Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
KHIÊM TỐN CÓ PHẢI LÀ ĐỨC TÍNH SỐNG TRONG BÓNG TỐI KHÔNG?


 

Edifa

Khiêm tốn không phải là hạ thấp bản thân mà đúng hơn là mở lòng ra.

Khiêm tốn thực sự là gì? Làm thế nào chúng ta có thể trả lời một câu hỏi lớn như vậy trong một vài từ? Hơn nữa, sự khiêm tốn không phải được xem xét qua lời nói, mà là qua cách sống —thậm chí nhờ vào ân sủng. Khó khăn là gấp đôi. Một mặt, theo Truyền thống, khiêm tốn là đức tính đầu tiên trong các đức tính và là cửa ngõ dẫn vào đời sống tâm linh. Và, giống như tất cả mọi điều khác, bắt đầu sống khiêm hạ như thế nào thì khó diễn tả hơn là khi đã đạt đến đỉnh điểm cuối cùng. Mặt khác, thật không dễ dàng để làm sáng tỏ một nhân đức, mà thực ra, lại bao gồm những nhân đức vẫn còn trong bóng tối, chưa tỏ lộ. Như câu nói đùa: "Không ai khiêm tốn hơn tôi!"

Nó không phải là hạ thấp bản thân mình, đúng hơn là mở lòng ra với người khác.

Có một điều chắc chắn: trái ngược với những gì nhiều người vẫn nói, sự khiêm tốn thực sự không phải là tiêu cực, mà là tích cực. Sự khiêm tốn không được phép phát sinh từ cảm giác mình là mọn hèn, không tự lực được hoặc không đáng kể gì, mà trước hết, từ sự say mê. Thiên Chúa quá vĩ đại, cuộc đời thật đẹp, tình yêu thật đáng quý, vượt qua cả tôi. Do đó, vấn đề không phải là hạ thấp bản thân hơn mà là mở lòng ra. Chắc chắn có sự xóa mình đi, một sự quên mình; nhưng vấn đề không phải là tự phủ nhận mình, đó là một sự hoán cải: thay vì sống tập chú vào chính mình, chúng ta học cách đặt lên hàng đầu những gì vượt lên trên chúng ta: “Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống” (Luca 17:33).

Tuy nhiên, cần tránh khiêm tốn giả tạo như tránh bệnh dịch. Có một cách đánh giá cao giá trị bản thân, bằng cách than thở về sự khốn khổ có thật hoặc không có thật của một người, hạ thấp bản thân với hàng ngàn lời trách móc, điều này ngược lại với sự khiêm tốn thực sự. Đôi khi, đó là tự vệ và gây chú ý một cách tinh tế và trá hình. Thông thường đó lại là sự ngụy trang niềm kiêu hãnh bị dồn nén. Sự tự phê bình có vẻ có đạo đức này có thể là một tấm áo choàng cho những cảm xúc mà bạn có thể không muốn thừa nhận: oán giận vì thất bại, ganh tị với thành công của người khác, tức giận và thất vọng về những hạn chế. Thật vậy, toàn bộ nhân cách của một người có thể bị xây dựng trên sự gièm pha, dẫn đến những trạng thái tâm lý - tinh thần không lành mạnh, là những thứ có thể là tội lỗi hoặc bệnh hoạn, hoặc cả hai.

Người thực sự khiêm tốn, đúng hơn, là một người tự do. Họ không có gì để chứng tỏ mình, không có gì để bào chữa, không có gì để đạt cho bằng được. Họ vui vẻ, chu đáo và sẵn sàng. Họ cũng can đảm, bởi vì “Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, tình yêu thương trọn vẹn đánh tan nỗi sợ hãi” (1Gioan 4:18), cho dù đó là sự kính sợ Thiên Chúa hay sợ hãi người khác, và tự kiểm điểm là kết quả của điều đó. Sự khiêm tốn không làm suy giảm tinh thần hoặc làm chai sạn trái tim; trái lại, điều đó thật cao cả, như Đức Maria đã làm chứng trong Kinh Magnificat của mình: cô thiếu nữ Nadarét không phải là và không muốn trở thành ai khác ngoài một người tớ nữ khiêm hạ, đó là lý do tại sao Thiên Chúa có thể làm những điều lớn lao cho Mẹ và qua Mẹ.

Khiêm tốn đổi mới mối quan hệ của con người

Đối với Thiên Chúa, sự khiêm nhường giúp phát triển những thái độ làm nền tảng cho mọi sự trưởng thành thiêng liêng: thờ phụng Đấng không ngừng tạo dựng chúng ta, ngợi khen Đấng không ngừng yêu thương chúng ta, ăn năn trước Đấng mà chúng ta không ngừng xúc phạm, im lặng và lắng nghe Đấng không ngừng dạy dỗ chúng ta, vâng phục Đấng mà chúng ta muốn phục vụ. Trong sâu thẳm, mỗi khi chúng ta nói “Lạy Chúa”, chúng ta bày tỏ (chúng ta nên bày tỏ) tình yêu thương khiêm nhường này của con cái đối với Cha, của các môn đệ đối với Thầy, của người được yêu mến đối với Đấng yêu mến.

Đối với những người khác, sự khiêm tốn đổi mới mọi mối quan hệ của con người. Sự khiêm tốn cho phép chúng ta dần dần thoát ra khỏi động lực thông thường của sự ganh đua, so sánh, nghi ngờ, thất vọng và thao túng đủ loại. Khi đó chiến lược của chúng ta sẽ đơn giản là trở thành chính mình, không hơn không kém và cho phép người khác là chính họ. Thánh Phaolô đã nói rất hay: “Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình.” (Philíphê 2: 3); “Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại.” (Côlôsê 3:12).

Đây là cách chúng ta bước vào trường học của Chúa Kitô, bởi vì Ngài phán: “Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mátthêu 11:29). Sinh ra trong rơm rạ, chết trên Thập giá, ẩn mình trong vinh quang, Chúa Kitô mặc khải cho chúng ta sự khiêm hạ của Thiên Chúa. Quỳ gối trước các môn đệ để rửa chân cho họ, Ngài xác nhận cho chúng ta ý nghĩa của cõi lòng trong sạch: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người” (Máccô 9:35) [1].

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

 

[1] Cha Alain Bandelier - https://aleteia.org/cp1/2020/11/09/is-humility-the-virtue-of-knowing-how-to-remain-in-the-shadows/

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/khiem-ton-co-phai-la-duc-tinh-song-trong-bong-toi-khong--41469

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!