Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
SỰ TỨC GIẬN DẪN BẠN ĐẾN NHÂN ĐỨC GÌ?


 

Edifa

 

Hãy đặt nó dưới sự bảo vệ của Thiên Chúa, và cơn giận của bạn sẽ trở thành động lực cho sự sống và công lý.

Phương Tây không cần phải đợi các kỹ thuật Thiền định mới học được cách hiểu và kiềm chế cơn giận. Seneca, Aristotle, Plutarch, Cicero, Thánh Augustinô, St. Tôma Aquinô, Montaigne… tất cả các vị đều thảo luận, tranh luận và căm ghét thứ cảm xúc tức giận cũng nhiều như  khi họ bênh vực nó.

Người xưa tin rằng, cơn giận dữ nằm sâu trong cơ thể, giữa gan và ruột. Giận dữ xuất phát từ tiếng Latinh ira (ire), và tiếng Hy Lạp hira , có nghĩa là ruột gan, mật. Nhiều người trong chúng ta đã từng cảm thấy, lúc này hoặc lúc khác, một cơn nóng rát bên trong đột ngột bám chặt vào ruột, làm quặn thắt bao tử và trào ra khỏi miệng. Họ nói rằng, theo nghĩa đen, cơn giận là tiếng gào thét của ruột gan chúng ta. Không có gì ngạc nhiên khi mật và ruột là nguồn gốc của sự hiểu biết của chúng ta về sự tức giận, nghĩa đen là "mửa mật ra."

Giận dữ và mật tuy hai nhưng là một và giống nhau. "Tôi cảm thấy mật của mình trào lên!" người ta thường nói như vậy. Sự suy diễn tương đồng vể chất lỏng màu vàng xanh đắng đót này, được sinh ra bởi gan của chúng ta và được lưu trữ trong túi mật của chúng ta, rất hữu ích nếu chúng ta mở sách giáo khoa sinh học trung học cũ của mình. Trong cơ thể chúng ta, mật có một chức năng kép: đào thải các chất cặn bã và làm sạch dạ dày. Nói tóm lại, nó làm sạch chúng ta từ trên xuống dưới - giống như cơn giận của chúng ta.

Hiệu ứng "nồi áp suất"

Điều này không khó xác định. Chỉ cần tối đa hai phút là bạn có thể nhận ra rằng bạn (hoặc ai đó) sắp mất bình tĩnh. Sự tức giận của chúng ta hiếm khi không được người khác chú ý. Nó cần phải bộc lộ ra, theo tất cả (năm) giác quan và ngữ nghĩa của từ, thì người ta mới có thể tồn tại được. Nếu không, chỉ là vô ích. Niềm vui, nỗi sợ hãi và nỗi buồn có thể giữ lại trong lòng – khó có thể nhận thấy được. Nhưng cơn giận thì không vậy. Ngay cả khi nó ở trong lòng, sớm muộn gì nó cũng lộ ra. Đó là hiệu ứng "nồi áp suất".

Đặc điểm của nó là tạo ra một tác động. Hãy nghĩ đến một ông già hay cằn nhằn đang cố gắng kìm giữ sự bực tức của mình trong lòng nhưng không thành công, hoặc hãy nghĩ đến một người đồng nghiệp "đỏ mặt bừng bừng nổi giận" trong một cuộc họp của cơ quan. Những đồng nghiệp bé nhỏ quý giá của chúng tôi là những chuyên gia trong lĩnh vực này. Họ dường như có sẵn một cơn giận dữ tam bành và để sẵn trong túi quần phía sau chờ phun ra khi cần thiết.

Giận dữ là một điều cần thiết. Đó là lối thoát cho tâm trạng của chúng ta, sự vỡ mộng của chúng ta, niềm mong ước của chúng ta, sự thất vọng của chúng ta… Nói tóm lại, tất cả chúng ta đều cần phải “xả sạch túi” mật của mình. Nhà trị liệu tâm lý Isabelle Filliozat giải thích: “Cơn giận cho phép mỗi người chúng ta xác định giới hạn và căn tính của mình. Nó phủ nhận những gì không phù hợp với chúng ta. Đó là một trong những nguồn lực giúp ta tự tin.”

Không thể tách rời lý trí

Tuy nhiên, không phải tất cả các cơn giận đều tốt. Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa sự tức giận được thúc đẩy bởi nhu cầu giải quyết sự bất công, với cơn thịnh nộ, là một phản ứng cảm xúc bạo lực. Aristotle là một trong những người đầu tiên xác định tiêu chuẩn cho sự tức giận chính đáng. “Bản thân sự tức giận không phải là đạo đức hay trái đạo đức, mà là cách sử dụng nó,” ông nói.

Giận dữ không thể tách rời lý trí. Nếu không có lý trí, cảm xúc mãnh liệt này sẽ trở nên điên cuồng, và chúng ta cũng vậy. Thánh Tôma Aquinô khẳng định điều này: “Nếu một người tức giận theo đúng lý trí, thì sự tức giận của người đó đáng được ca ngợi.

Aristotle nói, đây là một bài tập rất khó đối với lý trí, mà vai trò của nó là lượng định các điều kiện cho phép sự tức giận tạo nên ảnh hưởng của nó. “Tất cà tùy thuộc vào chúng ta khi đánh giá sự phù hợp của cơn giận, cường độ của nó, tần xuất của nó; chẳng hạn như để quyết định xem chúng ta nổi giận vào đúng lúc không, có lý do vững chắc không, chống lại những người đích đáng không, vì mục đích thỏa đáng và trong những hoàn cảnh thỏa đáng không.” Vì phải mất “mười hai phần nghìn giây để phản ứng theo cảm xúc” và “mất gấp đôi thời gian để lượng định tình hình từ quan điểm lý trí ”, hầu hết chúng ta đều có khả năng đáng kể để cải thiện tình hình khi cần đến lý trí để đối phó với cơn tức giận .

