sống lại vào ngày sau cùng (Rm 8:11). Do đó đời sống người Kito hữu là một thử thách có tính thách đố liên tục để dẹp bỏ mọi nhu cầu tội lỗi của thân xác, vươn tới đời sống thánh đức có Chúa Thánh Thần ngự trị (Rm 8:13).

 

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!