CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN
A
Ed 18:25-28; Pl
2:1-11/1-5; Mt 21:28-32
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh,
MD
Trước khi kể câu chuyện như trong bài
Phúc Âm hôm nay, đức Giesu đã trở lại đền thờ (Mt 21:23a) và tuyên bố đền thờ
là đất thánh dùng để cầu nguyện và làm mục vụ chữa lành (Mt 21:14). Lời Chúa
Giesu như thách thức những kẻ đối kháng Chúa, là các thượng tế và kỳ mục trong
dân. Họ luôn luôn tạo áp lực để bắt bí Người:“ Ông lấy quyền gì mà làm những
điều đó, và ai ban cho ông quyền ấy?”(Mt 21:23b). Chính Thiên Chúa là nguồn
mạch quyền uy của đức Giesu, nhưng nếu nói ra thì chẳng ích lợi gì mà còn là cớ
cho họ xúc phạm Người. Thay vì trả lời thẳng câu hỏi, đức Giesu hỏi ngược lại
họ về phép rửa của ông Gioan Tiền Hô. Vì không tin Chúa qua hành động mục vụ
của Gioan nên họ không trả lời Chúa. Niềm tin vào Thiên Chúa và đức Giesu của
những kẻ đối kháng Chúa đã thể hiện qua phản ứng của họ về ông Gioan Tiền Hô.
Ý NGHĨA BÀI PHÚC
ÂM HÔM NAY
Về câu chuyện người cha sai hai người
con đi làm vườn nho trong bài Tin Mừng hôm nay (Mt 21:28-32), đối với những
người Do Thái hiểu biết chuyện kinh thánh của họ thì câu chuyện này đã có giải
đáp rồi. Chuyện nói về những người anh em trong Kinh Thánh / cựu ước thường là
những chuyện gây cấn, xung đột, bán mua, hiểu lầm, ganh đua như chuyện hai anh
em Jacob và Esau, Isaac và Ishmael hay Joseph và các anh em ông. Qua câu chuyện
Đức Giesu kể, chúng ta buộc phải suy nghĩ về tư cách của hai người con.
Khi ra lệnh, người cha kỳ vọng vào các
con, không phải chỉ tiếng “vâng”, mà là một cam kết hành động. Người con đầu
trả lời “không” nhưng nghĩ lại, đã hối hận rồi đổi ý và đi làm. Người con thứ
hai nói “vâng” cho xong chuyện nhưng không giữ lời.
NGƯỜI THU THUẾ VÀ
GÁI LÀNG CHƠI LẠI ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRỜI
Hai người con tượng trưng cho các vị
lãnh đạo tôn giáo và những người đã nghe ông Gioan Tiền Hô kêu gọi thống
hối. Qua cách họ trả lời chúa Giesu (Mt 21:31), họ đã tự kết án mình. Là
những người lãnh đạo tôn giáo, họ tuyên bố trung thành và vâng lời Thiên Chúa,
nhưng lại mù quáng, không hiểu rằng vâng lời thực sự là phải tin những điều mới
lạ mà Thiên Chúa đang làm. Cuối cùng, những kẻ tội lỗi như những người thu
thuế, gái làng chơi là những kẻ chẳng biết những đòi hỏi của đạo giáo lại được
nhận vào nước trời, còn những kẻ chống đối đức Giesu lại bị loại. Ngoài ra,
những kẻ chỉ tìm kiếm ơn cứu chuộc ở đâu đó vì không chấp nhận những hình thức
bề ngoài của tôn giáo lại là những kẻ rất nhậy cảm với hồng ân Thiên Chúa, do
đó họ đã ăn năn thống hối và phục vụ Thiên Chúa một cách rất chân tình. Cũng
bất ngờ như vậy, ta thấy cách thức của Thiên Chúa và của người dân hoàn toàn
trái ngược nhau như nói trong bài đọc 1 (Ed 18:25-28).
