Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
MÙA CHAY CÓ PHẢI CHỈ LÀ MÙA ĂN NĂN SÁM HỐI?


Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

 

Nói đến Mùa Chay, người công giáo ít nhiều đều biết rằng, đó là mùa “ăn chay, sám hối”. Thật vậy, ngay trong ngày thứ nhất Mùa Chay, tức là thứ tư lễ Tro, các tín hữu khi được xức tro đã nghe vị chủ tế nói : Hãy ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng”; hay khi nghe các bài thánh ca về Mùa Chay, ta nhận thấy đại đa số nói về việc ăn năn sám hối, về thân phận yếu đuối của con người và cầu xin ơn Chúa thứ tha.

Tuy nhiên, ngoài việc khuyến khích các tín hữu ăn chay, hãm mình, đền tội, Giáo Hội còn giúp chúng ta đi xa hơn trong việc sống tinh thần Mùa Chay. Vì lẽ đó, chúng ta cùng tìm hiểu giáo huấn của Giáo Hội để nhận biết rõ hơn những đặc tính và ý nghĩa của Mùa Chay.

Trước hết, từ “Mùa Chay” được dịch từ tiếng La-tinh Quadragesima, nghĩa là Bốn Mươi (được hiểu là bốn mươi ngày). Con số này gợi nhớ quãng thời gian mà Chúa Giêsu ăn chay trong hoang địa, nhưng cũng là biểu tượng con số 40 năm dân Do Thái trải qua trong sa mạc trước khi vào đất hứa. Thời gian bốn mươi ngày, Giáo Hội mời gọi các tín hữu chuẩn bị cho đại lễ Phục Sinh, tưởng niệm lại cuộc Phục Sinh của Đức Kitô, giúp giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và mọi người được sống trong tình yêu – ân sủng của Thiên Chúa. Công đồng Vaticano II, trong Hiến chế về Phụng Vụ Thánh, số 109, nói rõ đặc tính của Mùa Chay như sau :

“Hai đặc tính của Mùa Chay là việc sám hối và nhất là việc nhớ lại hoặc dọn mình chịu phép rửa tội, chuẩn bị các tín hữu cử hành mầu nhiệm Phục Sinh, bằng sự nhiệt thành nghe Lời Chúa và chuyên chăm cầu nguyện hơn. Hai đặc tính trên phải được trình bày rõ ràng hơn cả trong Phụng Vụ lẫn giáo lý phụng vụ.” (Bản dịch của Giáo hoàng Học viện Đà Lạt)

Như thế, Mùa Chay có hai đặc tính :

Đặc tính thứ nhất : việc tưởng niệm bí tích Thánh Tẩy đối với tất cả các tín hữu hoặc việc chuẩn bị lãnh bí tích Thánh tẩy cho những người dự tòng. Mùa Chay là thời gian chúng ta sống lại ân sủng bí tích Thánh Tẩy của chúng ta, nghĩa là thời gian chúng ta sống và tham dự vào mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô. Thánh Phaolô đã nói : “Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Chúa Kitô, vì một khi cũng chịu đau khổ với Ngài, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Ngài” (Rm 8, 17). Mùa Chay là đường đi đến Phục Sinh theo gương Chúa Kitô, để chịu đóng đinh với Ngài và phục sinh với Ngài.

Đặc tính thứ hai: việc sám hối. Giáo Hội mời gọi các tín hữu nhìn nhận tội lỗi của mình, ý thức thân phận mỏng dòn yếu đuối của con người và trở về với Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu, là Đấng thánh hóa và ban sự sống.

Như thế, qua hai đặc tính trên, chúng ta thấy rõ được mục đích chính của Mùa Chay mà Giáo Hội nhắm tới, đó là mời gọi các tín hữu dọn lòng chuẩn bị mừng đại lễ Phục Sinh. Chính trong tinh thần này mà Giáo Hội khuyên các tín hữu nên nhiệt thành lắng nghe Lời Chúa, chuyên chăm cầu nguyện, lãnh nhận bí tích hòa giải, giữ chay và thực hành các việc bác ái.

Ngoài Hiến chế về Phụng Vụ thánh, một số bản văn và thực hành phụng vụ cũng xác định, nhắc nhở ý nghĩa và mục đích của Mùa Chay :

1. Kinh Tiền tụng Mùa Chay I có nhấn mạnh mục đích của Mùa Chay : “Vì Chúa ban cho các tín hữu hằng năm được hân hoan đón chờ mầu nhiệm Vượt Qua với tâm hồn đã được thanh tẩy, để khi nhiệt tâm thi hành việc đạo đức và bác ái, nhờ năng chịu các bí tích mà được tái sinh, thì các tín hữu đạt tới sự viên mãn của ơn làm con Chúa.”

