Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÂN THÀNH THA THỨ CHO NHAU

Chúa Nhật XXIV TN A 2020


Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Tuần trước, chúng ta đã bàn đến bổn phận sửa lỗi cho nhau vì mỗi người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa nên có nhân vị và là anh chị em của nhau. Tuần này, các bài Thánh Kinh tập trung vào nhiệm vụ phải tha thứ những lỗi lầm, sai phạm của người khác (x. Hc 27,30-28,7 và Mt 18,21-35) để “sống trọn vẹn cho Chúa” như thánh Phaolô nhắc nhở (Rm 14,7-9). Tuy nhiên, chúng ta cần phải tìm hiểu xem việc “hết lòng tha thứ cho anh em” theo Công giáo thật sự là gì để khỏi dẫn đến việc người phạm lỗi lạm dụng lòng nhân từ và thương xót của con người cũng như của Thiên Chúa.

 1. Sự tha thứ trong đời sống con người

Tha thứ, theo định nghĩa, là bỏ qua lỗi lầm của người khác, không trách cứ hoặc trừng phạt sai phạm của họ (x. Từ điển Tiếng Việt 2013, NXB Đà Nẵng, tr.1171; Từ điển Thần học Công giáo, in lần II, 2019, mục từ Tha thứ, tr.783).

Kinh nghiệm trong đời sống cho ta thấy rằng: con người thường xuyên xúc phạm đến nhau, làm thiệt hại cho nhau. Kể từ khi cắt đứt sự hoà hợp với Thiên Chúa là nguồn của mọi ân huệ, con người luôn cảm thấy mình trần trụi, khổ đau. Vì thế, người ta muốn dùng của cải vật chất và tài năng tinh thần để che giấu nỗi khốn cùng. Hơn nữa, vì bị tham vọng và dục vọng che mờ lý trí và lương tâm, nên con người đã có nhiều hành động sai trái, làm thiệt hại về vật chất như của cải, tiền bạc, cũng như về tinh thần như danh dự, nghề nghiệp, tiếng tốt của nhau. Do đó, họ cần phải đền trả cho nhau theo luật công bằng và cần được tha thứ cho nhau theo luật bác ái.

Tuy nhiên, nhiều tín hữu Công giáo rất bối rối khi cho người khác vay nợ, mà lại không tha nợ cho người vay như Kinh Lạy Cha thường đọc, nhất là khi biết Chúa Giêsu đã dạy phải “hết lòng tha thứ cho anh em mình” trong dụ ngôn Tin Mừng, vì nếu tha thứ như thế, mình sẽ bị thiệt thòi. Hơn nữa, không ít người đã lạm dụng lòng tốt của người khác, đã vay nợ thật nhiều và hầu như chẳng trả nợ cho ai. Họ cũng không quan tâm đến những tội lỗi xúc phạm nặng nề đến Chúa và liên tục tái phạm, vì tự nhắc nhủ mình: “Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài luôn tha thứ mọi tội lỗi của con người” (x. Tv 103,3). Như thế, lòng tin vào sự tha thứ trong các trường hợp này có chính đáng không?

Có những hành động xúc phạm nặng nề đến danh dự, sự sống và làm người khác thiệt hại lớn lao, khiến họ mất hết của cải, bị sỉ nhục, hiểu lầm đến nỗi phải bỏ nhà, bỏ xứ ra đi, hoặc bị coi thường, bị phản bội trong đời sống hôn nhân, khiến cho người bị hại cảm thấy không thể tha thứ vì vết thương lòng luôn đau xót khi nhớ đến lỗi lầm của người khác. Có những người vợ, người chồng chỉ còn sống với nhau vì nghĩa, vì con cái, chứ không vì tình, do tình yêu của họ không còn nữa. Vậy trong những trường hợp như thế, làm sao người ta có thể tha thứ và tìm lại tình yêu thuở ban đầu?

Mở rộng hơn, khi một dân tộc bị một dân tộc khác dùng bạo lực để áp bức, xâm lăng, dùng những thủ đoạn chính trị để lừa dối dư luận thế giới, dùng sức mạnh kinh tế để hãm hại các nước nghèo khổ, người ta có phải tha thứ cho chính quyền hay cả dân tộc ấy để chịu đựng những bất công không?

Trong lĩnh vực tâm lý, có những người luôn bị dằn vặt về một hành động tội lỗi của mình trong quá khứ; luôn ân hận về một việc tiêu cực nào đó của mình như phá thai, gây tai nạn chết người, nên nghĩ rằng sai phạm đó không thể được Chúa tha thứ và họ cũng không tha thứ cho chính mình. Cuộc sống của họ không còn niềm vui, lòng tin và hạnh phúc. Vậy ta phải làm gì để giúp họ tha thứ cho chính mình và nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa?

Đấy là những vấn đề ta thường gặp trong đời sống để xin Chúa Giêsu giúp ta hiểu được sự tha thứ chân thành mà Người muốn ta thể hiện cho nhau.

2. Sự tha thứ chân thành

Chúa đã dạy chúng ta khá nhiều về sự tha thứ qua kinh Lạy Cha (x. Mt 6,12), qua dụ ngôn Tin Mừng hôm nay và nhất là qua chính cuộc đời của Người khi  van xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ đóng đinh mình (x. Lc 23,34).

