Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHỮNG NGƯỜI XÂY DỰNG NỀN VĂN HOÁ MỚI

Lễ Suy Tôn Thánh Giá


(tại nhà mẹ dòng MTG Chợ Quán, 14/9/20200)

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Nếu không có tình hình căng thẳng do dịch bệnh Covid-19 gây nên, có lẽ tất cả các chị em Mến Thánh Giá (MTG) toàn quốc đã tổ chức một lễ kỷ niệm hết sức long trọng vào dịp này để tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Chúa ban cho các hội dòng trong suốt 350 năm qua. Đức cha Lambert de la Motte đã lập dòng MTG đầu tiên vào năm 1670 tại Đàng Ngoài, sau đó năm 1671 tại Đàng Trong và 1672 tại Thái Lan. Bây giờ các hội dòng MTG có mặt trong tất cả 27 giáo phận tại Việt Nam, ở Hoa Kỳ, Thái Lan, Lào, Campuchia với 6.686 tu sĩ khấn trọn, 2.275 khấn tạm, 631 tập sinh, 452 tiền tập sinh và 1.262 đệ tử theo bản thống kê nhân sự năm 2018-2019. Vì thế chúng ta muốn dừng lại ít phút để nhìn lại các chị em MTG từ thuở sáng lập đến nay như những người xây dựng nền văn hoá mới.

1. Điểm lại vài nét trong quá khứ

Có lẽ chúng ta dành 1, 2 phút để nhìn lại giai đoạn khởi đầu với Đức Cha sáng lập. Ngày 12/10/1670, Đức cha Lambert đệ trình lên Đức Giáo Hoàng Clemente IX bản luật dòng nữ MTG Chúa Giêsu (ngày xưa gọi là Luật Phép Nhà Chị Em Câu Rút (Crux) Đức Chúa Giêsu). Thời đó, các chị em chỉ tuyên lời khấn đơn, chứ không có khấn trọng thể và vĩnh viễn như ngày nay, không giữ luật nội vi, không có tu phục để có thể sống giữa lòng Giáo Hội và hoà nhập vào xã hội, cộng tác với các vị thừa sai và hàng giáo sĩ để truyền giáo cho lương dân. Đây là một thể chế rất mới mẻ trong Giáo Hội nhưng đáp ứng được những nhu cầu khẩn thiết cho một xứ truyền giáo như ở Việt Nam.

Quả thật, qua sự quan phòng của Chúa, hội dòng này đã phát triển hết sức nhanh chóng: cuối thế kỷ 17 đã có 20 nhà khác nhau với gần 100 nữ tu. Vào năm 1787, Đàng Ngoài có khoảng 500 nữ tu sống trong 25 nhà với luật ngặt hơn, các chị em ở Đàng Trong ít hơn, giữ luật rộng hơn,nghĩa là bớt phần khổ chế. Trong thời bách đạo, hàng trăm chị em đã anh dũng hy sinh mạng sống của mình để làm chứng cho Chúa Giêsu (x. Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Niên Giám 2016 GHCGVN, tr. 365).

Nếu chúng ta nhìn dưới góc độ văn hoá, các chị em chính là những người xây dựng nền văn hoá mới cho đất nước Việt Nam. Suốt 20 thế kỷ, cho đến năm 1945, dân tộc ta sống trong chế độ quân chủ chuyên chế, nam nữ bất bình đẳng, gia đình theo chế độ đa thê, văn hoá lệ thuộc vào người Trung quốc với chữ Hán, lạc hậu không biết gì đến khoa học. Người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi Nho giáo cho rằng vua là thiên tử có toàn quyền sinh sát trong tay. Người nam được tôn trọng (nhất nam viết hữu thập nữ viết vô – 1 người nam được kể là có, 10 người nữ cũng kể là không), người nữ bị khinh thường. Gia đình không hạnh phúc vì các bà vợ, thê thiếp ghen tuông, áp bức nhau. Đa số dân chúng bệnh tật vì mỗi làng chỉ có một vài ao nước tù, dùng để tắm rửa, ăn uống, nên cứ 10 trẻ em thì có 3 đứa sống, 7 đứa chết ngay từ lúc còn nhỏ. Phụ nữ mỗi lần sinh con đều rất nguy hiểm, vì dễ bị nhiễm trùng và bệnh hậu sản. Người dân hầu như thất học vì cả làng chỉ vài ba người giàu mới thuê được thầy đồ dạy con cái học để đi thi làm quan.

Từ năm 1615-1665, các cha Dòng Tên đến giảng đạo tại Việt Nam, dân chúng bắt đầu có những nhận thức về các giá trị văn hoá mới như dân chủ, bình đẳng nam nữ, hôn nhân một vợ một chồng, khoa học và chữ viết theo mẫu tự La Tinh. Rồi các nhà truyền giáo của Hội Truyền giáo Paris, đến Việt Nam từ năm 1659, đã thành lập Hội dòng MTG, và các nữ tu dòng MTG trở thành những người xây dựng nền văn hoá mới cho dân tộc của mình.

