Msgr Charles
Pope
Chuyển ngữ:
Bs Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Msgr. Charles Pope
Vài lời nói trước
Trong những ngày gần đây, vì cuốn phim tài liệu tựa đề Francesco
có nội dung về những phát biểu của ĐTC Phanxico về nhiều vấn đề nhậy cảm, đặc biệt
về hôn nhân đồng tính đã gây rung động cả trong cộng đồng Công Giáo lẫn ngoài
Công Giáo. Nhiều ý kiến phê bình ĐTC rất bất lợi cho GH và người CG. Cộng đồng
CGVN tuy có những nhận xét dè dặt nhưng không phải là không có những xì xào bất
đồng với ĐTC.
Cho đến nay chưa thấy có tiếng nói chính thức của
Vatican. Truyền thông báo chí CGHK thì rất nhiều với mọi ý kiến khá sôi nổi.
Nhận thấy ý kiến của ĐO Pope khá chính xác, công bằng và vắn gọn nên xin lược
dịch để rộng đường dư luận và, hy vọng giúp những ai còn thắc mắc hay quá tin
vào những phát biểu của ĐGH, nhận được sự thật Lời Chúa để tiếp tục sống vui và
thánh thiện. NTC
Vài giòng
tiểu sử ĐO Charles Pope
-Ngài sinh July
10, 1961 tại Chicago, Illinois
-Kỹ sư về Computer Science 1984, worked briefly with the
Army of Engineers as computer System Analyst.
-Entering Seminary 1985
+Master degree of
Divinity
+MA in Moral
Theology
-Priesthood June
24, 1989 do Cardinal Hickey
-Được tặng chức ĐO năm 2005
-ĐO Charles Pope hiện là cha quản hạt Phía Đông Nam Hoa
Thịnh Đốn thuộc Tổng Giáo Phận thủ đô HTĐ và là cha xứ Giáo xứ Holy Conforter
St Cyprian. Là thành viện trong Hội Đồng linh mục, Hội đồng tư vấn và Ban quản
trị linh mục.
Song song với trách nhiệm xuất bản hàng ngày một blog
trên website của TGP HTĐ, ngài còn viết cho các báo mục vụ, hướng dẫn nhiều
cuộc tĩnh tâm cho các linh mục, giáo dân và hàng tuần giảng dạy những lớp học
Kinh Thánh ở quốc hội và Nhà Trắng.
*****
Nhiều người
Công Giáo lại một lần nữa phải đau buồn vì Đức Thánh Cha Phanxico đã vô ý biểu
lộ ý kiến cá nhân của mình về một vấn đề luân lý quá nhậy cảm trong thời đại
của chúng ta liên hệ đến vấn đề hôn nhân đồng tính như ngài đã tuyên bố:
Điều mà
chúng ta phải tạo ra là luật kết hợp dân sự. Theo cách thức ấy thì những chuyện
đó đã được pháp luật công nhận, tôi ủng hộ chuyện đó. Nhưng điều này cần phải
được nhấn mạnh – nghĩa là, đây chỉ là quan điểm cá nhân của ngài, không thể là
dấu chỉ một thay đổi trong giáo huấn ngàn đời của Kinh Thánh và Giáo Hội. Giáo
huấn vẫn còn rõ ràng là những hành động đồng tính luyến ái - cùng với gian dâm
và ngoại tình - là có tội và không thể chấp nhận được dưới bất cứ trường hợp
nào. Không một giáo hoàng nào có thể hủy bỏ giáo huấn trong Kinh Thánh về hôn
nhân là sự phối ngẫu giữa một người nam và một người nữ cho đến chết, để họ
sinh con cái mà Thiên Chúa đã sắp đặt cho họ.
Còn nhiều giảng huấn nữa sau đây:
Có người lý
luận rằng Giáo Hoàng đã nói những chuyện này trước đây rồi. Có người cãi lại
nói là ngài cố gắng tìm “một cách thứ ba” để diễn tả cách kết hợp đồng tính như
là hôn nhân, thay vì nói là “kết hợp dân sự.” Nói như vậy thì kết hợp đồng tính
có thể có được một số (hay tất cả) những đặc quyền của hôn nhân lưỡng tính
trong khi nó vẫn là một loại riêng biệt gọi là “kết hợp dân sự.” Một số giám
mục tán thành cách thức này, nhưng nhiều vị không đồng ý cho rằng chấp nhận như
vậy là trái với Kinh Thánh và luật tự nhiên, là hành động sắc dục vô luân.
