Is 60:1-6; Ep 3:2-3a,5-6; Mt 2:1-12
Bác sĩ Nguyễn
Tiến Cảnh, MD
Lễ BA VUA là tên gọi cũ, bây giờ gọi là
LỄ HIỂN LINH, tức lễ kỷ niệm ba nhà đạo sĩ đến thờ lạy Chúa Hài Đồng Giêsu,
cũng được hiểu là lễ Chúa Tỏ Mình Cho Dân
Ngoại. Chúa tỏ mình cho dân ngoại thế nào? Làm sao để nhận ra Chúa?
CHÚA GIÁNG
SINH THEO CỰU ƯỚC
Nghe các bài đọc về phụng vụ trong lễ Ba
Vua ai cũng cảm động vì cảnh tráng lệ huy hoàng nơi thị thành, ánh sáng
chan hòa chiếu tỏa khắp phố phường, muôn nhà muôn nơi như tiên tri Isaiah đã mô
tả. “Hỡi Jerusalem, hãy vùng dậy trong huy hoàng. Ánh sáng của ngươi đã đến,
vinh quang Thiên Chúa chiếu rọi trên ngươi. Hãy trông kìa, bóng tối bao phủ
tràn lan mặt đất, mây mù bao phủ muôn dân. Nhưng Thiên Chúa chiếu sáng trên
ngươi và trên ngươi là vinh quang Thiên Chúa…” (Is 60:1-6). Các dân ngoại
từ những phương trời xa xôi đã đến thờ lạy Thiên Chúa giáng trần nhờ ánh
sáng chiếu toả trên thành Jerusalem hướng dẫn. Họ mang theo tặng vật cùng với
con trai con gái của Thị Trấn Thánh! Mặc dù bóng tối bao phủ muôn dân, nhưng vinh
quang Thiên Chúa đã bừng sáng chiếu tỏa như ánh bình minh. Làm sao chúng ta có
thể diễn tả đầy đủ và đúng mức nỗi vui mừng
hân hoan của chúng ta khi đón chào Thiên Chúa Ra Đời!
CHÚA GIÁNG
SINH THEO TÂN ƯỚC
Câu chuyện Tin Mừng thánh Mathew kể về
Ba Vua được sao trời dẫn đường đến thờ lạy Chúa Hài Đồng (Mt 2:1-12) khiến chúng
ta phải nghĩ đến một cuộc phấn đấu căm go đang lấp ló khi mà Thiên Chúa tỏ mình
cho muôn dân qua Chúa Kitô. Nếu đọc thật cẩn thận và để ý một chút, chúng ta sẽ
thấy câu chuyện không đơn thuần chỉ nói về một hài nhi, mà là câu chuyện khá bi
thảm của một người lớn. Chiến trận đã lên kế hoạch và quân đội đã sẵn sàng. Một
hài nhi vô tội vừa chào đời thì đồng thời lại phải đối đầu với chết chóc do
quyền lực thế gian. Chúa Giêsu đã là mối đe dọa đối với Herod và mọi thế quyền.
Một đàng là ngai vàng của một ông vua trần thế, một đàng là vương quyền tôn
giáo của nhiều người. Thế quyền và thần quyền.
HÀNH TRÌNH
CỦA BA VUA ĐI TÌM CHÚA
Tại quê hương xa vời, ở những miền đất xa
lạ, ba nhà đạo sĩ có thể thanh thản sống hưởng thụ cảnh vua chúa quan quyền một
cách thoải mái, nhưng họ băn khoăn cảm thấy lòng bồn chồn như thiếu thốn một
cái gì. Thế là bằng mọi cách, họ chấp nhận mọi khó khăn hiểm nguy lên đường làm
cuộc hành trình viễn xứ để tìm cho ra chân lý sự sống, môt viễn tượng đầy hứa
hẹn. Khác với những kẻ chăn chiên nghèo hèn, ba nhà đạo sĩ đã làm một cuộc hành
trình dài, phải đối diện với biết bao nghịch cảnh trên đường tìm kiếm lý tưởng.
Những kẻ chăn chiên cũng gặp những nghịch cảnh phải vượt qua mọi sợ hãi để tiến
bước về Bethlehem gặp Chúa Hài Đồng, nhưng chúng có thiên thần ca hát kêu gọi
tiến bước về hang lừa nới Chúa sinh ra. Đối với ba vua, cuộc hành trình đi về
Bethlehem khó khăn hơn nhiều vì đường xá xa xôi lại hiểm trở. Nó không phải là
một cuộc hành hương du lịch vui chơi, đầy tính lãng mạng như thấy nơi quang
cảnh hang đá máng cỏ ngày nay. Ba vua không là những người mộng tưởng hay
những biểu tượng bất thường về tôn giáo. Các ngài là những người thực tâm quyết
định hy sinh cả tiền bạc, thời giờ, nghị lực và, có thể cả mạng sống mình để
tìm cho ra được chân lý, một người có thể đem lại hòa bình đích thực.