Giáo Hội cũng dạy ta nhiều điều để có thể áp dụng trong đời sống cụ thể của từng người cũng như của cộng đồng xã hội qua các tài liệu của Công đồng Vaticanô II (x. Gaudium et Spes, số 28), sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, (x. các số 981, 982, 987, 1441, 1443, 1473, 1434, 1437, 1452, 2010, 2227, 2631, 2838-45); sách Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo (x. các số 196, 492, 517, 518); sách Docat (x. tr.125, 164, 256-257).

Tuy nhiên, chúng ta cần tóm lại vài điểm cần thiết sau đây để có thể giải đáp những vấn đề chúng ta đã nêu ở trên về sự tha thứ.

Trước hết, chúng ta phải giữ công bằng với Chúa cũng như với anh chị em trước khi nói đến việc tha thứ liên quan đến lĩnh vực bác ai.

Giáo Hội dạy chúng ta rằng: “Tha thứ cho nhau không có nghĩa là loại bỏ nhu cầu về công lý và càng không ngăn chặn con đường dẫn đến sự thật. Ngược lại, công bằng và sự thật là những đòi hỏi cụ thể để có được sự hoà giải” (x. TLHTXHCG, số 518).

Tha thứ dựa trên công bằng. “Công bằng là có ước muốn kiên định và vững chắc trả lại những gì mình mắc nợ với Chúa và tha nhân” (x. TLHTXHCG, số 518; GLHTCG, số 1807). Công bằng đối với Thiên Chúa là trả lại cho Ngài sự tôn kính trọn vẹn và lòng biết ơn vì Ngài không mắc nợ gì ai, trong khi tất cả những gì ta có đều do Ngài ban tặng. Đó là ý nghĩa dụ ngôn, khi chúng ta giống như người đầy tớ mắc nợ vua 10.000 nén vàng. Do đó, “yêu Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn” cũng chỉ là luật công bằng trong mối tương quan với Thiên Chúa. Còn việc “yêu người như chính mình” cũng chỉ là luật công bằng trong mối tương quan với tha nhân, vì người khác là anh chị em của ta trong đại gia đình Thiên Chúa, là chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô.

Sự tha thứ còn phải dựa trên sự thật, nghĩa là biết rõ về hoàn cảnh của người sai phạm, biết họ thật lòng hối cải muốn sửa chữa lầm lỗi của mình và phải được định hướng bởi một tình yêu trong sáng, quảng đại. Trong đại dịch Covid-19 hiện nay, nhiều chủ nhà đòi người thuê mặt bằng hoặc người thuê nhà trọ phải trả đủ tiền thuê theo luật công bằng, dù biết rõ người thuê không có khách hàng đến mua, bị cắt giảm việc làm. Nhiều công nhân đòi chủ phải trả lương theo đúng hợp đồng đã ký kết, dù biết rằng công ty không hoạt động hay xí nghiệp không sản xuất, kinh doanh. Đó là những người không biết tha thứ dựa trên sự thật của đời sống.

Vì thế, đối với những người lạm dụng lòng tốt của con người để gây ra những thiệt hại hay lạm dụng lòng thương xót của Thiên Chúa để thường xuyên phạm tội, thì dù họ được con người và Thiên Chúa tha thứ, thí dụ qua bí tích Hoà Giải, thì cũng phải nhớ rằng: “Sự tha thứ không làm nhẹ đi tính cách nghiêm trọng của tội ác đã xảy ra và không thể huỷ bỏ được điều đã xảy ra” (x. Docat, số 277). Mỗi điều ác đức bất công đều ghi những điểm tối, vết bẩn vào bản chất người thực hiện và họ phải tẩy rửa chúng bằng các việc tốt lành ở đời sống trần thế, nếu không muốn phải thanh luyện ở đời sau. Vì thế, Bài đọc I nhắc nhở ta rằng: “Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết để trung thành giữ các điều răn” (x. Hc 27,6).

Cuối cùng, đối với những ai không tin vào lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa, không thể tha thứ cho người khác hay luôn dằn vặt vì tội ác của mình và cả đối với những dân tộc bạo động, không có lòng khoan dung, Giáo hội Công giáo khuyên ta: “Hãy đưa Thiên Chúa vào cuộc” bằng cầu nguyện (x. GLHTCG, số 1425, 2631, 2838-45; Docat, tr.125). “Khi có Thiên Chúa hậu thuẫn, người ta có sức mạnh để tha thứ, làm những bước khởi đầu mới, mà có thể nói dường như không thể thực hiện được về mặt con người” (x. Docat, số 277, tr.257). Lý do là vì Thiên Chúa là Đấng toàn năng, không có gì mà Ngài không thể làm được, đồng thời cũng là tình yêu để đổ tình yêu quảng đại vào lòng ta nhờ Thánh Thần Ngài ban cho ta.

Lời kết

Hôm nay, hiểu được tha thứ như thế, ta mới có thể “sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Người” (x. Rm 14,8). 

Tác giả:  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!