Ý thức dân làm chủ đất nước dù chưa rõ ràng, nhưng khi tin vào Đức Giêsu là Thiên Tử, là Con Trời, đã dám hy sinh chết cho mọi người thay vì bắt thần dân chết cho mình để chứng tỏ tình yêu cứu độ, thì người tín hữu cũng sẵn sàng chết để phục vụ mọi người. Nhất là khi họ nhìn thấy các nữ tu MTG đi vào tận các vùng sâu, vùng xa để dạy dỗ dân chúng những giá trị mới qua đời sống vừa chiêm niệm, vừa hoạt động tông đồ, vừa khổ chế hy sinh theo gương Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

Hơn nữa, vì tất cả đều là con cái của Cha Trên Trời, nên dù là nam hay nữ, mọi người đều bình đẳng với nhau, được học hành, làm việc như nhau. Hôn nhân một vợ một chồng khiến gia đình người Công giáo luôn an vui hạnh phúc vì không có cảnh trọng con bà này khinh con bà nọ, không có vụ ghen tương giữa các phụ nữ với nhau. Các nữ tu là những người phổ biến khoa học thường thức cho mọi người, dạy họ cách lọc nước bằng than cát sỏi mới dùng, nấu chín để nguội mới uống, nên ai cũng khoẻ mạnh, xinh đẹp. Các chị trở thành nữ hộ sinh giúp cho các sản phụ sinh nở an toàn. Với vài ba mảnh sành, lọ dầu, ít viên thuốc, các chị đi khắp nơi để chữa bệnh, cạo gió, dạy chữ viết mới cho dân.

Đời sống hy sinh phục vụ ấy đã lôi cuốn rất nhiều người tin theo Chúa Giêsu. Chỉ trong 2 năm, chị Anna Miều, 26 tuổi, với một chị em khác dòng MTG Cái Nhum, đã rửa tội cho 600 người (x. Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Người Mục tử Cộng đồng hướng về tương lai,). Giáo Hội Việt Nam chân thành cảm ơn tất cả các chị em đã đóng góp lớn lao vào sự thành hình và phát triển của Giáo Hội trong những năm qua.

2. Hướng về tương lai

Ngày nay, chúng ta đang tiếp bước các bậc tổ tiên anh hùng, được mời gọi để hình thành nền văn hoá mới cho dân tộc và nhân loại phù hợp với thời đại. Luật lệ dòng MTG cũng đã và đang được thay đổi cho thích hợp với êu cầu của đời sống: từ lời khấn trọng thể, tu phục, nội vi cho đến những sinh hoạt trong cộng đồng. Tuy nhiên, chúng ta cần phải giữ được tinh thần hội nhập vào lòng xã hội và Giáo hội để truyền giáo của Đấng sáng lập.

Chúng ta không đóng kín trong cơ sở hay hội dòng của mình, nhưng mở rộng cho mọi người, hoà nhập vào mọi hoạt động trong các lĩnh vực trần thế được Giáo Hội khuyến khích. Càng hoà nhập sâu rộng trong xã hội, ta càng dễ truyền giáo, bởi vì người ta nhận ra nơi các chị em hình ảnh của Đức Giêsu chịu đóng đinh giữa những con người khốn cùng, đau khổ, tật bệnh.

Thích ứng với nền văn hoá mới của xã hội hôm nay, chúng ta có kinh nghiệm của Đức cha Lambert de la Motte với tinh thần hội nhập. Chúng ta học những bài học chiêm niệm của chị thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá (1891-1942, nhớ ngày 9/8), là triết gia người Do Thái chết trong trại tập trung của Đức Quốc xã, để trở thành những nhà chiêm niệm mới. Chúng ta có gương sáng hoạt động bác ái truyền giáo của mẹ thánh Têrêsa Calcutta (1910-1997, nhớ ngày 5/9), để phục vụ bao con người khốn khổ ở Việt Nam, nhất là bệnh nhân chiếm tới 16% dân số, người bệnh tâm thần chiếm 15%, các người khuyết tật chiếm 7%, các trẻ tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ mỗi ngày một nhiều.

Muốn phục vụ tốt, người ta cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng, sức khoẻ và sự trưởng thành toàn diện, nhưng thử hỏi các nữ tu MTG đang chuẩn bị như thế nào? Các hội dòng MTG đang có 1.844 người có trình độ trung học phổ thông và 1.382 người trình độ cao đẳng, nhưng họ đã đóng góp gì cho cộng đồng? Chúng ta đang có 1.718 người tốt nghiệp đại học và 277 người sau đại học, nhưng các nữ tu này hiện nay đang làm gì cho Giáo hội và xã hội? Không lẽ các chị em chỉ quản lý cơ sở, cắm hoa nhà thờ, dọn áo lễ, dạy giáo lý và phục vụ xứ đạo cách đơn giản như hiện nay mà quên truyền giáo cho lương dân? Người Công giáo ở Việt Nam chiếm 8% dân số vào năm 1885, nay chỉ còn 6,1% theo thống kê Tổng Điều tra Dân số năm 2019. Nếu các nữ tu MTG tích cực loan báo Tin Mừng, chắc chắn việc truyền giáo sẽ kết quả hơn nhiều.

Nhiều hội dòng MTG và các dòng khác tập trung vào những trường lớp mẫu giáo để kiếm sống mà quên đi tinh thần truyền giáo và nếu không cẩn thận, lại còn xảy ra tranh chấp quyền lợi giữa các trường với nhau. Nếu những chị em có trách nhiệm trong các hội dòng MTG biết khuyến khích các chị em trẻ tuổi thâm nhập vào những lĩnh vực khoa học mới mẻ, tích cực làm chứng cho Chúa Giêsu là đối tượng duy nhất của lòng mình, bằng một tình yêu trong sáng và quảng đại dành cho người nghèo, ta mới cho thể hoà nhập vào một thế giới chỉ biết chú tâm vào khoa học kỹ thuật, hưởng thụ vật chất để thoả mãn những tham vọng, dục vọng của mình.

Lời kết

Vì thế, chúng ta hãy xin Chúa Giêsu Chịu đóng đinh tôn vinh vị sáng lập dòng là Đức cha Lambert de la Motte, và nhờ lời chuyển cầu của ngài, mỗi chị em MTG trở thành người xây dựng nền văn hoá mới cho thời đại hôm nay.

Tác giả:  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!