DẤU CHỈ DÂN
NGOẠI NHẬN BIẾT CHÚA
Ba vua đã không bị lạc trên đường tới
Jerusalem. Thị trấn hoa lệ này cũng không làm cho cuộc hành trình của các ông
bị ngưng trệ. Trái lại, từ Jerusalem, có sao trời hướng dẫn họ đã đổi hướng đi
Bethlehem. Những nhân vật này từ phương Đông, là những người ngoại quốc, họ
được hướng dẫn không phải do sự khôn ngoan và hiểu biết về thiên văn qua các vì
sao, mà còn được chỉ bảo bởi Cựu Ước. Chúa Kitô đã kêu gọi muôn dân của mọi
quốc gia, dân ngoại cũng như Do Thái là phải theo Người. Có thể nói Jerusalem
và Cựu Ước chính là điểm mốc khởi hành đối với dân ngoại trên đường
hành hương đi tìm Niềm Tin vào chúa Giêsu Kito. Dân chúng trong thị trấn vĩ đại
này, ngay cả chính vua Herod cũng đã là dụng cụ chỉ đường cho ba nhà đạo sĩ tìm
đến với Chúa Kitô.
ĐIỂM KHỞI
HÀNH TÌM CHÚA CỦA CHÚNG TA
Việc này có ý nghĩa gì đối với cuộc hành
hương đi tìm sự thật của chúng ta ngày nay? Dĩ nhiên Cựu Ước phải là trung tâm
điểm của cuộc hành trình đi tìm đến với chúa Kito. Phải chăng những thị trấn
của chính chúng ta, tâm hồn chúng ta với những hỗn loạn và nghi hoặc, lại không
được dùng làm điểm khởi hành đi tìm niềm tin của chúng ta hay sao?
Trọng điểm của toàn thể câu chuyện Tin
Mừng với những tương phản ở ngay chính
Hài Nhi Giêsu ở Bethlehem. Đó là Niềm Vui. Herod e ngại, sợ dân
chúng “quá vui”. Anh em đừng sợ, tôi báo tin mừng trọng đại cho anh em,
cũng là tin mừng cho muôn dân. (Lc 2:10). Theo Tin Mừng Mathew thì
chúng ta không biết cái gì đã xẩy ra cho ba vua khi họ trở về xứ của họ, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng họ
đã thay đổi đường đi. Họ thay đổi tâm hồn, vì họ đã khám phá ra Sự Thật. Họ
thấy ở Jerusalem và Bethlehem không có một Chúa cho riêng nước này hay nước nọ,
cũng không có một tiên tri mới, nhưng là một Thiên Chúa, đấng Cứu Chuộc nhân
loại đã hiện hình làm người bằng xương bằng thịt. Đấng Cứu Thế, Niềm Vui cho
nhân loại.
Cuối cùng, ba vua đã đi theo con đường
riêng của mình trở về nước, bởi vì họ không còn bị mê hoặc hay hồ nghi nữa. Họ
cảm thấy ngỡ ngàng vì nỗi vui mừng quá lớn, vì ngôi sao dẫn đường cho họ lại
hiện ra và tiếp tục dẫn lối cho họ đi. Đây không phải chỉ là dấu hiệu của thời
đại chúa Giêsu sinh ra, mà còn là dấu chỉ của thời đại ngày nay cho chúng ta.
Khi chúng ta tìm được niềm vui lâu bền giữa vòng tròn lẩn quẩn với những buồn
rầu, nghi hoặc, thất vọng, dửng dưng và vô nghĩa…thì cách duy nhất phải làm là
chúng ta quỳ gối và tôn thờ Chúa Kito.
Lạy Ba Vua (Gaspar, Melchior và
Balthasar), xin hãy chúc bình an và ban lòng khiêm tốn tràn đầy tâm hồn chúng
tôi, gia đình chúng tôi! Khi chúng tôi nghe thấy tiếng gọi của tử thần, của sợ
hãi và nghi hoặc, chớ gì chúng tôi có được can đảm để tiếp tục đi theo con
đường của chúng tôi….và vui mừng, bởi vì chúng tôi đã thấy và đã kinh qua sự
huy hoàng cao cả của Thiên Chúa.
ĐÔI LỜI
KẾT
Để kết luận, xin muợn lời thánh nữ
Teresa Benedicta Thánh Giá làm lời suy niệm
về mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh:
“Quì gối chung quanh hang đá là hình ảnh
của Ánh Sáng: Những đứa trẻ đơn sơ dịu dàng, những mục đồng đầy tin tưởng,
những ông vua khiêm cung, Stephen, môn đệ nhiệt tình, và Gioan, môn đệ của
tình yêu, tất cả những người đã nghe theo tiếng gọi của Chúa. Họ là kẻ thù của
đêm tối, cố chấp và mù quáng: các thánh sử là những người thực sự biết đấng Cứu
Chuộc nhân loại sinh ra ở đâu và lúc nào, nhưng các ngài sẽ không đưa ra kết
luận là: ‘Chúng ta hãy
về Bethlehem,’ Vua Herod là người muốn giết Chúa. Con đường tỏa đi từ Chúa
Hài Đồng nơi máng cỏ…..”
Có người chọn con đường đi đến Sự Sống,
có người chọn con đường đi đến Sự Chết. Ngày nay khi chúng ta rời xa máng cỏ
Chúa Hài Đồng là Vua, xin hãy hy sinh hiến mình cho lý tưởng của cuộc sống là
trung tâm điểm của niềm vui Giáng Sinh. Nhất quyết đi theo con đường LÝ TƯỞNG,
con đường của NIỀM TIN vào Chúa Kitô đã sinh ra làm người và chịu chết trên
thập giá, không để cho thế quyền lung lạc mà chạy theo thế quyền và bả vinh hoa
bội phản Chúa.
Fleming Island, Florida.
Jan.2021
NTC