ĐỪNG ĐẠO DỨC GIẢ
Bài dụ ngôn hôm nay mới chỉ là khái niệm
về đặc tính của vương quốc Thiên Chúa. Dù chỉ đưa ra một phán xét về những
người lãnh đạo tôn giáo Do Thái, nhưng sứ điệp này cũng áp dụng cho cả chúng
ta. Hẳn đã có lúc chúng ta cũng mù quáng, không muốn nhận biết những việc Chúa
làm ở chung quanh ta. Bài dụ ngôn này phải chăng nói về những kẻ đạo đức giả,
bề ngoài xem có vẻ khiêm nhường và khúm núm biểu lộ vâng phục, nhưng thực tế họ
chẳng nghĩ tới Chúa, chẳng thèm nhận biết lòng Chúa thương sót họ bao la thế
nào! Đây là hình ảnh những kẻ xưng mình là người Công giáo, nhưng không sống
với niềm tin không thờ phượng Chúa, không đi nhà thờ đọc kinh xem lễ, ngược lại
với những người trở lại với Chúa họ chẳng bao giờ nói mình là người công
chính.
Thực ra nói minh là gì không quan trọng; mà là
cách mình nghĩ và sống có phù hợp với lòng mình không. Nói lạy Chúa tôi! Lạy
Chúa tôi ơi! ở đầu môi chóp lưỡi để ngoại giao, làm đẹp lòng người đối diện
hoặc tỏ ra mình đạo đức mà lòng trí trống rỗng, không nhận biết và thực hành sứ
điệp Chúa, không tỏ lòng ăn năn thống hối thì chẳng có giá trị gì. Điều Chúa
muốn chính là cuộc sống của chúng ta. Thiên Chúa nhẫn nại vô cùng, chắc chắn sẽ
tha thứ cho tiếng “Không” lúc ban đầu, nhưng trên bước đường dài, kết thúc phải
là tiếng “Vâng” bằng hành động.
PHÚC ÂM HÓA VÀ
HĂNG SAY ĐỔI MỚI
Cố gắng để
đạt kết quả tốt dù chỉ
chút xíu cũng còn hơn là chỉ giữ cái tên xứ đạo này, cộng đồng nọ, hội đoàn kia
cho có vẻ hoặc chỉ lo rước sách um sùm bề ngoài nhưng lại không dùng ân sủng
Chúa ban để đổi mới và rao truyền Tin Mừng, tuyên xưng niềm tin trong đời sống
xã hội. Hứa sẽ làm việc trong vườn nho, nhưng không làm cỏ, hái nho mà đi chọi
đá dọc đường, chẳng thèm để ý đến những thành quả dồi dào Chúa ban ở quanh ta
mà vui mừng tung hô Thiên Chúa.
CÁI NHÌN CỦA ĐỨC
GIESU KITO
Thư thánh Phaolo gửi tín hữu Philiphe
trong bài đọc 2 (Pl 2:1-11) là một trong những bài thánh ca tuyệt vời trong Tân
Ước. Bài được chia làm 2 phần: Ở các câu 6-8 đức Giesu là chủ thể của mỗi động
từ; các câu 9-11 đức Giesu là túc từ. Nhìn tổng quát cho thấy đức Kito hạ mình
để rồi mọi người tôn vinh.
Dù Phaolo đang bị giam trong tù, không
được thăm viếng và giảng phúc cho cộng động Philiphe yêu quí của ngài, nhưng
không vì vậy mà cộng đồng không thể hiệp thông và giúp đỡ ngài. Từ trong tù,
Phaolo xin họ cầu nguyện cho niềm vui của ngài được trọn vẹn bằng cách có “cùng
một cảm nghĩ”, “cùng một tinh yêu mến” (2:2). Đừng để bị lôi kéo, tâng bốc
lên tận mây xanh theo trào lưu thế tục, chúng ta hãy làm theo khuynh hướng “đi
xuống” của đức Giesu Kito tự làm cho mình trở nên hèn mọn với tâm hồn khiêm
cung để rồi có được tràn đầy hống ân Thiên Chúa.
