Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
BÁCH ĐẠO TRONG THỜI ĐẠI MỚI


Trần Mỹ Duyệt

 

Công Giáo là một tôn giáo có nguồn gốc bị bách hại, trù dập và ghét bỏ. Ngay từ ban đầu. Chúa Giêsu, Đấng sáng lập và là đầu của Giáo Hội này đã nói tiên tri: “Vì danh Thầy, người ta sẽ ghét bỏ anh em, nhưng ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu độ” (Mt 10:22). - You will be hated by everyone on account of My name, but the one who perseveres to the end will be saved. Bản thân Ngài, Chúa Giêsu cũng chịu cùng số phận.

Qua dòng lịch sử, với lời tiên tri của Đấng sáng lập, người ta thấy rằng ngay từ ban đầu và trải qua hơn 2000 năm, định mệnh Giáo Hội Công Giáo luôn gắn liền với bắt bớ, cấm cách, thử thách, tù tội, và tử đạo.

Sau khi Đấng Sáng Lập bị bắt, bị xỉ nhục, và bị đóng đinh trên thập giá là đến các môn đệ, các tông đồ, và những người muốn theo chân Ngài. Stêphanô, vị phó tế đầu tiên bị ném đá chết, tiếp đến Tông Đồ Giacôbê bị chém đầu, rồi lần lượt các Tông Đồ khác, ngoại trừ Gioan, đều bị giết hại. 300 năm đầu dưới thời bạo Chúa Neron, những Kitô hữu đầu tiên đã phải sống chui rúc dưới các hang toại đạo. Lịch sử đạo Công Giáo tại Việt Nam cũng đã trải qua 300 năm bách hại, cấm cách, tù tội. 117 vị thánh và 1 chân phước tử đạo, và hàng trăm ngàn tín hữu đã bị giết vì trung thành với Đức Tin Công Giáo. Ngày nay, sự bách hại, thù ghét ấy vẫn không thay đổi trên khắp thế giới, chỉ khác về hình thức.

Không như những lối cấm cách, bắt bớ thuộc các thế kỷ trước, khi đó các bạo chúa, các hoàng đế, gian quan lùng sục, bắt giam, bỏ tù, rồi dùng khổ hình tra tấn và cái chết để bắt các tín hữu phải bỏ đạo, hoặc chấp nhận cúng tế ngẫu tượng kể cả các vua chúa như những chúa tể. Những hình thức cấm đạo ngày nay văn minh hơn, thâm hiểm hơn, và ghê gớm hơn. Thay vì dùng nhục hình, tra tấn, bỏ tù hoặc giết chết thể lý, người ta dùng quyền tự do, dùng nhân quyền, dùng luật pháp để loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi tâm hồn nhiều người. Người ta đã danh quyền sống, bảo vệ và phát triển sự sống để khủng bố, để cấm cách, và để lung lạc đức tin nơi các tín hữu. Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ mới đây ngày 8 tháng 7 trong lúc vận động tranh cử đã đưa ra lời thề buộc phải mua bảo hiểm ngừa thai và phá thai, theo sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện ủng hộ Dòng Tiểu Muội Của Người Nghèo trong vụ kiện chống lại tiểu bang Pennsylvania. Với phán quyết này của Tối Cao Pháp Viện, các nữ tu sẽ được miễn trừ không bị bắt buộc phải đóng bảo hiểm ngừa thai cho nhân viên thông qua các kế hoạch chăm sóc sức khỏe của họ. Theo ông đây là quyền kiểm soát sinh đẻ và phá thai của nhân viên. (Đặng Tự Do. Vietcatholic.net. 09/Jul/2020).

Những giá trị vĩnh cửu của niềm tin, của giáo lý Công Giáo đang gặp những thử thách, chống đối, và hầu như bị xã hội thời nay tự ý loại bỏ. Bất cứ ai trung thành với những điều này thường bị coi như những thành phần cổ hủ, thiếu văn minh, không theo kịp đà tiến hóa của xã hội, là cản trở bước tiến nhân loại.