Ngay cả khi đó là một lý do chính đáng, sự tức giận của chúng ta vẫn là sai nếu nó rơi vào một trong hai cạm bẫy: quá giận hoặc hầu như chẳng giận gì cả. Khi chúng ta giận quá mức, sự tức giận của chúng ta sẽ trở nên có hại nếu nó gây ra cãi vã hoặc phẫn nộ, nếu nó được sử dụng để trục lợi cá nhân, nếu nó dẫn đến báng bổ hoặc thái độ hỗn xược (một lời nói hoặc hành động ảnh hưởng đến lòng tự trọng của người khác). Chính vì lẽ đó mà giận dữ được coi là một trong bảy mối tội đầu “thứ bốn hay nhịn chớ hờn giận”. Ngược lại, “Ai không tức giận khi cần thiết thì sẽ phạm tội,” Thánh Gioan Kim Khẩu (Chrysostom) nói, “bởi vì sự kiên nhẫn không hợp lý sẽ gieo mầm mống cho thói hư tật xấu, khuyến khích sự phóng túng, và mời mọc những kẻ độc ác, và cả những người tốt, làm điều ác.

Khi tức giận trở nên có lợi cho bản thân và cho người khác

Khả năng suy nghĩ của chúng ta không phải lúc nào cũng đủ để chế ngự tính khí của chúng ta. Cơn giận của chúng ta cũng phải được đặt vào ngọn lửa của Thánh Thần và đức tin để được tẩy sạch những ô uế của nó. Đây là điều mà nhà tư tưởng Tin lành Lytta Basset gọi là cơn giận thánh. “Cơn giận thánh là cơn giận lành mạnh,” cô giải thích trong cuốn sách của mình: “ Cơn giận thánh: Giacób, Gióp, Chúa Giêsu  (Labor et Fides). Có nghĩa là, đó là cuộc đấu tranh chính nghĩa vì cuộc sống của những người khác và của chính chúng ta.

Ví dụ, người ta có thể nói: “Tôi từ chối” trong trường hợp như vậy và như vậy; hoặc duy trì một lựa chọn hoặc một dự án được coi là chính đáng và cần thiết cho lợi ích chung. Vì hướng tới công lý, nên cơn giận lành mạnh này “đưa con người đến với cốt lõi bên trong của họ, đến với hạt giống Sự sống không thể phá hủy bên trong họ: là một thứ gì đó có khả năng chống lại trong nơi sâu thẳm, và là một thứ gì đó có liên quan đến Thánh thần.” Lúc đó cơn giận trở thành một sự phục vụ cho bản thân và cho người khác, và không phải là sự lạm dụng.

Nhưng việc biến đổi cơn giận dữ có khả năng hủy diệt này thành một sinh lực tích cực chỉ có thể thực hiện được nếu chúng ta sẵn sàng phó thác bản thân cùng với sự tức giận của chúng ta vào bàn tay của Đấng Tạo Hóa. Và từ bỏ mọi ham muốn trả thù. "Một cơn giận thánh chắc chắn không phải là việc coi cơn giận riêng mình là cơn giận của Chúa, rồi làm cho mình tin rằng mình có sứ mệnh thiêng liêng chống lại những người khác", Lytta Basset cảnh báo. Hơn nữa, không thể chấp nhận sự so sánh cơn giận dữ của chúng ta với sự thịnh nộ của Cuộc Chung Thẩm - Dies irae – tức là ngày thịnh nộ - khi Thiên Chúa thực thi công lý của Ngài.

Đương đầu, thay vì thờ ơ

Thánh Augustinô nói với chúng ta: “Thiên Chúa không bị rối loạn bởi cảm xúc mãnh liệt. Cơn giận của Thiên Chúa không phải là sự rối loạn tâm hồn, mà là sự phán xét giáng xuống tội lỗi ”. “Cơn giận thánh là cơn giận đã được lắng đọng trong Ngài, là Đấng không bao giờ để cho công lý không được thực hiện […] Nếu một cơn giận không chấp nhận phó mình trong bàn tay thịnh nộ của Thiên Chúa, thì đó là bởi vì nó đã đồng ý rơi vào lưỡi gươm: chính Chúa sẽ xét xử dân Ngài ”. Thánh Phaolô khuyến khích chúng ta: “Anh em thân mến, đừng tự mình báo oán, nhưng hãy để cho cơn thịnh nộ của Thiên Chúa làm việc đó, vì có lời chép: Đức Chúa phán: Chính Ta sẽ báo oán, chính Ta sẽ đáp trả.” (Rôma 12:19)

Để cho cơn giận đưa dẫn bạn đến nhân đức có nghĩa là bạn phải biết chối từ chuyện cắt đứt mối tương quan của mình với những người khác. Điều đó có nghĩa là bạn phải thích đương đầu hơn là thờ ơ. Basset viết: “Nếu tôi tức giận với anh em trai mình, đó là bởi vì ít ra tôi còn tin tưởng, dù chút ít, vào tính người của anh em ấy, tức là tôi còn tin tưởng vào khả năng tiến bộ của anh em ấy.” Mối ràng buộc này nếu được duy trì, ngay cả trong cơn bão, là mối ràng buộc duy nhất dẫn đến sự tha thứ. Thánh Phaolô viết: “Có nóng giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn, mà cơn giận lại chưa tan” (Êphêsô 4:26).

 

Antoine Pasquier

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

https://aleteia.org/cp1/2020/12/02/do-you-feel-anger-rising-inside-you-let-it-lead-you-to-virtue/

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!