LIÊN HỆ GIỮA CHÚA KITO VÀ LỀ
LUẬT
Giáo Lý đã nêu lên những liên hệ giữa đức Kito và lề luật qua
những câu sau đây:
#580- Chu toàn lề luật không phải là ai khác ngoài đấng làm ra luật
là Thiên Chúa, đấng sinh ra vì luật trong con người của Chúa Con. Nơi Chúa
Giesu, luật không còn ghi trên bảng đá nhưng tận “đáy lòng” của người
đầy tớ đã trở thành “giao ước của dân”, bởi vì Người “trung thành
theo luật pháp /công lý”. Chúa Giesu chu toàn lề luật đến độ
đã lãnh lấy cho mình “sự chúc dữ của lề luật” mà những kẻ không
thi hành giới răn luật phải gánh chịu. Cái chết của Chúa Giesu là để cứu chuộc
họ vì đã “vi phạm giao ước thứ nhất”.
#581-Dưới mắt dân Do Thái, chúa Giesu là một
rabbi. Người thường tranh luận về cách giải thích luật của các rabbi, nhưng
Người không thể chấp nhận nên đã phải đụng chạm đến các tiến sĩ/thầy dạy luật,
bởi vì Người không chỉ đề ra những cách giải thích như họ, mà “Người còn
giảng dạy như một người có uy quyền, chứ không như các luật sĩ của họ”. Nơi
chúa Giesu, cũng vẫn Lời Thiên Chúa xưa đã từng vang dội trên núi Sinai để viết
ra thành luật Maisen, nay lại được nghe lại tại núi Tám Mối Phúc Thật. Chúa
Giesu không dẹp bỏ lề luật, nhưng kiện toàn bằng cách đưa ra những giải thích
tối hậu theo đường hướng của Thiên Chúa: “Các ngươi đã nghe có lời dạy người
xưa rằng…., còn ta, ta bảo các ngươi rằng…”(Mt 5:33-34). Với uy quyền Thiên Chúa như thế, Người không
chấp nhận một số truyền thống loài người của những người biệt phái vì chúng “phá
bỏ Lời Thiên Chúa”.
SUY NIỆM TRONG
TUẦN:
1- Thế giới quanh
ta đang khao khát Tin Mừng thực sự từ những người thợ làm việc trong vườn nho
của Chúa là những người rao truyền Tin Mừng không mệt mỏi, không buồn nản, nhưng là những thừa tác viên
/ mục tử của Phúc Âm mà cuộc sống sáng ngời đầy nhiệt khí, là những người đã
nhận niềm vui chúa Thánh Thần trước tiên, và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để
cho nước Trời được tuyên xưng, Giáo Hội được thiết lập giữa lòng thế giới.
Chúng ta phải rao truyền Phúc âm như thế nào? Chúng ta có vui mừng tiếp nhận
việc Tân Phúc Âm hóa không?
2- Cái gì ngăn
cản chúng ta trở thành những cộng đồng thực sự, tình nghĩa huynh đệ thực sự
và một hội đoàn sống động hơn là một cơ chế tổ chức máy móc, nặng phần
trình diễn?
3- Nhờ một số biến cố xẩy ra trên thế giới và
trong Giáo Hội, chúng ta gạn lọc và xét lại lời tuyên xưng của chúng ta thế
nào? Chúa Thánh Thần đã nói gì với Giáo Hội qua những biến cố ấy? Những hình
thức mới nào vể việc phúc âm hóa mà Chúa Thánh Thần dạy bảo và đòi hỏi chúng ta
phải theo ?
4- Chúng ta có
phải là những người thợ làm việc trong vườn nho của Chúa, đầy niềm tin, quảng
đai, nhiệt tình và tràn trề hy vọng không? Tại sao?
Fleming Island, Florida
Sept. 21, 2020
NTC