Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CUỘC SỐNG ĐỨC TIN


Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Ca dao ta có câu: “Khi vui thì vỗ tay vào

                             “Đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai.

Hình ảnh này có vẻ trái ngược trong cuộc sống tôn giáo. Khi giầu sang phú quí, an vui hạnh phúc thì ít thấy ai chạy đến với Chúa với Phật. Người ta chi đến với Chúa Phật khi gặp gian nan cực khổ.Tại sao vậy?

Có người nghĩ rằng cứ tin là đủ và Thiên Chúa cũng chỉ chờ mong và đòi hỏi chúng ta vậy thôi như trong Ga 3:16: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời.”

Vậy phải chăng Kinh Thánh nói cứ tin vào Chúa Cha và Chúa Con tức Đức Giesu Kito là đủ để được vui sướng đời này, cứu rỗi đời sau sao? Rõ ràng là không. Hãy đọc Giacobe 2:19:“Bạn tin rằng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất. Bạn làm đúng. Nhưng cả ma quỉ cũng tin như thế, và chúng run sợ.” Đúng vậy, ma quỉ cũng biết và tin Đức Giesu là đấng thiên sai (Mc 1:24), nhưng chúng không được cứu rỗi.

Câu Gc 2:18-19  có vẻ khó hiểu và khó giải thích vì ý nghĩa và lời văn không ăn khớp với nhau… Nhưng có giải thích cho rằng phải phân biệt giữa đức tin và  hành động.

 

Lý thuyết và thực hành phải đi đôi

Chúa mong đợi gì ở chúng ta? Hãy đọc Mathieu 7:21 “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! là đựợc vào nước trời cả đâu. Nhưng chỉ có ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi.” Xem vậy không chỉ nói ngoài miệng ‘con yêu Chúa, con tin Chúa…’ là đủ. Để thừa hưởng nước trời, chúng ta phải thực hành ý muốn của Thiên Chúa như đức Giesu đã xác quyết rõ ràng.

Để nhận tặng phẩm vĩnh cửu Chúa ban đòi hỏi phải có cà lời nói lẫn hành động. Sự xác tín nơi Chúa Giesu là đấng cứu thế đã chết trên thập giá vì chúng ta phải đồng thời đi theo cùng những cảm nghĩ và tư tưởng hiểu biết về Người do trí thông minh của mình. Đó là tích cực hành động và thi hành ý Chúa trong cuộc sống và môi trường sống của chúng ta, học hỏi Lời Chúa và thường xuyên cầu nguyện để có thể hiểu Chúa muốn gì và mong đợi chúng ta biết và sống thế nào. Nếu không thì niềm tin đó chưa được đầy đủ như thánh Giacobe nói: “Đức Tin mà không có hành động là Đức Tin chết” (Gc 2:17).

 

Giữ mười điều răn Chúa

Mathieu 19:16 kể câu truyện một thanh niên giầu có đã hỏi Chúa Giesu một câu hỏi có tính quyết định: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì tốt để có được đời sống vĩnh cửu?” Câu trả lời của Chúa Giesu có thể gây ngỡ ngàng cho những ai nghĩ rằng Chúa đến là để phá bỏ lề luật cũ hoặc không cần phải vâng theo luật Thiên Chúa. Chúa Giesu đã trả lời người thanh niên: “Nếu anh muốn vào cõi sống, hãy giữ các điều răn.” (c.17)

Chúa Giesu đã không nói với người thanh niên Anh chỉ cần tin là đủ rồi. Nhưng Chúa nói: Anh phải vâng theo những giới răn của Thiên Chúa. Chúa Giesu đã lược kê ra Mười Điều Răn Thiên Chúa mà ông Maisen đại diện Thiên Chúa đã đựa ra cho dân Do Thái. Chúa cũng lặp lại những ưu tiên phải làm để trở thành môn đệ của Chúa: “Ngươi không được giết người, không được ngoại tình, không được trộm cắp, không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ, phải yêu đồng loại như yêu chính mình (c.18-22).

 

Phép Thanh Tẩy

Trong Mac cô (Mc 16:1) Chúa Giesu cũng cho biết một điều kiện nữa để có được đời sống vĩnh cửu:“Những ai tin và chịu phép rửa thì sẽ được cứu rỗi; những ai không tin thì  bị luận tội.” Phép Rửa là biểu tượng của sự chết và thân xác cũ bị chôn vùi đi; nước (nếu nhúng cả người trong nước hay được đổ lên đầu) là biểu hiện cho sự sống lại bắt đầu một cuộc sống mới, cam kết phục vụ Thiên Chúa và xa tránh mọi tội lỗi (Rm 6:1-23). Kinh Thánh cũng cho biết các môn đệ Gioan, Phero chỉ cần đặt tay lên người chịu phép rửa thì họ nhận được Chúa Thánh Thần và trở thành người mới (Cv 8:17, Rm 8:9). Nếu đã chịu phép thánh tẩy và được đặt tay lên mình để nhận Chúa Thánh Thần mà không từ bỏ cuộc sống tội lỗi thì chúng ta không thi hành những đòi hỏi để được nhận ơn cứu chuộc.

Đối với những ai không nhận biết những điều này và những hướng dẫn trong Kinh Thánh và của Giáo Hội v.v…thì Chúa Giesu trả lời: “Tại sao ngươi gọi ta bằng Thầy và  ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa! mà lại không làm những điều ta nói?’” (Lc 6:46)

 

Đôi lời kết

Qua câu truyện chúng ta đã thấy Chúa Giesu trả lời: “Chẳng ai có thể trở thành môn đệ của ta mà không từ bỏ mọi sự” (Lc 14:33). Và, trong câu chuyện người thanh niên giầu có đến hỏi Chúa giesu làm sao để được vào nước trời, ngoài việc Chúa biểu anh ta phải giữ giới răn Chúa, anh trả lời Chúa là tất cả những điều đó anh đã giữ rồi, còn thiếu điều gì nữa không?  Đức Giesu đáp: “ Nếu anh muốn trở nên hoàn thiện thì hãy về bán hết tài sản của anh và đem phân phát cho người nghèo, anh sẽ được kho tàng vô giá trên trời. Rồi hãy đến theo ta.” Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải” Mt 19:16 -22).

 

Theo Chúa để được nước trời,

Dễ đấy nhưng quả muôn vàn khó khăn.

Lý thuyết thì quá dễ dàng,

Thực hành mới khó gian nan ngàn trùng.

Tham sân si bám trong đầu,

Gột rửa cho sạch mới mong thoát trần.

 

Jan. 2021

NTC

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!