Sự chống đối Giáo Hội, bắt bớ Giáo Hội và các Kitô hữu rõ ràng nhất hiện nay là tại Trung Cộng. Nơi đó những tin tức về các cuộc bắt bớ giáo phẩm, linh mục, giáo dân được phổ biến hàng ngày trên các cơ sở truyền thông. Tiếp đến là tại các nước theo xã hội chủ nghĩa, các quốc gia theo chủ nghĩa tôn giáo cực đoan. Giáo Hội và giáo dân thật sự phải tử đạo hằng ngày. Thánh Giá theo Chúa, trung thành với Chúa không hề nhẹ tại những nơi này. Ngoài ra, tại các quốc gia bị ảnh hưởng “nền văn minh sự chết” (Thánh Gioan Phaolô II), thì việc cấm đạo chính là những chủ thuyết duy lý, duy tâm, duy vật, hiện sinh và khoái lạc chủ nghĩa. Ở những quốc gia này, đạo đức xã hội được định giá bằng chủ thuyết “luân lý tương đối” (Moral Relativism), một chủ thuyết đã được Đức Bênêđíctô XVI cực lực lên án. Một triết lý sống “Ai sao tôi vậy”. Không có chân lý tuyệt đối. Con người sống như không có Chúa, không có linh hồn, và không có đời sau. Tội hay không tội là do mỗi người nghĩ ra. Tội nhiều hay tội ít cũng là do phán đoán của từng người theo chung quần chúng.

Tuy không trực tiếp trực diện với phạm vi đức tin, tín lý và Thánh Kinh, nhưng người ta nhân danh bình quyền, nhân danh tự do, và nhân danh những khám phá của khoa học, tâm lý, sinh lý, và tâm thức chung để xói mòn vào niềm tin, vào đạo đức và đời sống tâm linh. Cổ võ lối sống buông thả theo quan niệm chung của nhiều người với sự cho phép, hợp pháp, hợp hiến những hành động như chuyển đổi giới tính, đồng tính, hôn nhân đồng tính, ly dị, phá thai, và ở nhiều quốc gia còn cưỡng bức phá thai, triệt sản.

Tại Trung Cộng, chính quyền cộng sản còn đi xa hơn khi chủ trương viết lại Thánh Kinh theo đường lối Đảng Cộng Sản nhằm tục hóa ý nghĩa cao cả của lời Chúa, phục vụ cho chủ thuyết vô thần, chối bỏ Thiên Chúa. Nhiều thánh đường thánh giá bị hạ bỏ, hình của Tập Cận Bình được treo ngang hình Chúa Mẹ. Tại quốc gia khác, người ta dùng nguyên tắc “xin cho” hầu bóp nghẹt, hạn chế sinh hoạt tôn giáo. Tại Úc, nhân danh bảo vệ các trẻ vị thành niên khỏi tệ nạn xâm phạm tình dục, người ta đòi bỏ ấn tín tòa giải tội, một phạm vi thần học và đức tin, để buộc các linh mục phải khai báo các hối nhân trong trường hợp liên quan đến tội xâm phạm tình dục. Ý tưởng này cũng đã một thời được dấy lên tại quốc hội tiểu bang California.

Không chỉ có thế giới quay mặt lại với Thiên Chúa, với giáo huấn tốt lành của Ngài. Thật đáng buồn, ngay trong lòng Giáo Hội cũng có những dấu hiệu rạn nứt, chia cắt, phản loạn. Đức tin bị chao đảo, bị hướng dẫn sai lạc bởi thành phần được thánh hiến và có trách nhiệm bảo vệ, hướng dẫn, dạy dỗ chân lý. Tại Đức, nguy cơ ly giáo vẫn đang ngày càng âm ỷ. Đầu mùa vọng 2019, Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy Ban Trung Ương Công Giáo Đức đã khai mạc phiên họp đầu tiên trong một quá trình kéo dài đến nay để nghiên cứu và cải cách các vấn đề được cho là tổn hại đến đời sống Giáo Hội Công Giáo Đức. Bao gồm:  

- Tình trạng độc thân linh mục trong Giáo Hội.

           - Vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội.

           - Tính dục và đạo đức tính dục trong Giáo Hội.
           - Quyền lực và kiểm soát quyền lực trong Giáo Hội.

Riêng tại Hoa Kỳ trong thời gian gần đây, lợi dụng dịch bệnh Vũ Hán (Covid-19), và vụ George Floyd đã và đang xảy ra những xáo trộn về chính trị, văn hóa, xã hội, và tôn giáo. Những âm mưu đen tối bùng lên khi từng nhóm người quá khích đập phá, đốt, và giật sập không chỉ những di tích lịch sử, những công trình văn hóa, nghệ thuật, mà còn đốt phá các thánh đường, đập phá, xúc phạm đến các ảnh tượng thánh. Chúa Giêsu, các thánh, bị coi là biểu tượng tối quyền của người da trắng, và vì lý do đó, nhiều thánh tượng của Chúa, của các thánh bị những con người mất nhân tính ấy kéo đổ trong tiếng reo hò, sung sướng. Các thánh đường bị cấm mở cửa. Các nghi lễ phụng tự bị hạn chế trong những điều kiện khắt khe đến nỗi số giáo dân tham dự chỉ là những con số nhỏ khiêm tốn. Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York cho đây như một cuộc cách mạng Văn Hóa đã xảy ra tại Trung Cộng dưới thời Mao Trạch Đông.

Người ta nhân danh dịch bệnh. Người ta nhân danh bảo vệ sức khỏe quần chúng nhưng lại làm ngơ thả lổng hàng ngàn, hàng vạn người chen chúc nhau ngoài đường, ngoài công viên để biểu tình, để chống đối, để reo hò. Phải chăng những thị trưởng (mayor), những thống đốc (governor), những dân biểu, nghị sỹ đại diện cho các tỉnh lỵ, thành phố, và tiểu bang kia không biết đến sự lan lây nguy hiểm của dịch bệnh, những giá trị tinh thần của các di tích lịch sử, nghệ thuật của thành phố mình, của tiểu bang mình. Có những lý do chính trị tiềm ẩn, nhưng đặc biệt, xét về mặt tôn giáo thì họ là những người dùng sức mạnh của đám đông, lợi dụng tâm lý quần chúng để triệt tiêu niềm tin Công Giáo. 

Con người ngày nay văn minh hơn, thông minh hơn, và tiến bộ hơn, nên những cách thức, những phương pháp, và những đường lối cấm đạo, phá đạo cũng văn minh hơn. Sống và hít thở “nền văn hóa sự chết” qua ảnh hưởng của triết lý sống “luân lý tương đối”, và hương khói Satan đang bao trùm vũ trụ, người Công Giáo nào còn tin vào Chúa, không khỏi sợ hãi mỗi khi nhớ lại lời Ngài: “Không biết khi Con Người đến, liệu còn thấy đức tin trên mặt đất hay không?” (Luca 18:8).

Và chỉ còn biết ngước mặt lên trời cầu xin:

“Lạy Chúa xin cứu thoát con khỏi tay kẻ gian tà, khỏi nanh vuốt của phường bất lương và nham hiểm. Vì lạy Chúa, chính Ngài là hy vọng của con. Lạy Chúa, chính Ngài là Đấng con tin tưởng ngay từ thời niên thiếu” (Ps 71:4-5) - Deliver me, O my God, from the hand of the wicked, from the grasp of the unjust and ruthless. For You are my hope, O Lord GOD, my confidence from my youth…

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!