Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA KHÔNG BAO GIỜ TIẾC LỜI

  

CHÚA NHẬT XV A THƯỜNG NIÊN

Is 55:10-11; Rm 8:18-23; Mt 13:1-9

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Sách tiên tri Isaiah kể: “Mưa và tuyết rơi từ trời xuống thì nó sẽ không trở lại trời nhưng sẽ làm cho đất mát mẻ, sinh màu mỡ giúp cho hạt giống nảy mầm rồi sinh hoa trái để cho ta có cơm ăn.”(Is 55:10). Mưa trong sa mạc có vẻ không sinh lợi, nhưng nó đã hoàn thành một mục đích nào đó của Thiên Chúa. Lời Chúa đến với những tâm hồn chai đá, đôi khi cũng có thể làm thay đổi cuộc sống của họ. Xem vậy thì Lời Chúa ra khỏi con người cũng không phải là vô ích. 

Tuyết rơi từ trời xuống cũng vậy, nó không phải là để phủ kín núi đồi cho người ta trượt tuyết, trẻ con chơi đùa và làm người tuyết, nhưng mục đích chính của nó, cũng  như mưa, là hóa ra nước làm ướt đất giúp cây cối có thể mọc và sống  xanh tươi trở lại. 

Mỗi khi tuyết và mưa rơi chúng đều tạo ra những yếu tố cần thiết làm ẩm ướt đất để hạt giống nảy mầm, bám chặt xuống đất và lớn lên. Lời Chúa -cũng giống như mưa và tuyết từ trời rơi xuống- luôn luôn hoàn thành mục đích mà Thiên Chúa mong muốn.“Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta dù không sinh kết quả tức thì, nhưng nó đã thực hiện ý muốn của ta và làm tròn xứ mệnh Ta trao phó” (Is 55:11). Để chấp nhận sự thật này, cần phải có niềm tin và bền chí nhẫn nại. 


CẦN PHẢI CÓ NIẾM TIN

Thánh Phaolo trong thư gửi tín hữu Roma (Rm 8:18-23), cho rằng số phận loài người nằm ở tương lai, mà tương lai là do ở người có lòng tin. Có tội thì bị phạt, có lòng tin tưởng thì được giải thoát và hưởng vinh quang (c.19-22). Kiên trì chờ đợi thì mùa gặt Chúa Thánh Thần sẽ đến. Người tín hữu được hưởng hoa trái đầu mùa là do Chúa Thánh Thần như một bảo đảm thân xác được giải phóng khỏi mọi cám dỗ của tội lỗi (c.23). 


Ý NGHĨA DỤ NGÔN 

Khi giảng, đức Giesu thường dùng dụ ngôn để so sánh và làm sáng tỏ vấn đề giữa niềm tin Kito giáo và thực tế trong cuộc sống. Cùng một biến cố nhưng lại có những yếu tố hoàn toàn khác nhau như dụ ngôn men trong bột (Mt 13:33), mục đích là làm cho người nghe phải tò mò chú ý, cũng như cách nói tượng hình khiến người nghe phải suy nghĩ và tìm hiểu. Hiểu biết là một quà tặng, một ơn Chúa ban đặc biệt cho các môn đệ, không phải ai cũng có. Được ơn hiểu biết hay không là do Thiên Chúa. Còn vấn đề ngu dốt không hiểu Lời Chúa thì lại khác, như có kẻ nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu (Mt 13:13). 


CÁCH XẾP ĐẶT DỤ NGÔN NGƯỜI GIEO HẠT GIỐNG

Hãy để ý cách sắp đặt những bài giảng dụ ngôn của Mathieu (Mt 13:1-52). Những bài giảng của Chúa Giesu thường ở dưới dạng dụ ngôn như dụ ngôn nói về các nhà biệt phái chối bỏ đức Giesu. Các dụ ngôn này là những cuộc bàn luận quan trọng thứ ba của Chúa Giesu trong Mathieu, đồng thời là phần hai của sách Tin Mừng ba. Mathieu viết theo dàn bài của Marco (Mc 4:1-35) nhưng lại chỉ có hai dụ ngôn của Marco. Hai chuyện còn lại rất có thể lấy từ nguồn “Q” và tổng hợp đặc biệt các chuyện của Mathieu. Thêm vào 7 chuyện dụ ngôn, cuộc bàn luận cho thấy lý do tại sao Chúa Giesu dùng bài giảng đặc biệt này (Mt 13:10-15) để cho thấy ai hiểu lời Chúa giảng là có ơn phúc (c.16-17), cắt nghĩa chuyện dụ ngôn người gieo giống (c 18-23) và những hạt giống (c.36-43) để rồi kết thúc bằng một kết luận để các môn đệ hiểu (c.51-52). 


CHÚA KHÔNG BAO GIỜ TIẾC LỜI

Người Galile là dân nhà nông nên nói về người gieo hạt giống (Mt 13:1-23) thì ai cũng hiểu. Ông gieo hạt lên cả những nơi mà hạt giống không có cơ may nảy mầm. Ông rảy hạt lên lối đi thì dĩ nhiện nó không có hoàn cảnh để mọc. Những hạt rơi vào nơi đá đất lẫn lộn thì nó cũng nảy mầm nhưng rồi chết. Những hạt rơi vào bụi gai, có mọc lên đấy nhưng bị gai đè bẹp mà chết. Sau cùng những hạt rơi trên đất tốt sẽ mọc lên mạnh khỏe và sinh hoa kêt trái rất nhiều.