Cho dù vì
bất cứ lý do hay động lực nào đi nữa của Đức Giáo Hoàng, thì đó cũng chỉ là ý
kiến riêng của ngài. Những nhận xét đưa ra trong những cuộc phỏng vấn hay tài
liệu đều không phải là hành động chính thức về huấn quyền của Giáo Hoàng. Những
phân biệt này có thể hữu lý và rõ ràng đối với những nhà thần học, nhưng đối
với phần đông những người Công Giáo họ lại thường không biết phân biệt như vậy
và họ cũng chẳng cần hiểu biết nữa. Đức Giáo Hoàng và những hàng giáo sĩ khác
cũng không nên bắt tín hữu phải chọn lựa và hiểu những điều các ngài nói, ý
nghĩa những điều các ngài phát biểu, và xem những điều đó có bắt buộc hay chỉ
là dấu hiệu một thay đổi thực sự trong giáo huấn không. Các Giáo Hoàng và những
vị lãnh đạo khác trong Giáo Hội cần phải cẩn thận hơn về những phát biểu tầm
phào và tránh đừng để cho những khuynh hướng quá phổ quát và rộng rãi phỏng vấn,
hoặc nêu lên những chủ đề về tài liệu có tính tâng bốc mà dân chúng thường
thích nghe.
Những nhận
xét của Đức Giáo Hoàng trong trường hợp này và nhiều lần trước đây đã làm cho
nhiều người Công Giáo - là những người đang đi tìm kiếm một hướng dẫn trong
sáng giữa một thời đại đầy nghi hoặc này - phải phân vân, bối rối và buồn
phiền. Vấn đề này không chỉ duy nhất thấy nơi Đức Phanxico. Đức Benedict XVI
cũng có một một số trường hợp phỏng vấn có ghi trong sách, và một số nhận xét
của ngài trong những dịp thuyết trình nơi công chúng cũng đã gây nghi hoặc….
Tôi khẩn khoản
xin Đức Thánh Cha của chúng ta, một lần nữa, là ngài hãy bớt đi đừng để cho những
phe phái thế tục phỏng vấn, đừng họp báo trên máy bay và đưa ra những nhận xét
lúc trà dư tửu hậu. Tốt nhất là phải đi sát vào những phát biểu - sau khi đã
nghiên cứu rà soát thật cẩn thận - khi đưa ra trước những ngành truyền thông
chính thức. Một cách tổng quát là nói thật ít! Những nhận xét của ngài về thay
đổi khí hậu, khuôn mẫu kinh tế và cuộc chạy đua tổng thống ở Hoa Kỳ hiện nay
thì chỉ gây buồn phiền cho một số người Công Giáo thôi. Nhưng khi ngài đưa ra ý
kiến một cách mơ hồ về những vấn đề căn bản như gia đình, tính dục và bí tích
hôn phối thì hậu quả có thể rất thảm hại vô cùng.
Là một linh
mục, tôi có thể nói, những nhận xét của ngài ở đây và trong quá khứ đã làm cho
việc giảng dạy và giáo huấn của tôi bị khó khăn hơn rất nhiều. Những người
không chấp nhận niềm tin thì hả hê hăng hái hơn, người có niềm tin/tín hữu thì
nản chí. Đó cũng là điều rất khó xử khi phải “chữa cháy cho Giáo Hoàng” bằng
cách nhắc nhở mọi người đó chỉ là ý kiến riêng của ngài và nên bỏ qua đừng đếm
xỉa đến. Cũng khó khăn hơn nữa để biểu tôi phải công khai lên tiếng bất đồng ý
kiến với ngài. Linh mục, Giám mục không nên đứng vào vị thế này. Nó khiến chúng
tôi có vẻ bất tuân lệnh và gây hồ nghi về những điều mà chúng tôi đã dạy qua
nhiều thế hệ người Công Giáo là phải tôn kính Giáo Hoàng và cầu nguyện cho
ngài. Sự hiệp nhất của Giáo Hội cũng bị coi rẻ vì những phê phán kiểu như vậy.
Vì thế, tôi
ước mong những độc giả cũng như giáo dân thuộc giáo xứ của tôi là những người
mà tôi luôn chăm lo săn sóc cho linh hồn họ hãy để ý là: Giáo Hội không thể, với bất cứ
cách thức nào, chấp nhận điều mà Thiên Chúa và luật tự nhiên dạy và chứng thực là vô luân. Nó gồm có
hành động đồng tính luyến ái cùng
với những tội về sắc dục như gian dâm (làm tình khi không có hôn
thú), mãi dâm và ngoại tình.
Một nơi duy nhất và đúng luật cho việc “chăn gối” là hôn nhân hợp pháp. Không có một loại trừ nào cả.
Điều này đã
được dạy trong Kinh Thánh và Thánh Truyền một cách chắc chắn và liên tục, và nó
cũng được làm cho sáng tỏ trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo. Là Giáo sĩ
và là mục tử của dân Chúa, chúng ta không thể lờ mờ không rõ ràng về vấn đề
này, nhất là trong một thời đại tôn thờ tình dục và bỏ qua nhiều vấn đề sắc dục
mà Thiên Chúa gọi là TỘI.
Tôi đã viết
nhiều về những căn gốc của giảng huấn của Giáo Hội về vấn đề này. “Đừng để
bị lừa: Chúa Kito cấm những hành động
đồng tính luyến ái, Giáo Hội không thể dạy dỗ khác thế được”.
Msgr.
Charles Pope
Oct 22,
2020
______________________________
Chuyển ngữ Bác
sĩ Nguyễn Tiến Canh, MD
Fleming
Island, Florida
Oct. 29,
2020
Nguồn: https://www.ncregister.com/blog/pope-remarks