2. Lời nguyện nhập lễ của thứ năm sau Chúa nhật III Mùa Chay cũng nhắc lại mục đích của Mùa Chay : “Lạy Chúa uy linh cao cả. Nay đã gần đại lễ vượt qua, cúi xin Chúa cho lòng chúng con thêm sốt sắng nhiệt thành để đón mừng mầu nhiệm cứu độ. Chúng con cầu xin…”

3. Chính vì muốn nhắc nhở các tín hữu mục đích của Mùa Chay - đó là chuẩn bị chờ đón niềm vui Phục Sinh - Giáo Hội dùng mầu hồng vào Chúa nhật IV Mùa Chay để diễn tả niềm vui kín đáo và thanh bình này: màu tím sáng lên thành màu hồng, tuy nhiên vẫn không chuyển hẳn sang màu trắng là màu của lễ Phục Sinh (mầu hồng được dùng vào Chúa nhật III Mùa Vọng cũng với mục đích này: nhắc nhở một cách kín đáo sự chờ đợi niềm vui Giáng Sinh).

4. Trong Tin Mừng ngày thứ năm sau lễ Tro, Đức Giêsu nói: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”. Ngay ngày thứ hai của Mùa Chay, Giáo hội muốn nhắc nhở chúng ta điều cốt yếu và mục tiêu của Mùa Chay: con đường đi tới sự Phục sinh, tới đời sống sung mãn. Điều Chúa muốn cho mọi người là được hưởng sự sống và hạnh phúc. Phục sinh ở cuối con đường, nhưng con đường là thập giá, là đau khổ và từ bỏ. Sự hy sinh tự nó không có giá trị gì cả. Từ bỏ không phải chỉ để từ bỏ, mà là để yêu Chúa hơn và yêu tha nhân hơn.

Cuộc đời Chúa Giêsu được hoàn thành với hy tế Thập Giá, và đồng thời với sự Phục Sinh, cả hai không thể tách rời nhau. Chúa Kitô mời gọi chúng ta đi theo Ngài trên con đường như con đường đã dẫn Ngài đến Phục sinh, con đường dẫn đến sự sống. Thánh Phaolô có viết: “Nếu ta cùng chết với Ngài, ta sẽ cùng sống với Ngài. Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Ngài.” (2 Tm 2, 11-12)

Qua đó, chúng ta nhận thấy rằng, Mùa Chay không chỉ là khoảng thời gian ăn năn, sám hối, nhưng trước nhất, chúng ta được mời gọi chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Phục Sinh. Việc hãm mình, khổ chế xác thịt, chuyên chăm cầu nguyện… đó là phương tiện giúp chúng ta theo gương Chúa Giêsu trên con đường khổ giá để đạt đến sự Phục Sinh vinh hiển. Thập Giá không phải là đích chúng ta nhắm tới, nhưng là sự Phục Sinh, sự sống vĩnh cửu mà Chúa Kitô đã hứa ban cho mỗi người.

Ước mong rằng, những suy tư trên đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn những đặc tính cũng như mục đích của Mùa Chay để sống những ngày chay thánh thật ý nghĩa và mang lại lợi ích cho mỗi người trên hành trình theo Chúa.

Để kết thúc, tôi xin trích dẫn một số bài thánh ca mà nội dung diễn đạt rất sát ý nghĩa của Mùa Chay :

- Bài “Vinh dự của chúng ta” của Lm. Kim Long :

ÐK. Vinh dự của chúng ta là Thập Giá Ðức Kitô, nơi Ngài ơn cứu độ ta, sức sống của ta và sự phục sinh của ta.

1. Ai thuộc về Chúa Kitô thì đóng đinh thân mình cùng mọi tính hư vào thập giá.

2. Ai nguyện theo Chúa Kitô thì hãy quên thân mình và nhận vác thập tự theo Chúa.

- Bài “Vinh quang của Ta” của Lm. Hoàng Kim :

ĐK. Vinh quang của ta là Thánh Giá Ðức Kitô, nơi Ngài ơn cứu độ của ta, sức sống của ta, phục sinh của ta. Nhờ Chúa ta được cứu độ, nhờ Chúa ta được giải thoát (ư).

- Bài “Con đường Chúa đã đi qua” của Lm. Văn Chi:

ĐK. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài, thập giá trên đường đời con đi (đường đời con đi). Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

Tác giả:  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!