Như vậy cuối cùng đất tốt vẫn là nguồn lợi chính. Dụ ngôn cũng vẽ nên hình ảnh người gieo gống hào hoa phóng khoáng hay có thể nói là phung phí. 

Trong phần cắt nghĩa dụ ngôn (c18-23), chúa nhấn mạnh đến nhiều loại đất khác nhau, tức môi trường đón nhận lời Chúa (Mc 4:14-20; Lc 8:11-15). Các loại đất được cắt nghĩa như vậy để nói lên quan điểm của nhiều học giả cho rằng cách diễn giảng đó không phải do đức Giesu mà là của các Kito hữu thời sơ khai nói về việc họ bỏ đạo vì bị truy nã và vì thói hư tật xấu trần tục. Tuy nhiên cũng có người cho rằng cách cắt nghĩa đó căn bản vẫn là do đức Giesu được khai triển theo cảm nghiệm Kito giáo sau này. Cũng có những cách cắt nghĩa khác như: 1- Những người chưa bao giờ chấp nhận lời Chúa rao giảng (Mt 13:19). 2- Những người tin nhưng rồi bỏ đi vì bị truy nã (c20-21). 3- Những người tin, nhưng Lời Chúa bị đè bẹp vì lề thói trần tục và bị tiền tài danh vọng lôi kéo (c22). 4- Những người đáp ứng Lời Chúa và sinh hoa kết trái dồi dào (c23). 

Hình như chẳng có trường hợp nào mà đức Giesu lại tỏ ra đau khổ như trong câu chuyện này. Chúa ám chỉ hạt giống –bị lấy mất do ma quỉ, bị chết vì không rễ, bị ngộp thở vì ham mê tiền tài danh vọng và vui thú cuộc đời. Chúng ta coi việc Chúa tung hạt giống đi tứ phương là quảng đại hay hoang phí? Cách diễn giảng của Chúa Giesu rõ ràng cho thấy hạt giống tức là Lời Chúa, người nghe tức là đất. Như vậy, ta thấy Chúa quá sức quảng đại và không hề tiếc lời. 


LỜI CHÚA SẼ ĐƯỢC HOÀN THÀNH 

Bất cứ điều gì Thiên Chúa nói trong Tin Mừng đều sẽ được hoàn thành. Không bao giờ lời Chúa phán ra mà trở thành vô ích, không sinh hoa trái như ý Chúa. Lời Chúa/Tin Mừng có khi rơi trên đá hay cát sỏi, có nghĩa là Lời Chúa được lan truyền rộng mở trong mọi môi trường, những nơi chưa được trồng trọt hoặc những nơi hoang dã không người ở. Chúng ta thấy hạt giống đã bị phí phạm. Nhưng không phải vậy, Tin Mừng thường rơi vào những trái tim khô cằn chai đá.

Cũng có khi sứ điệp của Chúa Giesu được chuyển đến những kẽ kiêu căng, bất cần,  chẳng tin gì hết cũng xem như vô ích vì bị từ chối rồi dội ngược trả lại cho Chúa. Nhưng không phải vậy đâu. Chúa đã có những dự án ở  đó và nó sẽ được hoàn thành. Nó từ bỏ con người không cân cải chính, chẳng cần phân bua. Bề ngoài xem có vẻ vô ích, nhưng sau cùng nó đã thành công. Kẻ phạm tội cuối cùng đã từ bỏ tội lỗi và trở về với Chúa, ví Chúa đầy lòng thương xót.

Tin Mừng thường bị coi rẻ khinh thường. Nó vào tai những kẻ ấy như nước chảy đầu vịt, như những cánh đồng rộng lớn được phúc âm rao truyền mà lại như sa mạc chẳng sinh ra hoa trái. Phúc âm cũng được loan truyền trong mọi cộng đồng nhưng kết quả xem ra ít ỏi như mưa trên sa mạc. Dù có thất bại do đối kháng và dửng dưng, nhưng sứ điệp của chúa Giesu về nước trời ở tương lai sẽ thành công vô cùng. Dù Phúc Âm không mang lại kết quả tức thì như mong muốc, nhưng cuối cùng sẽ thành công trọn vẹn đúng như ước nguyện, và toàn thể thế giới sẽ nhận biết Thiên Chúa là tình yêu.


HÃY ĐỂ LỜI CHÚA ĂN SÂU VÀO CUỘC SỐNG

Chớ gì Lời Chúa sẽ ăn sâu và thấm nhuần vào cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta để cho Lời Chúa xâm nhập tâm hồn chúng ta, chúng ta sẽ nhận ra con người thật của chúng ta, thấy chúng ta đã để mất nhiều ân phúc của Chúa, để tâm hồn bị hoang phế, bỏ quên, bỏ ngỏ xa lìa khỏi quyền lực chuyển đổi của Thiên Chúa. Hãy cầu nguyện như  thánh Alberto Cả:

“Xin hãy để con ở phía sau cuộc sống cũ của con, để những hạt giống Lời Chúa không bị chim trời là những tư tưởng hão huyền ăn mất, hoặc những sầu muôn gai góc làm cho ngộp thở. Xin hãy ban cho con tâm hồn mềm mại đầy khiêm tốn và an vui để con trở thành mảnh đất phì nhiêu có thể sinh ra hoa trái dồi dào.”  

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!